MÓN NỢ TRẦN AI - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default MÓN NỢ TRẦN AI
Tại một phiên ṭa xử ly hôn. Đáng nói ở đây là anh chồng không đồng ư ly hôn. Anh đề nghị người vợ phải đền bù tuổi thanh xuân và chi phí cơ hội anh đă mất đi v́ chị. Khi nào chị trả hết cho anh món nợ ấy anh sẽ chấp nhận buông tay. Khi hội đồng xét xử hỏi, anh nói trong nghẹn ngào: Lúc hai đứa c̣n học cấp ba, cả hai đều nhà nghèo, anh đă nghỉ học đi phụ hồ để phụ tiền cho chị đi học Cao đẳng. Khi chị ra trường chưa có việc, mấy tháng trời anh đă đi làm công nhân vất vả để lo cho hai đứa. Khi hai người về sống với nhau và chị mang thai, thương vợ, sợ cảnh nghèo đeo bám, anh đă theo bạn bè lên Sài G̣n làm mô giới bất động sản, lương của anh lúc đó rất khá. Nhưng v́ chị sinh con, muốn được chồng yêu thương, quan tâm, chăm sóc, anh đă bỏ công việc đó về lại vùng quê này sinh sống với mức lương công nhân chỉ đủ trang trải cuộc sống gia đ́nh. V́ kinh tế khó khăn nên hai vợ chồng nảy sinh mâu thuẫn, căi vă dẫn đến chị nhất định muốn bỏ anh.
Chị vợ cười méo xệch, những lọn tóc xoăn x̣a xuống che nửa mặt, nhưng đôi mắt chị đăm đăm u sầu: - Đúng rồi, món nợ đời này em sao trả được. Chị nói rồi ̣a lên khóc trong tủi hờn, như chiếc ḷ xo bị dồn nén quá lâu nay nó bật ra: nhưng cuộc sống hôn nhân nay đă đi vào bế tắc, xin hội đồng xét xử cho nguyên đơn được ly hôn.
Trên đường về, câu nói của chị vợ cứ văng vẳng hoài bên tai, “món nợ đời này” làm tôi có chút xốn xang. Về khuya, tôi bật chiếc đèn nhỏ, nh́n khuôn mặt của ḿnh soi vào cánh cửa kiếng cửa sổ, cái bóng nhờ nhờ trong ánh đèn ngủ hắt lên yếu ớt, khiến tôi b́nh tâm suy nghĩ về những món nợ đời mà tôi chưa từng một lần nghĩ đến, chứ nói ǵ đến chuyện vay-trả, mà có lẽ chẳng ai đ̣i nợ tôi cả, nhưng suy cho cùng món nợ trần ai ấy ai mà chẳng vướng phải, lấy ǵ để trả cho hết cho đời nhẹ tênh.
Ngày chúng ta cất tiếng khóc chào đời, chúng ta đă nợ đấng sinh thành h́nh hài bé nhỏ, nợ mẹ chín tháng mười ngày mang nặng đẻ đau, nợ mẹ những đêm khuya đau nhức đến mất ngủ. Nợ ba cả những tháng ngày nhọc nhằn mưa nắng để giúp gia đ́nh nhỏ đủ ăn đủ mặc. Chúng ta nợ cả một bầu trời thương yêu, chở che của ba mẹ từ khi lọt ḷng, chập chững những bước đi đầu tiên, đến những năm tháng nuôi con khôn lớn thành người. Món nợ t́nh thân nặng tựa núi Thái Sơn, rộng tựa như dải Ngân Hà ấy chúng ta lấy ǵ để báo đáp. Ba, mẹ chưa từng một lần nhắc nhở chúng ta, chưa bao giờ kể lể về những khó nhọc trên đường đời mưu sinh. Ba, mẹ chỉ biết hi sinh tất thảy để cho con ḿnh có được tương lai tươi sáng. Rồi đến khi những đứa con trưởng thành tựu bước đi trên con đường vận mệnh của chính ḿnh, mấy người yêu thương, săn sóc đấng sinh thành như ba, mẹ đă từng yêu thương, săn sóc ta từ khi thơ dại đến khi trưởng thành. Ba, mẹ nào cũng chỉ mong con ḿnh thành công, hạnh phúc có lẽ đó chính là cách mà chúng ta trả món nợ sinh thành tốt nhất có thể, những câu nói ân cần, quan tâm khi ba mẹ ốm đau-vậy là quá đủ.
Nhưng cuộc sống hiện đại, người ta nghiện điện thoại, nghiện mạng xă hội, nghiện giao tiếp với người lạ hơn là quan tâm đến t́nh thân. Đă đôi lần chứng kiến những đứa con oan nghiệp lừa ba, mẹ ḿnh sang nhượng đất đai, nhà cửa, đến khi là chủ sở hữu rồi, chúng sẵn sàng đẩy ba, mẹ ra ngoài đường, ở ngôi nhà hoang tàn, anh em mâu thuẫn, chửi bới, xúc phạm nhau, kiện cáo nhau…nhưng lạ đời là những người con ấy cực kỳ thích giao giảng đạo đức trên các trang mạng xă hội, trong cuộc xă giao.
Tôi đă từng gặp người đàn ông 14 năm ḍng dă đi kiện chính con trai ḿnh để đ̣i lại tài sản mà ông đă từng tin tưởng giao cho con. Vợ của ông can ngăn suốt ngày: “ông gần đất xa trời rồi, lấy lại cũng có sống bao nhiêu nữa đâu mà cực khổ, để làng trên xóm dưới dị nghị, dù ǵ nó cũng là con ḿnh”. Ông khóc trong uất nghẹn, nhưng lại quả quyết vô cùng: “Nó đối xử tôi với bà như vậy, tôi không thể trơ mắt ra nh́n, tôi lấy về rồi sẽ bán hết quyên góp làm từ thiện, chứ nhất định không để lại cho đứa con trời đánh đó”. Nước mắt người cha nghẹn ngào trong nỗi tủi hổ, cơ cực, đau đến tan nát cơi ḷng. Bà mẹ u uất, thở dài: “Âu cũng là cái nợ đời tôi với ông phải trả”.
Có những gia đ́nh đông con, họ chia ngày, chia tháng ra để nuôi ba, nuôi mẹ già đang ốm đau, bệnh tật. Đúng là “cha, mẹ nuôi con biển hồ lai láng, con nuôi cha mẹ tính tháng tính ngày”. Liệu có cha, mẹ nào đi đ̣i đền bù cuộc đời ḿnh từ những đứa con không? Chắc hẳn không bao giờ có chuyện đó, bởi cha mẹ chỉ biết hi sinh tất thảy, chứ nào mong nhận lại điều ǵ. Đến những đứa con sa cơ, lầm lỡ, cờ bạc, rượu chè, phá gia tri tử, phá sản đến cả tỷ đến vài tỷ bạc. Ba mẹ phải dứt ruột bán số tài sản cả đời bôn ba phương bắc, trời nam mới có được để trả nợ đạy cho con, với suy nghĩ mong manh “cái nợ nó phải trả ở kiếp này, thôi c̣n con là c̣n của”. Nhưng con nào có nghĩ đến sự hi sinh ấy mà đổi thay, hay lại tiếp tục trượt dài trên những con dốc số phận do chính họ tạo ra cho ḿnh.
Chúng ta, nợ thầy, cô những con chữ. Từ khi bập bẹ, đến khi ê a “o tṛn như quả trứng gà, ô th́ đội mũ, ơ th́ thêm râu”…đến khi chúng ta đọc thông viết thạo, sở hữu vài ba ngoại ngữ mà thể hiện với đời. Ở chúng ta giờ đây cả một bầu trời tri thức, nhưng đă từng bao giờ chúng ta nhớ đến món nợ thầy cô hay chưa, hay nghĩ đó là trách nhiệm, là nghĩa vụ của thầy, cô khi nhận những đồng lương ít ỏi.
Những đứa học tṛ quư, những ngày lễ, sinh nhật hay dịp đặc biệt sẽ nhớ đến thầy, cô và gửi những lời chúc tốt đẹp. Có những tṛ vô tâm, học xong rồi quên luôn tên thầy, mặt cô…trong tiềm thức có khi quên lăng đi cả một bầu trời kỷ niệm gắn với những năm tháng cắp sách tới trường để học từng con chữ. Nhưng chưa bao giờ thầy nào, cô nào yêu cầu chúng ta phải trả món nợ này cả, thầy cô trong suy nghĩ chưa hẳn có ư nghĩ về việc “học tṛ nợ ḿnh”, mà thầy cô nghĩ “ḿnh nợ cuộc đời, nợ học tṛ những con chữ lênh đênh…”, thế nên hết lớp đ̣ này sang sông, đến lớp tṛ khác thầy cô luôn tận t́nh dạy bảo. Từ những bài học làm người phải lễ phép với người lớn, ḥa nhă với bạn bè, nhặt được của rơi trả người đánh mất…đến những câu nói truyền cảm hứng khiến một cậu học tṛ nghèo muốn bỏ học ra đời kiếm sống, phải nh́n nhận lại và chấp nhận khó khăn nhưng bước tiếp hành tŕnh học tập để ngày hôm nay đây, cậu ấy được vươn ḿnh ra biển lớn.
Người ta bảo nợ tiền, nợ bạc dễ trả, nợ t́nh, nợ nghĩa trả sao đây. Đúng là trong ḍng chảy sinh mệnh này làm sao chúng ta tránh được những khúc cua, ngă rẽ của cuộc đời. Có những lúc chúng ta rơi vào hố sâu của bi quan, gần như tuyệt vọng. Những lúc ấy bỗng cần một bàn tay dơ ra để chúng ta nắm lấy, hà hơi, tiếp sức cho chúng ta những tia hi vọng, gieo vào tâm trí chúng ta những hạt mầm tươi sáng, giúp chúng ta xóa bỏ được những áng mây đen trên đầy để nh́n thấy sau bầu trời xám xịt kia, trên tầng cao vời vợi ấy vẫn là bầu trời xanh, ánh nắng vàng. Những người ấy có thể chỉ lướt qua cuộc đời chúng ta, hoặc chúng ta chỉ bắt gặp họ trong những câu chữ, sách vở mà họ viết, nhưng đă khiến chúng ta thay đổi để sống tốt hơn mỗi ngày. Họ chưa từng quay lại để nói rằng: bạn nợ tôi…
Chúng ta nợ nhiều lắm, những món nợ trần ai chẳng bao giờ kể hết được, nợ nụ cười của chị tạp vụ khi pha cho ḿnh ly cafe buổi sáng, nợ chị lao công một khuôn viên sạch sẽ khiến tâm hồn ta cũng như được dọn dẹp sạch khỏi những bộn bề. Nợ hàng cây xanh mát thứ không khí trong lành. Nợ bầu trời trong xanh thứ cảm xúc dịu ngọt. Nợ những chú chim ca tiếng hót lảnh lót vui tươi…Chúng ta nợ cuộc đời một lời cảm ơn vào sớm mai, khi ta vẫn người may mắn tỉnh giấc và sống, trải nghiệm một ngày mới. Chúng ta nợ thời gian đă giúp chúng ta xóa nḥa những dấu vết đau thương, đă âm thầm giúp đỡ chúng ta kiên tŕ như ḍng nước chảy âm thầm nhưng đủ bào ṃn những tảng đá lớn, thời gian là thứ công bằng nhất trên trần gian.
Miên man măi tôi quay về với suy nghĩ đến câu chuyện của đôi vợ chồng buổi sáng nay, đương nhiên rồi, chị vợ chẳng thể đền bù món nợ thanh xuân và chi phí cơ hội mà anh chồng đă đ̣i. Hẳn rồi, sẽ chẳng có một đơn vị nào định giá được, một công ty tài chính nào xác định để quy món nợ ân t́nh ra tiền để mà đền bù cho xứng đáng cả. Chỉ là tự bản thân chúng ta nên nh́n nhận ra những món nợ ấy, để có cách đối đăi phù hợp. Có thể ba, mẹ lúc về già sẽ trái tính, trái nết một chút thôi, nhưng nếu nghĩ đến nợ lớn lao ấy, chúng ta dễ dàng chấp nhận mà yêu thương, trân quư đấng sinh thành. Có thể thầy cô không đ̣i hỏi món nợ ấy, nhưng để có ngày hôm nay, chẳng ai có thể tự ḿnh trưởng thành mà không cần một người thầy d́u dắt, dẫn đường, có thể chỉ là người chỉ chúng ta cách thức làm việc hiệu quả, cách thức mưu sinh trong ḍng đời xuôi ngược, để chúng ta biết ơn và kính trọng.
Hăy cảm ơn người bạn đời của ḿnh khi những lúc vất vả gian lao vẫn cùng ḿnh nắm tay vượt qua dông băo, vợ chồng nào mà chẳng có mâu thuẫn, nhưng tại sao chúng ta không lấy cái hạn chế của người này cộng khuyết điểm của người kia rồi chia đôi ra, ai mà chẳng có những giá trị tốt đẹp riêng và những hạn chế khó khắc phục, nếu đủ yêu thương, đủ chân thành, đủ hiểu về “món nợ đời” người ta dễ dàng tha thứ cho nhau, dễ dàng chấp nhận tính xấu của nhau…để cùng cộng hưởng, yêu thương và chăm lo cho con cái của ḿnh. Cuộc chia ly nào mà chẳng đớn đau, yêu thương nào đến hồi kết mà chẳng cay đắng, ly hôn nào cũng dẫn đến hậu quả, những ngă rẽ, những tổn thương, những khúc cua mà những đứa con thơ phải chịu…đă ai từng nghĩ v́ cảm xúc nhất thời của người trưởng thành sẽ khiến cuộc đời con đi sai măi măi, biết đâu đấy trên đường đời gập gềnh sẽ xô đẩy các con đến bến bờ của tang thương, bi đát, khổ đau cả một đời….
Ôi những món nợ trần ai, ai định giá dùm, ai nói cho tôi cách để trả món nợ nặng nghĩa, nặng t́nh.

VietBF©sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-04-2022
Reputation: 24680


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 71,293
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	30.jpg
Views:	0
Size:	25.0 KB
ID:	2077742  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,465 Times in 4,735 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 82 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09461 seconds with 12 queries