Ông Trump có thể ân xá cho chính ḿnh? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ông Trump có thể ân xá cho chính ḿnh?
Theo các chuyên gia luật, quyền lực ân xá của tổng thống Mỹ là rất lớn, nhưng có được ân xá cho chính ḿnh?


Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: AFP)

Quyền ân xá của tổng thống

Khi nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Donald Trump sắp kết thúc, nhiều người ủng hộ ông cho rằng ông nên cân nhắc ân xá cho các đồng minh thân cận, các thành viên trong gia đ́nh, thậm chí cho chính ông.

Trong chương tŕnh phát thanh tuần này, người dẫn chương tŕnh của Fox News Sean Hannity nói rằng, Tổng thống Trump nên ân xá cho các thành viên gia đ́nh và cho chính ông bởi ông có thể đối mặt với các cuộc điều tra "mang động cơ chính trị" sau khi rời Nhà Trắng.

Ông Trump đă ân xá cho cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, vậy liệu ông có thể ân xá cho gia đ́nh và cho bản thân ông hay không? Câu trả lời là "Có thể". Hiến pháp Mỹ trao cho tổng thống quyền khoan hồng để có thể ban lệnh ân xá cho các tội phạm liên bang, ngoại trừ các trường hợp bị luận tội. Đây có thể là quyền ân giảm nghĩa là giảm án, hoặc quyền ân xá nghĩa là xóa sạch án tích.

Tuy nhiên, quyền lực này của tổng thống cũng có giới hạn riêng. Tổng thống chỉ được ân xá cho các tội phạm liên bang. Một số tội danh như trốn thuế hay gian lận tài chính là những tội được xét xử theo cả luật liên bang và tiểu bang. Trong trường hợp này, ông Trump không có quyền ngăn các công tố viên bang theo đuổi việc truy tố với những cáo buộc kiểu này.

Lệnh ân xá có thể xóa sạch án tích cho người được ân xá, nhưng cũng đồng nghĩa với việc người đó không thể sử dụng quyền theo Tu chính án 5 để tránh phải điều trần. Nghĩa là, người được ân xá sẽ phải điều trần trước quốc hội hoặc một bồi thẩm đoàn. Nếu họ không khai báo thành thực hoặc từ chối điều trần, hành động đó sẽ cấu thành tội danh mới.

Tổng thống có thể tự ân xá cho ḿnh?

Không có câu trả lời chắc chắn cho câu hỏi này bởi trong lịch sử chính trường Mỹ chưa từng có tổng thống nào t́m cách ân xá cho chính ḿnh, do vậy Ṭa án Tối cao Mỹ cũng chưa từng phải giải quyết một t́nh huống nào như vậy.

Hiện vẫn có các luồng ư kiến trái chiều về việc tổng thống có thể tự ân xá cho ḿnh hay không. Những người cho rằng tổng thống có quyền này chỉ ra rằng hiến pháp Mỹ không nêu ngoại lệ rơ ràng, ngoại trừ trường hợp tổng thống bị luận tội.

Những người có quan điểm ngược lại th́ cho rằng, hiến pháp sử dụng từ "ban" (lệnh ân xá) nghĩa là lệnh này chỉ được dùng để ban cho một người khác không phải tổng thống, nói cách khác tổng thống không thể ân xá cho chính ḿnh.

Brian Kalt, giáo sư luật của Đại học Michigan, nói ông Trump hoàn toàn có thể thử ân xá cho ḿnh v́ "hiến pháp không nói rơ về điều này". Tuy nhiên, ông cũng ủng hộ quan điểm cho rằng tổng thống tự ân xá là vi hiến bởi không ai được coi là thẩm phán trong vụ án của chính ḿnh.

Washington Post dẫn nhận định của các chuyên gia luật cho rằng, Tổng thống Trump vẫn có thể tự ân xá cho ḿnh dựa trên Tu chính án 25. Theo tu chính án này, phó tổng thống sẽ tạm trở thành "tổng thống lâm thời" khi tổng thống không thể điều hành chính phủ. Ví dụ năm 2002 và 2007, khi chuẩn bị nội soi, ông đă tạm chuyển giao quyền lực cho phó tổng thống Dick Cheney.

Mary C. Lawton, quyền Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ, từng cho rằng tổng thống có thể tuyên bố tạm thời không thể điều hành chính phủ, được phó tổng thống (người được chỉ định làm tổng thống lâm thời) ân xá.

Ân xá cho đồng minh và người thân


Ông Trump có quyền ân xá cho đồng minh và thành viên gia đ́nh. (Ảnh: WSJ)

Hiến pháp Mỹ không cấm tổng thống ân xá cho đồng minh và các thành viên trong gia đ́nh ngay cả khi lệnh ân xá có vẻ như tư lợi, xung đột lợi ích hay kéo theo những phản ứng chính trị.

Năm 1993, trước khi măn nhiệm, Tổng thống George Bush đă ân xá cho 6 bị cáo trong bê bối Iran-Contra vốn là các quan chức trong chính quyền tổng thống Ronald Reagan đă bí mật tạo điều kiện bán vũ khí cho Iran. Năm 2001, trước khi hết nhiệm sở, Tổng thống Bill Clinton đă ban hành một số lệnh ân xá gây tranh căi, trong đó có lệnh ân xá cho em trai của vợ, Roger Clinton.

Tổng thống Trump đă ân xá cho ông Michael Flynn, một cựu đồng minh. Điều này làm dấy lên đồn đoán ông có thể đang cân nhắc ân xá cho hàng loạt đồng minh và nhân vật thân cận khác. NBC đưa tin, Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra âm mưu hối lộ Nhà Trắng để được Tổng thống Trump ân xá trước khi ông măn nhiệm.

VietBF sưu tầm

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 12-04-2020
Reputation: 5405


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 38,913
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	38.jpg
Views:	0
Size:	68.5 KB
ID:	1700991   Click image for larger version

Name:	38.1.jpg
Views:	0
Size:	89.1 KB
ID:	1700992  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,375 Times in 1,991 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 43 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Old 12-04-2020   #2
ICEEXPRESS
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
ICEEXPRESS's Avatar
 
Join Date: Jul 2008
Location: GERMANY
Posts: 3,992
Thanks: 6,223
Thanked 2,173 Times in 1,277 Posts
Mentioned: 40 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 429 Post(s)
Rep Power: 19
ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6
ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6
Default

chi có bon GIAN THÂN moi làm nhu thê....đôi chu kư lây $$$.....NỖI Ô NHỤC CHO USA ....200 năm gây dung mà đă bi môt thăng tt khùng phá tan tành trong nháy măt.......cuu bon da vàng mui tet 1975.....không ngo gio đây đênh đáp băng su hiêu biêt thâp hèn nhu vây......NỖI NHỤC CHO USA
ICEEXPRESS_is_offline  
The Following User Says Thank You to ICEEXPRESS For This Useful Post:
DmTbBt (12-04-2020)
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:15.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07496 seconds with 12 queries