Cuba trước những tác động do vụ cháy kho dầu - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cuba trước những tác động do vụ cháy kho dầu
Vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại kho chứa nhiên liệu lớn nhất Cuba tiếp tục diễn biến phức tạp khi ngọn lửa đă lan tới phá hủy bồn chứa thứ 3.


Khói lửa bốc lên tại hiện trường vụ hỏa hoạn ở kho chứa nhiên liệu gần cảng Matanzas, Cuba, ngày 7/8/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Vụ cháy tại kho chứa dầu trọng yếu này đă khiến nhà máy nhiệt điện lớn nhất Cuba ngừng hoạt động. Bên cạnh chi phí cho việc khắc phục sự cố, chi phí nhập khẩu nhiên liệu của Cuba có thể sẽ tăng và nước này cũng phải tính đến việc xây dựng kho chứa nổi nhằm giải quyết t́nh trạng thiếu hụt.

Cháy lớn tại kho chứa dầu trọng yếu

Tối 5/8, một bể chứa dầu thô c̣n khoảng 50% dung tích trong khu công nghiệp gần thành phố Matanzas của Cuba đă bị sét đánh trúng gây cháy lớn. Kho dầu nơi xảy ra sự cố có 8 bồn chứa dung tích 50.000 m3.

Vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại kho chứa nhiên liệu lớn nhất Cuba tiếp tục diễn biến phức tạp khi ngọn lửa đă lan tới phá hủy bồn chứa thứ 3 trong đêm 7/8 (giờ địa phương), sau khi chịu đựng sức nóng dữ dội trong hơn 30 giờ. Những nỗ lực của các lực lượng Cuba và quốc tế nhằm ngăn chặn ngọn lửa từ 2 bồn chứa bị cháy đầu tiên đă không thành công.

Đến thời điểm hiện tại, bồn chứa bị cháy đầu tiên đă sụp đổ hoàn toàn, trong khi lực lượng chức năng đă kịp thời rút hết nhiên liệu trong bồn chứa liền kề chưa bị ảnh hưởng.

Cuba phụ thuộc vào kho chứa tại Matanzas có công suất 2,4 triệu thùng, nằm cách thủ đô La Habana khoảng 124 km về phía Đông, cho việc nhập khẩu và dự trữ phần lớn dầu thô và nhiên liệu nặng.

Matanzas là cảng duy nhất của Cuba có khả năng tiếp nhận các tàu chở dầu lớn có trọng tải 100.000 tấn. Cảng này cũng là trung tâm xử lư dầu để cung cấp cho các nhà máy điện của Cuba và phân phối nhiên liệu nhập khẩu và dầu thô cho các nhà máy lọc dầu.

Theo chuyên gia về năng lượng tại Đại học Texas tại Austin, Jorge Pinṍn, nhiên liệu được tiếp nhận và dự trữ tại Matanzas sẽ được cung cấp cho 6 trong số 8 nhà máy nhiệt điện tại Cuba. Đây là cảng có vị trí trọng yếu trong hệ thống logistics ngành dầu mỏ của nước này. Ông Pinṍn cho biết Cuba sản xuất ước khoảng 40.000 thùng dầu/ngày và nhập 80.000 thùng/ngày, chủ yếu là từ Venezuela, để đáp ứng nhu cầu.

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, ngày 8/8, Liên minh Điện lực Cuba (UNE) thông báo nhà máy nhiệt điện lớn nhất Cuba đă ngừng hoạt động do hậu quả của vụ cháy kho dầu trong khu công nghiệp gần thành phố Matanzas.

UNE không đảm bảo nhà máy nhiệt điện nói trên có thể hoạt động trở lại và ḥa vào lưới điện quốc gia vào giờ cao điểm. Ước tính hệ thống điện Cuba thiệt hại khoảng 1.192 MW sau sự cố này.

Theo các nhà phân tích, việc khắc phục về mặt kỹ thuật sau vụ cháy cần có thời gian và sẽ cần hàng triệu USD.

Chi phí nhập khẩu nhiên liệu có thể tăng


Khói bốc lên ngùn ngụt tại hiện trường vụ hỏa hoạn ở kho chứa nhiên liệu gần cảng Matanzas, Cuba, ngày 7/8/2022. Ảnh: THX/ TTXVN

Vụ cháy lớn tại kho chứa dầu của Cuba đe dọa làm tăng chi phí nhập khẩu nhiên liệu của quốc gia vốn phụ thuộc vào dầu nhập khẩu cho nhu cầu từ giao thông đến lưới điện này.

Theo các chuyên gia, Cuba có thể phải nỗ lực cho việc xây dựng kho chứa nổi có chi phí không nhỏ để phục vụ việc nhập khẩu nhằm giải quyết t́nh trạng thiếu nhiên liệu.

Vụ cháy có thể làm tăng chi phí vận chuyển và nhập khẩu của Cuba. Nước này đang nỗ lực cho việc mua nhiên liệu, khi phí vận chuyển bằng tàu chở dầu trên toàn cầu tăng vọt sau khi nổ ra xung đột giữa Nga và Ukraine.

Cuba có thể phải t́m kiếm các hợp đồng thuê tàu chở nhiên liệu dài hạn để đáp ứng nhu cầu dự trữ hoặc các tàu nhỏ hơn để phục vụ nhập khẩu. Các vấn đề về logistics này sẽ nảy sinh bên cạnh chi phí cho việc khắc phục sự cố lớn nhất của ngành dầu mỏ Cuba trong nhiều thập niên.

Số liệu của Refinitiv Eikon cho thấy, trong nửa đầu năm nay, Cuba nhập khẩu 57.000 thùng dầu thô và nhiên liệu mỗi ngày từ Venezuela. Số dầu này được vận chuyển bằng các tàu của Cuba hoặc Venezuela.

Chính phủ Cuba đang tăng cường nhập khẩu dầu từ các nước khác, trong đó có Nga, để giải quyết t́nh trạng thiếu hụt.

Các chuyên gia cho rằng nếu các bức tường kín có thể ngăn chặn ngọn lửa lan sang cầu tàu của cảng Matanzas, cảng này có thể vẫn được sử dụng để tiếp nhận dầu nhập khẩu và chuyển sang các tàu nhỏ hơn cho việc dự trữ nổi.

miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 08-09-2022
Reputation: 13031


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 38,770
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	e4783891eed3078d5ec2.jpg
Views:	0
Size:	27.0 KB
ID:	2094826  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 1,847 Times in 1,706 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 48 miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:35.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07392 seconds with 12 queries