T́m ra loài cá vùng Amazon chống lại được răng cá ăn thịt Piranha - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default T́m ra loài cá vùng Amazon chống lại được răng cá ăn thịt Piranha

Tạp chí Matter (Mỹ) mới đây đă xuất bản bài báo về một nghiên cứu cấu trúc vảy của một loài cá khổng lồ có khả năng chống lại được những hàm răng sắc nhọn của cá ăn thịt Piranha - được mệnh danh là loài “thủy quái” vùng Amazon.



(Nguồn: nicolato.net)

Loài cá trong nghiên cứu trên là Pirarucu (tên khoa học Arapaima gigas), một trong những loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới với chiều dài thân có thể đạt từ 3 đến 4,5m, nặng khoảng 200kg, sống tại vùng sông Amazon thuộc lănh thổ Brazil, Guyana và Peru.

Theo dơi của các nhà khoa học cho thấy, vảy của cá Pirarucu có thể bị biến dạng nhưng không hề bị xước hay rách khi bị cá ăn thịt Piranha tấn công.

Các nhà khoa học của trường Đại học California đă phát hiện ra rằng lớp bên trong của vảy cá Pirarucu cứng nhưng lại rất dẻo dai được gắn bởi collagen với một lớp khoáng hóa bên ngoài.

Bài báo cũng giải thích rằng các loài cá khác sử dụng collagen theo cách tương tự như Pirarucu, nhưng các lớp collagen trong vảy của loài cá khổng lổ này lại dày hơn bất kỳ loài nào khác, tương đương độ dày của một hạt gạo.

Đặc tính của lớp vảy cá Pirarucu đă thu hút sự chú ư của các kỹ sư trong ngành chế tạo áo giáp và bọc thép tổng hợp, trước nay được ứng dụng để sản xuất áo chống đạn bằng nhiều lớp sợi dẻo đặt giữa các tấm nhựa cứng.

Bài báo nêu rơ, các lớp vảy cá chính là những chiếc áo giáp tự nhiên rất hiệu quả để bảo vệ ḿnh khỏi những kẻ săn mồi mà không cản trở sự linh hoạt của chúng. Do đó, việc bắt chước những kết cấu đó trong kỹ thuật có thể giúp tạo ra những vật liệu nhẹ và tốt hơn để sản xuất áo giáp.

Robert Ritchie, nhà khoa học về vật liệu đồng thời là tác giả chính của nghiên cứu khoa học trên cho biết thêm, trong khi những tấm giáp do con người sản xuất phải sử dụng vật liệu thứ 3 làm chất kết dính, th́ các lớp ở vảy cá được kết nối ở cấp độ của các nguyên tử và phát triển cùng nhau dệt nên một khối rắn duy nhất nhưng lại có độ đàn hồi linh hoạt.

Trong trường hợp này, collagen khoáng hóa chính là cấu trúc liên kết lớp vật liệu cứng và vật liệu mềm với nhau.

VietBF © sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 10-21-2019
Reputation: 7444


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 43,351
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	f1.jpg
Views:	0
Size:	73.6 KB
ID:	1472022  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,289 Times in 2,850 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 48 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:31.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05076 seconds with 12 queries