Từ Ban Tổ chức (BTC) trận đấu đến các nhà tài trợ đều khẳng định đây là  một trận đấu “phục vụ nhân dân”, nhằm giải tỏa “cơn khát” của người hâm  mộ. Thế nhưng, mọi diễn biến cho thấy nó không hẳn là như vậy. 
      Giấy mời xem trận đấu với rất nhiều logo nhà tài trợ
  
 Trả lời báo chí, một quan chức ngành thể thao phải thốt lên rằng  người hâm mộ sẽ bị BTC cho ăn “trái đắng”. “Giá vé xem trận đấu sẽ cao  ngất ngưởng… và Arsenal sẽ chỉ đá với đội tuyển ngôi sao (nhặt từ các  CLB) chứ không phải đội tuyển Việt Nam”, mục đích cuối cùng của trận đấu  là phục vụ cho thương vụ kinh doanh của VFF, Eximbank và HAGL.
 Dư luận mấy ngày qua ồn ào việc sân Mỹ Đ́nh đ̣i tăng giá thuê sân mà  quên mất rằng, người đóng vai tṛ quyết định sự thành công của trận đấu  này không phải BTC, không phải sân Mỹ Đ́nh mà chính là người hâm mộ,  những người sẽ phải bỏ ra 1,5 triệu đồng/vé và sẽ cao hơn thế từ chợ  đen, để được có mặt ở sân. 
 Thương vụ kinh doanh “người hâm mộ”… lăi tiền tỷ
 Bản dự toán trận giao hữu đội Việt Nam - Arsenal ngày 17-7 mà VFF gửi  Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đă đi ngược lại tất cả những ǵ mà ông  Nguyễn Trọng Hỷ và Ban Tổ chức trận đấu tuyên bố trên báo chí gần đây.  Tổng nguồn thu Ban Tổ chức (BTC) thu về 30,6 tỷ đồng từ việc kinh doanh  “người hâm mộ” thông qua việc bán vé; tiền thu 4 nhà tài trợ, tài trợ  chính, bản quyền truyền h́nh trận đấu BTC ghi là 0 đồng. Vậy nguồn thu  từ Eximbank, HAGL và những nhà tài trợ khác được BTC giấu nhẹm đi đâu?
 Eximbank và HAGL là 2 đơn vị kư hợp đồng với Arsenal chứ không phải  là VFF và việc tổ chức trận đấu đang được triển khai theo hướng lấy thu  bù chi để số tiền phải bỏ ra bù lỗ ít nhất. Thể hiện là giá vé được đưa  ra với các mệnh giá: loại vé chiếm đa số bán ra là 1,5 triệu đồng/vé và 1  triệu đồng/vé, chỉ có số ít loại 700.000 đồng/vé, loại  400.000  đồng/vé. Việc này được lư giải là để cân đối thu/chi và đúng là nếu BTC  thu được càng nhiều từ việc bán vé th́ gánh nặng từ nguồn chi sẽ giảm  đi. Có điều gánh nặng đó lại được “đổ” lên vai người hâm mộ. Với mức giá  là 1,5 triệu đồng/vé trong khi mức lương cơ bản hiện nay là 1.050 ngàn  đồng/tháng!
 C̣n nhớ 4 năm trước, trong trận đấu giữa tuyển VN - Olympic Brazil,  cũng có 4 mệnh giá vé là 200.000 đồng/vé; 300.000 đồng/vé, 500.000  đồng/vé và 700.000 đồng/vé nhưng cũng đă giúp cho VFF lăi ít nhất là 4  tỷ đồng. Bởi vậy vấn đề đặt ra là với mức vé cao như lần này, BTC liệu  có lỗ nặng như họ dự tính và loan báo? Trên thực tế, phí ra sân của CLB  này không ai biết chính xác ngoài các nhà tổ chức, vậy nên nếu phí này  không cao tới 2-3 triệu USD như một số đồn đoán, th́ chắc ǵ đă lỗ và  “người lỗ” trông thấy ở đây lại chính là người hâm mộ v́ phải trả cái vé  quá đắt cho một trận đấu được các nhà tổ chức đặt mục tiêu kinh doanh  nhiều hơn là phục vụ.
 V́ người hâm mộ hay v́ Eximbank, HAGL?
 Theo ước tính của BTC, tổng chi phí cho toàn bộ trận đấu này là gần  45 tỷ đồng. Cũng theo ước toán này, tiền thu được từ bán vé dự kiến là  hơn 30 tỷ, tiền quảng cáo trên sân, tiền quảng cáo truyền h́nh trước,  trong và sau trận đấu th́ BTC chưa tính vào, theo giấy mời BTC phát ra  th́ ngoài logo Eximbank và HAGL c̣n rất nhiều nhà tài trợ khác nữa. Như  thế, trừ tiền bán vé, theo ước tính của BTC sẽ lỗ khoảng 14 tỷ đồng. Tuy  nhiên, theo một tính toán khác th́ sân Mỹ Đ́nh có 4,2 vạn ghế, với giá  vé trung b́nh là 900.000 đồng/vé, trừ 3.000 vé mời th́ BTC thu về khoảng  35 tỷ từ tiền bán vé, tức là sẽ lỗ khoảng 10 tỷ đồng cho chi phí tổ  chức.
 Trên thực tế, nếu bán bảng quảng cáo, kêu gọi tài trợ th́ chắc rằng  BTC cũng sẽ thu về được số tiền từ 10-14 tỷ và như thế Eximbank và HAGL  sẽ không mất một đồng nào ở “thương vụ” được cả tên tuổi lẫn tiếng tăm  này. C̣n nếu hai nhà tài trợ này độc quyền đặt biển quảng cáo của ḿnh  trên sân th́ mỗi đơn vị cũng chỉ mất từ 5-7 tỷ đồng, như thế cũng không  phải là quá nhiều cho việc mua biển bảng quảng cáo trên sân ở một trận  đấu được chú ư như thế này cộng với việc thương hiệu của họ xuất hiện  liên tục trên các trang báo trong nước và quốc tế mà không mất một đồng  cho phí quảng cáo.
 Tuy nhiên theo một nguồn tin th́ Eximbank và HAGL sẽ bỏ ra toàn bộ số  tiền hơn 40 tỷ đồng để đưa Arsenal vào Việt Nam. Nếu thông tin này là  xác thực th́ chuyện “lấy thu bù chi” để đẩy giá vé lên cao gây khó khăn  cho người hâm mộ (chứ không phải v́ người hâm mộ) là khó hiểu v́ lúc đó  BTC sẽ có hơn 40 tỷ của nhà tài trợ cộng với hơn 30 tỷ bán vé, tổng cộng  là hơn 70 tỷ đồng. Hưởng lợi số tiền chênh lệch rất lớn từ phương án  này không nói th́ ai cũng biết chắc chắn không phải là người hâm mộ.
 Nhà tài trợ cần miễn phí vé vào sân như Tôn Hoa Sen
 Sự kiện này lại khiến người ta nghĩ đến một sự kiện văn hóa mới diễn  ra cách đây không lâu khi Tập đoàn Tôn Hoa Sen của ông Lê Phước Vũ bỏ ra  36 tỷ đồng để mời Nick Vujicic sang Việt Nam.
 Tôn Hoa Sen là nhà tài trợ duy nhất cho sự kiện này, mọi chi phí đều  do Tập đoàn này chi trả và số tiền chi cho sự kiện Nick Vujicic có mặt  tại Việt Nam được Tập đoàn này công bố công khai, c̣n người dân được vào  sân miễn phí ở cả 7 điểm tổ chức sự kiện. Điều này khác hẳn với “thương  vụ” do HAGL và Eximbank khởi xướng, khi người hâm mộ vào sân sẽ phải  trả phí khá cao để gánh bớt (hoặc mang lại lăi cao) cho… nhà tài trợ và  BTC.
 Tuy nhiên sau sự kiện Nick Vujicic sang Việt Nam, Tôn Hoa Sen và ông  Lê Phước Vũ nhận được những ǵ? Với gần 43 triệu cổ phiếu của Công ty cổ  phần Tập đoàn Hoa Sen (mă chứng khoán là HSG) đang nắm giữ, tài sản của  ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Tôn Hoa Sen - tăng hơn 180 tỷ đồng trong ṿng  một tuần Nick Vujicic có mặt tại Việt Nam. Và với Tập đoàn Tôn Hoa Sen  của ông Vũ th́ thương hiệu Tôn Hoa Sen cũng được người dân cả nước biết  đến sau sự kiện này. Như thế bỏ ra 36 tỷ đồng nhưng cái mà ông Vũ thu về  lớn hơn thế rất nhiều, từ việc cổ phiếu tăng cao cho đến thương hiệu  được đánh bóng một cách rất tự nhiên.
 Thế nên tuy HAGL, Eximbank không công khai minh bạch việc ḿnh có  bỏ toàn bộ chi phí đón Arsenal và không “miễn phí” cho người tham gia sự  kiện như ông Vũ nhưng cái mà hai doanh nghiệp này thu lại sau sự kiện  này cũng rất lớn, là thương hiệu được bay xa, là cổ phiếu có thể sẽ tăng  cao. V́ thế cũng dễ nhận thấy đây là một thương vụ mà phần lăi đă cầm  chắc trong tay nhà tổ chức.
  
  
    NGƯỜI HÂM MỘ NÓI G̀? 
   
 “Làm thế khác nào đi buôn bóng đá!” 
   
 Mấy ngày nay anh em trong Hội CĐV Việt Nam và Hội CĐV HN T&T  của tôi bàn tán xôn xao v́ không hiểu BTC nghĩ thế nào mà lại đưa ra mức  giá vé cao quá sức tưởng tượng như thế. 
   
 Đây đơn thuần chỉ là một trận giao hữu của đội tuyển Việt Nam chứ  không phải là trận đấu mà đội tuyển lọt vào bán kết World Cup, để người  hâm mộ phải chấp nhận mức giá đó. Tổ chức một trận đấu, đưa ra mức giá  vé quá phi lư này chẳng khác nào BTC đi... buôn bóng đá. Khi đưa ra giá  vé, BTC phải căn cứ vào mức sống, mức thu nhập của người dân để đưa ra  giá phù hợp chứ. Bán vé kiểu này chỉ phục vụ mấy anh nhà giàu, chứ như  chúng tôi th́ chịu. 
 Tôi đoán hôm đó sân sẽ vắng v́ chắc phải có đến 70% khán giả có  chung suy nghĩ như tôi, thà ngồi nhà xem tivi c̣n hơn phải bỏ ra một  đống tiền như thế. Tôi thấy dân t́nh kêu ghê lắm mà không biết mấy ông  BTC có thay đổi hay không? (CĐV CLB HN T&T và ĐT Việt Nam Đỗ Văn Mạnh, tức Mạnh béo). 
   
 “Nếu là chính trị, là phục vụ nhân dân th́ tài trợ tất cả đi” 
   
 Nói thật người hâm mộ bóng đá như chúng tôi đa số là nghèo mà đưa  ra giá vé như thế th́ ai vào sân được. Chúng tôi bức xúc cũng không biết  thổ lộ cùng ai. Giá vé như thế th́ là kinh doanh chứ không phải mời  Arsenal sang đá để phục vụ cho người hâm mộ. Tôi nghĩ nếu cứ giữ nguyên  mức giá như thế này th́ người hâm mộ sẽ không đến sân, các ông tự tổ  chức th́ các ông tự xem với nhau đi! 
   
 Mà Arsenal sang thi đấu thực chất là để giao lưu chứ bảo là sự kiện  chính trị th́ không nên. Mà nếu đă coi là sự kiện chính trị, là phục vụ  nhân dân th́ đừng có tính toán lỗ, lăi mà hăy bỏ tiền tài trợ tất cả  đi. (CĐV đội tuyển VN Hoàng Văn Thụy, tức Thụy gày). 
   
 “Xin lỗi, thế không phải “chặt chém” th́ là ǵ?” 
   
 Háo hức chờ đợi, giờ th́ thật tẽn ṭ. 3 triệu đồng một cặp vé khán  đài A, 800 ngàn một cặp vé sau gôn th́ thật chẳng khác nào thách đố  người hâm mộ như chúng tôi. Háo hức và chờ đợi v́ được nghe quá nhiều  tin tức, rằng Eximbank và Hoàng Anh Gia Lai tài trợ, lo chi phí mời  Arsenal về Hà Nội thi đấu, thế mà vé đắt vậy chẳng khác nào đánh đố  người hâm mộ. Đây cũng là một cách đánh quả thôi. Xin lỗi mấy ông nhà  báo, cho nói thẳng: Thế chẳng phải là “chặt chém” th́ là cái ǵ? (Ông Hoàng Tố, Chủ nhiệm CLB câu cá Sông Hồng, nhà cạnh SVĐQG Mỹ Đ́nh). 
   
 “Xem ti vi thôi!” 
   
 Biết tôi thần tượng bóng đá Anh, yêu mến Arsenal, các con tôi cũng  muốn t́m nhờ người đăng kư mua vé chiều ḷng cha. Nhưng khi biết mỗi cặp  vé cũng gần bằng tháng lương hưu của một cựu chiến binh, tôi từ bỏ ngay  ư định ra sân, mặc dù rất tiếc cơ hội hiếm hoi này. 
 Dù có yêu mến Arsenal, có muốn cổ xúy cho màu cờ sắc áo đội tuyển  nước nhà th́ cũng ở nhà xem tivi thôi! Không thể chịu được giá vé quá  cao dưới cái danh v́ người hâm mộ thế này được! (Ông Nguyễn Văn Ái, CCB phường Phương Liệt, Thanh Xuân). 
 | 
  
 Theo Vân Sa - Thanh Liêm
 Báo Công lư