Đến nhà bán hầm, tổng thống Hàn Quốc nói ǵ mà gây phẫn nộ? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đến nhà bán hầm, tổng thống Hàn Quốc nói ǵ mà gây phẫn nộ?
Câu nói gây phẫn nộ của tổng thống Hàn Quốc khi đến nhà bán hầm. "Tôi không hiểu tại sao người dân ở đây không sơ tán trước", Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol nói khi đến căn nhà bán hầm nơi những người dân đă thiệt mạng v́ trận lũ tối 8/8.

Seoul đă tuyên bố chuyển một số gia đ́nh ra khỏi những căn nhà bán hầm sau trận lũ lịch sử cướp đi nhiều sinh mạng, song nhiều người hoài nghi cam kết này không đi kèm hành động.

13 sinh mạng bị tước đoạt trong trận lũ lịch sử đă buộc chính quyền Seoul chấm dứt sự tồn tại của những căn nhà bán hầm (banjiha) chật chội giữa ḷng thành phố.

Banjiha được xây dựng từ những năm 1970 để làm nới trú ẩn trong các cuộc không kích, giữa lúc căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên. Nhưng trớ trêu thay, trận lũ đêm 8/8 đă biến nơi này thành mồ chôn của nhiều sinh mạng, trong đó có một gia đ́nh 3 người bị mắc kẹt trong căn nhà bán hầm tại quận Gwanak, phía nam Seoul.

"Trong tương lai, các tầng hầm và bán hầm tại Seoul sẽ không được phép dùng để ở", chính quyền thành phố cho biết trong một tuyên bố vài ngày 10/8.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng lời hứa này đă bỏ qua nhiều vấn đề lớn hơn tồn tại bên ngoài những bức tường trong tầng hầm, chẳng hạn chi phí sinh hoạt tăng vọt, hay những trận lũ và nắng nóng bất thường do hậu quả của biến đổi khí hậu.

Vào tối 8/8, trận mưa lớn nhất trong hơn 100 năm ở Seoul đă gây lũ lụt nghiêm trọng tại nhiều khu vực trũng thấp phía nam sông Hàn, cuốn trôi ôtô và buộc hàng trăm người phải sơ tán. Tính đến ngày 12/8, 13 người đă thiệt mạng, theo CNN.

Không c̣n lựa chọn
Trên thị trường nhà ở nổi tiếng đắt đỏ tại Seoul, nhà bán hầm là một trong những lựa chọn có chi phí hợp lư nhất. Nói cách khác, đây là nơi sinh sống "lư tưởng" của nhiều người trẻ và những người có thu nhập thấp.

Những căn banjiha này thường nhỏ, tối tăm và dễ bị nấm mốc trong mùa hè ẩm ướt, giống như những ǵ được lột tả trong bộ phim “Parasite” của đạo diễn Bong Joon Ho.


Một căn hộ bán hầm bị nhấn ch́m ở phường Silim (thủ đô Seoul của Hàn Quốc) sau trận mưa kỷ lục ngày 8/8. Ảnh: Reuters.
Sau khi bộ phim đoạt giải Oscar 2019 và gây tiếng vang lớn, những căn nhà bán hầm trở thành biểu tượng cho sự bất b́nh đẳng ở một trong những thành phố giàu nhất thế giới.

Theo Giám đốc điều hành của Trung tâm Nghiên cứu Thành phố và Môi trường Hàn Quốc Choi Eun Yeong, banjiha được xây dựng lần đầu vào những năm 1970 để làm hầm trú ẩn không kích. Trong những thập kỷ tiếp theo, Seoul ngày càng hiện đại hóa và thu hút người nhập cư từ các vùng nông thôn. Diện tích hạn hẹp buộc chính phủ cho phép cư dân sử dụng các tầng hầm làm nơi ở, mặc dù chúng "không được xây dựng cho mục đích này", bà Choi nói.

Banjiha từ lâu đă bộc lộ nhiều hạn chế, chẳng hạn hệ thống thông gió và thoát nước kém, ṛ rỉ nước, thiếu lối thoát hiểm, nhiều côn trùng và dễ tiếp xúc với vi khuẩn.

Tuy nhiên, mức giá thấp vẫn là một điểm hấp dẫn lớn khi Seoul ngày càng trở nên đắt đỏ hơn, đặc biệt với những người trẻ đang chịu cảnh mức lương tŕ trệ, giá nhà tăng và thị trường việc làm băo ḥa.

Giá trung b́nh của một căn hộ ở Seoul đă tăng hơn gấp đôi trong 5 năm qua, chạm mốc 1,26 tỷ won (963.000 USD) vào tháng 1 năm nay. Nếu so với thu nhập, một căn hộ ở Seoul thậm chí khó chi trả hơn ở New York, Tokyo và Singapore.

Vào năm 2010 và 2011, mối lo ngại liên quan đến banjiha được đặt lên hàng đầu sau trận lũ nghiêm trọng khiến hàng chục người thiệt mạng. Một năm sau đó, chính quyền thành phố ban lệnh cấm banjiha ở "khu vực thường xuyên ngập lụt".

Tuy nhiên, nỗ lực này đă không thành công. Sau khi điều luật được thông qua, hơn 40.000 căn nhà bán hầm vẫn được xây dựng thêm.

Các quan chức một lần nữa tuyên bố xử lư vấn đề này sau khi bộ phim "Parasite" khiến banjiha trở thành tâm điểm chú ư, song lời hứa này này cũng sớm bị lăng quên khi dịch Covid-19 bùng phát, bà Choi nói.

Tính đến năm 2020, trung tâm thành phố Seoul vẫn có hơn 200.000 căn hộ banjiha, chiếm khoảng 5% tổng số hộ gia đ́nh, theo Văn pḥng Thống kê Quốc gia Hàn Quốc.

Mối nguy kép
Trong vụ gia đ́nh thiệt mạng ở quận Gwanak, ông Choi Tae Young, người đứng đầu Trụ sở Pḥng cháy và Thảm họa thủ đô Seoul, cho biết nạn nhân không thể thoát khỏi căn hộ do nước tích tụ bên ngoài cửa nhà.

Một ngày sau thảm họa, cảnh sát và đội cứu hộ đă tháp tùng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đến nơi ở của những người thiệt mạng để kiểm tra ṭa nhà và hỏi thăm một số cư dân tại đây. Các bức ảnh cho thấy tổng thống ngồi xổm trên đường phố, nh́n qua cửa sổ tầng trệt thấy căn hộ ở tầng hầm vẫn c̣n ngập nước.

"Tôi không hiểu tại sao người dân ở đây không sơ tán trước", ông Yoon nói. Phát ngôn này đă bị chỉ trích rộng răi trên mạng xă hội sau đó.


Một khu chợ truyền thống ở Seoul, Hàn Quốc, sau trận mưa lịch sử. Ảnh: Reuters.
"Nước tràn vào ngay lập tức", một người dân trả lời.

“Nước dâng lên chỉ sau chưa đầy 10-15 phút”, một người khác nói và nhấn mạnh các nạn nhân “sống rất khó khăn”.

Trước t́nh h́nh đó, vào ngày 10/8, chính quyền thành phố tuyên bố loại bỏ banjiha có giấy phép xây dựng trong thời hạn 10-20 năm. Những người thuê nhà sẽ được hỗ trợ chuyển vào các khu nhà công cộng hoặc giảm giá khi mua nhà. Các căn nhà bán hầm sau đó sẽ được chuyển đổi để sử dụng cho mục đích khác.

Tuy nhiên, bà Choi tỏ ra hoài nghi với cam kết này. Nhà nghiên cứu môi trường đô thị cho rằng đề xuất này quá tham vọng và thiếu chi tiết.

“Trên thực tế, tôi nghĩ khả năng cao nó sẽ chỉ là một tuyên bố và không được thực hiện”, bà nói.

Mưa đă ngớt ở Seoul, nhưng các chuyên gia cảnh báo kiểu thời tiết cực đoan, khó đoán này sẽ ập đến dữ dội và thường xuyên hơn do biến đổi khí hậu.

Phó giám đốc Văn pḥng báo chí Cục Khí tượng Hàn Quốc Park Jung Min cho biết khủng hoảng khí hậu đang "làm tăng nhiệt độ Trái Đất và đại dương, đồng nghĩa lượng hơi nước tích tụ trong không khí ngày càng lớn”.

Và thông thường, những người nghèo nhất sẽ nằm trong số bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

"Những người có cuộc sống khó khăn hoặc thể chất ốm yếu sẽ dễ bị tổn thương hơn trước thiên tai", Tổng thống Yoon cho biết hôm 10/8. "Chỉ khi họ được an toàn, Đại Hàn Dân Quốc mới được an toàn".

Trong khi đó, bà Choi chia sẻ tại Seoul, cư dân banjiha đang phải đối mặt với nguy cơ kép - lũ lụt và sóng nhiệt.

“Những thay đổi do khủng hoảng khí hậu mang lại gần như thảm khốc, đặc biệt với những người dễ bị tổn thương nhất, v́ nơi ở của họ không đủ điều kiện ứng phó”, bà nói.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-12-2022
Reputation: 35705


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,525
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	551.jpg
Views:	0
Size:	271.0 KB
ID:	2096448   Click image for larger version

Name:	552.jpg
Views:	0
Size:	241.8 KB
ID:	2096449  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,499 Times in 6,652 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:52.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08027 seconds with 12 queries