Người nông dân đào được "quả cầu" bí ẩn trong hang đất, anh lập tức hoảng sợ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Người nông dân đào được "quả cầu" bí ẩn trong hang đất, anh lập tức hoảng sợ
Chàng trai cứ ngỡ ḿnh đă t́m thấy một kho báu nhưng sự thật lại quá kinh dị.

Năm 2017, một người chàng trai trẻ tuổi làm nghề nông sống tại vùng nông thôn Trung Quốc đă chụp lại vật lạ ḿnh t́m thấy trên núi, đăng lên Weibo nhờ cộng đồng mạng giải thích giúp. Chàng trai cho biết ḿnh lên núi hái rau rừng th́ t́nh cờ nh́n thấy hàng chục quả cầu bí ẩn nằm trong hang đất.

Mỗi quả cầu bé bằng cái nắm tay trẻ con, trông giống như một di tích văn hoá bị chôn giấu lâu ngày. Anh chưa bao giờ thấy thứ ǵ như vậy nên đă lấy chúng ra ngoài và dùng xẻng đập vỡ hai "quả cầu" để xem có thứ ǵ bên trong.

Bất ngờ là khi vừa mở ra, chàng trai lại thấy ghê sợ khi mùi hôi thối nồng nặc bốc lên, bên trong mỗi "quả cầu" có một... con sâu đang ngoe nguẩy. Anh chàng cực kỳ thất vọng, tại sao lại có sâu trong này?

Đọc được câu hỏi ngô nghê của chàng trai, nhiều người dùng mạng đă được một phen cười đau bụng. Những quả cầu mà anh nông dân này nghĩ là kho báu thực chất chính là... ḥn phân của loài bọ hung.

Đây là tập tính đặc biệt của bọ hung, chúng vê phân ướt và đất thành những viên nhỏ, đào một lỗ trên viên phân rồi đẻ trứng vào. Ấu trùng bọ hung sẽ lớn lên bên trong, viên phân cũng là nguồn dinh dưỡng nuôi con non cho tới ngày nó sẵn sàng tự đi kiếm ăn.

Đứng trước sự thật đau ḷng này, chàng trai trẻ đành nhận về một pha bẽ bàng, đă không t́m thấy kho báu c̣n xấu hổ trước cộng đồng mạng.

Bọ hung và phân

Bọ hung là một nhóm các loài bọ cánh cứng thuộc họ Scarabaeoidea. Sở hữu h́nh dáng b́nh thường như các loài côn trùng khác nhưng chúng lại có sức mạnh phi thường với khả năng nâng được vật nặng gấp 8 lần trọng lượng cơ thể (tương đương với một người nâng cả chiếc xe tăng).

Những loài bọ hung khác nhau có khẩu phần ăn khác nhau, có loài ăn xác động vật thối và cả nấm mốc, song hầu hết đều có thể hấp thụ toàn bộ nước và chất dinh dưỡng từ phân động vật.

Loài vật đặc biệt này dành cả cuộc đời để cần mẫn lăn những viên phân dù chúng thực sự không thể tiêu thụ lượng thức ăn khổng lồ tới vậy.

Người Ai Cập cổ đại đă chú ư tới đặc tính này và rất coi trọng bọ hung. Dưới góc độ tín ngưỡng, họ cho rằng hành động lăn những "viên bi" của bọ hung giống như h́nh tượng của một vị thần hàng ngày nâng mặt trời lên xuống.

Trong thời điểm sinh sản của ḿnh, những cặp bọ hung cũng sẽ bay là là trên mặt đất để t́m đống phân tươi. Khi phát hiện ra một đống phân, chúng liền hạ xuống, lấy đầu tựa như cái xẻng và chân trước xúc phân ướt và đất ướt gộp lại với nhau rồi vê thành viên bi đẩy về hang để đẻ trứng vào đó.

Tuy có tập tính ăn uống, sinh sản "rùng ḿnh" như vậy nhưng đây là loài động vật này lại được mệnh danh là "công nhân vệ sinh" với những đóng góp tích cực cho hệ sinh thái.

Không chỉ góp phần tăng độ màu mỡ của đất, bọ hung c̣n giúp phát tán hạt, cải thiện cấu trúc đất, làm giảm mầm mống côn trùng cũng như những vật kư sinh mà gây hại cho con người lẫn vật nuôi.

Tại Vương quốc Anh, nơi có gần 60 loài bọ hung, những lợi ích về sinh thái mà chúng mang lại đă giúp chính phủ tiết kiệm 367 triệu bảng mỗi năm cho ngành chăn nuôi. Số tiền tiết kiệm đáng kể cũng được ghi nhận tương tự ở Mỹ.

Hoạt động tiêu thụ phân động vật của loài bọ này cũng giúp giảm lượng khí NO2 - một trong những tác nhân gây ra hiện tượng hiệu ứng nhà kính trên toàn cầu.

VietBF @ Sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 05-17-2021
Reputation: 7440


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 43,314
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	d1.png
Views:	0
Size:	1.01 MB
ID:	1792293  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,287 Times in 2,848 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 48 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:26.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06301 seconds with 12 queries