Ý nghĩa của hình xăm trên mặt của Ngoại trưởng New Zealand - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2020


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ý nghĩa của hình xăm trên mặt của Ngoại trưởng New Zealand
Bà Nanaia Mahuta, ngoại trưởng người Mauri đầu tiên trong lịch sử New Zealand có hình xăm trên mặt gây chú ý. Bà nói hình xăm này có ý nghĩa thể hiện mối liên kết giữa bộ lạc với đất mẹ.

Nanaia Mahuta, nghị sĩ quốc hội New Zealand hơn hai thập niên qua, vừa được Thủ tướng Jacinda Ardern bổ nhiệm vào nội các chính phủ sau khi đắc cử nhiệm kỳ thứ hai vào tháng 10.

Dù là gương mặt quen thuộc ở nghị trường New Zealand từ khi được bầu vào quốc hội năm 1996 ở tuổi 26, bà Mahuta vẫn là lựa chọn đầy bất ngờ của Thủ tướng Ardern. Với quyết định bổ nhiệm này, bà Mahuta cũng trở thành ngoại trưởng người Mauri bản địa đầu tiên trong lịch sử New Zealand.

Trả lời AP, bà Mahuta cho biết cá nhân rất vui về quyết định bổ nhiệm và cam kết sẽ mang đến những góc nhìn mới trong chính sách đối ngoại của New Zealand.


Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern (trái) và tân Ngoại trưởng Nanaia Mahuta. Ảnh: Axios.Hình xăm thiêng của người Mauri

Bố của bà Nanaia Mahuta là ông Robert Mahuta, một nhân vật quan trọng trong bộ lạc Tainui. Ông từng giúp cộng đồng người bản địa đạt được một thỏa thuận bồi thường tài chính lịch sử với chính phủ New Zealand, liên quan đến những vùng đất từng của người Mauri bị bị tước đoạt dưới thời thuộc địa.

Đối với bà Mahuta, bố cũng chính là người thầy rèn giũa cho bà cách làm việc. Tuy nhiên, chính những sinh viên mà bà từng dạy kèm ở đại học mới là lý do khiến bà bước vào chính trường.

"Nếu tôi làm theo ý bố, có lẽ tôi đã không làm chính trị, tôi sẽ ở lại cùng bộ lạc", bà chia sẻ.

Sự trân trọng mà ngoại trưởng New Zealand dành cho nguồn gốc Mauri của mình được thể hiện rõ rệt qua hình xăm đặt biệt ngay trên cằm. Người trong bộ lạc gọi đó là moko kauae, nghĩa là hình xăm thiêng trên mặt.

Bà thực hiện nghi thức xăm vào năm 2016, nhằm tôn vinh nguồn gốc, tổ tiên người Mauri và mối liên kết đặc biệt giữa bộ lạc với Mẹ Đất Papatuanuku.

Đối với ngoại trưởng New Zealand, hình xăm đặc biệt này giúp bà luôn ghi nhớ "mình muốn là một con người như thế nào và cần đối xử với mọi người ra sao".

"Nó giống như một chiếc la bàn", bà chia sẻ.


Ngoại trưởng Nanaia Mahuta. Ảnh: AP.Bài toán cân bằng Mỹ - Trung

Bà Mahuta không cần chờ đợi quá lâu để có màn "thử lửa" đầu tiên ở vị trí mới. Tuần qua, ngoại trưởng New Zealand đã cùng những người đồng cấp Australia, Canada, Anh và Mỹ lên án Bắc Kinh về vấn đề Hong Kong.

Chính quyền Trung Quốc đáp trả đầy giận dữ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cảnh báo nhóm liên minh tình báo "Ngũ Nhãn" cẩn trọng đừng để "bị chọc mù mắt".

Theo bà Nanaia Mahuta, quyết định ký tuyên bố chung với 4 nước đồng minh về vấn đề Hong Kong đã được bà tham vấn trước với Thủ tướng Jacinda Ardern. Bà cho rằng việc tăng cường liên kết và hợp tác với các nước trong vấn đề này là điều ình thường. Trong góc nhìn của ngoại trưởng New Zealand, quan hệ giữa nước này và Trung Quốc đủ vững chắc để vượt qua những bất đồng tương tự.

Tìm cách cân bằng quan hệ giữa New Zealand với Trung Quốc và Mỹ sẽ là một trong những thách thức lớn nhất đối với tân ngoại trưởng người Mauri. Tuy nhiên, bà cho rằng ưu tiên trước mắt là củng cố quan hệ với những đảo quốc láng giềng ở Nam Thái Bình Dương.

Giữa bối cảnh đại dịch Covid-19 khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn, bà Mahuta nhận định giai đoạn hiện tại là "thời của ngoại giao Zoom".

VietBF sưu tầm

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 11-28-2020
Reputation: 5491


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 39,677
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	41.0.jpg
Views:	0
Size:	55.4 KB
ID:	1696996   Click image for larger version

Name:	41.1.jpeg
Views:	0
Size:	79.5 KB
ID:	1696997  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,401 Times in 2,015 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 44 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:39.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07111 seconds with 12 queries