Chuyến thăm của 'tàu do thám' Trung Quốc đẩy Sri Lanka vào thế khó - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chuyến thăm của 'tàu do thám' Trung Quốc đẩy Sri Lanka vào thế khó
Theo như đài CNN-News18 của Ấn Độ gọi đây là tàu do thám lưỡng dụng, được dùng để theo dơi vệ tinh và không gian, thường sử dụng trong các vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa, khiến phản ứng của Ấn Độ đối với chuyến thăm sắp tới của tàu quân sự Trung Quốc Yuan Wang 5 tại cảng biển chiến lược Hambantota đẩy Sri Lanka vào thế khó.

Sri Lanka cho phép tàu Yuan Wang 5 cập cảng Hambantota, cảng biển ở miền Nam Sri Lanka do Trung Quốc đầu tư và quản lư. Chuyến thăm dự kiến diễn ra ngày 11-17/8.

Tuy nhiên, Ấn Độ bày tỏ lo ngại về chuyến thăm trên do tàu Yuan Wang (Viễn Vọng) 5 có trang bị hệ thống do thám công nghệ cao.

Dù tàu Yuan Wang 5 được biết đến là tàu nghiên cứu và khảo sát, đài CNN-News18 của Ấn Độ gọi đây là tàu do thám lưỡng dụng, được dùng để theo dơi vệ tinh và không gian, thường sử dụng trong các vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Hôm 6/8, nhiều tờ báo của Ấn Độ dẫn nguồn thạo tin cho biết Colombo đang yêu cầu phía Bắc Kinh “hoăn vô thời hạn” chuyến thăm của tàu Yuan Wang 5.

Rủi ro an ninh

Chia sẻ với Nikkei Asia, đại tá Nalin Herath, người phát ngôn của Bộ Quốc pḥng Sri Lanka, cho biết nước này đă chấp thuận yêu cầu cho phép cập cảng đối với tàu Trung Quốc dựa trên “quy tŕnh tiêu chuẩn”.

Ông Herath nhấn mạnh tàu Yuan Wang “không phải là tàu hải quân đầu tiên của Trung Quốc cập cảng Sri Lanka” và nhiều tàu của một số quốc gia trong đó có Ấn Độ và Mỹ cũng từng ghé thăm.

Vị này cho biết phía Trung Quốc thông tin rằng tàu Yuan Wang 5 chỉ cập cảng để tiếp nhận nhiên liệu và một số nguồn cung cấp khác.

Song một số chuyên gia của Sri Lanka và Ấn Độ nghi ngờ về mục đích tiếp nhiên liệu của tàu Yuan Wang 5 tại Sri Lanka, đặc biệt trong bối cảnh nước này đang trải qua cuộc khủng hoảng nhiên liệu nghiêm trọng do thiếu ngoại tệ.

Tàu Yuan Wang 5 dự kiến cập cảng Hambantota, Sri Lanka để tiếp nhiên liệu. Ảnh: AFP.

Một số chuyên gia cũng bày tỏ lo ngại về việc tàu Yuan Wang 5 được trang bị công nghệ do thám và điều này có thể dẫn tới các rủi ro an ninh.

Ông Rohan Masakorala, chuyên gia vận tải biển và Giám đốc điều hành của Học viện Vận tải Colombo, nhận định con tàu Yuan Wang 5 có khả năng quét tầm xa để lập bản đồ các cơ sở quốc pḥng và giúp quân đội Trung Quốc lập kế hoạch chiến lược.

Theo giới truyền thông, tàu Yuan Wang có thể sẽ tiến hành các hoạt động do thám không gian, kiểm soát vệ tinh và theo dơi nghiên cứu trong khu vực.

“Phía Ấn Độ không coi đây là một tàu chiến nhưng theo quan điểm của họ th́ đây là tàu do thám”, ông Masakorala chia sẻ với Nikkei Asia.

R. Hariharan, cựu chuyên gia t́nh báo quân sự Ấn Độ kết hợp với trung tâm nghiên cứu Trung Quốc Chennai, cho biết Trung Quốc vận hành một đội tàu lớn bao gồm tàu Xiang Yang Hong 06 đă triển khai ít nhất 12 drone dưới nước tại Ấn Độ Dương vào năm 2019.

Ông Hariharan nói rằng máy bay không người lái đă di chuyển hơn 12.000 km và thực hiện hơn 3.400 lượt quan sát, theo báo cáo của Học viện Khoa học Trung Quốc hồi tháng 3/2020. Những máy bay không người lái có thể lập bản đồ và thu thập thông tin của các vùng biển.

Theo ông Hariharan, dữ liệu thu thập được “có thể giúp Trung Quốc phát hiện và theo dơi sự di chuyển của tàu ngầm nước ngoài và cũng có thể sử dụng để lập lộ tŕnh cho các tàu ngầm của ḿnh”.

Thế khó của Sri Lanka

Hiện Sri Lanka đều dựa vào cả hai cường quốc là Trung Quốc và Ấn Độ trong nỗ lực thoát khỏi cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất lịch sử.

Theo tờ Nikkei Asia, một số chuyên gia cho rằng giới chức Sri Lanka sẽ cần có một động thái ngoại giao đặc biệt khéo léo để giải quyết vấn đề.

Tuần trước, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết chính phủ nước này sẽ “theo dơi sát sao bất kỳ ảnh hưởng nào lên các lợi ích kinh tế và an ninh của Ấn Độ, đồng thời sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích của ḿnh”.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hy vọng “các bên liên quan sẽ xem xét và báo cáo về các hoạt động nghiên cứu khoa học biển của Trung Quốc một cách chính xác và hạn chế can thiệp vào các hoạt động hàng hải thông thường và hợp pháp”.

Ông Hariharan và một số chuyên gia đều đồng t́nh rằng giải pháp tối ưu nhất là giới chức Sri Lanka sẽ duy tŕ đối thoại mở với phía Ấn Độ.

Tầm ảnh hưởng

Những năm qua, Ấn Độ và Trung Quốc liên tục tranh giành tầm ảnh hưởng tại Sri Lanka.

Kể từ khi cuộc nội chiến tại Sri Lanka kết thúc năm 2009, Bắc Kinh đă rót đầu tư vào các sân bay, cảng biển, đường cao tốc và các dự án cơ sở hạ tầng lớn khác của Sri Lanka.

Hồi năm 2017, cảng biển chiến lược Hambantota được chính phủ Sri Lanka giao lại cho Trung Quốc trong một thỏa thuận thuê 99 năm nhằm xóa 1,1 tỷ USD tiền nợ.

Dự án cảng Hambantota được coi là một trong những minh chứng rơ ràng nhất cho tham vọng gia tăng sức ảnh hưởng toàn cầu của Trung Quốc thông qua Sáng kiến Vành đai và Con đường.

Cảng biển chiến lược Hambantota, miền nam Sri Lanka. Ảnh: AFP.

Trong khi đó, Ấn Độ liên tục t́m cách tiếp tục tham gia vào các khoản đầu tư khác. Khi Sri Lanka ch́m sâu hơn vào cuộc khủng hoảng kinh tế trong năm nay, New Delhi đă nhanh chóng giúp đỡ, mở rộng khoản vay và hạn mức tín dụng trị giá hơn 3,5 tỷ USD.

Ông George I. H. Cooke, cựu quan chức ngoại giao của Sri Lanka, nhấn mạnh rằng Sri Lanka cần tránh gây hiềm khích với Trung Quốc, do nước này hiện cần một thỏa thuận với Bắc Kinh để tái cơ cấu nợ.

Đồng thời, ông nhận định Sri Lanka sẽ phải sử dụng "tài ngoại giao khéo léo" để giải thích với Ấn Độ rằng họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc đáp ứng các yêu cầu cập cảng từ phía Trung Quốc.

Vị này cũng cho rằng nếu chính quyền Colombo đáp ứng yêu cầu của Ấn Độ, điều này sẽ làm mất ḷng Bắc Kinh và có thể gây ảnh hưởng tới hy vọng phục hồi nền kinh tế.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 08-08-2022
Reputation: 67345


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,513
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	206.0 KB
ID:	2094455  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,721 Times in 10,132 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:40.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07481 seconds with 12 queries