Năm 2014, báo chí Nga "bôi tro trát trấu" vào tàu đổ bộ Mistral, khi gọi thỏa thuận này là tham nhũng, và những chiếc tàu - không cần thiết. Nhưng giờ họ lại bất ngờ "quay xe"!
Sau sự kiện năm 2014 ở Ukraine, Pháp từ chối bàn giao hai chiếc tàu đổ bộ đa năng lớp Mistral cho Nga.
Cuối cùng, cả hai tàu sân bay trực thăng này đều đến Ai Cập, và Bộ Quốc pḥng Nga phải thiết kế lại các tàu đổ bộ đa năng thuộc đề án 23900 giống như những tàu của Pháp.
Điều này đặt dấu chấm hết cho một cuộc thảo luận lâu dài và khá kỳ lạ, liệu Nga có cần tàu đổ bộ đa năng hạng 1 hay không?
Nếu nhớ lại, báo chí Nga hồi đó đă "bôi tro trát trấu" vào Mistral, khi gọi thỏa thuận này là tham nhũng, và những chiếc tàu - không cần thiết. Có bao nhiêu quan điểm và "ư kiến chuyên gia" đầy nghi ngờ đă được bày tỏ rằng Nga dường như không có chỗ nào để đổ bộ các lực lượng, chẳng lẽ lên quần đảo Kuril chăng?
Thật vậy, chỉ một năm sau, vào năm 2015, Moscow đă quyết định tham chiến ở Syria ứng cứu cho Tổng thống Assad, và sau đó họ bất ngờ "ngả ngửa" khi nhận thấy rằng Hải quân Nga không có đủ tàu quân sự để cung ứng cho lực lượng viễn chinh của ḿnh ở Syria, và họ phải thuê cả tàu dân sự để chuyển hàng.
Hóa ra, hai tàu đổ bộ đa năng, được thiết kế để chuyên chở 900 lính thủy đánh bộ, 16 trực thăng tấn công hoặc chống hạm, tối đa 60 xe bọc thép, 70 xe tải và tối đa 13 xe tăng, sẽ là vô cùng hữu ích.
Quan trọng hơn, các tàu Mistral không chỉ là tàu vận tải cỡ lớn, chúng c̣n là tàu chỉ huy chuyên dụng được chế tạo để điều khiển một binh đoàn hải quân hoặc các lực lượng đa dạng.
Cụ thể, các tàu đổ bộ đa năng do Pháp chế tạo chắc chắn sẽ rất hữu ích trong việc điều phối các hoạt động của quân đội Nga ở Syria, Lực lượng Không quân vũ trụ Nga và lực lượng tác chiến Địa Trung Hải, nơi các tàu Mistral nhẽ ra có thể đóng vai tṛ là "hạt nhân" đa chức năng.
Các Mistral chắc chắn sẽ không gây phiền phức như các tàu mang trực thăng chống tàu ngầm ở Hạm đội Biển Bắc và Hạm đội Thái B́nh Dương. Đặc biệt là tại Hạm đội Thái B́nh Dương, nơi rất cần tăng cường khả năng chống các tàu ngầm của Nhật Bản và Mỹ, và cũng như không loại trừ khả năng đổ bộ lính thuỷ quân lục chiến lên các đảo.
Than ôi, cả hai chiếc tàu đổ bộ đa năng đều về với Ai Cập, và Nga phải tự phát triển và xây dựng các sản phẩm thay thế của ḿnh. Theo đề án 23900, các mang trực thăng nội địa thậm chí có thể c̣n tốt hơn một chút so với Mistral. Vấn đề là thời gian.
Các tàu này chỉ mới được đặt đóng vào năm ngoái và dự kiến sẽ được bàn giao vào năm 2028 và 2029. "Mitrofan Moskalenko" sẽ trở thành soái hạm mới của Hạm đội Biển Đen, c̣n "Ivan Rogov" sẽ đến Thái B́nh Dương.
Có nghĩa là, sẽ mất rất nhiều thời gian, trong khi Nga thực sự cần chúng từ năm 2015! Đồng thời, Hạm đội Biển Bắc sẽ không có tàu mang trực thăng mà ḿnh cần. Phải làm sao đây?
Nga bôi tro trát trấu vào tàu đổ bộ Mistral Pháp nhưng nay bất ngờ quay xe? - Ảnh 2.
Ai Cập trang bị trực thăng tấn công Ka-52 Nga cho tàu đổ bộ đa năng lớp Mistral mua từ Pháp
Nga bất ngờ quay xe: Đổi ngũ cốc lấy Mistral?
Tất nhiên, có thể không làm ǵ cả, cứ để mọi thứ diễn ra như hiện nay. Nhưng Nga có thể cố gắng giải quyết sự bất công bằng cách lấy lại các tàu chiến Mistral. Chính xác hơn, không phải lấy lại, mà chuộc lại từ Ai Cập.
Tại sao Cairo cần tới 2 tàu đổ bộ đa năng? Hải quân Ai Cập là một trong những lực lượng lớn nhất trong khu vực, nhưng sở hữu chủ yếu các tàu khu trục nhỏ và tàu hộ vệ cũ, cũng như các tàu tên lửa.
Thực chất, đây là một "hạm đội muỗi", được chia thành hai khu vực là Địa Trung Hải và Biển Đỏ. Đơn giản là không có nhiệm vụ thực sự nào cho Mistral ở đó.
Các đối thủ chính của Ai Cập trên đất liền nằm ở bên cạnh: Đó là các nhóm khủng bố khác nhau, "chiến trường" ở nước láng giềng Libya, gần đó là đối thủ lâu năm trong khu vực, Israel.
Ngoài "thể diện", với việc mua các tàu đổ bộ của Pháp, Cairo c̣n phải nhận lấy gánh nặng tài chính đáng kể cho việc bảo dưỡng các tàu đổ bộ lớn này.
Có lẽ sẽ là khôn ngoan nếu đề nghị hỏi mua lại cả 2 tàu Mistral của Ai Cập để phục vụ nhu cầu của Hải quân Nga, đổi lại Cairo thực sự cần những ǵ. Và nó có thể là ǵ?
Đầu tiên, tất nhiên, vũ khí. Ai Cập là khách hàng mua vũ khí lớn của Nga. Họ quan tâm đến các máy bay tiêm kích, trực thăng, hệ thống pḥng không, pháo, súng chống tăng và súng trường.
Thứ hai, đừng quên rằng Ai Cập là nước mua thực phẩm lớn nhất của Nga. Cairo phụ thuộc nhiều vào nguồn cung lúa ḿ từ Nga.
Hăy nhớ rằng lệnh cấm vận mà Moscow áp đặt đối với việc xuất khẩu ngũ cốc sau mùa hè khủng khiếp năm 2010 đă dẫn đến việc tăng giá lương thực và trở thành một trong những điều kiện tiên quyết cho cái gọi là "Mùa xuân Ả Rập".
Các chuyên gia đă nói từ lâu về cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu sắp xảy ra. Giá năng lượng bất thường đă dẫn đến giá phân bón tăng mạnh, điều chắc chắn sẽ dẫn đến giá lương thực thêm tăng. Nếu c̣n không gặp may với mùa đông và mùa xuân năm 2022, th́ đến mùa thu những sự kiện tồi tệ có thể lại bắt đầu ở Trung Đông và Bắc Phi.
Tất nhiên, không có chuyện trao đổi Mistral lấy ngũ cốc và các thực phẩm khác, đó sẽ là quá mức tưởng tượng, nhưng Nga có thể mua lại các tàu mang trực thăng với mức chiết khấu đáng kể, khi cung cấp cho Ai Cập giảm giá lúa ḿ hoặc vũ khí, hoặc cả hai.
Sau khi tiếp nhận các tàu mang trực thăng, Bộ Quốc pḥng Nga sẽ có cơ hội tăng cường hạm đội của ḿnh ngay bây giờ, khi không cần phải đợi đến năm 2028 và 2029. Tại sao không?
VietBF @ Sưu tầm