Áp dụng công nghệ liên lạc laser cho Bắc Đẩu, Trung Quốc tự tin 'chơi ṣng phẳng' với NASA - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Áp dụng công nghệ liên lạc laser cho Bắc Đẩu, Trung Quốc tự tin 'chơi ṣng phẳng' với NASA
Công nghệ mới cho phép nó có thể truyền dữ liệu nhanh hơn một triệu lần so với tín hiệu vô tuyến đến hầu hết mọi vị trí trên Trái đất.

Trung Quốc đă tiến hành một thử nghiệm liên lạc tốc độ cao bằng cách sử dụng tia laser, thay v́ tín hiệu vô tuyến thông thường, giữa các vệ tinh trong hệ thống định vị Bắc Đẩu của ḿnh và các trạm mặt đất trên Trái đất, theo báo cáo từ SCMP.

Theo các nhà nghiên cứu, phương pháp này có thể cho phép một vệ tinh truyền dữ liệu xuống mặt đất với tốc độ vài gigabyte mỗi giây, thay v́ tốc độ kilobyte như hiện nay. Tuy nhiên, hiệu suất giao tiếp nhanh nhất của mạng lưới Bắc Đẩu trong thử nghiệm không được hé lộ.

Trung Quốc và Mỹ đang trong một cuộc chạy đua gay gắt để thiết lập mạng lưới liên lạc bằng laser trong không gian. NASA mới đây đă đưa ra thông báo rằng sau hai năm tŕ hoăn th́ vào tháng tới, họ sẽ phóng một vệ tinh thử nghiệm để tiến hành các thí nghiệm tương tự, thử nghiệm truyền dữ liệu qua chùm tia laze với tốc độ 2,8GB mỗi giây.

C̣n với vệ tinh Bắc Đẩu, trước đây nó thường kết nối với người dùng trên mặt đất bằng tín hiệu vô tuyến, và chỉ có thể truyền các tin nhắn văn bản ngắn v́ băng thông hạn chế. Với sự trợ giúp của tia laser, mạng lưới này hứa hẹn có thể truyền dữ liệu nhanh hơn hàng triệu lần đến hầu hết mọi vị trí vào bất kỳ lúc nào.

Giao tiếp bằng laser cung cấp băng thông rộng hơn, ít bị gián điệp khai thác hoặc bị nhiễu trong các cuộc chiến tranh điện tử. Nó đồng thời cũng sử dụng hệ thống công nghệ nhẹ hơn, nhỏ gọn hơn.

Bắc Đẩu hiện là mạng định vị vệ tinh toàn cầu lớn nhất thế giới, với nhiều vệ tinh trên quỹ đạo hơn cả GPS. Nó cung cấp cả dịch vụ định vị và liên lạc, một khả năng độc đáo với nhiều ứng dụng dân sự và quân sự.

Học viện Khoa học Trung Quốc cho biết vào thứ Sáu tuần trước rằng trong thí nghiệm mới nhất, các nhà khoa học đă chứng minh rằng các tín hiệu laser của Bắc Đẩu có thể được nhận ổn định trong các môi trường đầy thử thách như thành phố, nơi các giao tiếp dựa trên ánh sáng tầm xa sẽ khó thiết lập và duy tŕ, do sự nhiễu loạn trong không khí. Tuy nhiên, thời điểm diễn ra thí nghiệm không được công bố.

Trạm mặt đất để liên lạc bằng laser thường là một cơ sở cố định với các thiết bị tinh vi bao gồm một kính viễn vọng lớn, một bộ theo dơi và khóa chùm tia, cùng thiết bị xử lư tín hiệu. Tuy nhiên, các nhà khoa học và kỹ sư Trung Quốc đă cố gắng đóng gói mọi thứ vào bên trong một... chiếc xe hơi, để cho phép triển khai một cách di động.

Theo một số nhà khoa học vũ trụ, phát hiện của họ cho thấy Trung Quốc có thể trở thành quốc gia đầu tiên sở hữu mạng lưới liên lạc bằng laser với phạm vi phủ sóng toàn cầu.

"Đây là một cuộc cách mạng", một nhà nghiên cứu truyền thông vũ trụ có trụ sở tại Bắc Kinh nói.

Băng thông của chùm tia laser có thể đạt tới một terabyte (1.000 GB) mỗi giây. Theo nhà nghiên cứu, chúng cũng ít bị bên thứ ba khai thác và khó bị nhiễu trong chiến tranh điện tử hơn so với vi sóng, theo nhà nghiên cứu này.

Các vệ tinh thông tin liên lạc truyền thống thường cồng kềnh, v́ nó cần những ăng-ten khổng lồ và nhiều năng lượng để tạo và truyền một số lượng lớn tín hiệu vô tuyến. Trong khi đó, các thiết bị laser nhỏ hơn và nhẹ hơn, có khả năng cho phép các vệ tinh thiết lập liên lạc tốc độ cao với nhau hoặc với mặt đất.

Trung Quốc đă tham gia cuộc đua

Trên thực tế, ư tưởng về vệ tinh liên lạc bằng laser đă có từ những năm 1960. Mỹ, Nhật Bản và một số nước châu Âu đă khởi động nhiều chương tŕnh nghiên cứu để phát triển công nghệ này, nhưng không giải quyết được một số vấn đề thực tế liên quan.

Một trong các thách thức lớn là bầu khí quyển, nơi các phân tử không khí có thể hấp thụ hoặc phản xạ ánh sáng, dẫn đến có quá ít hạt ánh sáng đến được trạm trên mặt đất. Sự nhiễu loạn cũng có thể làm biến dạng hoặc rung các chùm tia laser, đến mức tín hiệu ánh sáng trở nên quá mờ để đọc được, đặc biệt là ở các khu vực đô thị có hoạt động của con người với cường độ cao.

Trung Quốc đă tham gia cuộc đua vào cuối những năm 1990, nhưng nỗ lực chung của các viện nghiên cứu đă đưa ra các giải pháp mới. Các nhà nghiên cứu ở Thẩm Dương cho biết họ đă phát triển một loại gương kính thiên văn có thể thay đổi h́nh dạng nhờ tích điện, để giảm hiệu ứng mờ do nhiễu động không khí gây ra. Một số đột phá về lượng tử đă được ứng dụng ngay lập tức trong truyền thông laser, chứng tỏ thành công từ sự đầu tư mạnh mẽ của Trung Quốc vào các chương tŕnh lượng tử.

Mozi, vệ tinh lượng tử đầu tiên trên thế giới, đă đạt tốc độ tải xuống đáng kinh ngạc 5,1GB mỗi giây vào năm 2016, nhờ thiết bị laser nhạy cảm do các nhà khoa học lượng tử Trung Quốc phát triển.

Ngay sau thí nghiệm Mozi, pḥng thí nghiệm vũ trụ Tiangong 2 của Trung Quốc đă tiến hành liên lạc bằng tia laser không gian mặt đất đầu tiên trên thế giới vào ban ngày, vượt qua một trở ngại lớn khác trong ứng dụng thực tế.

Năm 2019, một trạm laser mặt đất ở tây nam Trung Quốc đă tải dữ liệu từ vệ tinh thử nghiệm Shijian 20 với tốc độ kỷ lục 10GB mỗi giây.


Trong những năm gần đây, các nhà chức trách về vũ trụ Trung Quốc đă công bố một số kế hoạch phóng một số lượng lớn các vệ tinh liên lạc nhỏ vào quỹ đạo thấp hơn Trái đất.

Trong khi Starlink của SpaceX - một cḥm sao vệ tinh cung cấp khả năng truy cập internet cho hầu hết mọi nơi hành tinh - bị giới hạn ở băng thông khoảng 200MB, các mạng lưới của Trung Quốc sẽ sử dụng công nghệ laser để tăng tốc độ với chi phí thấp hơn, theo một số nhà nghiên cứu tham gia chương tŕnh .

Theo đó, độ chính xác định vị tổng thể của mạng Bắc Đẩu có thể tăng lên từ 6 đến 40 lần bằng cách đồng bộ hóa đồng hồ nguyên tử của vệ tinh với chùm tia laze, theo một nghiên cứu quân sự của Trung Quốc công bố vào năm ngoái.

Chính phủ và quân đội Trung Quốc cũng đă cân nhắc việc soạn thảo một tiêu chuẩn quốc tế về liên lạc bằng laser để củng cố vị trí hàng đầu của nước này trong lĩnh vực mới, theo một nghiên cứu quân sự khác được công bố vào tháng 9.

VietBF @ Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-01-2021
Reputation: 33278


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,318
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	i.jpeg
Views:	0
Size:	180.0 KB
ID:	1936896  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,233 Times in 5,545 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Old 12-01-2021   #2
Trim
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Jul 2020
Posts: 697
Thanks: 5
Thanked 107 Times in 78 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 163 Post(s)
Rep Power: 0
Trim has a little shameless behaviour in the past
Default

"Các đồng chí Trung quốc thật là vĩ đại, thật là tuyệt vời" Uncle Trim said.
Trim_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08407 seconds with 12 queries