Hành quân  bằng đường không, tập kết lực lượng ở Trường Sa Lớn sau đó  cơ động đến  các đảo xung quanh là phương thức có thể đáp ứng được yêu  cầu về thời  gian.
 Hải quân đánh bộ - quả đấm thép trên Biển Đông
  Lực lượng hải quân đánh bộ của Việt Nam hiện được biên chế trong các  lữ đoàn hải quân đánh bộ 101, 147 và lữ đoàn đặc công hải quân  126. Đây  là là lực lượng cơ động, là quả đấm chủ lực của Hải quân Việt  Nam, có  nhiệm vụ đóng quân bảo vệ các đảo, đá hoặc tấn công, đổ bộ bằng  đường  biển lên đất liền hoặc lên các đảo bị nước ngoài chiếm đóng.
  Trong những năm gần đây, để đáp ứng tình hình mới trên Biển Đông,  lực  lượng hải quân đánh bộ được ưu tiên trang bị nhiều loại vũ khí mới,   hiện đại có xuất xứ từ Israel như súng trường tấn công Tavor   TAR-21/CTAR-21, súng trung liên IMI Negev, súng bắn tỉa IMI Galatz, súng   chống tăng Matador.
 
   
   Hải quân đánh bộ là quả đấm thép chủ lực bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc
 
    Ưu điểm của hành quân bằng đường biển đối với lực lượng hải  quân đánh bộ  trong các tình huống đánh chiếm lại các đảo từ đối phương  là có số  lượng lớn, cùng các vũ khí hạng nặng như xe tăng, sẽ thiết  giáp lội  nước. Tuy nhiên, nếu tình hình diễn ra mau lẹ, hành quân bằng  đường biển  có thể khiến sự phản ứng không kịp với tình hình. Đặc biệt,  trong  trường hợp nhận thấy đối phương có ý định đánh chiếm đảo thì cần  tăng  cường ngay lực lượng bảo vệ. Trong tình huống này, hành quân bằng  đường  không là một lựa chọn hợp lý.
  Lực lượng hải quân đánh bộ, đặc công hải quân có thể tập kết ở các đảo   lớn, sau đó sẵn sàng cơ động đến các đảo cần thiết và thực hiện nhiệm   vụ. Phương thức hành quân như thế này đảm bảo tính kịp thời của tình   huống, đồng thời giảm được khả năng bị các tàu chiến  đối phương phong  tỏa đường hành quân trên biển. Nhược điểm là thiếu các  vũ khí hạng  nặng, nhưng cần thiết vẫn có thể bổ sung sau. Với các vũ  khí cá nhân,  lực lượng hải quân đang được hiện đại hóa theo hướng gọn  nhẹ, chính xác  nên rất phù hợp với cách hành quân bằng đường không.
  
Nối đất liền với Trường Sa
  Để phục vụ nhiệm vụ này, trong trang bị của Việt Nam hiện nay, lực  lượng máy bay vận tải quân sự đã được chú trọng đầu tư đáng kể.
  Trước hết là lực lượng máy bay trực thăng EC-225. Đây được đánh giá là  một trong những loại máy bay trực thăng  tầm xa hiện đại nhất trên thế  giới hiện nay, với cự ly hoạt động 920 km  không cần tiếp nạp thêm nhiên  liệu. Trong khi đó Mi-171 của Nga chỉ có  tầm hoạt động 465 km, UH-60  Black Hawk có tầm hoạt động 592 km.
  EC-225 là loại trực thăng hiếm hoi của Việt Nam có thể bay một mạch  đến  quần đảo Trường Sa mà không cần thùng nhiên liệu phụ. EC-225 có tốc  độ  đường trường đạt 275 km/h, tải trọng tối đa 11 tấn và sức chứa đủ  cho 19  hành khách, cùng phi hành đoàn 2 người.
  Mặc dù chi phí mua mỗi chiếc lên đến 600 tỷ đồng nhưng theo dự kiến, hết năm 2013, Việt Nam sẽ tiếp nhận 4 máy bay loại này. 
Công   ty Trực thăng miền Nam đã tiếp nhận 2 chiếc EC225 và đưa vào khai thác   sử dụng từ năm 2009. Tuy nhiên, từ năm 2012, 2 chiếc này được chuyển   sang cho Hải quân Nhân dân Việt Nam thành lập “nền móng” đầu tiên của   lực lượng không quân hải quân Việt Nam hiện đại. Đây là một động thái  cho thấy được phương thức hành quân, đổ bộ đường không đã được nghiên  cứu.
    
   Máy bay EC-225 của Không quân hải quân Việt Nam là máy bay trực thăng tầm xa hiện đại nhất thế giới hiện nay
 
    Bên cạnh đó là các máy bay trực thăng Mi-17 biến thể nâng cấp  của Mi-8  có tốc độ tối đa 250 km/h, tốc độ hành trình 225 km/h. Phạm vi  hoạt  động của trực thăng với nhiên liệu trong thân là 465 km, có khả  năng chở  theo 30 binh lính, 4.000 kg hàng hóa bên trong khoang, lên tới  5.000 kg  hàng hóa cả trong thân và các giá treo bên ngoài.
  Ngoài khả năng vận chuyển hàng hóa "khủng", Mi-17  còn được trang bị  số lượng vũ khí không thua kém một trực thăng tấn  công hạng nặng. 6 giá  treo hai bên hông có thể mang theo tới 1.500 kg  rocket, tên lửa chống  tăng và bom các loại. 
Trong biên chế Không quân Việt Nam, ngoài Mi-17 còn có biến thể Mi-171. Đây là biến thể được phát triển trên cơ sở Mi-8ATM.
   Máy bay Mi-8 vận tốc cực đại 260 km/h, tầm bay 450 km, tầm bay chuyển   sân 960 km, kíp lái 3 người, tải trọng 24 hành khách và kíp lái 3  người,  3.000 kg hàng hóa, vũ khí Trang bị vũ khí lên tới 1.500 kg, vũ  khí mang  dưới 6 giá treo, gồm rocket S-5 57 mm, bom, hoặc 9M17 Phalanga  ATGM .
  Theo dữ liệu của Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm, Không  quân Việt Nam đang sử dụng 67 chiếc Mi-8, bao gồm 2 biến thể Mi-17 và  Mi-171, ngoài ra còn khoảng 69 chiếc Mi-8  đưa Việt Nam trở thành quốc  gia có phi đội trực thăng Mi lớn nhất Đông  Nam Á. Các máy bay này đã  nhiều lần đưa các đoàn công tác ra Trường Sa.
 
   
   Các máy bay Mi-17, Mi-171, Mi-8 đã nhiều lần đưa các đoàn công tác ra Trường Sa
 
    Tiếp theo là lực lượng máy bay M-28 (hoặc tên khác là An-28).  Mặc dù đây  là các máy bay tuần tra, trinh sát nhưng khả năng vận tải  của các loại  máy bay này rất đáng kể. Tầm bay 1.365 km (với 1.000 kg  hàng hóa và đầy  nhiên liệu) vận tốc 350 km/h, tải trọng 18 hành khách,  12 lính và phi  hành đoàn 2 người, khối lượng hàng: 3.083 kg. Các máy  bay M-28 có thể  cất hạ cánh trên đường băng ở sân bay Trường Sa. Việc  hành quân bằng  đường không rồi tập kết lực lượng ở Trường Sa Lớn sau đó  cơ động đến các  đảo xung quanh là một phương thức có thể đáp ứng được  yêu cầu về mặt  thời gian.
 
   
   Máy bay M-28 là loại máy bay cánh bằng duy nhất của Việt Nam từng hạ cánh ở Trường Sa
 
    Gần đây lại rộ lên thông tin Việt Nam sắp tiếp nhận 12 chiếc  máy bay vận tải quân sự L-410  từ Cộng hòa Séc. Nếu đúng, đây sẽ là lực  lượng vận tải trọng yếu khi áp  dụng phương thức hành quân đường không.  Máy bay vận tải quân sự L-410UVP-E có tầm bay tới 1.400 km khi đầy nhiên  liệu, tốc độ 380 km/h, tải trọng 1,6 tấn hàng hóa hoặc 19 người.
  Đặc biệt L-410 có khả năng cất hạ cánh trên các đường băng dã chiến  cực  ngắn. Với đầy đủ nhiện liệu là 560 m, với tải trọng tối đa là 640 m   đường băng. 
Khả năng đặc biệt này sẽ  giúp việc tăng  cường lực lượng trên các đảo, phương thức hành quân đường  không được  thực hiện một cách hiệu quả hơn nhiều.
   
  
  Một phương pháp có thể áp dụng để đổ bộ nữa là nhảy dù, tuy  nhiên, việc  nhảy dù trên biển và các đảo có diện tích nhỏ, mật độ xây  dựng cao sẽ  gặp nhiều khó khăn. Do vậy, phương pháp này có thể ít được  áp dụng hơn.
 
  
  Mặc dù hành quân đổ bộ đường biển vẫn là phương pháp chủ yếu  nhưng trong  một số trường hợp yêu cầu sự nhanh chóng, phải tăng cường  ngay lực  lượng hoặc gặp phải sự phong tỏa đường biển của đối phương thì  hành  quân, đổ bộ đường không sẽ là một phương án hiệu quả và khả thi  hơn.
  Với tầm nhìn chiến lược, Việt Nam đã có những đầu tư kịp thời, chính  xác  cho lực lượng vận tải đường không nhằm nâng cao khả năng chiến đấu  đáp  ứng tình hình mới trên Biển Đông.