Thiệt hại của Israel khi để tên lửa rơi vào tay Nga - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Thiệt hại của Israel khi để tên lửa rơi vào tay Nga
Việc mất tên lửa vào tay người Nga có thể khiến Israel bị thiệt hại nặng. Nga có thể phát triển tên lửa pḥng không mới và xuyên thủng lá chắn David's Sling của Israel nhờ quả đạn Stunner rơi xuống lănh thổ Syria.


Mô h́nh tên lửa Stunner được Israel trưng bày năm 2017. Ảnh: Rafael.

Ngày 23/7/2018, c̣i báo động pḥng không vang lên khắp miền bắc Israel, khi quân đội nước này phát hiện hai tên lửa đạn đạo chiến thuật OTR-21 Tochka được quân đội Syria phóng xuống phía nam. Quân đội Syria bắn hai tên lửa này để tấn công quân nổi dậy, nhưng pḥng không Israel tưởng nhầm rằng chúng bay vào không phận.

Israel lập tức khai hỏa hai quả tên lửa Stunner từ hệ thống pḥng thủ tên lửa tầm trung David's Sling, trong lần đầu thực chiến của lá chắn này. Một số thông tin cho biết hai quả tên lửa Stunner bắn trượt mục tiêu, nhưng truyền thông Israel cho hay vài giây sau khi phóng đạn, pḥng không Israel xác định lại rằng quỹ đạo bay của tên lửa Tochka không xâm phạm không phận nước này.

Chỉ huy khẩu đội David's Sling gửi lệnh tự hủy cho hai quả tên lửa, một quả phát nổ trên bầu trời, nhưng họ không biết được điều ǵ đă xảy ra với quả thứ hai. Sau khi lệnh tự hủy được phát đi, họ không c̣n tiếp tục theo dơi quỹ đạo của tên lửa.

Tuy nhiên, quả tên lửa này đă không tự hủy mà rơi xuống lănh thổ Syria, cách biên giới Israel khoảng một km, trong t́nh trạng gần như nguyên vẹn. Quân đội Syria đă thu được tên lửa này và sau đó chuyển cho quân đội Nga để đưa về Moskva nghiên cứu, dù Israel và Mỹ đă kêu gọi Nga trả lại, theo trang tin quân sự Sina của Trung Quốc.

Dù quân đội Israel và Nga đều chưa b́nh luận về thông tin trên, giới chuyên gia nhận định Israel và Mỹ sẽ chịu thiệt hại không nhỏ nếu tên lửa Stunner thực sự lọt vào tay Nga.

"Stunner được tích hợp nhiều công nghệ tối tân, vượt trội mọi loại tên lửa pḥng không đang có trên thế giới. Nga có thể thu được nhiều dữ liệu quư giá khi mổ xẻ quả đạn này, bởi tên lửa pḥng không là khí tài có giá trị chiến lược quan trọng với Moskva và cũng là mặt hàng xuất khẩu quốc pḥng hàng đầu của họ", chuyên gia Tyler Rogoway nhận xét.

David's Sling là hệ thống lá chắn pḥng không tối tân do hăng Rafael của Israel và tập đoàn Raytheon Mỹ hợp tác sản xuất, có khả năng bắn hạ tên lửa trong từ khoảng cách 40-300 km, tạo nên một hệ thống pḥng thủ tên lửa đa tầng tinh vi khi kết hợp với các tổ hợp đánh chặn tầm ngắn Iron Dome và tầm xa Arrow.

Điểm đặc biệt nhất của Stunner là hệ thống đầu ḍ đa kênh dùng trong pha tiếp cận mục tiêu. Phần đầu tên lửa có h́nh dạng giống mũi cá heo chứa cảm biến ảnh nhiệt, đầu ḍ quang - điện và đầu ḍ radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA).

Thiết kế này khiến đối phương rất khó đánh lừa quả đạn Stunner, đồng thời tăng khả năng diệt những mục tiêu khó bám bắt như tên lửa đạn đạo và tên lửa hành tŕnh tàng h́nh.

Nếu radar bị gây nhiễu, đầu ḍ quang - điện và ảnh nhiệt sẽ dẫn quả đạn tới mục tiêu. Trong trường hợp đối phương thả mồi bẫy nhiệt hoặc kích hoạt hệ thống chế áp hồng ngoại, đầu ḍ radar sẽ bảo đảm khả năng khóa mục tiêu trong lúc tên lửa Stunner lao tới đích.

"Sự kết hợp của ba loại cảm biến mang tới tỷ lệ diệt mục tiêu rất cao, cũng như khả năng phân biệt mục tiêu tốt hơn so với tên lửa chỉ dùng dầu ḍ đơn lẻ. Cảm biến ảnh nhiệt cũng có thể được lập tŕnh để nhận diện và dẫn Stunner đánh vào khu vực hiểm yếu của mục tiêu như động cơ tiêm kích hoặc đầu nổ của tên lửa đạn đạo", Rogoway cho hay.

Stunner cũng mang nhiều hệ thống tiên tiến với kích thước nhỏ như đường truyền dữ liệu ba chiều, cho phép kết nối với radar dẫn bắn và thay đổi mục tiêu sau khi rời bệ phóng. Nhà sản xuất không tiết lộ tốc độ tối đa của Stunner, nhưng nó có thể lao tới mục tiêu với tốc độ trên 9.000 km/h cùng khả năng cơ động rất cao nhờ động cơ có nhiều mức lực đẩy khác nhau tùy giai đoạn bay.

Tên lửa sử dụng cơ chế diệt mục tiêu bằng va chạm trực tiếp thay v́ mang đầu đạn chứa thuốc nổ. Điều này cho phép thu nhỏ kích thước và khối lượng mỗi quả đạn, đồng thời tăng sức cơ động và tầm bắn so với tên lửa pḥng không truyền thống.

"Nga có thể sao chép và ứng dụng những công nghệ trên để phát triển các tên lửa pḥng không thế hệ tiếp theo, đồng thời t́m ra giải pháp đối phó những lá chắn như David's Sling. Ngay cả khi thông tin này không chính xác, nó vẫn cho thấy hiểm họa khi triển khai những hệ thống vũ khí tối tân, chứa nhiều công nghệ nhạy cảm trên chiến trường hiện đại", Rogoway cảnh báo.

Đây không phải lần đầu tiên Mỹ và đồng minh gặp nguy cơ mất ưu thế v́ khí tài thất lạc hoặc rơi vào tay đối phương. Một máy bay không người lái (UAV) tàng h́nh RQ-170 Sentinel của Mỹ từng bị Iran ép hạ cánh vào năm 2011, cho phép Tehran sao chép và cho ra đời biến thể Shahed-171.

Trong cuộc khủng hoảng eo biển Đài Loan năm 1958, tiêm kích F-86 Đài Loan phóng tên lửa đối không tầm ngắn AIM-9B vào một chiếc MiG-17 do Liên Xô viện trợ cho Trung Quốc đại lục. Quả đạn không phát nổ mà găm vào đuôi chiếc MiG-17 và được kỹ thuật viên Trung Quốc lấy ra thành công, trước khi chuyển cho Liên Xô để phát triển ḍng tên lửa K-13.


Quả đạn Stunner phóng thử nghiệm cuối năm 2015. Ảnh: Rafael.

Hồi năm 2017, tiêm kích F/A-18E Mỹ phóng một tên lửa AIM-9X Sidewinder và một quả AIM-120C AMRAAM vào cường kích Su-22 Syria. Quả đạn Sidewinder bị mồi bẫy nhiệt đánh lừa và mất tích khi lực lượng Mỹ và đồng minh không thể t́m thấy vị trí rơi. Một số chuyên gia cho rằng nó đă được quân đội Nga hoặc Syria t́m thấy sau đó.

"Tôi sẽ không quá bất ngờ nếu Nga trả quả đạn Stunner theo yêu cầu của Israel và Mỹ, nhưng tới lúc đó th́ Tel Aviv và Washington đă phải hứng chịu thiệt hại rất nặng", Rogoway nhận xét.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 11-15-2019
Reputation: 24240


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,770
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	51.0 KB
ID:	1484569   Click image for larger version

Name:	31.jpg
Views:	0
Size:	40.8 KB
ID:	1484570  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,693 Times in 3,238 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:43.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08331 seconds with 12 queries