Người thông minh có 3 điều không bao giờ nói để tránh khẩu nghiệp - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Người thông minh có 3 điều không bao giờ nói để tránh khẩu nghiệp
Người không biết nói chuyện thường gặp nhiều khó khăn trong giao tiếp, quan hệ xă hội. Nhưng người hay nói lời vô tội vạ, không phân phải trái, đúng sai có vẻ cũng không ổn lắm!

Trước khi cất lời, có bao giờ bạn tự hỏi ḿnh rằng điều đó có đáng nói, có hại ǵ cho người nghe không? Hăy cẩn thận, cân nhắc kỹ lưỡng khi chuẩn bị nói ra những điều này.



1. Những lời tức giận với người nhà

Trong cuộc sống, ai cũng khó tránh gặp phải chuyện phiền muộn. Người ta trong những lúc bực dọc, thường luôn không kiểm soát được cảm xúc của chính ḿnh, nói ra những lời không nên nói. Nhất là những lúc ở cùng với người nhà, ta luôn phũ phàng, đôi khi là buột miệng tuôn ra những lời oán giận.

Rơ ràng trong tâm không hề nghĩ những điều ác độc đến vậy, nhưng ta vẫn chẳng thể kiểm soát được cái miệng của ḿnh. Có người c̣n cảm thấy phải chọc giận đối phương th́ cơn giận trong tâm mới nguôi đi được. Với người thân, chúng ta luôn khó nhẫn nhịn hơn cả.

Khi mâu thuẫn với cha mẹ, có lúc vô t́nh ta buột miệng nói: “Đă biết thế sao bố mẹ c̣n sinh con ra?“. Ôi, sinh con đâu phải là nghĩa vụ của cha mẹ, trái lại nó là gánh nặng của 9 tháng mang nặng, đẻ đau. Cha mẹ cấp cho ta một thân xác thịt, một sự sống này, họ nào có được điều chi? Đắng cay, vất vả mà nuôi ta khôn lớn, họ cũng chẳng trông mong ǵ ngoài việc ta được hạnh phúc, b́nh yên. Vậy mà ta có thể nói ra những lời đầy cạn t́nh, cạn nghĩa như vậy…

Khi vợ chồng căi nhau, hễ động một chút là có thể sỉ vả: “Tôi bị mù nên mới vớ phải anh (cô)“. Đến tối, mỗi người ngủ một giường, mấy ngày không nh́n mặt nhau, không khí gia đ́nh căng thẳng, ngột ngạt.

Những lúc chê trách con cái, theo thói quen ta thường mắng rằng: “Mày nh́n thử xem, con nhà người ta như thế nọ, như thế kia“… Lời nói ấy chẳng những không thể khiến trẻ tiến bộ mà c̣n mài ṃn sự tự tin của chúng, khiến chúng luôn mang mặc cảm là một kẻ thấp hèn đến suốt đời.

Bị người lạ mắng chửi, ta chỉ tức giận nhất thời, cũng dễ quên, dễ bỏ qua ngay. Nhưng khi bị người nhà mắng nhiếc, ngoài tức giận ta c̣n thấy đau ḷng. Những lời nói như dao nhọn, xuyên vào trái tim ta và gây ra tổn thất không thể đắp bù. Thực ra, giữa người nhà là luôn có mâu thuẫn, bất đồng.

Xử lư làm sao cho thấu t́nh đạt lư, không gây thương tổn cá nhân mà vẫn giữ được ḥa khí mới là điều khó nhất. Lửa giận bừng bừng, nhiếc móc mấy câu, căng thẳng không thèm nh́n mặt nhau th́ chỉ là cách hành xử của kẻ thất phu mà thôi.

2. Thổ lộ những lời tận đáy ḷng với người mới quen biết

Có những lúc gặp phải áp lực quá lớn, không gánh chịu nổi, ta liền muốn bộc lộ, phát tiết hết ra và t́m một nơi để trút bầu tâm sự. Chính như nước lũ cần phải xả, ta cũng có những lúc muốn t́m người tṛ chuyện. Nhưng đừng quên rằng, nói chuyện cũng cần phải phân rơ đối tượng.

Có thể ta vừa quen biết một người bạn mới, cảm thấy nói chuyện rất hợp, liền dốc bầu tâm sự với người ta, vội vàng chia sẻ hết thảy chuyện thầm kín, riêng tư. Nhưng chưa được bao lâu, ta phát hiện được th́ ra người mà ḿnh vẫn tưởng có thể trở thành bạn thân của nhau nay đă trở nên xa lạ. Ta sẽ cảm thấy vô cùng hối hận về những điều lúc đầu ḿnh đă thổ lộ với người ta.

Vậy nên đừng bao giờ vội vàng dốc bầu tâm sự với người lạ. Bởi v́ những lời bạn nói không hẳn người khác thích nghe. Đă vậy, rất có thể họ c̣n cho bạn là kẻ nhiều chuyện, phiền phức. Ngoài ra, người mới quen biết, chưa rơ nhân phẩm tốt xấu, đă vội dốc bầu tâm sự, tri giao, rất có thể những điều bí mật của bạn sẽ bị tiết lộ và trở thành tṛ cười.

Quá thân thiết với người mới quen, ấy là điều đại kỵ của bậc quân tử. Kết giao bạn bè, ḷng không nên vội, lời cũng không nên nói quá nhiều.

3. Nói xấu sau lưng người khác

Mấy người tụm lại cùng nhau th́ thích làm ǵ nhất? Hẳn là tán gẫu. Trong lúc tán gẫu, thường sẽ vô ư nhắc đến một người nào đó, sau đó mọi câu chuyện đều sẽ xoay quanh cá nhân “đen đủi” kia. Nói đi nói lại, bắt đầu nói xấu người ta. Trong khi cao hứng, lúc câu chuyện lên đến cao trào th́ ai nấy đều cảm thấy vô cùng sảng khoái. Nhưng khi cuộc tán gẫu kết thúc chẳng ai nghĩ hậu quả sẽ thế nào?

Nếu như bên cạnh bạn luôn có một người thích nói xấu sau lưng người khác, bạn sẽ cảm thấy thế nào? Chẳng phải người đó chẳng có tu dưỡng, không có khẩu đức hay sao? Bạn cũng sẽ không muốn kết giao với những người như vậy, e rằng trước mặt người khác họ lại cũng đơm đặt về ḿnh. Xoay trở ngược lại, nếu bạn cũng thích đặt điều sau lưng người khác, ấn tượng mà bạn để lại trong tâm những người xung quanh cũng tệ hại như thế.

Làm người nên phải quang minh lỗi lạc, tuyệt đối đừng đeo mặt nạ, trước mặt một bộ sau lưng một bộ. Nếu như bạn có điều chẳng vừa ḷng với ai đó, hoặc là nói thẳng trước mặt, hoặc là giữ ở trong ḷng, tuyệt đối đừng nói xấu sau lưng. Nếu không muốn bị người khác giở tṛ xấu xí sau lưng, bản thân trước hết phải làm được điều này vậy.

Ai cũng muốn được tôn trọng, ai cũng đều mong được người khác lư giải. Lăn lộn trong xă hội, ngoài miệng chịu chút thiệt tḥi th́ có làm sao? Nói chuyện không hề đơn giản chỉ là việc cử động cái miệng, mà c̣n cần phải động năo. Nói chuyện chính là một môn nghệ thuật.

Bệnh từ miệng vào, họa từ miệng ra, người muốn dưỡng lấy phúc khí cho ḿnh th́ đều nên học cách quản chế lời nói của ḿnh. Trước khi nói hăy thêm một ư niệm cân nhắc đến người khác, hăy xem xét điều ḿnh nói được lợi cho ai, gây hại thế nào. Đó mới là người nhân hậu vậy.

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 08-04-2021
Reputation: 5487


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 39,634
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	15.jpg
Views:	0
Size:	16.5 KB
ID:	1841643  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,399 Times in 2,013 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 44 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:14.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06443 seconds with 12 queries