Mùa mở cửa biển lại bắt đầu, nhiều người  náo nức sắp xếp cho những chuyến du lịch để tận hưởng nắng hè tuyệt vời  trên bãi biển Vũng Tàu. Ít ai biết phía sau vẻ đẹp tuyệt vời của tự  nhiên là những “công nghệ rợn người” biến hóa cua ghẹ chết thành “đặc  sản”, ngâm ổi vào hóa chất sản xuất sơn để có ổi "đào, tiên..."
 Gắn chân, bơm bột mì làm gạch cho cua
 Theo lời giới thiệu của một đại lý  chuyên cung cấp tôm, cua, cá, mực, loại hàng tươi sống này thường được  chia làm nhiều loại. Ví dụ như ghẹ: Con nào còn sống, khỏe mạnh, to mẩy,  nhiều trứng và gạch, được ưu tiên bỏ mối cho các nhà hàng, khách sạn  lớn; con nào nhỏ hơn hoặc không đều nhau được chuyển cho những quán ăn  bình dân; còn lại những con yếu, gãy càng, rụng mai, thậm chí đã chết  trên đường vận chuyển được bỏ mối cho các hàng rong hay quầy nhỏ lưu  động.
 
   	|  | 
  	| Phần lớn trong số những con ghẹ này là đồ "phế phẩm" đã qua công nghệ chế biến. | 
  
 Nhưng chỉ cần qua bàn tay “chữa trị” tài  tình của người bán, đám ghẹ “thương binh”, “ngất xỉu” này sẽ trở nên  tươi rói bóng bẩy như “chưa hề” chết.
 
   	| Muốn biết cua ghẹ có gạch thật hay giả, phân biệt qua màu sắc.  Khẽ nạy diềm mai phía cuối sẽ nhìn thấy khá rõ gạch bên trong: Gạch  thật màu son tươi, gạch giả màu đỏ nhạt hơi có ánh xanh. Khi đã chế  biến, gạch thật đỏ tươi, mịn màng chắc nịch, vừa thơm vừa bùi ngậy, gạch  giả màu vàng nhợt, vừa bở vừa nhạt. | 
  
 Nhập vai một người đi xin việc, đến nhà  một gia đình chuyên bán cua ghẹ rong tại bãi biển Vũng Tàu, khoảng 8h  tối ngày cuối tuần, phóng viên thấy mọi người đã tất bật chuẩn bị các  công đoạn cho buổi bán hàng ngày mai.
 Căn nhà cấp bốn ẩm thấp nằm sâu trong  con hẻm nhỏ, chỉ khoảng 12m2, chất đầy cua ghẹ, bốc lên mùi ẩm mốc, tanh  nồng khó tả. Xung quanh là những thùng xốp và chậu cáu bẩn đựng một thứ  nước có màu đục nhờ nhờ, bà chủ cho biết đó là hỗn hợp nước, hàn the và  bột ngọt.
 Từng con ghẹ chết sẽ được “tuyển chọn”  một lần nữa, gắn lại càng và chân, sau đó ngâm vào thứ nước hỗn hợp  trên. Trong quá trình ngâm, thỉnh thoảng người chế biến còn cho vào nước  một chất phụ gia hóa học đựng trong gói nhỏ nhàu nát không rõ nhãn mác.
 Xong công đoạn ngâm ướp để phục hồi hình  dạng cho đám cua, ghẹ, người ta xếp vào một rổ to cho ráo nước, chuẩn  bị đến công đoạn bơm gạch. Hỗn hợp gạch giả gồm lòng đỏ trứng vịt, bột  mỳ, chất bảo quản trộn lẫn với nhau, được bơm thẳng vào mai.
 Sau khi qua nhiều bước “tái sinh”, toàn  bộ số cua ghẹ chết giờ trở nên căng mẩy, mai gồ lên những mảng gạch màu  vàng ruộm, nhìn “một trời một vực”, khác xa với hình ảnh nhợt nhạt, bốc  mùi lúc trước. “Kỹ xảo” này còn được áp dụng đối với cua ghẹ đang sống.
 Hôm sau, theo chân người bán hàng, nhìn  những chậu hải sản tươi roi rói với đám cua ghẹ sống đang thở sủi tăm,  giơ chân giơ càng, thật khó phát hiện trộn lẫn dưới đáy chậu là những  con vốn được xếp “hạng bét”.
 Dân biển chuyên nghiệp nhìn có thể biết  đâu là hàng tươi sống “xịn”, đâu là hàng “tái sinh” dựa trên màu sắc của  thực phẩm. Tuy nhiên khách du lịch dù tinh tường cũng khó mà phân biệt  được cua ghẹ đã qua “thẩm mỹ viện” khi con nào con ấy đã được chế biến  thơm phức gừng sả.
 
“Ổi tiên” nhuộm hóa chất sản xuất sơn
 Cùng với đám tôm cua “bò” từ biển lên,  một mặt hàng có xuất xứ từ “trên núi xuống” cũng thường gặp ở các khu du  lịch là “ổi tiên”. Đây là loại quả thường được người bán giới thiệu cho  khách là giống ổi mới, lai giữa đào và ổi, có thể gọi bằng nhiều tên  khác nhau như ổi đào, ổi tiên, ổi lê hay đào Đà Lạt.
 Tuy nhiên, thực tế thì “đào, lê, tiên…” này chỉ do công nghệ ngâm tẩm biến hóa.
 Một người chuyên bán các loại trái cây  ướp lạnh tại Vũng Tàu cho biết, muốn có loại ổi tiên, cần một số công  đoạn. Đầu tiên, chọn những quả ổi thường to, tròn, căng bóng, sau đó cạo  sạch lớp vỏ bên ngoài rồi chà cho nhẵn bề mặt. Đây là khâu quan trọng  nhất trong cả giai đoạn “hô biến” ổi bình thường với lớp vỏ xù xì thành  những quả ổi đào láng mịn. Nếu bề mặt ổi không được làm nhẵn cẩn thận,  khi ngâm vào nước màu, da ổi sẽ không ngấm đều màu hoặc lên màu loang lổ  chỗ đậm, chỗ nhạt nhìn không tự nhiên.
 
   	|  | 
  	| Trái ổi nhuộm hóa chất có màu xanh như quả bóng tennis. | 
  
 Bước thứ hai, tất cả những quả ổi được  “xoa” nhẵn vỏ sẽ được đổ vào một cái chậu lớn hoặc bể con có sẵn một hỗn  hợp nước màu xanh ngắt. Các “nhà sản xuất” ổi quả quyết đó là phẩm màu  không độc hại, nhưng theo một số người đã từng có kinh nghiệm, đó là hỗn  hợp màu, đường và hương liệu hóa học kèm theo một chất bám dính hay  được dùng trong… sản xuất sơn.
 Khi ổi đã được ngâm khoảng nửa tiếng  đồng hồ, người làm sẽ chà xát, trộn đều số ổi đang được ngâm trong bể,  làm như vậy ổi mới ngấm đều hóa chất, khi ăn sẽ ngọt, thơm và đẹp mắt.
 Những quả ổi thường sau khi được biến  thành “ổi tiên” đều to tròn xanh mướt, da căng mịn, tỏa mùi thơm dìu  dịu, khi bổ ra ruột không khác ổi thường là mấy, ăn lại giòn tan ngọt  lịm. Ra thị trường, loại ổi “đặc sản” này được bán giá đắt gấp đôi, gấp 3  ổi thường.
 Người dân địa phương nếu không biết cũng  dễ bị lừa, chưa nói đến khách du lịch luôn có tâm lý nếm thử những thứ  mới lạ, đặc sản. Một nữ du khách ấm ức kể, lần trước đến Vũng Tàu, chị  cũng vô tình mua phải loại ổi được người bán giới thiệu là giống “ổi  tiên” của Đà Lạt với giá 40 ngàn đồng/kg, đắt hơn hẳn ổi bình thường.
 Nhưng chỉ sau nửa ngày, dưới cái nóng  gay gắt đặc trưng của thành phố biển, số ổi mới mua lúc sáng bắt đầu rỉ  ra thứ nước màu xanh, bốc mùi hôi như trái cây để lâu ngày, sờ vào có  cảm giác nhớt, khi đem đi rửa thì nước xung quanh cũng bị nhuộm một màu  xanh và có mùi khó chịu của hóa chất.
 Từ đó chị “cạch” không còn dám mua các  loại quả bắt mắt mỗi khi đi du lịch, dù là “ổi tiên” hay “đào tiên” cũng  kiên quyết lắc đầu.
 Thêm một người bán hàng trái cây gần khu  du lịch cho biết, loại ổi này trước đây khá phổ biến, nhìn đẹp lại ngon  nên những người ở xa đến không biết thường xuyên mua phải. Đặc điểm dễ  nhận biết là ổi màu xanh rực rỡ, không có cuống, thoạt nhìn tươi xanh  khá giống với quả bóng tennis, nhưng chỉ cần để qua khoảng một hai ngày,  những quả ổi nhanh chóng rỉ nước và bốc mùi. Nếu thử ngâm ổi vào nước  một lúc sẽ thấy nước cũng bốc mùi, chuyển sang màu xanh nhạt.
 Được biết, sau nhiều năm “làm mưa làm  gió” trên các mẹt hàng bán hoa quả, loại ổi tiên này đã bị cấm nhưng một  số tiểu thương vẫn lén lút mang bán chui. Dân địa phương nhìn thấy đã  hãi vì được cảnh báo, vì vậy người “xơi” vào chủ yếu vẫn là khách du  lịch.
 Hỏi “vì sao không “mách nhỏ” cho người ở  xa đến”, một số người dân phân trần: “Mình đâu có dễ động vào “cần câu  cơm” của người ta, họ đã có gan làm cái này là “gấu” lắm, cơ quan chức  năng cũng chưa quản lý được nữa là…”.
 
 
Trần Thanh