Sự kỳ vọng quá lớn vào con cái khiến  nhiều ông bố, bà mẹ thành “hung thần”, biến con cái thành những đứa trẻ  rối loạn tâm thần.   
 Con phải và con nên – sai một ly đi vạn dặm
 Đặt quá nhiều áp lực chỉ v́ quá ḱ vọng  vào con cái dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc về các bệnh tâm lư như tự  kỉ, thờ ơ, giật ḿnh hoảng sợ, stress, tâm thần…
 Rất nhiều phụ huynh quan niệm rằng“thế  hệ con trẻ bây giờ sung sướng, chỉ đơn giản có việc ăn và học không phải  vất vả lo toan như ngày xưa”, nên các luôn đặt ra vô số mục tiêu cho  con em hơn là lắng nghe chúng. Chị Nguyễn Thu Thanh (ở ngơ chợ Khâm  Thiên – Hà Nội) buồn rầu kể câu chuyện của gia đ́nh ḿnh.
 
   	  |  
  	| H́nh minh họa |  
  
  Nhà chị có hai đứa con, đứa anh học  giỏi, ngoan ngoăn, lại có nhiều năng khiếu, luôn là niềm tự hào của ông  bà, cha mẹ. Đứa em tính cách thông minh, lanh lợi nên chủ quan cẩu thả,  học hành lại yếu hơn anh bởi vậy lúc nào cũng bị lôi ra so sánh.
 “Con phải học tập anh trai của con.” là  cách mà chị Thanh vẫn hay nói khi cậu con nghịch ngợm, lười biếng làm  chị phiền ḷng. Kết quả là hai đứa con trai của chị càng ngày càng trở  nên xa cách nhau. Thậm chí v́ một chuyện ǵ đó chúng c̣n sẵn sàng đánh  nhau như xa lạ.
 “Theo bố mẹ con nên thi vào trường Y v́  bố mẹ sẽ có cơ hội chia sẻ với con cả trong học tập lẫn trong công việc.  Bố đă nói như vậy vào cuối năm lớp 11” Nguyễn Phương Liên sinh viên năm  cuối trường Đại học Y – Hà Nội tâm sự.
 Được biết ước mơ của Liên là trở thành  một nhà kinh doanh giỏi. Nhưng bởi bố mẹ luôn đồng hành và khuyên bảo  theo ngành của gia đ́nh nên Liên sớm ư thức được trách nhiệm cũng như  hoàn toàn thoải mái để trao đổi khó khăn, vướng mắc với bố mẹ. Đến giờ  Liên vẫn thầm cảm ơn bố mẹ v́ đă chỉ ra con đường đúng đắn, giúp Liên  thêm yêu nghề y và muốn làm nghề thực sự.
 
“So sánh ngày xưa” – viên kẹo đắng
 Vô t́nh người viết bài này đi ngang qua  một trường tiểu học vào giờ tan tầm và nghe được một cậu bé đang hớn hở  khoe mẹ về điểm 9 môn toán của ḿnh. Mẹ cậu tỏ ra rất b́nh thường và hỏi  con ở lớp có ai được điểm 10 hay không. Cậu bé thật thà đáp: “Có bạn  Linh lớp trưởng được 10 thôi mẹ ạ.” Nghe xong, người mẹ thản nhiên nói:  “Vậy th́ con phải được 10 như bạn Linh mới là giỏi.”
 Tôi không có nhiều b́nh luận về câu  chuyện này bởi mỗi người có một cách dạy con khác nhau. Có thể, người mẹ  đang dạy con ḿnh không nên tự thỏa măn với kết quả quá sớm. Nhưng phải  chăng thay v́ câu nói mang tính ép buộc “con phải được 10” người mẹ có  thể động viên, kích thích sự phấn đấu của con bằng cách gợi mở nhiều  phương án cho con lựa chọn “Con nên mượn bài kiểm tra của Linh để xem  ḿnh sai ở đâu”, “Con nên chơi với Linh và hai đứa cùng giúp nhau tiến  bộ”…
 Cha mẹ nào cũng mong muốn cho con những  điều tốt đẹp, nhưng nhiều người đă truyền tải điều đó bằng “áp lực” đối  với con trẻ, mà ngay chính bản thân họ cũng không nhận ra. Người lớn đôi  khi là ích kỉ, biến con cái trở thành công cụ đi xây dựng ước mơ cao cả  của cuộc đời ḿnh.
 “Con phải học giỏi, con phải ngoan, phải  được học bổng, phải chơi với bạn tốt…” người lớn thường hay nói những  câu như vậy. Nhưng chỉ dạy cho con cách học thế nào để giỏi, như thế nào  là ngoan, làm sao để đạt học bổng và chơi với bạn nào th́ tốt… hẳn ít  người lớn làm được.
 Một “căn bệnh” nữa mà người lớn hay mắc  (dù rằng khi c̣n là trẻ con họ rất ghét) đó là đem ngày xưa ra so sánh  để kết luận đi học bây giờ là rất sướng.  Nếu ngày xưa, khi điều kiện  c̣n vô cùng khó khăn, thiếu thốn, việc đi học là niềm khao khát th́ ngày  nay, con em chúng ta đang sống trong một xă hội “sẵn có” việc đi học  lại là quyền và nghĩa vụ.
 Ngày xưa nền giáo dục chỉ đơn giản ở mức  phổ thông, ngày nay giáo dục nước nhà đă nâng lên một tầm cao mới, có  nhiều môn học hơn đồng nghĩa với khối lượng kiến thức nhiều hơn, khó  hơn…  đ̣i hỏi các em phải phát triển tư duy, sáng tạo, rèn luyện kĩ  năng, đạo đức lối sống một cách toàn diện.
 Hơn nữa, trường lớp của các em giờ đây  thực sự là một xă hội thu nhỏ. Xă hội ấy cũng có nhiều vấn đề mà các em  phải đối mặt như: bạo lực học đường, mất đồ dùng học tập, bị đối xử  thiếu công bằng…. Chưa kể đến những ḱ thi phải dốc sức ôn luyện, những  ganh đua trong học tập và những diễn biến t́nh cảm, tâm lư yêu ghét phức  tạp ở lứa tuổi các em. Rồi tiếp tục chịu sức ép từ phía bố mẹ về điểm  số môn học. Vậy th́ đi học quả là không hề đơn giản và sung sướng như  nhiều người vẫn quan niệm?
 Vẫn biết rằng, lắng nghe và thấu hiểu  con cái là một nghệ thuật và không phải bố mẹ nào cũng có thể làm tốt  được điều này. Nhưng v́ con trẻ, hăy thử một lần sẵn sàng lắng nghe và  chia sẻ.      
  Thu Hương