Thời gian qua, các phương tiện truyền thông Trung Quốc rất quan tâm  đến tình hình phát triển vũ khí, trang bị của các nước láng giềng. Tờ  “Thời báo Hoàn Cầu” ngày 1 và 2 tháng 8 đã liên tiếp đăng tải loạt ảnh  và bày tỏ sự quan ngại, về tiến độ các dự án đóng tàu sân bay của Nhật  Bản và Ấn Độ.
 Thời gian qua, tiến độ đóng tàu sân bay trực thăng thế hệ mới nhất  22DDH của Nhật Bản luôn là tâm điểm chú ý của dư luận trong và ngoài  nước. Ngày 15/7 vừa qua, trên trang Web của lực lượng tự vệ trên biển  (hải quân Nhật Bản) đã công bố thông tin, nghi lễ hạ thủy và đặt tên  chính thức cho chiếc tàu sân bay trực thăng đầu tiên lớp 22DDH đầu tiên  của Nhật Bản, sẽ được tổ chức vào ngày 06/08/2013.
 
Tàu sân bay trực thăng lớp 22DDH được thiết kế theo mô hình tàu đổ bộ tấn công F-35B của Mỹ
 Tàu sân bay trực thăng thế hệ mới nhất lớp 22DDH, được Nhật gọi là  tàu khu trục chở trực thăng, có lượng giãn nước tiêu chuẩn 24.000 tấn,  tối đa 27.000 tấn, trang bị 3 hệ thống phòng không tầm gần Phalanx, 2 hệ  thống phóng tên lửa phòng không Ram. Dự kiến tàu sân bay này, sẽ được  đưa vào biên chế chính thức của lực lượng tự vệ trên biển của Nhật Bản,  vào tháng 3/2015.
 
Bức ảnh chụp tháng 1 vừa qua, 22DDH cơ bản chưa thành hình
 Thông báo cho biết, buổi lễ hạ thủy và đặt tên chính thức sẽ được tổ  chức lúc 15h15’ ngày 06/08/2013, tại Nhà máy đóng tàu Yokohama, thuộc  Công ty trách nhiệm hữu hạn liên hợp hải dương Nhật Bản. Tham dự buổi lễ  có Thượng tướng, Đô đốc hải quân Tomohisa Takei, đại diện của Bộ Quốc  phòng Nhật Bản, đại biểu của lực lượng tự vệ trên biển và tổng cục trang  bị Nhật Bản.
 

Bức ảnh tháng 5 vừa qua, 22DDH chưa lắp đặt cột buồm và các thiết bị liên quan
 Song song với nó, để phát triển năng lực tấn công trên biển, Nhật  cũng đã cân nhắc khả năng mua sắm máy bay chiến đấu cất cánh trên đường  băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng F-35B. Hiện Bộ Quốc phòng nước này đã  quyết định đóng 2 tàu sân bay trực thăng lớp 22DDH, nên có đầy đủ phương  tiện chuyên chở, để làm bệ phóng cho loại máy bay này. Khi đó, 22DDH sẽ  trở thành vũ khí mà Trung Quốc ngán ngại nhất trong tranh chấp biển  đảo.
 
Bức ảnh chụp trung tuần tháng 7, các hạng mục cơ bản đã hoàn thành
 Rất có khả năng, trước sự gia tăng các hoạt động của hải quân Trung  Quốc trên biển Đông và biển Hoa Đông, Nhật sẽ mua F-35B để trang bị cho  lực lượng hải quân đánh bộ. Tàu sân bay trực thăng thế hệ mới nhất 22DDH  tuy được chỉ định chuyên chở trực thăng tấn công, nhưng nó được thiết  kế, chế tạo theo mô hình các tàu đổ bộ tấn công Mỹ, nên có khả năng mang  theo tới 10 chiếc F-35B.
 
Đầu tháng 8, tàu sân bay 22DDH đã tháo dỡ các giàn giáo, cơ bản đã thành hình chờ ngày hạ thủy
 Tàu có thiết kế mặt boong và nhà kho máy bay chứa được ít nhất 14 máy  bay trực thăng hạng nặng, có thể cất, hạ cánh đồng thời 5 chiếc. Từ  lượng giãn nước, bố cục cho đến chức năng của nó, đều phù hợp với tiêu  chuẩn của 1 tàu sân bay hạng nhẹ.
 Hiện Bộ Quốc phòng nước này đã quyết định đóng 2 tàu sân bay trực  thăng lớp 22DDH. Trong tương lai, 2 tàu sân bay này, sẽ là những vũ khí  mà Trung Quốc ngán ngại nhất trong tranh chấp biển đảo.
 Thời báo Hoàn Cầu cũng công bố một số bức ảnh cho thấy, tàu sân bay quốc nội Vikrant của Ấn Độ cũng đang sắp hoàn tất.
 
Toàn cảnh khu vực ụ đóng tàu sân bay INS Vikrant
 Việc đóng tàu INS Vikrant được ứng dụng công nghệ đóng theo kiểu  module tiên tiến, theo đó sẽ có tổng cộng 874 blocks được chế tạo và  ghép nối. Trong tháng 7-2013, Thời báo Hoàn Cầu cũng đã công bố một số  bức ảnh cho thấy, nó còn thiếu phần đuôi và phần mũi, nhưng đến đầu  tháng 8, dường như tất cả các modul thân tàu cơ bản đã hoàn thiện.
 
 Theo thiết kế tàu sân bay mới của Ấn Độ, lớp Vikrant dài 260 m, rộng  60 m, mớn nước 8,4m lượng giãn nước đầy tải gần 46.000 tấn. Nó được  trang bị động cơ LM 2500, của công ty Mỹ General Electric, đảm bảo cho  tàu chạy với vận tốc tối đa 28 hải lý/h.
 
Phần thân được đóng rời sau đó ghép các khối lại
 Thân tàu dùng vỏ thép độ bền cao, do nhà sản xuất trong nước chế tạo,  với sự hỗ trợ từ Tổ chức nghiên cứu và phát triển quốc phòng Ấn Độ  (DRDO). Ấn Độ có sự hỗ trợ từ cục thiết kế Hải quân Nga, trong việc  thiết kế hệ thống phóng máy bay trên tàu sân bay. Boong phóng có đường  bay hạ cánh và đường bay cất cánh trang bị ba dây hãm.
 
Trong tháng 7, các khối cơ bản đã hoàn thành chờ ghép nối nhưng vẫn thiếu phần mũi
 Về hệ thống phòng vệ, Vikrant vũ trang hệ thống tên lửa hải đối không  tầm xa (ống phóng chứa đạn tên lửa đặt theo phương thẳng đứng) cùng hệ  thống pháo bắn nhanh tầm gần dùng để đối phó với tên lửa đối hạm và máy  bay đối phương. Ngoài ra, theo thiết kế thì tàu còn có 4 pháo hạm siêu  tốc OTO Melara 76mm, có tốc độ bắn 120 viên/phút, tầm bắn 30km.
 
So với các bức ảnh trước đây, tháng 8 này sân bay Vikrant đã hoàn tất phần mũi
 INS Vikrant có thể chở tối đa 30 máy bay gồm: 12 tiêm kích đa năng  MiG-29K; 8 tiêm kích HAL Tejas Mark 2 (Ấn Độ tự chế tạo) và 10 trực  thăng cảnh báo sớm Kamov Ka-31 hoặc trực thăng săn ngầm Westland Sea  King. Tổng số nhân viên phục vụ khoảng 1.600 người. Dự kiến, chiếc tàu  sân bay nội địa đầu tiên của Ấn Độ mang tên INS Vikrant sẽ chính thức đi  vào phục vụ năm 2014, chiếc thứ hai dự kiến biên chế vào năm 2017.
 (TBHCTQ)