Biết ǵ về 4 đại gia Việt giàu có vang bóng một thời? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Biết ǵ về 4 đại gia Việt giàu có vang bóng một thời?
Gần 1 thế kỷ trôi qua, danh tiếng, sự nghiệp cũng như cuộc đời của các đại gia lừng danh một thời vẫn được người đời nhắc đến với niềm cảm phục, ngưỡng mộ.

Trong quá khứ, nước ta xuất hiện không ít vị đại gia vừa giàu về tài sản, vừa có tấm ḷng nhân ái, trở thành niềm cảm hứng bất tận cho bao thế hệ.

Doanh nhân Trịnh Văn Bô - giàu có bậc nhất Hà thành

Ông Trịnh Văn Bô ((1914 - 1988) cùng vợ là chủ của một cửa hiệu buôn vải sợi Phúc Lợi tại phố Hàng Ngang (Hà Nội). Những năm 1940, ông được đánh giá là một trong những doanh nhân giàu có bậc nhất Hà thành.

Ông sở hữu các mối làm ăn rộng khắp trong và ngoài các nước Đông Dương. Bên cạnh đó, ông Bô cũng mở rộng thêm lĩnh vực kinh doanh bất động sản và dệt vải.


Vợ chồng doanh nhân Trịnh Văn Bô. Ảnh tư liệu

Không chỉ giàu có, tên tuổi của doanh nhân Trịnh Văn Bô c̣n được biết đến qua những đóng góp về tiền bạc của ông cho đất nước. Gia đ́nh ông đă ủng hộ tới 5.147 lượng vàng cho chính phủ để giải quyết khó khăn sau Cách mạng Tháng 8.

Tỷ phú Nguyễn Sơn Hà - ông "tổ" nghề sơn Việt

Tỷ phú Nguyễn Sơn Hà (1894 - 1980) sinh ra và lớn lên trong gia đ́nh có 7 người con. Từ nhỏ, ông đă được học chữ Nho và chữ Quốc Ngữ. Nhờ đó, khi lớn lên, ông xin được công việc phụ bàn giấy cho một hăng buôn của Pháp.


"Ông tổ" ngành sơn Việt Nam - doanh nhân Nguyễn Sơn Hà. Ảnh: VietNamFinance

Sau này do lương thấp, ông bỏ sang làm cho hăng sơn dầu Sauvage Cottu ở Hải Pḥng. Tại đây, ông bắt đầu nuôi ư định tạo một hăng sơn của riêng người Việt. Vào năm 1917, sau khi tích lũy đủ kiến thức và kinh nghiệm, ông Hà bắt bầu thực hiện ước muốn của ḿnh.

Sau một thời gian phát triển, sơn của ông được bán rộng răi trong nước và một số quốc gia lân cận như Xiêm, Phnôm Pênh, Viêng Chăn... Từ những thành công này, ông chính thức lập hăng sơn riêng có tên gọi Gecko. Kể từ đây, tỷ phú Nguyễn Sơn Hà được mệnh danh là Ông tổ nghề sơn.

Ngoài kinh doanh, tỷ phú Nguyễn Sơn Hà c̣n rất tích cực đóng góp và vận động nhiều người tham gia trong buổi quyên góp “Tuần lễ vàng” do chính phủ phát động. Trong đó, gia đ́nh ông đă tặng 10,5 kg vàng và vô số trang sức có giá trị cho chính phủ.

Thương gia Bạch Thái Bưởi - giàu có bậc nhất đất Việt đầu thế kỷ XX

Thương gia Bạch Thái Bưởi (1874 - 1932) sinh ra trong một gia đ́nh nông dân nghèo tại Hà Đông (Hà Nội). Cha mất sớm, ông phải giúp mẹ sinh sống bằng nghề bán hàng rong. Tuy nhiên, nhờ sự thông minh, lanh lợi, ông thu hút được sự chú ư của một phú hào họ Bạch. Khi trở thành con nuôi của vị phú hào này, ông được học chữ Quốc Ngữ, chữ Pháp.

Sau này, ông làm nhân viên thư kư cho một hăng buôn người Pháp ở Tràng Tiền (Hà Nội) rồi chuyển sang làm với một hăng thầu công chánh. Trong thời gian làm việc ở đây, ông Bạch Thái Bưởi học được cách tổ chức và quản lư sản xuất, tiếp xúc nhiều với máy móc thiết bị.


Thương gia Bạch Thái Bưởi. Ảnh tư liệu

Đến năm 1909, ông bước chân vào lĩnh vực vận tải đường sông và trở thành một trong bốn người giàu nhất bấy giờ. Chỉ trong 10 năm, công ty vận tải của thương gia Bạch Thái Bưởi đă có đến 30 tàu lớn nhỏ cùng vô số sà lan chạy khắp các con sông miền Bắc, và nhiều quốc gia như Hong Kong, Singapore, Philippines, Trung Quốc, Nhật Bản…

Từ đây, ông vươn lên đỉnh cao trong sự nghiệp kinh doanh, trở thành một trong những "tứ đại gia" lừng lẫy thời đó.

Doanh nhân Trương Văn Bền - chủ thương hiệu xà bông Cô Ba nức tiếng

Doanh nhân Trương Văn Bền (1883 - 1956) may mắn được sinh ra trong một gia đ́nh giàu có tại Sài G̣n. Từ nhỏ, ông đă được hưởng nền giáo dục tốt, ngay từ nhỏ trong ông đă có tố chất kinh doanh. Ông Trương Văn Bền từng giữ chức Kư lục thượng thư dưới chính quyền Pháp.


Doanh nhân Trương Văn Bền. Ảnh tư liệu

Tuy nhiên, vào năm 1901, ông rời bỏ không làm cho chính quyền Pháp và bắt đầu đi theo con đường kinh doanh. Thuở ban đầu, ông bán lạc và đậu xanh, đường tại số 40 rue du Cambodge (Chợ Lớn), sau đó nhập hàng sỉ từ người Hoa và bán lại cho các tiệm khác.

Năm 1932, hăng xà bông Trương Văn Bền được thành lập, ban đầu sản xuất 600 tấn xà bông mỗi tháng. Tận dụng nguyên liệu có sẵn, ứng dụng kỹ thuật mới cùng chú trọng quảng cáo, xà bông của ông đạt tiêu chuẩn quốc tế. Trên hộp xà bông của hăng có h́nh một trong những mỹ nhân nức tiếng Sài G̣n thời bấy giờ - cô Ba.

Sau đó, xà bông cô Ba nhanh chóng được biết tới trên toàn Đông Dương, thậm chí xuất sang Hương Cảng, Châu Phi...

TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 12-22-2022
Reputation: 13588


Profile:
Join Date: Oct 2014
Location: GB
Posts: 32,016
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	b33f806ea2234b7d1232.jpg
Views:	0
Size:	42.4 KB
ID:	2155170  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,592 Times in 1,446 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 42 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:22.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07870 seconds with 12 queries