Trung Quốc cấm người nổi tiếng trục lợi từ Phật giáo. Cách để những cô gái trẻ Trung Quốc t́m kiếm sự nổi tiếng thông qua Phật giáo là ăn chay, chép kinh, uống trà, viết thư pháp trong trang phục Phật tử... đăng tải lên mạng xă hội.
Phật giáo là một trong năm tôn giáo được chính thức công nhận ở Trung Quốc. Mặc dù vậy, trong những năm lại đây các cá nhân, tổ chức đă thương mại hóa tôn giáo này khiến giới chức nước này ngày t́m các kiểm soát các hoạt động trục lợi.
Năm 2017, chính quyền Trung Quốc đă cấm hoạt động trục lợi từ tôn giáo, cũng như cấm hoạt động thương mại của các ngôi chùa. Trước xu hướng mới của các nữ Phật tử trên mạng xă hội được gọi là "Foyuan" (Phật Viện – người đẹp Phật giáo), giới chức nước này đă phải lên tiếng để bài trừ các hoạt động tôn giáo lệch lạc này.
"Foyuan - người đẹp Phật giáo". (Ảnh: MIN).
Những nữ Phật tử này, mặc quần áo Phật tử, mang đồ hàng hiệu, họ đến chùa để chép kinh, ngồi thiền và ăn chay, cố tạo ra một h́nh ảnh vô cùng trang nghiêm, mộ đạo nhưng lại rất hiện đại nhằm thu hút lượng truy cập và sự nổi tiếng đối với các bức ảnh, đoạn video trên mạng xă hội.
Mua đồ xa xỉ, uống trà chiều, học cưỡi ngựa, tập cắm hoa - đây là cuộc sống hàng ngày của những người được gọi là Foyuan. Họ bất ngờ đeo tràng hạt, ăn đồ chay, học thư pháp, chép kinh, sùng kính Đức Phật... cố gắng tạo h́nh tượng "sen mọc trong bùn" với hy vọng thu lợi nhuận từ quảng cáo và bán các sản phẩm liên quan đến văn hóa Phật giáo.
Những h́nh ảnh liên quan tới Phật giáo quen thuộc của các "Foyuan". (Ảnh: Sixthtone).
Mới đây, các nền tảng truyền thông xă hội hàng đầu Douyin - phiên bản tiếng Trung của TikTok cho biết họ đă cấm một số tài khoản bị cáo buộc thổi phồng bản thân có liên quan tới Phật giáo v́ mục đích lừa đảo. Các nền tảng khác cũng đă xóa hàng chục bài đăng liên quan và video liên quan đến nội dung như vậy.
Một bài b́nh luận do Đài truyền h́nh Trung ương Trung Quốc công bố hôm thứ năm vừa qua cho biết các trang mạng xă hội dưới danh nghĩa Phật giáo đă "phá hủy bầu không khí nghiêm túc ở các địa điểm tôn giáo". Bên cạnh đó, các trang mạng xă hội này c̣n bị nghi ngờ vi phạm các quy định cấm quảng bá thương mại nhân danh tôn giáo.
"Mặc dù có vẻ xa cách với những cám dỗ của thế giới thực tại, nhưng về bản chất, họ vẫn duy vật. Đối với họ, Đức Phật chỉ có nghĩa là một công cụ để thu hút lưu lượng truy cập và thu lợi nhuận", Đài truyền h́nh Trung ương Trung Quốc nhận định.
Tờ Nhật báo Người lao động, được sự hậu thuẫn của Liên đoàn Công đoàn Trung Quốc, cũng đă gây xôn xao khi nói rằng, "Một con cáo không thể giấu đuôi bằng cách mặc áo cà sa", ám chỉ chiếc áo choàng của các tăng ni Phật giáo.
Các cô gái trẻ t́m kiếm sự nổi tiếng. (Ảnh: MIN).
Một người dùng mạng xă hội Douyin với tên Chanchan nằm trong số nhiều tài khoản đă bị xóa. Đáp lại tranh căi, cô cho biết cô chỉ chia sẻ những công việc thường ngày của ḿnh với hơn 300.000 người hâm mộ.
"Sau khi lượng người hâm mộ của tôi tăng lên, tôi đă quảng bá và giới thiệu những sản phẩm tôi thích cho cư dân mạng và người hâm mộ, điều mà tôi nghĩ là hợp lư và chính đáng", cô ấy nói bằng một tài khoản Douyin khác sau khi bị khóa tài khoản cũ.
Trong khi một số người coi đây là một xu hướng bị lạm dụng, làm xấu đi h́nh ảnh nữ phật tử, th́ những người thực sự mộ đạo coi chúng là hành động xúc phạm Phật giáo. Một phụ nữ 22 tuổi họ Zhang, cũng là một Phật tử, nói với Sixth Tone rằng, những bức ảnh và video trực tuyến không có chút trang nghiêm nào đối với Phật giáo.
Những cô gái trẻ t́m tới các thú vui "thoát tục" để t́m kiếm tương tác. (Ảnh: MIN).
Zhang nói: "Khi tôi gặp phải những t́nh huống khiến tôi bối rối hoặc phiền ḷng, tôi sẽ đến thăm một ngôi chùa và cảm thấy như đang ở một nơi thanh tịnh, nơi tôi có thể được giải tỏa. Foyuan đă đi quá xa… Tôi và bạn bè không chụp những bức ảnh giống họ hay chụp ảnh thờ Phật chỉ v́ những bức ảnh đó trông bắt mắt".
VietBF@ sưu tập