Gây ấn tượng với đám đông thôi chưa đủ, để một trở thành một ngôi sao thực sự trong lòng khán giả, nghệ sỹ phải nỗ lực ca hát, tạo dựng thương hiệu, phong cách riêng.
“Hot” nhờ hiệu ứng đám đông
Bất ngờ nổi lên sau một cuộc thi âm nhạc trên tuyền hình, các ca sĩ như: Ngọc Khuê thành danh với ca khúc “Bà tôi”, Phương Linh với “Cơn gió lạ”, Lê Cát Trọng Lý với “Chênh vênh”… đều được đánh giá là những hiện tượng của làng âm nhạc Việc Nam. Nhưng không chỉ dừng lại ở mức “hiện tượng” vụt sáng, chính công sức bỏ ra để duy trì phong độ cùng phong cách biểu diễn mới lạ đã lôi cuốn khán giả đến với họ lâu dài.
Hiệu ứng đám đông là một khái niệm mới được sử dụng trong ngànhgiải trí để giải thích hiện tượng fan cuồng và đột ngột trở nên “hot”của các ca sĩ. Theo nhà tâm lý học Gustave Le Bon,đám đông luôn bị vô thức tác động, họ xử sự như người không có khả năngsuy nghĩ, bị chi phối theo xu thế đám đông. Giới trẻ rất dễ bị hiệu ứngnày biến họ thành “fan cuồng”.
Khán giả cho rằng: “Nhiều ca sĩ sẵn sàng làm chấp nhận hát những bài hát mà độc giả nghe một lần muốn quên mãi mãi như: Phi Thanh Vân với
Da nâu, Lê Kiều Như với
Đừng yêu em… Thậm chí, để thu hút khán giả họ còn tự làm xấu hình ảnh của mình qua những bộ cánh “khoe” hết cơ thể, những màn “catwalk khêu gợi”, hoặc thậm chí những pha lộ hàng tự chế rồi tung lên mạng...”.
Uyên Linh hát trong chương trình Duyên dáng Việt Nam 24
Gần đây, cái tên Uyên Linh được báo chí không tiếc lời ca ngợi như là thiên tài âm nhạc, thần tượng của giới trẻ, cộng đồng fan đông đảo “trìu mến” gắn thêm cho cô cái mác Diva.
Ngược lại, số đông độc giả cho rằng: “Thần tượng hóa Uyên Linh như một thiên tài, một hiện tượng âm nhạc hay diva gì đó thì thật là quá hồn nhiên!. "Hiện tượng" Uyên Linh chính là hiệu ứng đám đông kiểu Việt Nam”...
Hát như... karaoke thôi
Cuộc biểu diễn cùng Đức Tuấn tại Hà Nội đã gây tranh cãi trái chiều gay gắt, mới đây, khi Uyên Linh thử sức với nhạc Trịnh, khán giả lại một lần nữa “dậy sóng” vì hai chiều ý kiến. Cũng có người khen Uyên Linh hát hay, nhưng đa phần cho là không đạt.
Ý kiến bạn Lê Tấn Toàn, gửi lúc 27/03/2011 14:26:16
“Hãy cho Uyên Linh thời gian": Khi xem hàng loạt các clip được share lên mạng, đọc qua các bài viết của fan hay phóng viên tôi cảm thấy lo lắng cho Uyên Linh, một ca sĩ đang chập chững bước vào con đường nghệ thuật.
Chúng ta nên nhớ Uyên Linh không là một sinh viên nhạc viện. Nếu chúng ta đòi hỏi UL như một ca sĩ chuyên nghiệp hay như một ca sĩ được đào tạo bài bải là quá khắt khe với UL. điều đó sẽ tạo nhiều áp lực cho UL, và đôi khi nó cũng không mang ý nghĩa tích cực cho một tài năng, hãy để UL có thời gian để hoàn thiện, và cũng đừng tâng bốc hay chỉ trích. Hãy để mọi điều diễn tiến theo quy luật và tài năng.
Minh Quân, gửi lúc 27/03/2011 14:26:24
"Yêu dấu tan theo dở ": Bài thứ 2 hát thất bại. Hát mà "cắn" hơi theo kiểu ca sỹ bây giờ không thể nào hát ra nhạc Trịnh cả. Hát nhạc trịnh mà hát không rõ lời ở những nốt thấp là thất bại.
Nguyễn Thanh Vân, gửi lúc 27/03/2011 14:26:31
"Uyên Linh bình thường": Khác mỗi cái mặt còn đâu phong cách và giọng hát càng ngày càng giống Mỹ Linh và các đàn chị. Hì. Mà mình cảm thấy giọng yếu ớt hát bị đứt quãng khó nghe, Uyên Linh như kiểu cố gắng cho mọi người thấy cảm xúc của mình trong bài hát (kiểu như khán giả thường bình luận hát từ trái tim j` j` ý).
hungphan, gửi lúc 27/03/2011 14:26:33 "không có cảm xúc": Uyên Linh chưa đủ sức để hát nhạc Trịnh...
Uyên Linh hát trong đêm nhạc "Bóng núi"
Quang Minh, gửi lúc 27/03/2011 14:26:56 "Giọng hát Uyên Linh": Giọng hát này không kém, nhưng không đáng để được ca tụng như hiện tượng đặc biệt hoặc so sánh với Susan Boyle. Giọng hát của Susan Boyle nghe trong như phalê, nguời nghe có cảm giác được hưởng thụ sự hoàn mỹ của giọng hát. Còn giọng Uyên Linh cũng chỉ tạo cảm giác như trên hát Karaoke hay mà thôi.
Uyên Linh có tên trong danh sách đề cử giải Cống hiến năm 2010 đã tạo thêm một cơn bão dư luận. Nhiều nhà báo theo dõi văn nghệ ủng hộ Uyên Linh. Fan của Uyên Linh tất nhiên là ủng hộ cô. Nhưng đồng thời, khán thính giả kịch liệt phản đối.
“Một người như UL mà được đề cử giải "Cống hiến" thì buồn thay cho âm nhạc Việt Nam. Cống hiến cái gì và cho ai? Chẳng lẽ "cống hiến" là nhảy nhót, la hét trên sân khấu và gây ra liên tiếp những vụ scandal để báo chí có chủ đề viết bài sao? Tôi thực sự bị sốc! Quá sốc!!!” - Vũ Minh Quang.
“Chả ai tấn công cô ca sĩ này cả, giọng hát thì cũng bình thường, ấn tượng ở đây chỉ thấy đám đông hùa theo thôi”, Dao Lan Phuong.
Công chúng có lúc cuồng lên đổ xô đi nghe hát cứ như đi hội, các ca sĩ cũng nhờ đó mà trở nên “hot”. Thế nhưng trên những chặng đường tiếp theo, nếu không tạo ra những dấu ấn mới, cái tên kiểu bong bóng nước sẽ nhạt dần, đám đông tan rã thì tên tuổi cũng sẽ dần lẩn khuất.
Theo Vietnamnet