Mặc dù Trung Quốc bác tin thử tên lửa siêu thanh nhưng tại sao Mỹ vẫn thấp thỏm lo âu? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mặc dù Trung Quốc bác tin thử tên lửa siêu thanh nhưng tại sao Mỹ vẫn thấp thỏm lo âu?
Mỹ thấp thỏm lo âu dù Trung Quốc bác tin thử tên lửa siêu thanh. Ông Robert Wood cho biết, các hệ thống pḥng thủ tên lửa sẽ gặp khó khăn khi theo dơi những loại vũ khí có tốc độ cao, cơ động, có thể né tránh hệ thống pḥng thủ ngăn chúng xâm nhập vào lănh thổ.

“Chúng tôi chưa từng phải đối mặt với chúng”

Đại sứ Mỹ về giải trừ quân bị Robert Wood hôm 18/10 cho biết, Mỹ “rất lo ngại” về sự phát triển của Trung Quốc trong công nghệ siêu thanh, sau khi tờ Financial Times đăng tải thông tin cho rằng Bắc Kinh đă thử nghiệm một tên lửa siêu thanh có khả năng hạt nhân mới vào tháng 8 vừa qua.


Một vụ phóng tên lửa đẩy do Trung Quốc thực hiện. Ảnh: AFP
Phát biểu với báo chí tại Geneva, ông Robert Wood nêu rơ: “Chúng tôi rất lo ngại về những ǵ Trung Quốc đang làm trong lĩnh vực siêu thanh”.

“Chúng tôi luôn lo ngại về công nghệ siêu thanh cùng những ứng dụng quân sự tiềm năng của nó. Đó là lư do tại sao chúng tôi từ chối theo đuổi các ứng dụng quân sự của công nghệ này. Trái lại, Nga và Trung Quốc lại đang vận dụng rất tích cực v́ thế chúng tôi sẽ phải đáp trả. Nhưng chúng tôi vẫn chưa biết làm thế nào để đối phó với công nghệ đó. Cả Nga và Trung Quốc cũng vậy”.

Theo ông Robert Wood, các hệ thống pḥng thủ tên lửa sẽ gặp khó khăn khi theo dơi những loại vũ khí có tốc độ cao, cơ động, có thể né tránh hệ thống pḥng thủ ngăn chúng xâm nhập vào lănh thổ.

“Nga có tên lửa siêu thanh Avangard, một trong những tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) hạng nặng. Chúng tôi đă biết về điều đó. Về bản chất, nó có trong Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) nhưng nó vẫn chưa được phát triển hoàn thiện. Loại công nghệ này là đáng lo ngại, bởi v́ chúng tôi chưa từng phải đối mặt với chúng", ông Robert Wood cho biết thêm.

Quan chức này bày tỏ hy vọng cộng đồng quốc tế sẽ đề ra quy tắc chung hoặc các cơ chế pháp lư để kiểm soát sự phát triển các loại công nghệ mới này.

Trong một tuyên bố riêng rẽ, Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ Lloyd Austin cho biết, Mỹ đang theo dơi chặt chẽ việc phát triển các hệ thống vũ khí tiên tiến của Trung Quốc, song ông từ chối b́nh luận trực tiếp về thông tin đăng tải trên tờ Financial Times. “Chúng tôi sẽ theo dơi chặt chẽ sự phát triển của Trung Quốc về vũ khí cùng các năng lực và hệ thống tiên tiến vốn có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực”.

Trước đó cuối tuần qua, tờ Financial Times đưa tin Trung Quốc đă phóng thử tên lửa siêu thanh có khả năng hạt nhân bay vào quỹ đạo thấp của Trái Đất trước khi tăng tốc nhắm đến mục tiêu. Mặc dù tên lửa bay trượt mục tiêu khoảng 3km song vụ thử cho thấy Bắc Kinh đă đạt được nhiều tiến bộ trong việc phát triển vũ khí siêu thanh. Trích dẫn từ nhiều nguồn tin, Financial Times cho biết, tên lửa siêu thanh được phóng bằng tên lửa đẩy Long March. Các chi tiết khác về quá tŕnh thử nghiệm vẫn được giữ kín.

Tuy vậy, Bắc Kinh đă bác bỏ thông tin này, khẳng định đó là một cuộc thử nghiệm một công nghệ có thể tái sử dụng nhằm giảm chi phí phóng tàu vũ trụ.

“Đây là một cuộc thử nghiệm tàu vũ trụ thông thường, để kiểm tra công nghệ vũ trụ có thể tái sử dụng. Điều này cung cấp một giải pháp thuận lợi và tiết kiệm chi phí để con người sử dụng không gian cho mục đích ḥa b́nh”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra chỉ vài ngày sau khi nước này đưa 3 phi hành gia vào trạm vũ trụ Thiên Cung để bắt đầu sứ mệnh kéo dài 6 tháng.

Chiến lược của Mỹ

Thông tin về việc Trung Quốc thử nghiệm tên lửa siêu thanh được Financial Times đưa ra vào thời điểm nhạy cảm, khi quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington tiếp tục xấu đi. Một số nhà b́nh luận cho rằng, các diễn biến trong thời gian gần đây đă gợi nhớ những ǵ từng xảy ra trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh giữa Liên Xô và phương Tây ở thế kỷ 20.

Vụ thử nghiệm của Trung Quốc mà Financial Times cho là vụ phóng tên lửa siêu thanh đă khiến một số nhà quan sát ở Washington bối rối. Một quan chức Mỹ nói với Financial Times rằng: “Chúng tôi không biết họ đă làm điều này như thế nào”. Báo cáo của Financial Times cho biết, sự tiến bộ của Bắc Kinh trong lĩnh vực siêu thanh đă khiến “t́nh báo Mỹ bất ngờ”.

Tong Zhao, chuyên gia nghiên cứu chương tŕnh chính sách hạt nhân tại Trung tâm Chính sách Toàn cầu Carnegie – Tsinghua ở Bắc Kinh, đánh giá: “Điều này không có ǵ ngạc nhiên. Trung Quốc được cho là đă tiến hành nghiên cứu các công nghệ siêu thanh mới trong một thời gian dài. Nhưng ngay cả khi vụ phóng thử này là một cuộc thử nghiệm vũ khí th́ có lẽ phải rất lâu nó mới có khả năng hoạt động”.

Ông Tong Zhao lưu ư: “Nếu thông tin của Financial Times là chính xác, điều đó có nghĩa là Trung Quốc sẵn sàng đi xa hơn khi áp dụng cách tiếp cận mới, để xuyên thủng hệ thống pḥng thủ của Mỹ”. Mỹ từ lâu “đă sở hữu công nghệ tương tự nhưng phức tạp hơn, chẳng hạn như tàu vũ trụ X-37B”.

Drew Thompson, cựu quan chức quốc pḥng Mỹ chuyên trách quan hệ quân sự với Trung Quốc, Mông Cổ cho biết, Bộ Quốc pḥng và cộng đồng t́nh báo Mỹ đă theo dơi các chương tŕnh tên lửa khác nhau của Trung Quốc “trong nhiều năm”.

“Nếu không có sự minh bạch trong chương tŕnh không gian của Trung Quốc, rất khó để đưa ra những lập luận bác bỏ đáng tin cậy. Tôi nghĩ những tính toán của Tổng thống Biden đối với Trung Quốc đă thay đổi cách đây rất lâu”.

Ngoài Trung Quốc, Mỹ, Nga và ít nhất 5 quốc gia khác đang nghiên cứu công nghệ siêu thanh. Tên lửa siêu thanh có thể bay với tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh và giống như tên lửa đạn đạo, nó có thể mang đầu đạn hạt nhân. Trong khi tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) bay cao vào không gian theo h́nh ṿng cung để tiếp cận mục tiêu th́ tên lửa siêu thanh có thể di chuyển linh hoạt ở quỹ đạo thấp hơn, khiến nó tiếp cận mục tiêu nhanh hơn. Quan trọng là tên lửa siêu thanh rất cơ động, linh hoạt khiến nó khó bị theo dơi và bị đánh chặn.

Nhiều quốc gia trong đó có Mỹ đă phát triển các hệ thống pḥng thủ chống lại tên lửa hành tŕnh và tên lửa đạn đạo, nhưng khả năng theo dơi và hạ gục tên lửa siêu thanh của họ vẫn c̣n hạn chế. Các chuyên gia hạt nhân chỉ ra rằng, hệ thống pḥng thủ tên lửa đạn đạo (BMD) được thiết kế để chống lại “các quốc gia bất hảo” với kho vũ khí hạt nhân nhỏ không thể bảo vệ Mỹ trước các cuộc tấn công bằng tên lửa tiềm tàng từ Nga hoặc Trung Quốc. Chính v́ vậy, Washington đă đề ra chiến lược răn đe hạt nhân để đối phó với các cường quốc hạt nhân.

“BMD của Mỹ không phải là một hệ thống giúp thay đổi cuộc chơi v́ nó không được thiết kế để chống lại các tên lửa hiện có của Trung Quốc. Nhưng tính năng không giới hạn của BMD và khả năng của Mỹ nhằm tiến hành một cuộc tấn công giải giáp vũ khí vẫn khiến Trung Quốc lo ngại”.

Vipin Narang, giáo sư khoa học chính trị và an ninh hạt nhân tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) nhận xét: “Một trong những lư do khiến Mỹ phát triển các năng lực pḥng thủ tên lửa và phản công, là buộc đối thủ phải đầu tư nhiều thời gian và nguồn lực để phát triển các hệ thống vũ khí thử nghiệm mà đôi khi có thể không hiệu quả”.

Ông Vipin Narang cho rằng, "đây là một chiến lược của Mỹ" và theo báo cáo gần đây của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ, Trung Quốc đang tích cực phát triển những công nghệ như vậy”./.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 10-19-2021
Reputation: 35297


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,934
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	141.jpeg
Views:	0
Size:	262.8 KB
ID:	1898133  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,200 Times in 6,379 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:30.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08548 seconds with 12 queries