Nguyên nhân Arab Saudi "bó tay" trước đ̣n tập kích nhà máy dầu - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Nguyên nhân Arab Saudi "bó tay" trước đ̣n tập kích nhà máy dầu
Đ̣n tập kích nhà máy dầu khiến Arab Saudi bât lực là có nguyên nhân của nó. Pḥng không Arab Saudi dường như không có sự chuẩn bị tốt nhất về con người và vũ khí trước đ̣n tấn công bằng tên lửa hành tŕnh, UAV.

Arab Saudi là quốc gia có ngân sách quốc pḥng lớn thứ ba thế giới với khoảng 67,6 tỷ USD, chỉ xếp sau Mỹ và Trung Quốc. Các hệ thống pḥng thủ của nước này được thiết kế để đối phó với nhiều mối đe dọa khác nhau.

Với ngân sách quốc pḥng dồi dào như vậy, quân đội Arab Saudi biên chế nhiều hệ thống pḥng không hiện đại và đắt đỏ bậc nhất thế giới, gồm tên lửa Patriot và HAWK cải tiến của Mỹ, pháo pḥng không Skyguard Đức và tên lửa Shahine Pháp. Ngoài ra, nước này đă đặt mua Hệ thống pḥng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tối tân của Mỹ.

Nhưng những tổ hợp pḥng không đắt tiền như vậy lại không phù hợp để bảo vệ các mục tiêu dân sự có giá trị chiến lược như các nhà máy lọc dầu của tập đoàn Aramco, theo Jack Watling, chuyên gia tác chiến tại Viện Quân sự Hoàng gia Anh.

"Patriot là loại tên lửa không phù hợp. Thành tích đánh chặn các loại tên lửa của nó khá tệ, chúng hiếm khi đánh trúng mục tiêu", Watling nói. Một vấn đề khác là Patriot được thiết kế để bắn hạ tên lửa đạn đạo tầm cao, không phải dùng để đối phó tên lửa hành tŕnh và máy bay không người lái (UAV).


Một hệ thống Shahine tham gia duyệt binh năm 2014. Ảnh: Bộ Quốc pḥng Arab Saudi.

"Đó là những tên lửa hành tŕnh bay thấp, dưới tầm phát hiện và đánh chặn của Patriot. Khó có thể kỳ vọng Patriot diệt được các vũ khí này, dù khả năng bắn hạ máy bay của nó là rất tốt", Watling nói.

Trong đ̣n tấn công hai nhà máy lọc dầu cuối tuần trước, các loại tên lửa hành tŕnh và UAV được sử dụng, bởi tên lửa đạn đạo là không cần thiết để nhắm vào mục tiêu dễ dàng như vậy.

"Các nhà máy dầu của Arab Saudi giống một cây thông Noel sáng rực giữa sa mạc vào ban đêm. Đối phương chỉ cần dùng vũ khí giá rẻ thay v́ những khí tài công nghệ cao với chi phí đắt đỏ", Michael Rubin, chuyên gia nghiên cứu Trung Đông thuộc Viện Doanh nghiệp Mỹ, nhận định.

Bộ Quốc pḥng Arab Saudi cho biết 25 tên lửa hành tŕnh và UAV được triển khai cho đ̣n tấn công nhà máy Aramco. "Lực lượng pḥng không sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu gặp phải những mục tiêu nằm ngoài thiết kế của vũ khí", chuyên gia Dave DesRoches tại Đại học Quốc pḥng Mỹ, nêu quan điểm.

Đây dường như là nguyên nhân khiến 88 tổ hợp Patriot, trong đó có những phiên bản PAC-3 hiện đại nhất, của pḥng không Arab Saudi hoàn toàn im hơi lặng tiếng trong đ̣n tập kích hôm 14/9.

Ngoài Patriot, quân đội Arab Saudi cũng bố trí lực lượng pḥng không tầm ngắn để bảo vệ nhà máy lọc dầu ở Abqaiq, gồm một khẩu đội tên lửa Shahine cùng 3-4 trận địa Skyguard, mỗi trận địa có hai pháo Oerlikon Contraves ṇng đôi cỡ 35 mm và hệ thống điều khiển hỏa lực.

Dù là lá chắn cuối cùng bảo vệ cơ sở này, các tổ hợp trên không phù hợp để chặn tên lửa hành tŕnh và không có bằng chứng nào cho thấy các binh sĩ Arab Saudi được huấn luyện kỹ càng để sử dụng chúng", Watling nói. Các vũ khí này chủ yếu được phát triển từ thập niên 1980, với tốc độ bắn khá chậm.

"Chúng có uy lực khá đáng gờm nếu đây là năm 1995. Các hệ thống này không được thiết kế để chặn tên lửa hành tŕnh. Shahine và Skyguard có thể phát hiện mục tiêu như tiêm kích ở tầm 20 km, khoảng cách này và thời gian cảnh báo sẽ rút ngắn đáng kể với những vật thể nhỏ như UAV hoặc tên lửa hành tŕnh", nhà phân tích Michael Duitsman cho biết.

Ngoài yếu tố vũ khí không phù hợp, các chuyên gia c̣n cho rằng ư thức cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu của các binh sĩ Arab Saudi cũng góp phần lớn vào thất bại của họ trong đ̣n tập kích vào nhà máy lọc dầu.

"Quân đội Arab Saudi đă tham chiến ở Yemen và chắc chắn nắm rơ cách vận hành những hệ thống pḥng không phức tạp", Watling nhận định, nói rằng sự yếu kém chủ yếu bắt nguồn từ sự chủ quan và thiếu cảnh giác.

Chuyên gia Andreas Krieg, giảng viên Đại học King ở London, cũng có đánh giá tương tự khi cho rằng cuộc tấn công có độ chính xác cao, đánh trúng các mục tiêu trong khi Arab Saudi đă bố trí lưới pḥng không dày đặc trong khu vực. Cách lư giải hợp lư nhất là kíp pḥng không Arab Saudi chỉ theo dơi một hướng nhất định, thay v́ cảnh giới mọi phía.


Trận địa Shahine và Skyguard bảo vệ nhà máy tại Abqaiq hồi tháng 4. Ảnh: Google Earth.

"Nếu chỉ huy khẩu đội coi nhẹ khả năng bị tập kích, họ sẽ không bao giờ giám sát không phận một cách thận trọng. Điều này dẫn tới nguy cơ bỏ sót mục tiêu, để lỡ thời cơ đánh chặn và gây thiệt hại cho khu vực cần bảo vệ", Watling nói.

Khi thiếu cảnh giác, các kíp pḥng không dù giỏi cỡ nào cũng khó có thể tập trung chú ư để phát hiện những vật thể bay nhỏ hoặc tên lửa bay thấp trên radar trong thời gian ngắn để tiến hành các biện pháp đối phó, theo chuyên gia này.

Ngoài ra, nhiệm vụ bảo vệ cơ sở hạ tầng dầu khí ở Arab Saudi chủ yếu được giao cho Bộ Nội vụ, không phải Bộ Quốc pḥng, Becca Wasser, chuyên gia an ninh tại RAND Corp, cho biết. "Các vũ khí hiện đại của Mỹ chủ yếu được chuyển đến cho quân đội, c̣n Bộ Nội vụ Arab Saudi không được trang bị tương xứng để thực hiện nhiệm vụ pḥng thủ như vậy", Wasser nói.

Kể từ năm 2016, gần như tháng nào phiến quân Houthi ở Yemen cũng tập kích Arab Saudi bằng tên lửa. Tuy nhiên, để có hệ thống pḥng thủ điểm đủ sức đối phó cuộc tập kích tương tự hôm 14/9, Riyadh sẽ cần triển khai các tổ hợp pḥng không tầm ngắn và radar cảnh giới tầm thấp, chuyên bắt mục tiêu bay thấp. Bên cạnh đó, điều quan trọng nhất là binh sĩ phải làm chủ khí tài và tập trung thực hiện nhiệm vụ, các chuyên gia nhận định.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 09-21-2019
Reputation: 16649


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,472
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	13.jpg
Views:	0
Size:	55.4 KB
ID:	1457119   Click image for larger version

Name:	14.jpg
Views:	0
Size:	71.2 KB
ID:	1457120  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,014 Times in 2,640 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
The Following User Says Thank You to june04 For This Useful Post:
hoaghoatham (09-21-2019)
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:17.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08179 seconds with 12 queries