Rung chuyển Vatican: Phanh phui những bí mật động trời - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Rung chuyển Vatican: Phanh phui những bí mật động trời
Hôm qua 2/11, Vatican vừa bắt giữ hai quan chức cao cấp của Ủy ban nghiên cứu về các hoạt động kinh tế và hành chính của Vatican (COSEA), một cơ quan đặc biệt do chính Giáo hoàng Francis I lập ra vào năm 2013 để rà soát lại những vấn đề tài chính của Ṭa thánh, t́m ra những bê bối và "dọn dẹp" chúng, sau khi một loạt những scandal về sự mờ ám trong các hoạt động tài chính của Vatican bị phanh phui. Đằng sau những bức tường của Ṭa thánh Vatican lại ẩn chứa những bí mật động trời.


Đó là cha Lucio Angel Vallejo Balda, một người Tây Ban Nha, và bà Francesca Immacolata Chaouqui, một phụ nữ xinh đẹp người Italy gốc Maroc. Cả hai bị bắt với những cáo buộc đă cung cấp cho hai nhà báo trên những tài liệu tuyệt mật liên quan đến những vấn đề tài chính của Vatican. Theo luật Vatican, cả hai có thể bị tù từ 3 đến 8 năm.


Hai cuốn sách tiết lộ những bí mật động trời về bê bối tài chính trong ḷng Vatican của các nhà báo điều tra Fittipaldi và Nuzzi

Đó là những bí mật ǵ, từ bê bối mới được báo chí Italy đặt cho biệt danh là "Vatileaks 2" này? Fittipaldi, cây bút nổi tiếng của tạp chí thời sự chính trị L'Espresso nói trên trang HufPost Italia về cuốn sách của ḿnh: "Qua những tài liệu chưa từng được công bố và các điều tra cá nhân, tôi đă viết về sự giàu có của Vatican, về những scandal bị ém nhẹm đi, về những khoản tiêu của các Hồng y, về việc sử dụng những nguồn tài chính của Ṭa thánh một cách vô cùng hoang phí. Tôi viết về việc cơ quan phụ trách các tài sản và ngân hàng của Giáo hội (IOR) không hề được làm sạch như truyền thông của Vatican đă khẳng định. Tóm lại, đấy là một Giáo hội đă chống lại những nỗ lực cải cách của Giáo hoàng".


Đức cha Balda và bà Chaouqui, những người bị Vatican bắt v́ để ṛ rỉ thông tin nhạy cảm của Ṭa thánh cho các nhà báo Fittipaldi và Nuzzi

Một phần chi tiết của cuốn sách mà Fittipaldi viết, có tựa đề "Avarizia" (tạm dịch: "Tham lam") sẽ được báo chí đăng tải trước khi nó được chính thức phát hành vào ngày 5/11 và được cho là một quả bom khủng khiếp giáng vào h́nh ảnh của Vatican. H́nh ảnh ấy đă bị hoen ố ít nhiều trong những năm qua bởi hàng loạt các vụ scandal, trong đó có rất nhiều các bê bối về lạm dụng t́nh dục trẻ em của các giáo sĩ, những bê bối về tài chính liên quan đến nhiều bậc quan chức cao cấp, việc một đức cha là quan chức Vatican công khai ḿnh là đồng tính, đồng thời cho ra mắt công chúng bạn t́nh của ḿnh và mới đây nhất, những tin đồn đoán về việc Giáo hoàng có một khối u trong năo.

Sau đó điều này được Vatican phủ nhận và cho là có một âm mưu của các thế lực nào đó muốn chống lại Giáo hoàng. Cuốn sách của Fittipaldi có thể là một cú sốc lớn nữa cho Giáo hội, khi công khai những khối tài sản bí mật của Ṭa thánh cũng như những hoạt động tài chính rất mờ ám của họ trong nhiều năm.


Paolo Gabriele, người hầu của Giáo hoàng Benedict XVI. Gabriele đă bị bắt do để ṛ rỉ thông tin cho nhà báo Nuzzi trong vụ "Vatileaks 1"

Trong khi đó, cũng chính thức ra mắt ngày 5/11, với tựa đề "Via Crucis" (Đường Thánh giá), cuốn sách của Nuzzi mô tả lại việc Giáo hoàng Francis I đă vất vả như thế nào trong việc tiến hành những cải tổ một Giáo hội đầy scandal và do đó, ngài đă vấp phải sự chống đối của rất nhiều thế lực bảo thủ. Cũng dựa trên nhiều tài liệu mật có lẽ được ṛ rỉ từ cha Balda và bà Chaouqui, Nuzzi cho biết, Giáo hoàng đă đ̣i hỏi các quan chức phụ trách tài chính của Ṭa thánh phải minh bạch hóa các hoạt động, hạn chế các chi tiêu quá tốn kém và không cần thiết, loại bỏ những người tham nhũng và quản lí kém cỏi. Theo Nuzzi, t́nh h́nh tài chính tệ hại của Ṭa thánh là một trong những nguyên nhân khiến Giáo hoàng Benedict XVI tuyên bố từ chức vào tháng 2/2013.

Ba năm trước khi cuốn "Via Crucis" ra đời, Nuzzi đă từng gây tiếng vang với việc công bố rất nhiều thông tin mật liên quan đến các rắc rối về tài chính của Vatican. Những tiết lộ động trời đó được đưa ra trong cuốn sách mang tựa đề "Sua Santita" (Đức thánh cha), xuất bản vào năm 2012. Một phần tài liệu quan trọng để viết cuốn sách này do Paolo Gabriele, người phục vụ thân tín của Giáo hoàng lúc đó là Benedict XVI, cung cấp. Vụ scandal đó được đặt biệt danh là "Vatileaks 1", từng ầm ỹ suốt một thời và trở thành một cú sốc với Vatican. Gabriele sau đó bị bắt, bị sa thải và măi gần đây mới được tha thứ.


Giáo hoàng Francis I

Trong cuốn sách này, ngoài việc đưa ra công luận những vấn đề nghiêm trọng trong quản lí tài chính của Ṭa thánh ở cơ quan IOR, Nuzzi cũng đă mô tả thế giới bí hiểm bên trong Ṭa thánh, với những cuộc đấu đá nội bộ, những âm mưu bẩn thỉu nhằm loại trừ lẫn nhau giữa các giới chức nhà thờ. Sau cuốn sách trên, Nuzzi đă cho ra mắt một cuốn gây tiếng vang khác (được xuất bản bằng tiếng Anh và Italy), có tựa đề "Những con buôn trong ngôi đền: cuộc chiến bí mật của Giáo hoàng Francis chống lại tham nhũng trong ḷng Vatican".

Vatican đă tuyên bố sẽ có những biện pháp để ngăn cản không cho hai cuốn sách mới nhất của Nuzzi và Fittipaldi được xuất bản. Nhưng điều này là không hề đơn giản, v́ thời gian c̣n lại quá ít để yêu cầu các biện pháp về mặt pháp lí. Các nhà xuất bản cũng khẳng định họ không ngại những rắc rối, và tuyên bố, họ phát hành những cuốn sách này là chính để ủng hộ Giáo hoàng trong những nỗ lực cải cách của ngài. Tuần trước, báo chí Italy cũng đưa tin máy tính cá nhân của Libero Milone, chuyên viên kiểm toán của Vatican, đă bị hack. Ông Milone mới được Giáo hoàng bổ nhiệm mấy tháng trước. Vatican thừa nhận cuộc điều tra đă diễn ra, nhưng không b́nh luận ǵ về việc vụ hack này có liên quan đến hai vụ bắt giữ như đă công bố hôm 2/11 không.

Ṭa thánh đang sống những ngày đầy sóng gió. Quá nhiều vấn đề đă nảy sinh trong thời gian qua. Điều đó khiến cho người ta đặt ra nhiều câu hỏi về việc, phải chăng, bên trong những bức tường kín của quốc gia có chủ quyền nhỏ nhất thế giới ấy, c̣n rất nhiều điều bí mật chưa được phanh phui, những âm mưu bẩn thỉu của các thế lực chống lại nhau và chống cả Giáo hoàng, người cha tinh thần của hơn một tỉ giáo dân trên thế giới, trong một cuộc chiến v́ quyền lực và tiền bạc giữa những người trong giới tu hành?

Therealtz © VietBF

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 11-03-2015
Reputation: 33512


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 79,444
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	12.jpg
Views:	0
Size:	28.8 KB
ID:	825022   Click image for larger version

Name:	12.1.jpg
Views:	0
Size:	30.9 KB
ID:	825023   Click image for larger version

Name:	12.2.jpg
Views:	0
Size:	30.6 KB
ID:	825024   Click image for larger version

Name:	12.3.jpg
Views:	0
Size:	25.9 KB
ID:	825025  

therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,278 Times in 5,588 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 90 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.33045 seconds with 12 queries