HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Báo Trung Quốc:Nếu eo Hormuz có vấn đề, giá dầu có thể lên đến 300 USD
Old 01-21-2012   #1
vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 148,922
Thanks: 11
Thanked 14,098 Times in 11,259 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 184
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Kinh tế, an ninh của Trung Quốc phụ thuộc rất lớn vào các tuyến đường biển, nhất là các eo biển quan trọng như Malacca, Hormuz…

Hiện nay, ván cờ chiến lược giữa Mỹ và Iran xoay quanh eo biển Hormuz đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng, dư luận đổ dồn về “cửa sinh” (mệnh môn) chung của các nước – eo biển Hormuz. Nếu eo biển này bị phong tỏa một tháng thì giá dầu mỏ có thể leo thang tới 300 USD/thùng, nền kinh tế các nước Âu-Mỹ đều sẽ “họa vô đơn chí” theo giá dầu tăng cao, nền kinh tế Trung Quốc cũng không tránh khỏi bị “trọng thương”.


Vận tải thương mại đường biển của Trung Quốc phụ thuộc rất lớn vào tuyến đường biển đi qua eo biển Malacca

Được biết, lượng vận tải thương mại trên biển hiện chiếm 2/3 tổng lượng vận tải thương mại thế giới. Các hàng hóa chủ lực dạng tài nguyên như dầu khí, than đá, quặng sắt hoàn toàn vận chuyển bằng đường biển.

Tầm quan trọng của các tuyến đường vận tải năng lượng không chỉ ở trung tâm dự trữ và sản xuất năng lượng.

Trong tương lai, xung đột quốc tế và chiến tranh không nhất định xảy ra ở khu vực trung tâm năng lượng, mà nhiều khả năng hơn là có các hành động phong tỏa và gây sức ép thay đổi “dòng chảy” của các tuyến đường vận chuyển năng lượng.

Bởi vì, điều này thường sẽ nhanh chóng, hiệu quả hơn so với trực tiếp tấn công trung tâm năng lượng được phòng thủ chu đáo.

Một trường hợp điển hình trong Chiến tranh thế giới thứ hai là Mỹ phong tỏa eo biển Shimonoseki. Từ tháng 3 đến tháng 8/1945, Mỹ thực hiện “Kế hoạch chết đói” đối với tất cả các eo biển trọng điểm dẫn đến đất liền Nhật Bản.

Việc phong tỏa chỉ vài tháng làm cho lượng vận tải của eo biển Shimonoseki giảm tới 90%. Nhật Bản trở nên thiếu thốn nghiêm trọng về các vật tư chiến lược như dầu mỏ, than đá, lương thực…, các nhà máy liên tiếp ngừng sản xuất, kinh tế Nhật Bản bị tê liệt, cuối cùng Nhật Bản buộc phải đầu hàng.


Eo biển Hormuz rất quan trọng đối với vận chuyển dầu mỏ đi các nơi trên thế giới.

Có thể nói, việc quân Mỹ phong tỏa các eo biển đã đẩy nhanh và làm thay đổi tiến trình của cuộc chiến tranh Thái Bình Dương.

Rõ ràng là, nếu Iran phong tỏa eo biển Hormuz, hậu quả chắc chắn là không có người thắng tuyệt đối. Hiện nay đã đến lúc Trung Quốc cần xem xét nghiêm túc an ninh đường biển.

Có rất nhiều tuyến đường biển trên thế giới rất quan trọng đối với Trung Quốc, chẳng hạn phía bắc có những tuyến đường biển đi qua các eo biển ở quần đảo Ryukyu,

đây là những con đường mà tàu chiến của Hải quân Trung Quốc chắc chắn phải đi qua để tiến ra Thái Bình Dương, nhưng hiện nay những tuyến đường biển này cơ bản do Mỹ-Nhật kiểm soát.

Phía đông có kênh đào Panama nối với châu Mỹ, và Trung Quốc là một trong ba nước lớn sử dụng tuyến đường này, quặng sắt nhập khẩu của Nam Mỹ hầu như đều phải đi qua đây.

Ở phía tây và phía nam có eo biển Malacca, eo biển Sunda, eo biển Hormuz và eo biển Mandab nối với Trung Đông và Nam Thái Bình Dương, chúng đều có ý nghĩa quan trọng về kinh tế đối với Trung Quốc.

Đặc biệt là eo biển Malacca, eo biển Hormuz một khi bị phong tỏa, sẽ gây tổn thất kinh tế to lớn đối với Trung Quốc.

Để ngăn chặn xảy ra rủi ro trên những tuyến đường biển này, cần phải sớm có tính toán và kế hoạch toàn diện đối với những tuyến đường biển chiến lược có liên quan.

Thứ nhất, xử lý tốt quan hệ giữa cạnh tranh và hợp tác. Tuyến đường biển chiến lược có tính quốc tế, tính cộng đồng, không phải là lợi ích đơn thuần của một nước nào,

cho nên các nước phụ thuộc lẫn nhau, cân bằng lẫn nhau, có lợi cùng hưởng, có nạn cùng chịu, hợp tác chắc chắn luôn tốt hơn giải quyết bằng vũ lực.

Thứ hai, đối mặt với “tình hình khó khăn Malacca”, cần phải hết sức nhanh chóng mở nhiều hơn tuyến đường bộ, để bổ sung và hỗ trợ cho tuyến đường biển.

Thứ ba, cần làm tốt “gia cố bên trong” và “mở rộng bên ngoài”. Bởi vì, chuỗi đảo thứ nhất gần nhất Trung Quốc đã bị nước khác kiểm soát, Trung Quốc không thể cứ tập trung trước vào những cứ điểm quan trọng ở Ấn Độ Dương,

hoặc “nam tiến” tới các tuyến đường biển của Australia, New Zealand, “từ ngoài vào trong” tiến hành hỗ trợ cho vận tải biển của Trung Quốc.

Thứ tư, cần đẩy nhanh xây dựng năng lực phòng vệ tầm xa cho hải quân. Một mặt, cần tiến hành điều chỉnh khá lớn đối với biên chế hải quân hiện có, mặt khác,

tập trung phát triển lực lượng và vũ khí cần thiết cho tác chiến phòng vệ ở biển xa, tạo bước nhảy vọt về năng lực tấn công-phòng thủ tổng hợp và điều động chiến lược cho hải quân.


Trung Quốc tăng cường phát triển hải quân viễn dương để thực hiện chiến lược biển của họ.

Việt Dũng (Theo báo Quang Minh)
vuitoichat_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	6
Size:	3.4 KB
ID:	352637  
 
User Tag List

Thread Tools

Tổng thống ‘Hòa Bình’ và những biên giới đỏ lửa: Thái–Miên, Pakistan–Afghanistan và vở kịch giải thưởng cho Trump Chernobyl lại báo động đỏ: Lá chắn thép 2,1 tỷ euro bị drone đánh thủng, IAEA cảnh báo mất chức năng an toàn Paris lại đăng quang, Bangkok đông nghẹt, Viêng Chăn vẫn lặng lẽ: Bản đồ du lịch 2025 giữa kỷ lục mới và những góc bình yên
Trump Thắng Lớn Trong Cuộc Chiến ‘Bãi Nhiệm Không Cần Lý Do Vì Sao Tôi Chống Trump: Từ Nước Mắt Trong ICU Đến Chiếc Ô Đỏ MAGA Và Trò Hề ‘Giải Hòa Bình’ Từ Okinawa đến màn hình điện thoại: Trung Quốc leo thang quân sự, siết kiểm soát số và cuộc chiến bóng ma quanh Đài Loan
Cú quay đầu của lá phiếu Latino: từ ‘kỳ tích’ Trump 2024 đến khối cử tri dao động nhất nước Mỹ Cộng đồng Somali ở Minnesota đứng dậy giữa bão trục xuất Trung Quốc ăn cắp máy quang khắc bất thành – vì sao ‘đốt cháy giai đoạn’ trong ngành chip là chuyện bất khả?
Cú “cắn ghế” thần tốc ở Hà Nội: Mailisa, Doctor Magic và ván cờ phe phái Ngân sách tăng thuế của Labour và nước Anh nơi 1/3 trẻ em sống trong nghèo đói Đĩa mì Ý ở Mỹ trước bão thuế 107%: từ “xa xỉ phẩm 4 đô” đến nỗi lo mất luôn món ăn bình dân
Mùa mua sắm Mỹ thời bão giá: Macy’s, Old Navy, Walmart xoay xở, Sears hấp hối – trong khi Đài Loan bứt tốc nhờ cơn sốt AI Tịch thu 100 sổ đỏ, 300 cây vàng SJC, 400k USD, 3 tỷ đồng của Mailisa và còn nhiều nữa, siêu xe hàng tá, tiền hàng ...tấn Giáo hoàng Leo XIV kêu gọi chấm dứt lợi dụng tôn giáo cho chiến tranh trong chuyến công du Thổ Nhĩ Kỳ – Li Băng
Louvre tăng giá vé 45% với khách ngoài châu Âu: bức tranh đắt đỏ mới của “ngôi đền nghệ thuật” Paris Bão Mặt Trời đe dọa buồng lái: hơn 6.000 máy bay Airbus A320 phải sửa gấp vì nguy cơ mất kiểm soát 10 ngày ở ghế Chủ tịch Hà Nội: Nguyễn Đức Trung và bài toán nhân sự trước Đại hội 14
Nếu VinFast thua sạch ở Mỹ: Hoá đơn có thể lên tới 1,5 tỷ USD Từ Việt Minh đến Chuyên Chính Đỏ: Chiến lược che giấu và thanh trừng có chủ đích Từ Nội Chiến Mỹ đến Việt Nam: Hai cách đối xử với người lính bại trận
“Hãy công bố kết quả MRI đi!” – Tim Walz dội gáo nước lạnh vào cơn thịnh nộ Lễ Tạ Ơn của Donald Trump Từ Vệ Binh Quốc Gia đến Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa – hành trình một đạo quân quốc gia “Người Cày Có Ruộng” – ngày vui nhất đời Tổng thống Thiệu và ký ức tem thư của một thằng bé Sài Gòn
Tiền tuyến rực lửa, bàn đàm phán nóng lên: Ukraine vạch lằn ranh đỏ trước kế hoạch hòa bình của Trump Starbucks – Target và ly socola bạc hà cứu vãn mùa Giáng sinh ảm đạm Phố thời trang tắt đèn trước Tết: Tiểu thương Hà Nội kẹt giữa gánh thuê nhà và thuế khóa

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 04:03.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12133 seconds with 15 queries