"Hạm đội tàng h́nh" cực kỳ nguy hiểm của TQ: Đánh bật cướp biển xuống "hạng 2", làm lóa mắt cả vệ tinh vũ trụ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default "Hạm đội tàng h́nh" cực kỳ nguy hiểm của TQ: Đánh bật cướp biển xuống "hạng 2", làm lóa mắt cả vệ tinh vũ trụ
Theo như AP thấy về đội tàu đánh cá lớn nhất thế giới: nhóm gần 300 tàu Trung Quốc đă đi nửa ṿng Trái đất để đánh bắt mực Humboldt từ tầng nước sâu của Thái B́nh Dương, với sự xuất hiện của tàu cá Trung Quốc ở vùng biển xa xôi này không phải là t́nh cờ.

Ánh sáng phát ra từ tàu cá Trung Quốc đánh bắt đêm gần Argentina. Ảnh: The Tico Times

Lúc đó là 3h sáng - sau 5 ngày lênh đênh ngoài khơi, tàu Ocean Warrior (Chiến binh Đại dương) bị vây quanh bởi hằng hà sa số quầng sáng chói ḷa giữa trời đêm. "Chào mừng tới bữa tiệc", anh phó ba Filippo Marini nói khi ánh sáng rọi vào buồng lái, làm gián đoạn ca trực đêm.

Marini tức giận viết lại số hiệu của 37 tàu cá hiện trên radar của Ocean Warrior trước khi chúng biến mất.

Đó là cảnh tượng đầu tiên AP thấy về đội tàu đánh cá lớn nhất thế giới: nhóm gần 300 tàu Trung Quốc đă đi nửa ṿng Trái đất để đánh bắt mực Humboldt từ tầng nước sâu của Thái B́nh Dương.

Quy mô "khủng", hành động mờ ám

AP cùng hăng thông tấn Univision đă đồng hành cùng Ocean Warrior trên hành tŕnh 18 ngày để quan sát đội tàu đánh cá xa bờ của Trung Quốc ngoài khơi Nam Mỹ.

Cuộc tuần tra được thực hiện do mùa hè năm ngoái nhiều nước bất b́nh khi thấy hàng trăm tàu cá Trung Quốc đánh bắt mực gần quần đảo Galapagos, một di sản thế giới UNESCO - nơi sinh sống của nhiều loại động vật quư hiếm nhất thế giới - từ rùa khổng lồ cho tới cá mập đầu búa.

Việc tàu cá Trung Quốc tới tận vùng biển xa xôi này không phải là t́nh cờ. Hàng thập kỷ đánh bắt quá mức đă buộc đội tàu lớn nhất thế giới phải di chuyển ngày càng xa quê nhà Trung Quốc.
Mặc dù con số chính thức là khoảng 3.000 tàu nhưng có thể số lượng thực c̣n cao hơn. Theo AP, để giữ được một đội tàu tầm cỡ như vậy trên biển là một nỗ lực kỳ công nhờ hàng tỷ tiền trợ cấp nhà nước và cả tính dân tộc của Trung Quốc.

Bắc Kinh khẳng định không dung thứ cho đánh bắt trái phép và lấy những động thái gần đây như quyết định tạm ngưng câu mực ngoài khơi xa là minh chứng cho nỗ lực quản lư môi trường của ḿnh.

Tuy nhiên quy mô của đội tàu Trung Quốc và phạm vi mà họ vươn tới đang làm dấy lên nỗi lo ngại về nguy cơ cạn kiệt nguồn cá ngoài đại dương. Ngoài ra nhiều chuyên gia cho rằng, thiếu các biện pháp kiểm soát hiệu quả th́ đánh bắt trái phép sẽ gia tăng.

Mới đây Tuần duyên Hoa Kỳ tuyên bố đánh bắt trái phép đă thay thế cướp biển trở thành mối đe dọa an ninh hàng hải top đầu.

Đối với hàng chục tàu cá Trung Quốc, hành tŕnh tới những vùng biển ấm xích đạo gần Galapagos bắt đầu từ mấy tháng trước. "Thiên đường" giữa biên giới hàng hải của Argentina và Quần đảo Falkland là nơi giấy phép đánh bắt, giới hạn đánh bắt và t́nh trạng kiểm soát không tồn tại.

Trong khoảng giữa tháng 11/2020 và tháng 5/2021, tổng cộng 523 tàu, chủ yếu là tàu cá Trung Quốc được phát hiện ngay ngoài ranh giới vùng đặc quyền kinh tế của Argentina, theo dữ liệu vệ tinh do Windward phân tích. Trong số đó, 42% tắt định vị ít nhất một lần. Trong khi 188 tàu xuất hiện gần Galapagos.

Khó có thể biết các tàu cá làm ǵ khi mà họ tắt định vị nhưng đôi khi trạng thái "tàng h́nh" ấy là để phục vụ hoạt động trái phép.

Chính quyền Argentina đă phát hiện rất nhiều tàu Trung Quốc đánh bắt trái phép trong vùng biển của ḿnh. Thậm chí nước này c̣n phải nổ súng và đánh ch́m một tàu cá khi nó cố xâm nhập vùng sinh sản của cá voi.

Theo một hiệp ước hàng hải của Liên Hợp Quốc mà Trung Quốc đă kư, các tàu lớn buộc phải liên tục sử dụng hệ thống nhận dạng tự động AIS để tránh va chạm. Trừ khi gặp mối đe dọa cận kề như tránh cướp biển, việc tắt AIS là vi phạm nghiêm trọng dẫn tới cấm vận đối với tàu và chủ tàu theo luật của quốc gia mà tàu cắm cờ.

Tuy nhiên tới giờ Trung Quốc dường như không làm ǵ nhiều để khống chế đội đánh bắt xa bờ của ḿnh.
Tàu cá Trung Quốc có thể đánh bắt vài năm liền trên biển bởi họ có thể dỡ hàng ngay ngoài khơi, chuyển lượng hải sản đánh bắt được sang một mạng lưới tàu đông lạnh khổng lồ với sức chứa tương đương 6 hồ bơi Olympics. Những tàu dầu cung cấp nhiên liệu giá rẻ th́ được sự trợ cấp của chính phủ Trung Quốc.

Trong tháng 7, 12 tàu đông lạnh hoạt động trên Thái B́nh Dương khi Ocean Warrior tuần tra gần đó đă tiếp cận 196 lần với các tàu cá, theo dữ liệu vệ tinh của Global Fishing Watch.

Nhiều đến mấy cũng cạn với Trung Quốc

Có thể ngửi thấy hơi tanh và nghe được tiếng gầm của chiếc máy đang thu lưới từ dưới sâu đại dương cách đó hàng trăm dặm trước khi đặt được chân lên "ḷ mổ nổi giữa biển khơi".

Nghe nói, mực Humboldt - được đặt theo tên ḍng nước giàu dinh dưỡng phát hiện bên bờ Tây Nam của Nam Mỹ - là một trong những loài sinh vật biển có số lượng dồi dào nhất. Một số nhà khoa học tin rằng số lượng mực Humboldt thậm chí sẽ tăng khi nước biển ấm và những kẻ săn mồi ngoài tự nhiên như cá mập, cá ngừ biến mất do đánh bắt.

Tuy nhiên các nhà sinh học cho biết, mực Humboldt chưa bao giờ phải đối mặt với mối nguy hiểm nào như sự bùng nổ của đội tàu cá Trung Quốc ngoài khơi Nam Mỹ.

Số tàu treo cờ Trung Quốc ở Nam Thái B́nh Dương đă tăng gấp 10 lần, từ 54 tàu hồi 2009 tới 557 tàu vào 2020, theo dữ liệu của Cơ quan Quản lư Đánh bắt cá Khu vực Nam Thái B́nh Dương (SPRFMO). Trong khi đó, quy mô đánh bắt tăng từ 70.000 tấn (2009) lên 358.000 tấn (2020).

Tư lệnh Peru chỉ ra những vị trí mà nước này theo dơi số lượng lớn tàu cá của Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Hoạt động đánh bắt tiến hành vào buổi đêm khi các tàu bật hàng trăm ngọn đèn sáng như sân vận động để dụ mực. Mức độ ánh sáng tập trung cao tới mức có thể quan sát được từ không gian. Những bức ảnh vệ tinh cho thấy đội tàu cá khổng lồ phát ra mức ánh sáng tương tự như những thành phố lớn cách đó hàng trăm dặm.

"T́nh h́nh hệt như miền Tây hoang dă", Hammarstedt nói, "Không ai chịu trách nhiệm thi hành luật ngoài đó".

Các chuyên gia cảnh báo rằng ngay cả những loài vốn có nhiều ngoài tự nhiên như mực cũng dễ bị đánh bắt quá mức. Mặc dù không biết c̣n lại bao nhiêu mực Humboldt nhưng các chuyên gia đề cập tới sự biến mất của trữ lượng mực ở Argentina, Mexico và Nhật Bản trước đây như một yếu tố đáng lo ngại.

"Nếu bạn có một nguồn tài nguyên dồi dào và dễ lấy th́ sẽ rất dễ mắc bẫy với suy nghĩ nguồn này là vô hạn, nhiều như sao trên trời", William Gilly, nhà sinh học của Đại học Stanford lưu ư, "Nếu cứ tập trung vào đó th́ ta có thể gây ra những tổn hại vô hạn".

Nam châm hút những kẻ xấu xa nhất

Trong số 30 tàu AP có dịp quan sát gần, 24 tàu từng bị cáo buộc lạm dụng lao động, buộc tội đánh bắt trái phép hoặc có dấu hiệu vi phạm luật hàng hải. Nh́n chung, những vấn đề này cho thấy khu vực biển quanh châu Mỹ đă trở thành nam châm hút "những kẻ xấu xa nhất" của ngành công nghiệp hải sản.

Cụ thể, có 16 tàu nếu không tắt định vị th́ cũng phát ra nhiều tín hiệu khác nhau hoặc những thông tin không trùng khớp với tên và địa điểm được liệt kê - mà chênh lệch dữ liệu thường đi đôi với đánh bắt trái phép.

Ngoài ra, 9 tàu khác bị cáo buộc đánh bắt trái phép ở nhiều địa điểm khác trên thế giới trong khi tàu dầu khổng lồ phục vụ đội tàu - Ocean Ruby - được vận hành bởi công ty con của một đơn vị bị nghi bán nhiên liệu cho Triều Tiên, vi phạm cấm vận Liên Hợp Quốc.

Quy mô tàu cá Trung Quốc (trái) so với tàu cá của Peru (phải). Minh họa: AP

"Bắc Kinh đang xuất khẩu vấn đề đánh bắt cá quá mức sang Nam Mỹ", thuyền trưởng Peter Hammarstedt, giám đốc chiến dịch của nhóm bảo tồn đại dương Sea Shepherd, đơn vị vận hành Ocean Warrior, nhận định.

Ông đă tổ chức các chiến dịch ngoài khơi xa, gọi là Chiến dịch Vùng biển Xa, sau khi thấy tàu cá Trung Quốc càn quét trái phép gây tổn hại tới các làng chài nghèo ở Tây Phi.

"Cá mập và cá ngừ ở châu Á chủ yếu bị Trung Quốc đánh cắp", Hammarstedt nói, "Với lịch sử như vậy, liệu ta có thể tin rằng họ sẽ quản lư ngư trường mới một cách trách nhiệm hay không?"

Trong số các tàu bị cáo buộc có những chiếc tàu của Pingtan Marine và các công ty con. Điều đặc biệt là đây không phải một công ty "ngoài ṿng pháp luật".

Pingtan Marine nắm giữ đội tàu cá đánh bắt ở nước ngoài lớn thứ hai Trung Quốc, giao dịch cổ phiếu trên sàn Nasdaq của Mỹ và tại cảng nhà Phúc Châu, công ty này đang góp phần xây dựng một trong những xưởng cá lớn nhất thế giới.

Thuyền trưởng tàu Fu Yuan Yu Leng 999 đă bị đưa vào danh sách đen. Ảnh: VCG

Chủ tịch Pingtan Marine Zhou Xinrong dường như đă xây nên một đế chế nhờ những khoản vay chính phủ khổng lồ, trợ cấp dồi dào và mạng lưới quan hệ. Thế nhưng, trong những ngày tháng cuối cùng dưới nhiệm kỳ của ông Trump, Mỹ đă bất ngờ cấm vận hai lănh đạo chủ chốt của Pingtan.

Quan chức Mỹ cho biết CEO Zhou Xinrong và vợ nằm trong số 15 cá nhân bị hủy visa vào năm ngoái v́ dính líu tới đánh bắt trái phép và buôn người.

Tàu Fu Yuan Yu Leng 999 thuộc một công ty chủ yếu do vợ ông Zhou nắm cổ phần bị bắt năm 2017 khi đang di chuyển qua khu vực Bảo tồn Biển Galapagos với hơn 6.000 cá mập chết trên tàu.

Một chiếc tàu khác thuộc công ty con của Pingtan, Fu Yuan Yu 7880 bị Nam Phi bắt giữ năm 2016 sau khi t́m cách bỏ chạy v́ nghi ngờ câu mực trái phép. Các chủ tàu bị buộc tội sở hữu thiết bị trái phép và chống đối nhưng đă được thả sau khi đóng phạt.

Trong 1 phiên ṭa mà Indonesia ra phán quyết áp lệnh cấm lên công ty con của Pingtan, thủy thủ đoàn trên tàu cá nói với các nhà chức trách rằng họ bị đánh hội đồng, đập vào đầu bằng que sắt và bị các quản lư người Trung Quốc "hành hạ".

Đội tàu cá xa bờ của Trung Quốc được thành lập từ những năm 1980 để xử lư t́nh trạng cạn kiệt nguồn cá ở quê nhà và nhằm đáp ứng nhu cầu nuôi sống lượng dân số tăng nhanh.

Nhưng nó dần trở thành một ngành công nghiệp trù phú và là một phần quan trọng trong tham vọng địa chính trị của Trung Quốc nhằm tiếp cận những nguồn tài nguyên đang dần thu hẹp của thế giới, học giả Tabitha Mallory của Đại học Washington nhận định.
"Tôi muốn về nhà"

Khi mặt trời lặn xuống cũng là lúc đội tàu câu mực Trung Quốc chuẩn bị cho một đêm đánh bắt. Thủy thủ đoàn của Ocean Warrior kiểm tra Chang tai 802. Đây là 1 trong 39 tàu bị t́nh nghi lao động cưỡng ép trong báo cáo hồi tháng 5/2021 của Greenpeace, dựa trên khiếu nại của người lao động đối với chính quyền Indonesia.

Sáu thanh niên người Indonesia tập trung ở mũi tàu nom rất thân thiện. Nhưng không khí nhanh chóng thay đổi khi một trong số thủy thủ chia sẻ rằng ông chủ "không tử tế" và hỏi liệu đại dịch Covid-19 hoành hành khắp thế giới đă đến nước Mỹ hay chưa. Họ đă lênh đênh trên biển suốt một thời gian rất dài.

"Tôi mắc kẹt ở đây", người thanh niên buồn rầu nói trước khi tay quản lư người Trung Quốc xuất hiện và ra lệnh cho họ quay trở lại làm việc, "Tôi muốn về nhà".

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 09-25-2021
Reputation: 67333


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,337
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	158.2 KB
ID:	1878149   Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	326.9 KB
ID:	1878150   Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	235.3 KB
ID:	1878151   Click image for larger version

Name:	6.jpg
Views:	0
Size:	302.6 KB
ID:	1878155  

Attached Files
File Type: webp 3.webp (110.7 KB, 0 Downloads)
File Type: webp 4.webp (24.5 KB, 0 Downloads)
File Type: webp 5.webp (108.4 KB, 0 Downloads)
vuitoichat is_online_now
Thanks: 11
Thanked 12,715 Times in 10,126 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Old 09-25-2021   #2
MrKetchup
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Nov 2007
Posts: 2,630
Thanks: 5,074
Thanked 2,341 Times in 923 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 400 Post(s)
Rep Power: 21
MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8
MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8MrKetchup Reputation Uy Tín Level 8
Default

Tàu cộng là cha ăn cướp
MrKetchup_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:34.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11486 seconds with 12 queries