HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Nhiều công ty Mỹ thực chất đang lợi dụng việc tuyên bố phá sản
Old 12-02-2011   #1
jojolotus
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
jojolotus's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 41,760
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 59
jojolotus Reputation Uy Tín Level 1jojolotus Reputation Uy Tín Level 1
Giới chuyên gia hoài nghi American Airlines, hãng hàng không từng đứng đầu thế giới, dùng việc tuyên bố phá sản để giành được thỏa thuận có lợi với nhiều bên.

Có 4 tỷ USD trong ngân hàng, người ta khó có thể gọi đó là phá sản. Vì vậy, hãng hàng không lớn thứ 3 của Mỹ, một thời đứng đầu ngành hàng không thế giới, khiến giới tài chính ngạc nhiên khi nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào ngày thứ Ba.

Các chuyên gia phân tích phố Wall vẫn xếp hạng cổ phiếu American Airlines ở mức “mua”. Hãng thực ra không phải gấp rút trả khoản nợ nào, khác với nhiều công ty khác khi nộp đơn xin phá sản.

Trên thực tế, American Airlines cho biết họ vẫn còn đủ tiền để trả lương cho nhân viên, thanh toán cho các bên đối tác đầy đủ và đúng hẹn. American Airlines cũng không hề có kế hoạch trì hoãn mua khoảng 460 máy bay trong thập kỷ tới và để có được 13 tỷ USD cho kế hoạch này cũng không khó khăn gì. Vậy cuộc khủng hoảng tiền mặt nào đã đẩy công ty đến phá sản?

Dường như chẳng có cuộc khủng hoảng nào hết.

Trên thực tế, so với một công ty phá sản, khả năng tài chính của American Airlines vẫn khá tốt. Và hãng cũng không phải trường hợp ngoại lệ. Thông thường, trong các vụ phá sản, cổ đông bị loại sang một bên.

Thế nhưng đối với trường hợp công ty General Growth Properties sau khi hoàn thành quá trình tái cơ cấu sau phá sản vào năm 2010, công ty đã có thể trả được toàn bộ nợ cho các bên vay tiền và còn 5,2 tỷ USD cho các cổ đông. Thực tế điều gì đang diễn ra? Các công ty thường mạnh hơn sau khi nộp đơn xin bảo hộ phá sản.

Đầu năm 2011, ông Lynn M. LoPucki, chuyên gia về các vụ phá sản, cùng với ông Joseph W. Doherty, chuyên gia về khoa học chính trị, đã nghiên cứu về vụ phá sản của 102 công ty lớn trong giai đoạn từ năm 1998 đến năm 2007. Họ tính toán đến mức phí mà các công ty phải trả cho bên tư vấn khi nộp đơn phá sản. Họ còn theo dõi và thu thập mọi số liệu liên quan, trong đó bao gồm cả tài sản và nợ ở thời điểm xin phá sản.

Kết quả: trong giai đoạn 10 năm trên, nhóm công ty nộp đơn phá sản trong 5 năm đầu có tiềm lực tài chính tốt hơn so với nhóm công ty xin phá sản giai đoạn 1998 đến 2002. Thông thường, người ta nghĩ rằng một công ty phá sản khi họ nợ nhiều hơn cái họ có.

Tuy nhiên trường hợp này không đúng với phần lớn các công ty phá sản từ năm 2003 đến năm 2007. Trên thực tế, nếu tính trung bình, tài sản của các công ty nộp đơn xin phá sản từ năm 2003 đến 2007 cao hơn 6% so với nợ, đồng nghĩa với việc còn lâu họ mới mất khả năng thanh toán.

Từ năm 1998 đến năm 2002, các công ty nộp đơn xin phá sản nhìn chung thực sự khó khăn. Họ nợ cao hơn trung bình 3% so với tổng tiền họ còn gửi ở ngân hàng. Như vậy, tất nhiên họ phải phá sản. Các vụ phá sản doanh nghiệp đầu những năm 2000 có thể thay đổi số liệu một chút, thế nhưng không phải cái chúng ta đang chứng kiến. Nhìn chung, nhóm công ty yếu hay nộp đơn xin phá sản khi kinh tế thuận lợi. Họ không thể lèo lái được daonh nghiệp của mình ngay cả khi thủy triều đang lên.

Vậy tại sao rất nhiều công ty nộp đơn xin phá sản trong khi thực tế cho thấy tình hình không bi đát đến thế? Trong trường hợp American Airlines, công ty thông báo nộp đơn xin bảo hộ phá sản để giải quyết vấn đề chi phí, trong đó bao gồm cả chi phí lao động. American Airlines và nghiệp đoàn lao động đã thảo luận nhiều xung quanh vấn đề chi phí nhưng cho đến nay chưa đi đến sự thống nhất nào.

Một số hãng hàng không đã dùng cách phá sản để buộc người lao động chấp nhận lương và phúc lợi thấp hơn. Công ty sản xuất phụ tùng ô tô Delphi Group đã bị buộc tội lạm dụng phá sản để sa thải nhân công tại Mỹ và chuyển công việc sản xuất ra nước ngoài.

Vậy có phải tất cả các vụ phá sản đều mang lại lợi ích cho nền kinh tế? Chẳng có luật nào quy định phải mất thanh khoản mới được xin phá sản. Một công ty chỉ cần phải chứng minh rằng trong tương lai sẽ không thực hiện được các nghĩa vụ tài chính của mình, American Airlines đã đưa ra bằng chứng xác đáng. Công ty thua lỗ trong 13 đến 14 quý vừa qua, tổng số đến 5 tỷ USD trong 3,5 năm. Ở tốc độ mất tiền như hiện tại, hẳn công ty sẽ hết sạch tiền.

Công ty như American Airlines cần phải hạ lương khi hoạt động kinh doanh không hiệu quả. Thế nhưng khi nghiệp đoàn không sẵn sàng thỏa thuận hôm nay, khi công ty chuẩn bị phá sản, họ sẽ phải đối thoại thực sự. Rất nhiều công ty đã có được thỏa thuận mà họ cần mà không phải nộp đơn phá sản hay đình công. Bằng việc nộp đơn xin phá sản, một công ty có thể giành được thế “bề trên”. American Airlines đã chiến thắng theo cách này.

Ai đó có thể tranh luận rằng quá trình phá sản rất tốn kém và rất ít công ty muốn lựa chọn trừ khi họ phải làm vậy. Hơn thế nữa, cổ đông lớn nhất của công ty thông thường nắm quyền quản lý công ty và họ cũng chẳng muốn họ bị gạt đi. Dù vậy, khi cổ phiếu đã hạ tới 90% trong 5 năm, giống trường hợp của American Airlines, việc loại bỏ đi đồng USD cuối cùng để giảm mạnh tay chi phí dường như mang lại lợi ích lớn hơn nhiều.

Hơn thế nữa, ban lãnh đạo sẽ vẫn nhận được cổ phiếu khi công ty thoát khỏi tình trạng phá sản. UAW từng cho rằng các công ty đã lạm dụng việc xin phá sản khi thỏa thuận với nghiệp đoàn và Quốc hội Mỹ cần phải làm nhiều hơn để bảo vệ người lao động khỏi tình trạng lương và phúc lợi sụt giảm trong các vụ phá sản.

Minh Long
Theo TTVN
jojolotus_is_offline  
Attached Images
 
 
User Tag List

Thread Tools

Bi kịch quán bún ốc Trần Hưng Đạo: 3 mẹ con chết ngạt sau cửa cuốn khóa kín ‘America Alone’ – Khi Trump vẽ lại trật tự thế giới theo cách của mình Cuộc chơi liều lĩnh của Trump với Tu chính án 14 và quyền có quốc tịch khi chào đời
LeBron James: Chấp nhận đánh mất kỷ lục 1.297 trận chỉ để làm một đường chuyền đúng Ciel Tower – khách sạn cao nhất thế giới Chiếc nhẫn cưới ‘mất tích’ và nghi ngờ Phó Tổng Thống Mỹ bỏ cô vợ Ấn Độ
Karoline Leavitt: Từ ‘thánh cô nói láo’ đến biểu tượng của Trump 2.0 Bong bóng AI, khí hậu nổi giận và năm 2026 Khi Vingroup phải vay trái phiếu lãi 12%: Phao cứu sinh hay bước đi liều mạng?
Từ Geneva đến Kyiv: Kế hoạch 28 điểm của Trump và thế lưỡng nan của Ukraine Nước Nga trên ván bài cuối: biết không thể thắng nhưng vẫn lao vào cuộc chiến đến cùng Tiền thuế đã đi đâu, khi dân miền Trung đói rét trên nóc nhà chờ chết?
Nellie Bly – 72 ngày vòng quanh thế giới và cú đòn vào mọi định kiến về phụ nữ “Góa phụ đen” ở nước Nga: khi cái chết của người lính trở thành một mô hình kinh doanh Lá thư cuối của Kurt Vonnegut: hãy sáng tạo chỉ để tâm hồn mình lớn lên
Trung Quốc vỡ trận công nghiệp: khi “Made in China” bước vào thập niên suy thoái mới Bốn ngày trên nóc nhà: khi người dân miền Trung thực sự bị bỏ rơi giữa lũ dữ Không một lời cảnh báo: Miền Trung chết chìm trong lũ thủy điện “đúng quy trình”
Biệt kích Chung Tử Ngọc – Từ ngọn đồi lửa đạn đến sáu năm lao tù cộng sản Một mạng người đáng giá bao nhiêu – từ vụ tai nạn ở California đến những xác người trong lũ Việt Nam Mercury – đoàn tàu Art Deco biến tốc độ thành cái đẹp hữu hình
Hoa Kỳ-Ukraine đạt sự đồng thuận cho kế hoạch hòa bình với 19 điểm mới Tấm chăn thơ rách nát giữa địa ngục cộng sản – từ hố xí tập thể đến bến bờ tị nạn Morgan Geyser trốn khỏi giám sát: Bóng ma Slender Man trở lại sau vụ đâm bạn 19 nhát chấn động nước Mỹ
New Delhi ngạt thở: Khi Pháo đài Đỏ hóa đen và người dân chỉ còn ước được… hít thở Red Bull – từ lon nước vàng ở Bangkok đến đế chế nội dung làm thay đổi thế giới Kế hoạch 28 điểm của Trump: Hoà bình cho Ukraine hay bản hợp đồng nhượng bộ cho Nga?

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 08:01.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10006 seconds with 15 queries