Vũ khí nước ngoài đổ về Indonesia - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vũ khí nước ngoài đổ về Indonesia

Theo như vũ khí nước ngoài đổ về Indonesia đi cùng với đó là câu hỏi về khả năng tương thích và hiệp đồng của các vũ khí mới, sau khi Indonesia kư hàng loạt hợp đồng mua vũ khí nhằm thay thế lớp trang bị đă lỗi thời.


Những tuần gần đây, Bộ trưởng Quốc pḥng Prabowo Subianto hối hả gặp gỡ quan chức một loạt quốc gia đối tác nhằm sớm hoàn tất những hợp đồng vũ khí tham vọng.

Hôm 25/11, Bộ trưởng Subianto tiếp người đồng cấp Pháp Sebastien Lecornu ở thủ đô Jakarta và thảo luận về hợp đồng mua 2 tàu ngầm tấn công lớp Scorpene do Paris chế tạo. Đầu năm nay, Indonesia đă mua 42 máy bay chiến đấu Rafale của Pháp trị giá 8,1 tỷ USD, theo Reuters.

Đầu tháng 11, Bộ trưởng Subianto tiếp đón Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ Lloyd Austin. Một trong các trọng tâm thảo luận là kế hoạch trang bị tiêm kích F-15 cho quân đội Indonesia, theo Nikkei Asia.

"Chúng tôi ủng hộ nỗ lực tiếp tục hiện đại hóa hệ thống và năng lực quốc pḥng của ngài bộ trưởng, Mỹ muốn đóng vai tṛ hữu ích theo bất cứ cách nào mà chúng tôi có thể", Bộ trưởng Austin nói.

Thay thế trang bị lỗi thời

Các chuyên gia đánh giá quyết định hiện đại hóa hệ thống trang thiết bị vũ khí của Indinesia là kịp thời. Tuy vậy, chiến lược mua sắm của quân đội Indonesia có thể tiềm ẩn rủi ro, trong đó có câu hỏi về sự tương thích giữa các loại vũ khí đến từ những hệ thống quân sự khác nhau, theo Channel News Asia.

Dựa trên đặc điểm địa lư quần đảo của Indonesia, trải dài 5.000km từ đông sang tây, và hơn 1.700km từ bắc xuống nam, các chuyên gia cho rằng các trang bị mà Jakarta hiện có là chưa đủ.

Alman Helvas Ali, chuyên gia quốc pḥng từ tổ chức tư vấn chính sách Marapi Consulting and Advisory, nhận định vụ tàu ngầm KRI Nanggala 402 bị đắm hồi năm ngoái cũng cho thấy trang bị quân sự của Indonesia đă bắt đầu lỗi thời.

"Một số vũ khí đă 30-40 năm tuổi, thậm chí 50 năm tuổi. Việc mua sắp trang thiết bị nhằm thay thế những vũ khí đă cũ đó, đây là bước đi rất hợp lư", ông Ali nói.

Indonesia đă kư hợp đồng mua 42 tiêm kích Rafale của Pháp. Ảnh: Reuters.

Trong nỗ lực thay thế các vũ khí hết hạn, Indonesia đă tăng ngân sách quốc pḥng. Năm ngoái, chi tiêu quân sự của Indonesia là 7,2 tỷ USD. Năm nay, con số này tăng lên 8,5 tỷ USD. Trong 2023, ngân sách quốc pḥng có thể tăng hơn nữa.

Ngoài tiêm kích Rafael mua từ Pháp, Indonesia cũng củng cố sức mạnh không quân khi mua 2 máy bay vận tải quân sự Airbus A400M. Theo Bộ trưởng Subianto, Airbus A400M là máy bay đa nhiệm có khả năng tăng cường năng lực chiến thuật của không quân Indonesia.

Đầu tháng 11, tại Triển lăm Quốc pḥng Indonesia ở Jakarta, nước chủ nhà cũng kư hợp đồng mua tên lửa Khan từ tập đoàn công nghiệp quốc pḥng Roketsan của Thổ Nhĩ Kỳ. Tên lửa Khan có thể phóng từ các bệ phóng đa ṇng gắn trên xe quân sự. Tên lửa có tầm bắn lên đến 280km.

Lúc này, Indonesia cũng đang hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ phát triển các thiết bị mô phỏng bay, nhảy dù, khai hỏa.

"Hợp tác chính phủ - chính phủ và doanh nghiệp - doanh nghiệp sẽ giúp nâng cao năng lực của ngành công nghiệp quốc pḥng Indonesia", Bộ trưởng Subianto nói trong cuộc gặp Chủ tịch Cơ quan Công nghiệp Quốc pḥng Thổ Nhĩ Kỳ Ismail Demir.

Đóng góp cho ổn định khu vực

Sự tích cực trên thị trường quốc pḥng của Indonesia diễn ra trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị tại khu vực, đặc biệt ở Biển Đông.

Jakarta không phải một bên có tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông. Tuy vậy, vùng biển Natuna của Indonesia tiếp giáp Biển Đông và là nơi Jakarta có tranh chấp quyền đánh cá với Bắc Kinh.

Dù việc mua sắm vũ khí được hiểu nhằm tăng cường năng lực pḥng thủ của Indonesia, cũng như thay thế trang bị lạc hậu, chuyên gia của Marapi Consulting and Advisory cũng cho rằng Indonesia có thể đóng góp cho an ninh khu vực.

Thời gian qua, một số lần Indonesia phải triển khai tàu chiến và máy bay quân sự khi tàu đánh cá và tàu hải cảnh Trung Quốc đi vào vùng biển Natuna, hoặc khi Tổng thống Joko Widodo tới thị sát.

Tàu chiến Indonesia tại quần đảo Natuna. Ảnh: Reuters.

Theo ông Khairul Fahmi, người sáng lập tổ chức nghiên cứu chính sách ISESS có trụ sở ở Jakarta, các diễn biến ở khu vực không phải lư do duy nhất cho quyết định mua sắm mạnh tay của Indonesia.

"Indonesia không chuẩn bị lực lượng để tấn công nước khác. Mục tiêu là củng cố hệ thống pḥng thủ trên không, trên biển, trên bộ", ông Fahmi nói.

Chuyên gia của ISESS cho rằng việc mua vũ khí từ nhiều quốc gia khác nhau không phải điều lạ, đặc biệt với các nước đang phát triển.

"Ngân sách quốc pḥng ở hầu hết quốc gia chỉ có hạn. Khả năng chi tiêu hạn hẹp thường buộc các nước phải cân nhắc chi phí khi t́m cách bổ sung kho vũ khí", ông Fahmi nói.

Ngoài ra, mua sắm vũ khí cũng là một cách để duy tŕ quan hệ hữu hảo giữa các quốc gia.

"Chi tiêu quốc pḥng thường là công cụ đi kèm ngoại giao quốc pḥng. Việc các quốc gia mua vũ khí từ những nước khác nhau chỉ nhằm duy tŕ quan hệ tốt đẹp hoặc tránh lợi ích quốc gia bị tổn hại là điều thường thấy", ông Fahmi nói.
Câu hỏi về khả năng tương thích

Chuyên gia của ISESS nhận định chiến lược mua sắm từ nhiều nguồn cung cấp khác nhau của Indonesia có thể dẫn đến điểm yếu về khả năng đồng bộ hóa và hiệp đồng tác chiến.

"Đó là lư do việc mua sắm phải có chọn lọc, ưu tiên các hệ thống pḥng thủ không đ̣i hỏi liên kết và tương tác", ông Fahmi nhận định.

Năm 1999, Mỹ và EU áp lệnh cấm vận vũ khí với Indonesia sau khi xung đột vũ trang nổ ra tại Đông Timor. EU dỡ bỏ cấm vận vào năm 2000, trong khi Mỹ chỉ dỡ bỏ cấm vận vào 2005. Trong khoản thời gian này, Indonesia đă mua máy bay Sukhoi của Nga.

"Việc bị các nước khác cấm vận khiến Indonesia quyết định đa dạng hóa nguồn cung vũ khí để giảm thiểu tác động của việc bị phụ thuộc. Hậu quả của chiến lược này là khả năng tương tác giữa các hệ thống vũ khí", bà Diandra Megaputri Mengko, chuyên gia quốc pḥng tại Cơ quan Nghiên cứu và Sáng tạo Indonesia, cho biết.

Tổng thống Joko Widodo thị sát quần đảo Natuna. Ảnh: Reuters.

Để khắc phục vấn đề, Indonesia đă có kế hoạch xây dựng hệ thống kết nối dữ liệu nhằm tăng hiệu quả tương tác giữa các hệ thống vũ khí. Hệ thống kết nối dữ liệu cho phép các hệ thống vũ khí khác nhau sử dụng chung một nguồn thông tin.

Tuy nhiên, hệ thống kết nối dữ liệu này vẫn chưa vận hành trơn tru.

"Các vũ khí của Anh, Pháp, Mỹ có thể sử dụng chung hệ thống kết nối dữ liệu. Khó khăn chủ yếu là kết nối với vũ khí của Nga. Các nước phương Tây hiển nhiên không muốn thiết bị của họ kết nối thiết bị của Nga", ông Ali nói.

Các chuyên gia nhận định chiến lược mua sắm quốc pḥng có liên quan tới các cân nhắc về chính sách đối ngoại. Indonesia theo đuổi chinh sách không liên kết và không chọn bên, điều này có thể là một rào cản trong mua sắm vũ khí.

Khi được đề nghị b́nh luận về vấn đề tính tương thích của các loại vũ khí mới mua, Thứ trưởng Bộ Quốc pḥng Indonesia Muhammad Herindra khẳng định các hợp đồng được kư dựa trên các nghiên cứu chuyên sâu về khả năng vận hành, cũng như nhu cầu thực tế của quân đội.

Bộ Quốc pḥng Indonesia khẳng định có nhiều lư do phía sau quyết định mua sắm các loại vũ khí từ nhiều nguồn cung khác nhau.

"Bên cạnh yếu tố kỹ thuật, quyết định mua sắm vũ khí liên quan chặt chẽ tới các cân nhắc về địa chính trị, địa chiến lược, ngoại giao", Bộ Quốc pḥng Indonesia cho biết.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 12-07-2022
Reputation: 67078


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 137,815
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	97.6 KB
ID:	2148808  
vuitoichat is_online_now
Thanks: 11
Thanked 12,647 Times in 10,068 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 157 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:51.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07657 seconds with 12 queries