HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default EU chiến tranh thương mại với Trung Quốc
Liên minh châu Âu (EU) đã tăng thuế đối với ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc, khiến Bắc Kinh chỉ trích, vốn coi khối này là thị trường quan trọng và đang phát triển cho ngành công nghiệp ô tô của mình.


Robot hoạt động trên dây chuyền lắp ráp xe ô tô điện của Tập đoàn Li Auto ở Thường Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc ngày 10/1/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Theo một tuyên bố từ Ủy ban Châu Âu, mức thuế bổ sung từ 17,4% đến 38,1% sẽ được áp dụng cùng với mức thuế 10% hiện có của EU. Điều đó đưa tỷ lệ tổng thể thuế cao nhất lên tới gần 50%.

Quyết định tạm thời này được đưa ra sau cuộc điều tra về sự hỗ trợ của nhà nước Trung Quốc dành cho các nhà sản xuất xe điện. Ủy ban Châu Âu, cơ quan điều hành của EU, đã tiến hành cuộc điều tra vào tháng 10 năm ngoái để xác định xem liệu giá xe điện của Trung Quốc có thấp do trợ cấp và do đó gây tổn hại cho các nhà sản xuất ô tô Châu Âu hay không.

Ủy ban Châu Âu cho biết cuộc điều tra của họ đã tạm thời kết luận rằng ngành công nghiệp xe điện ở Trung Quốc “được hưởng lợi từ việc trợ cấp không công bằng, điều này gây ra mối đe dọa thiệt hại kinh tế”.

Việc tăng mạnh thuế quan làm nổi bật quan điểm bảo hộ thương mại với Trung Quốc mạnh hơn mà Brussels và Washington đang áp dụng. Các quan chức phương Tây lo ngại rằng việc làm và các ngành công nghiệp quan trọng mang tính chiến lược có thể bị "xóa sổ" bởi hàng nhập khẩu giá rẻ của Trung Quốc. EU cũng đang xem xét xem có sự hỗ trợ của Trung Quốc dành cho các công ty tua-bin gió và nhà cung cấp tấm pin mặt trời hay không.

Nhưng EU đang phải nỗ lực đạt được sự cân bằng giữa việc bảo vệ ngành công nghiệp của mình và thực hiện các cam kết xanh hóa nền kinh tế, bao gồm lệnh cấm bán ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel mới từ năm 2035.

Ủy ban Châu Âu cho biết trong một tuyên bố hôm 12/6: “Quá trình chuyển đổi xanh của EU không thể dựa trên việc nhập khẩu không công bằng gây thiệt hại cho ngành công nghiệp EU”.

EU đã áp dụng các mức thuế mới khác nhau cho ba nhà sản xuất xe điện lớn của Trung Quốc. BYD – đang cạnh tranh với Tesla ( TSLA ) để giành vị trí là nhà bán xe điện chạy pin lớn nhất thế giới – có mức thuế bổ sung thấp nhất, ở mức 17,1%.

Geely, công ty sở hữu Volvo của Thụy Điển, đã bị áp thêm mức thuế 20% và SAIC bị áp thêm 38,1%. Đối với các nhà sản xuất xe điện khác ở Trung Quốc, những nhà sản xuất xe điện hợp tác với cuộc điều tra của EU sẽ phải chịu mức thuế bổ sung 21%, trong khi những nhà sản xuất không hợp tác sẽ phải chịu mức thuế bổ sung 38,1%.

Ủy ban cho biết Tesla, công ty sản xuất nhiều ô tô tại Trung Quốc, có thể nhận được “mức thuế được tính riêng” ở giai đoạn sau theo yêu cầu của nhà sản xuất ô tô.

Chiến tranh thương mại đang diễn ra?

Châu Âu là điểm đến chính cho xuất khẩu xe điện của Trung Quốc. Theo Rhodium Group, một tổ chức nghiên cứu, năm ngoái, giá trị nhập khẩu ô tô điện từ Trung Quốc của EU đạt 11,5 tỷ USD, tăng so với mức chỉ 1,6 tỷ USD vào năm 2020.


Mức thuế xe điện (EV) mới có thể sẽ khởi động các cuộc đàm phán căng thẳng giữa Bắc Kinh và Brussels nhằm ngăn chặn một cuộc chiến thương mại gây thiệt hại. EU phải quyết định trước tháng 11 năm nay có nên áp dụng thuế quan vĩnh viễn hay không.

Phản ứng của Bắc Kinh đối với thuế quan “có thể dẫn đến một cuộc chiến thương mại (với châu Âu), điều này sẽ là tàn khốc đối với một khu vực vẫn phụ thuộc nhiều vào chuỗi cung ứng do Trung Quốc thống trị để đạt được các mục tiêu khí hậu cao cả của mình”, Will Roberts, người đứng đầu nghiên cứu ô tô tại công ty tư vấn Rho Motion, cho biết.

Phản ứng trước thông báo của EU, Bộ Thương mại Trung Quốc cáo buộc khối này “tạo ra và leo thang căng thẳng thương mại” đồng thời cho biết động thái này sẽ gây tổn hại cho người tiêu dùng châu Âu. Bộ này tuyên bố sẽ thực hiện “tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ vững chắc quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc”.

Ngoài ra còn có những rủi ro đối với các nhà sản xuất ô tô châu Âu. Nhiều người trong số họ sản xuất ô tô ở Trung Quốc và sau đó bán chúng ở châu Âu, việc sản xuất sẽ tốn kém hơn do mức thuế cao hơn. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất ô tô của Đức phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc để bán hàng và sự trả đũa của Bắc Kinh có thể khiến họ gặp nhiều khó khăn hơn.

Theo Rho Motion, Tesla chiếm hơn một nửa số xe điện chạy pin được EU nhập khẩu vào năm ngoái, trong đó Volvo và thương hiệu Dacia của Renault cũng cung cấp số lượng đáng kể. BYD chỉ chiếm 1,5% thị trường EU trong năm nay nhưng đang nhắm mục tiêu 5% vào năm tới, Roberts tại Rho Motion nói với CNN.

“Bắc Kinh có thể sẽ sử dụng cả củ cà rốt và cây gậy để phản đối quyết định của Ủy ban Châu Âu, với hy vọng rằng một nhóm đủ lớn trong số các quốc gia thành viên (EU) sẽ đứng lên để ngăn chặn việc áp thuế vĩnh viễn”, các nhà phân tích tại Rhodium Group bình luận.

Ví dụ, Trung Quốc có thể tăng thuế đối với xe nhập khẩu của EU lên 25%, từ mức 15% hiện tại hoặc nhắm mục tiêu vào các mặt hàng xuất khẩu khác của châu Âu như rượu vang và hàng xa xỉ, theo Rhodium.

Bắc Kinh đã tiến hành một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với rượu mạnh nhập khẩu từ EU và có thể áp đặt thuế quan đối với các nhà sản xuất rượu cognac của Pháp. Ngoài ra, Bắc Kinh có thể cam kết đầu tư vào một số nước EU và đảm bảo khả năng tiếp cận thị trường tốt hơn ở Trung Quốc cho các công ty EU, các nhà phân tích của Rhodium dự đoán.

Trong khi đó, các nước thành viên EU lại bị chia rẽ về thuế quan. Trong khi Pháp và Tây Ban Nha ủng hộ thì các chính trị gia và giám đốc điều hành ngành ô tô ở Đức lại kiên quyết phản đối.

Phát biểu cuối tuần trước, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết chủ nghĩa bảo hộ và sự cô lập “cuối cùng chỉ khiến mọi thứ trở nên đắt đỏ hơn và mọi người trở nên nghèo hơn. Chúng tôi không đóng cửa thị trường của mình với các công ty nước ngoài vì chúng tôi cũng không muốn điều đó xảy ra với các công ty của mình”.

Tuy nhiên, áp lực bảo vệ các nhà sản xuất ô tô châu Âu ngày càng trở nên cấp bách hơn vào tháng trước sau khi xe điện của Trung Quốc hầu như không còn có giá thấp ở Mỹ. Tổng thống Joe Biden đã tăng gấp 4 lần thuế nhập khẩu đối với xe điện Trung Quốc lên 100% như một phần của gói thuế quan sâu rộng đối với hàng hóa từ Trung Quốc, bao gồm cả chất bán dẫn và pin.

Với những ưu tiên cạnh tranh mà các quan chức châu Âu phải xem xét, họ không thể nặng tay như vậy trong cách tiếp cận của mình. Trong một báo cáo vào tháng 4 vừa qua, các nhà phân tích của Rhodium Group cho biết mức thuế 40% -50% có thể là cần thiết “để khiến thị trường châu Âu trở nên kém hấp dẫn đối với các nhà xuất khẩu xe điện Trung Quốc”. Họ nói thêm rằng đối với BYD, mức thuế có thể phải cao hơn nữa mới có hiệu lực.

VietBF@sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-14-2024
Reputation: 227625


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 90,142
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	19.jpg
Views:	0
Size:	95.4 KB
ID:	2386750  
troopy is_online_now
Thanks: 76
Thanked 6,749 Times in 5,864 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 113
troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


“Ác mộng trước Giáng Sinh”: bài diễn văn u ám của Trump và cuộc chiến với thực tế đời sống Mỹ bước vào đợt thắt chặt nhập cư mới Châu Âu vay tiền cứu Ukraine, không đụng tài sản Nga bị phong tỏa: vì sao?
Facebook chuẩn bị thu phí tài khoản, chia sẻ link bài có nguy cơ bị khóa từ 2026 Rơi máy bay tại Mỹ, 7 người đã thiệt mạng Hơn 12.000 người gốc Việt đến Mỹ trước 1995 cầm chắc vé trục xuất về Việt Nam?
Ông Trump có thể ra lệnh cấm công dân VN nhập cảnh Mỹ với những nguyên nhân rất giống Lào Sau Lào, ông Trump muốn cấm công dân Việt Nam nhập cảnh nước Mỹ? Úc: Giới chức an ninh đã ngăn chặn kịp thời âm mưu khủng bố mới ở bãi biển Bondi
Úc cấm thiếu niên dưới 16 tuổi dùng Facebook vì quá độc hại, Mỹ có lẽ tiếp bước? Cái chết bí ẩn của Tulku Hungkar Dorje tại Sài Gòn: Bàn tay Bắc Kinh và sự im lặng của Hà Nội Thương Tín qua đời : Đám Tang Lặng Lẽ Ở Phan Rang Và Hào Quang Vang Bóng
85.000 tấm visa bị xé bỏ: chân dung nước Mỹ thời truy bức di dân 48 Giờ Cùm Tay Trên Bầu Trời: Số Phận Bà Melissa Trần Và Bóng Đen Luật Di Trú Mỹ Từ Tử Thủ Đến Công Chức Xứ Người – Đời Lưu Vong Của Trung Tướng Ngô Quang Trưởng
Mùa Noel “Ông Già Định Ở Lại” – Góc Đời Riêng Của Vợ Chồng Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu Trump, Obamacare và bài trắc nghiệm đạo đức mang tên “Make America Great Again” Từ giọt nước sông Rio Grande đến bóng ma sụp đổ USMCA
Lá Cờ Vàng – Giấc Mơ Nhỏ Và Vận Mệnh Lớn Của Dân Tộc Những trùng hợp rợn người trong lịch sử nhân loại Những bí mật bên trong xác ướp Ba Đình
Dân kinh doanh trả giá đắt vì chính sách thuế của Cộng Sản Trăm năm bia đá cũng mòn, bia hám danh thì còn mãi Sài Gòn ‘bỏ phố’: Mặt bằng trăm triệu, đèn tắt và kỷ nguyên thu mình của người kinh doanh
Costco kiện thuế quan: Cú tát 2.000 USD vào lời hứa ‘năm sau’ của ông Trump 401k – IRA – IUL: Ba cái ‘hũ để dành’ ở Mỹ, xài trật là mất toi tuổi già Chi bộn tiền làm đẹp, giờ ôm rổ mỹ phẩm mà run: Nỗi hoang mang của khách Mailisa sau ngày thẩm mỹ viện tắt đèn
Cột điện gỗ Mỹ để: Nửa thế kỷ vẫn đứng vững ở miền Nam Việt Nam Việt Nam sau 50 năm: Quyền được tự hào và nghĩa vụ… tự chịu đựng Thất thủ trước mưa lũ: Khi bộ máy cứu nạn chỉ còn là những công điện trên giấy
Từ quán phở tị nạn đến tiệm ăn làn sóng mới Hai cái bắt tay lịch sử Nixon – Thiệu và bi kịch một đồng minh bị bỏ rơi Lũ đã dâng tới nóc nhà rồi, lệnh cứu hộ mới ký: 24 giờ vàng bị đánh cắp bởi hai chữ “chờ lệnh”
Việt Nam dưới chế độ cộng sản: Có thật đáng để tự hào? Từ thuyền nhân Việt Nam đến công tố viên hạ gục “Kẻ sát nhân Golden State” Mỹ chính thức “khai tử” đồng penny: Chia tay 1 cent sau 232 năm lặng lẽ trong túi áo người dân
Địa đạo Củ Chi: Huyền thoại tuyên truyền và sự thật bị chôn trong đất đỏ Saudi bắt tay đại gia AI Mỹ: canh bạc nghìn tỷ USD của Thái tử Mohammed bin Salman Walmart – “liều thuốc giải” cho cơn khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở nước Mỹ
Trump khoe “thời hoàng kim” dưới mái vòm McDonald’s, trong khi người Mỹ vẫn ngộp vì tiền chợ tiền nhà Doanh nghiệp nhỏ nước Mỹ oằn mình dưới thuế quan Trump và cơn bão chi phí sinh hoạt Trump xoay sang “Plan B”: Giấc mơ làm nước Mỹ rẻ hơn và thực tế hóa đơn ngày một dày
Trump “ảo thuật” giá cả: nói lạm phát giảm, nhưng hóa đơn người Mỹ vẫn tăng Trump trong lâu đài mạ vàng: hứa cứu tầng lớp lao động, rồi lạc khỏi nỗi lo tiền chợ “No Kings” rầm rộ khắp nước Mỹ: Gần 7 triệu người xuống đường, khẳng định “Không có vua trong nền dân chủ”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 10:16.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11876 seconds with 15 queries