HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Bài học từ đường sắt cao tốc Trung Quốc
Old 01-23-2011   #1
adams
R8 Võ Lâm Chí Tôn
 
adams's Avatar
 
Join Date: Jun 2009
Location: US
Posts: 17,796
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 34
adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1adams Reputation Uy Tín Level 1
Mỗi năm, Bộ Đường sắt Trung Quốc đầu tư khoảng 700 tỷ NDT cho việc mua mới tàu hỏa và mở rộng thêm hàng nghìn km đường ray. Con số này tỏ ra chưa hiệu quả khi hiện nay mạng lưới đường sắt Trung Quốc trở nên quá tải với nhu cầu đi lại lên tới khoảng 6 triệu lượt người/ngày trong đợt cao điểm trước tết Tân Mão năm nay.

Trung Quốc đang đặt cược quá nhiều vào đường sắt cao tốc. Trung Quốc hiện có mạng lưới đường sắt cao tốc 8.358 km, dài nhất thế giới và đến năm tới, con số đó sẽ được mở rộng lên 13.000 km. Tuyến mới nhất là Quảng Châu-Chu Hải, trong khi tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải, dự kiến là tuyến đường sắt dài nhất thế giới, sẽ đi vào hoạt động từ tháng 6/2011. Ngoài ra, năm 2011 cũng sẽ chứng kiến việc khởi công ít nhất là 15 tuyến đường sắt cao tốc khác ở Trung Quốc.



Mặc dù đường sắt cao tốc giúp rút ngắn thời gian vận chuyển, song việc xây dựng, bảo dưỡng và hoạt động của nó lại rất tốn kém. Điều đó đồng nghĩa là giá vé tàu cao tốc cao hơn nhiều so với giá vé tàu thông thường. Ví dụ như giá vé tuyến đường sắt cao tốc Vũ Hán-Quảng Châu là 490 NDT loại hạng hai và tuyến này nhanh chóng bị gọi là “đường sắt cao cấp” kể từ khi đi vào hoạt động tháng 12/2009. Trong khi đó, một vé giường nằm tuyến tàu cao tốc Thượng Hải-Thành Đô lên tới 2.330 NDT, hơn gấp hai lần giá vé máy bay cho hành trình tương tự.

Không ngạc nhiên khi nhiều tuyến đường sắt cao tốc tại Trung Quốc đang chạy với một nửa số ghế trống. Nhưng điều đáng nói hơn cả là vì chúng được đưa vào hoạt động, nên số lượng các tàu thông thường buộc phải giảm. Đầu tháng 1/2011, Bộ Đường sắt Trung Quốc đã khẳng định rằng trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, dịch vụ đường sắt thông thường sẽ bị cắt giảm.

Giờ đây, những lao động ngoại tỉnh và sinh viên, lượng khách chính trong dịp nghỉ lễ, sẽ phải đối mặt với vô số khó khăn nếu muốn có tấm vé tàu về thăm nhà. Họ buộc phải chuyển sang lựa chọn đi xe buýt đường dài có chi phí rẻ hơn. Tuy nhiên, số lượng xe buýt tăng mạnh nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân lại khiến vấn nạn ùn tắc giao thông ở Trung Quốc càng thêm trầm trọng.

Việc thiếu vắng hành khách trên các tuyến đường sắt cao tốc đặt ra câu hỏi về khả năng hoạt động tài chính của chúng. Các ngân hàng và doanh nghiệp quốc doanh đã cấp hàng trăm tỷ NDT cho hệ thống đường cao tốc Trung Quốc, giờ đang bị kẹt trong các khoản vay nợ đường sắt. Cho đến nay, chưa một tuyến đường sắt cao tốc nào hòa vốn. Ví dụ, tuyến Bắc Kinh-Thiên Tân cần bán được 30 triệu vé/năm mới giải quyết được các chi phí, nhưng năm 2010 chỉ bán được 25 triệu vé.

An toàn cũng là một lý do khiến người dân phải cân nhắc trước khi quyết định sử dụng dịch vụ tàu cao tốc tại Trung Quốc. Để có được móng vững chắc đặt các đường ray, mà trên đó tàu chạy sẽ với tốc độ tới 350 km/giờ, cần phải trộn “tro bay” chất lượng cao vào bê tông. Nhưng Trung Quốc không thể sản xuất đủ lượng “tro bay” đạt yêu cầu này cho việc xây dựng hàng nghìn km đường sắt cao tốc mỗi năm. Bởi vậy, không tránh khỏi việc nước này phải sử dụng “tro bay” chất lượng thấp và tuổi thọ của các đường ray sẽ bị giảm đáng kể.

Ngoài ra, thực tế là 50% mạng lưới đường sắt cao tốc đang được dùng để chuyên chở hàng hóa, chủ yếu là than phục vụ nhu cầu nhiên liệu của các thành phố và các ngành công nghiệp. Các chuyên gia đang lo ngại rằng nếu không được điều chỉnh hợp lý, thay vì tiến tới một kỷ nguyên mới của giao thông, mạng lưới cao tốc Trung Quốc lại là “ga cuối” cho ngành đường sắt nước này.


Bích Thủy
(Theo South China Morning Post)
adams_is_offline  
Attached Images
 
 
User Tag List

Thread Tools

Tổng thống ‘Hòa Bình’ và những biên giới đỏ lửa: Thái–Miên, Pakistan–Afghanistan và vở kịch giải thưởng cho Trump Chernobyl lại báo động đỏ: Lá chắn thép 2,1 tỷ euro bị drone đánh thủng, IAEA cảnh báo mất chức năng an toàn Paris lại đăng quang, Bangkok đông nghẹt, Viêng Chăn vẫn lặng lẽ: Bản đồ du lịch 2025 giữa kỷ lục mới và những góc bình yên
Trump Thắng Lớn Trong Cuộc Chiến ‘Bãi Nhiệm Không Cần Lý Do Vì Sao Tôi Chống Trump: Từ Nước Mắt Trong ICU Đến Chiếc Ô Đỏ MAGA Và Trò Hề ‘Giải Hòa Bình’ Từ Okinawa đến màn hình điện thoại: Trung Quốc leo thang quân sự, siết kiểm soát số và cuộc chiến bóng ma quanh Đài Loan
Cú quay đầu của lá phiếu Latino: từ ‘kỳ tích’ Trump 2024 đến khối cử tri dao động nhất nước Mỹ Cộng đồng Somali ở Minnesota đứng dậy giữa bão trục xuất Trung Quốc ăn cắp máy quang khắc bất thành – vì sao ‘đốt cháy giai đoạn’ trong ngành chip là chuyện bất khả?
Cú “cắn ghế” thần tốc ở Hà Nội: Mailisa, Doctor Magic và ván cờ phe phái Ngân sách tăng thuế của Labour và nước Anh nơi 1/3 trẻ em sống trong nghèo đói Đĩa mì Ý ở Mỹ trước bão thuế 107%: từ “xa xỉ phẩm 4 đô” đến nỗi lo mất luôn món ăn bình dân
Mùa mua sắm Mỹ thời bão giá: Macy’s, Old Navy, Walmart xoay xở, Sears hấp hối – trong khi Đài Loan bứt tốc nhờ cơn sốt AI Tịch thu 100 sổ đỏ, 300 cây vàng SJC, 400k USD, 3 tỷ đồng của Mailisa và còn nhiều nữa, siêu xe hàng tá, tiền hàng ...tấn Giáo hoàng Leo XIV kêu gọi chấm dứt lợi dụng tôn giáo cho chiến tranh trong chuyến công du Thổ Nhĩ Kỳ – Li Băng
Louvre tăng giá vé 45% với khách ngoài châu Âu: bức tranh đắt đỏ mới của “ngôi đền nghệ thuật” Paris Bão Mặt Trời đe dọa buồng lái: hơn 6.000 máy bay Airbus A320 phải sửa gấp vì nguy cơ mất kiểm soát 10 ngày ở ghế Chủ tịch Hà Nội: Nguyễn Đức Trung và bài toán nhân sự trước Đại hội 14
Nếu VinFast thua sạch ở Mỹ: Hoá đơn có thể lên tới 1,5 tỷ USD Từ Việt Minh đến Chuyên Chính Đỏ: Chiến lược che giấu và thanh trừng có chủ đích Từ Nội Chiến Mỹ đến Việt Nam: Hai cách đối xử với người lính bại trận
“Hãy công bố kết quả MRI đi!” – Tim Walz dội gáo nước lạnh vào cơn thịnh nộ Lễ Tạ Ơn của Donald Trump Từ Vệ Binh Quốc Gia đến Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa – hành trình một đạo quân quốc gia “Người Cày Có Ruộng” – ngày vui nhất đời Tổng thống Thiệu và ký ức tem thư của một thằng bé Sài Gòn
Tiền tuyến rực lửa, bàn đàm phán nóng lên: Ukraine vạch lằn ranh đỏ trước kế hoạch hòa bình của Trump Starbucks – Target và ly socola bạc hà cứu vãn mùa Giáng sinh ảm đạm Phố thời trang tắt đèn trước Tết: Tiểu thương Hà Nội kẹt giữa gánh thuê nhà và thuế khóa

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 05:39.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10942 seconds with 15 queries