Vạch rơ bộ mặt thật của hai tà đạo phía Bắc - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vạch rơ bộ mặt thật của hai tà đạo phía Bắc
Sự thật về tà đạo “Giê sùa" và “Bà cô Dợ” ở Điện Biên. Hai tà đạo này về bản chất là mê tín dị đoan, hoang đường. Họ xuyên tạc Kinh thánh, lợi dụng vấn đề tôn giáo để tuyên truyền, lôi kéo người tham gia hoạt động lập "Nhà nước Mông".
5 năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh Điện Biên xuất hiện những hiện tượng mang màu sắc tôn giáo có tên gọi “Giê sùa” và “Bà cô Dợ”. Lợi dụng đời sống của bà con người Mông c̣n nhiều khó khăn, tŕnh độ dân trí thấp, địa bàn sinh sống không tập trung... các đối tượng xấu ở nước ngoài đă đẩy mạnh việc tuyên truyền tà đạo "Giê sùa" và "Bà cô Dợ"- h́nh thức biến tướng của Tin lành với bản chất là mê tín dị đoan, hoang đường, xuyên tạc Kinh thánh, lợi dụng vấn đề tôn giáo để tuyên truyền, lôi kéo người tham gia hoạt động lập "Nhà nước Mông". H́nh thức tuyên truyền là triệt để lợi dụng mạng internet và mạng xă hội. Vậy đây có phải là “tôn giáo” mới dành riêng cho người Mông ở các bản làng rẻo cao của tỉnh Điện Biên?



Một buổi sinh hoạt tôn giáo hợp pháp ở huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên.
Coi "Giê sùa" là tôn giáo dành riêng cho người Mông

Trên thực tế, qua điều tra của các cơ quan chức năng, từ năm 2015, đối tượng Hờ Chá Sùng, khoảng 50 tuổi, người Mông gốc Lào, hiện đang sinh sống ở bang California, Mỹ liên tục đăng tải, tán phát các bài viết tuyên truyền, xuyên tạc Kinh thánh như: chuyển ngày sinh hoạt từ Chủ nhật sang sáng thứ 7 hàng tuần, không thừa nhận tên chúa là Giê su mà gọi là "Giê sùa" ; không thừa nhận các nhân vật Adam và Eva trong Kinh thánh mà thay thế bằng nhân vật khác có tên là “chàng Ong” và “cô Ía” theo truyền thuyết của người Mông; không tổ chức lễ Giáng sinh, lễ Phục sinh hàng năm; đả kích và không thừa nhận các tôn giáo khác, mà cho là chỉ có "Giê sùa" mới là tôn giáo thật, chính thống, kiêng ăn một số loài động vật như thịt lợn và một số loài cá không có vảy: … . Đặc biệt, họ công khai lôi kéo người trên trang thông tin điện tử phản động tiếng Mông và trang Youtube.com.

Trong một số bài tuyên truyền, Hờ Chá Sùng đề cập đến việc coi tà đạo "Giê sùa" là tôn giáo dành riêng cho người Mông; kêu gọi người Mông tin theo "Giê sùa" và kích động người Mông ở các nơi về tỉnh Xiêng Khoảng, Lào chiến đấu, xây dựng "Nhà nước Mông", như: "Đức Chúa trời Giê Hô Va đă chia đất cho người Mông nhưng người Mông không đoàn kết nên đất đai đă bị các nước khác xâm chiếm; người Mông không có lănh thổ, nhà nước riêng, suốt đời đi làm thuê cho các dân tộc khác; Hờ Chá Sùng nhận ḿnh chính là người đưa tin của chúa "Giê sùa" và biết trước về ngày chúa "Giê sùa" sẽ tái lâm trong thời gian tới và sẽ làm Vua của dân tộc Mông. Ai tin tưởng đi theo chúa "Giê sùa" th́ có được đất nước riêng của người Mông, cuộc sống sẽ ấm no, hạnh phúc….

Do bị ảnh hưởng luận điệu tuyên truyền trên, thời điểm cao nhất trên địa bàn Điện Biên có gần 200 hộ, khoảng 1.230 người tin theo, tập trung ở các huyện Mường Nhé, Nậm Pồ, Mường Chà, Tuần Giáo và Điện Biên Đông. Một số điểm nhóm theo "Giê sùa" đă công khai cầu nguyện, mong muốn chúa "Giê sùa" về phù hộ, dẫn dắt để có được "Nhà nước Mông". Nhiều đối tượng cầm đầu đă chỉ đạo việc thu thập các thông tin vu cáo chính quyền đàn áp, tiêu diệt người Mông gửi cho các tổ chức phản động ở bên ngoài nhờ can thiệp, giúp đỡ.

Lợi dụng đời sống của bà con người Mông c̣n nhiều khó khăn, tŕnh độ dân trí thấp, địa bàn sinh sống không tập trung... các đối tượng xấu ở nước ngoài đă đẩy mạnh việc tuyên truyền tà đạo.
Lôi kéo người tham gia hoạt động lập "Nhà nước Mông"

Từ năm 2018 đến nay, đối tượng Vừ Thị Dợ, khoảng 50 tuổi, người Mông đang sinh sống tại thành phố Milwaukee, bang Wiscosin, Mỹ đăng tải, tán phát nhiều đoạn video clip tuyên truyền con trai của ḿnh là Chúa Giê su tái lâm và đến năm 2018 (khi đủ 18 tuổi) sẽ làm vua của người Mông; lập ra nhóm đạo có tên là Đức Chúa trời yêu thương chúng ta (tên gọi khác là Bà cô Dợ) và lôi kéo mọi người tin, tham gia nhóm đạo trên để tập hợp lực lượng, lập nhà nước riêng của người Mông. Từ đầu năm 2018 đến nay, Vừ Thị Dợ đă 12 lần gửi tiền về nước với tổng cộng hơn 340 triệu đồng cho 2 đối tượng ở huyện Mường Nhé để phục vụ hoạt động tuyên truyền, lôi kéo người tin theo. Như vậy bản chất của tà đạo này là mê tín dị đoan, hoang đường, xuyên tạc Kinh thánh, lợi dụng vấn đề tôn giáo để tuyên truyền, lôi kéo người tham gia hoạt động lập "Nhà nước Mông".

Thời điểm cao nhất có 55 hộ, khoảng 340 người theo tà đạo "Bà cô Dợ" ở các huyện Mường Nhé, Mường Chà, Nậm Pồ… Có 8 đối tượng cầm đầu cốt cán, tập trung hoạt động ở 7 nhóm vào chủ nhật hàng tuần.

Những hệ lụy của tà đạo “Giê sùa” và “Bà cô Dợ”

Tà đạo xâm nhập phát triển ở Điện Biên đă gây ra nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn huyện Mường Nhé nói riêng và tỉnh Điện Biên nói chung. Một số đối tượng cầm đầu cốt cán lợi dụng niềm tin tôn giáo để lôi kéo người tham gia tà đạo "Giê sùa", "Bà cô Dợ" với mục đích tập hợp lực lượng ly khai tự trị lập Nhà nước riêng, gây chia rẽ giữa người Mông với các dân tộc khác. Mặt khác, nhiều đối tượng bị các thế lực thù địch lợi dụng để tham gia vào các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, chống đối chính quyền.



Công khai lôi kéo người tham gia tà đạo "Giê sùa" trên trang thông tin điện tử phản động tiếng Mông
Hai tà đạo nói trên xâm nhập vào địa bàn tỉnh Điện Biên đă gây ra sự mâu thuẫn, xung đột ngay với các tổ chức, hệ phái Tin lành khác, coi các tôn giáo khác là tà giáo, c̣n bản thân tự nhận là tôn giáo chính thống của người Mông. Không những thế, tà đạo xâm nhập vào địa bàn đă ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện các chế độ chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng, Nhà nước ta. Một số đối tượng theo tà đạo "Bà cô Dợ", "Giê sùa" không cần sự hỗ trợ các chính sách của Đảng và Nhà nước và chính quyền địa phương, nhất là việc từ chối khoản tiền hỗ trợ làm nhà cho các hộ nghèo trên địa bàn.

Chủ động đấu tranh hoạt động tôn giáo trái pháp luật

Vàng A Śnh, 32 tuổi ở bản Huổi Khon 2, xă Nậm Kè, huyện Mường Nhé từng bị dụ dỗ, lôi kéo tham gia vào cuộc tụ tập đông người tại huyện Mường Nhé vào năm 2011. Không chịu nổi cảnh sinh hoạt tạm bợ trong một không gian chật hẹp, ô nhiễm môi trường, hai vợ chồng Śnh và 3 đứa con đă bỏ về nhưng các đối tượng xấu quyết chặn lại. Śnh và gia đ́nh chỉ được giải thoát khi các cơ quan chức năng xuất hiện. Dù nhận được nhiều sự hỗ trợ từ nhà nước trong những năm qua song, đến năm 2017, gia đ́nh Vàng A Śnh và khoảng 20 hộ dân trong bản lại bị lôi kéo tham gia vào tà đạo “Bà cô Dợ”. Họ được tuyên truyền rằng, nhà nào không có tiền để làm nhà hay mua trâu ḅ, sẽ được “Bà cô Dợ” giúp đỡ. Bản thân Vàng A Śnh đă 2 lần nhận được tiền thông qua một đối tượng trong bản (nhận tiền gửi từ nước ngoài) với số tiền 7 triệu đồng.



Vàng A Śnh- bản Huổi Khon 2, xă Nậm Kè, huyện Mường Nhé.
“Nhận được tiền rồi th́ phải làm theo “Bà cô Dợ” thôi, tức là phải rủ thêm những người khác cùng tham gia “Bà cô Dợ”. Mỗi lần nhận tiền hoặc rủ được thêm người th́ phải quay phim để gửi cho một số người ở nước ngoài. Sau này, tôi được tuyên truyền th́ biết việc làm này là xấu và cuối năm 2018, tôi đă quay trở về với đạo cũ của ḿnh là Tin lành liên hữu Cơ đốc”- Vàng A Śnh cho hay.

Cũng chính tại bản Huổi Khon 2, xă Nậm Kè, huyện Mường Nhé, cơ quan chức năng đă triệu tập đấu tranh làm rơ đối tượng Thào A Chang được đối tượng Vừ Thị Dợ ở Mỹ (đối tượng cầm đầu tuyên truyền, lôi kéo người theo tà đạo "Bà cô Dợ") 12 lần gửi tiền với tổng số tiền hơn 340 triệu đồng để phục vụ cho hoạt động tuyên truyền lôi kéo.

Cho đến nay, cơ quan chức năng tỉnh Điện Biên đă truy bắt, xử lư 3 đối tượng cầm đầu, cốt cán hoạt động tuyên truyền, lôi kéo người theo tà đạo "Giê sùa", trong đó khởi tố 1 bị can "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân", 2 bị can về tội "Che giấu tội phạm", đă có tác động rất lớn đối với quần chúng tín đồ tin theo tà đạo "Giê sùa".

Đại tá Tráng A Tủa, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho biết, mục đích chính của hai tà đạo này là tập hợp lực lượng, xây dựng trụ cột là người Mông. Biện pháp chủ yếu của cơ quan chức năng hiện nay là vận đông, tuyên truyền để người dân nhận thức rơ bản chất phản động, lừa đảo, đi ngược lại chủ trương đại đoàn kết của Đảng và Nhà nước.


Đại tá Tráng A Tủa, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên
Theo Đại tá Tráng A Tủa, tại một số huyện như Mường Nhé, Mường Chà, Nậm Pồ, Tuần Giáo… cán bộ các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang đă tăng cường xuống địa bàn tuyên truyền, vận động quần chúng và đấu tranh, ngăn chặn, xóa bỏ tà đạo "Giê sùa" và "Bà cô Dợ", đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở. Gần 100 cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với dân đă được tổ chức, kết hợp với chiếu phim tuyên truyền tại các bản bị ảnh hưởng với hơn 4.500 lượt người tham gia. Qua đó, các ngành chức năng đă tuyên truyền, vận động giải tán được 13 điểm hoạt động tập trung, gần 1.230 người cam kết từ bỏ tà đạo "Giê sùa" chuyển sang các hệ phái Tin lành hợp pháp và hơn 230 người cam kết từ bỏ tà đạo "Bà cô Dợ". Tuy nhiên, hiện nay vẫn c̣n 48 hộ, 294 người tin theo "Bà cô Dợ" và 14 hộ, 112 người tái tin theo "Giê sùa".

Đồng thời với đó, công an tỉnh Điện Biên cũng triển khai các biện pháp pḥng ngừa, ngăn chặn hoạt động liên lạc, tài trợ, chỉ đạo của số đối tượng cầm đầu, cốt cán ở trong nước và ngoài nước; Gặp gỡ, trao đổi thông tin, đề nghị các tổ chức Tin lành hợp pháp tăng cường quản lư hoạt động tôn giáo, tham gia đấu tranh lên án, tẩy chay tà đạo "Giê sùa", "Bà cô Dợ" và vận động quần chúng tín đồ không tin theo lời lôi kéo của kẻ xấu; đồng thời tiếp nhận số quần chúng tín đồ đă từ bỏ tà đạo vào hệ thống của hệ phái ḿnh.

“Tranh thủ phát huy vai tṛ của những người có uy tín, chức sắc, chức việc trong tôn giáo tham gia tuyên truyền, vận động số dân bị ảnh hưởng các tà đạo, đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở; tác động, hướng lái họ chuyển sang tin theo các hệ phái Tin lành phù hợp... cũng được chúng tôi triển khai”- Đại tá Tráng A Tủa cho hay.

Đặc biệt, người đứng đầu ngành Công an tỉnh Điện Biên cũng khẳng định, lực lượng chức năng sẽ chủ động đấu tranh răn đe, xử lư số cầm đầu, cốt cán vi phạm pháp luật nhằm hạn chế tác động tiêu cực của các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc vào vùng đồng bào Mông trên địa bàn./.

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 09-27-2020
Reputation: 35255


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,274
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	261.PNG
Views:	0
Size:	602.7 KB
ID:	1660845   Click image for larger version

Name:	262.jpg
Views:	0
Size:	835.1 KB
ID:	1660846   Click image for larger version

Name:	263.jpg
Views:	0
Size:	421.5 KB
ID:	1660847   Click image for larger version

Name:	264.gif
Views:	0
Size:	678.6 KB
ID:	1660848  

PinaColada is_online_now
Thanks: 9
Thanked 7,179 Times in 6,358 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 15 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:26.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08724 seconds with 12 queries