Mỹ tuyên bố chế tạo thành công “vũ khí thần kỳ" - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mỹ tuyên bố chế tạo thành công “vũ khí thần kỳ"
Mỹ tuyên bố sắp đưa pháo mạnh gấp 25 lần 'Koalitsia-SV' vào trận. Quả thật đây là loại “vũ khí thần kỳ". Nó kỳ diệu như thế nào?



Ảnh: ZumaTASS.
Tờ “Defense News” Mỹ đưa tin: Nước này đang thiết kế một kiểu pháo có tầm bắn tới 1.000 dặm. Hoặc là – tới 1.800 km.

Ngay lập tức một số người tỏ ư nghi ngờ, cho rằng đây là thông tin giả. Tuy nhiên, như đă biết, trước đây không lâu đă từng đă có một khẩu pháo “điên rồ” như vậy được thiết kế. Nhưng không phải ở nước Mỹ, mà là tại Iraq. Nhưng dự án đó đă phải dừng lại. Không phải v́ đă không đạt được ǵ, v́ thất bạu- mà là v́ công tŕnh sư thiết kế loại siêu vũ khí này bị sát hại. Và đến đấy th́ mọi việc kết thúc.

Và lần này, “Defense News” dẫn thông tin trên không phải từ một nguồn giấu tên nào đó, mà từ một nguồn có danh phận hẳn hoi - Đại Tá John Rafferty, Giám đốc Chương tŕnh tăng tầm bắn (cho pháo) của Lục quân Mỹ.

Nói cho đúng ra, vị sỹ quan này khi công bố thông tin trên cũng có “nói tḥng” thêm một câu là khẩu pháo được chế tạo nói trên cũng có thể không được đưa vào trang bị. Vấn đề là ở chỗ, trong dự án dự kiến sẽ ứng dụng một số công nghệ mới hiện đại và “táo bạo” đến mức chi phí của sản phẩm cuối cùng có thể bị “vượt ngoài mọi giới hạn” (quá đắt đỏ).

Công tác thử nghiệm một số thành phần (bộ phận) khác nhau của pháo có thể sẽ được triển khai ngay trong thời gian ngắn sắp tới. Và sau khi được lăp ráp hoàn chỉnh và hiệu chỉnh, pháo sẽ bắt đầu bắn thử vào năm 2023. Mọi công việc liên quan đến “siêu pháo” sẽ được thực hiện tại Trường bắn Naval Support Facility Dahlgren,- nơi đă từng thử nghiệm railgun (pháo điện từ).

Với railgun th́ mọi việc đă rơ – cái nhận được cuối cùng là một đống phế tích. Đă từng có kế hoạch lắp đặt nó (railgun) trên tàu khu trục tàng h́nh siêu hiện đại “Zumwalt” Hải quân Mỹ. Tuy nhiên, khẩu pháo này lại không được Bộ Tư lệnh Hải quân Mỹ chấp nhận.

Và nó được thay bằng một khẩu pháo 155 ly đạn phản lực (tức có động cơ tên lửa). Tầm bắn của con quái vật này lên tới 150 km. Tuy nhiên, sau đó khẩu pháo này lại cũng bị “loại khỏi ṿng chiến”, bởi v́ do số lượng pháo được sản xuất quá ít nên mỗi quả đạn pháo có giá lên tới 2 triệu đôla.

Các tướng lĩnh Mỹ tỏ rất lạc quan về cái giá của "quả đạn pháo 1000 dặm" mới và ước tính rằng nó chỉ ​​ở quanh mức 400.000-500.000 đô la/quả.

Đại tá Rafferty nhận định rằng kiểu vũ khí mới này sẽ là biện pháp đáp trả- phản ứng của Mỹ trước những thay đổi gần đây nhất trong t́nh h́nh chính trị- quân sự hiện nay, bởi v́ cùng với việc đưa pháo “1.000 dặm” vào trang bị, Mỹ sẽ có khả năng tấn công các mục tiêu từ rất xa mà không cần phải sử dụng đến Không quân.

Nhân tiện cũng phải nói luôn ,bằng việc nghiên cứu chế tạo “pháo thần công” trên – người Mỹ đă vi phạm trắng trợn INF (Hiệp ước Vũ khí hạt nhân tầm trung – Nga thường gọi là Hiệp ước hủy bỏ tên lửa tầm trung và tầm gần-ND). Nếu các thành phần (bộ phận) của pháo đă sẵn sàng để đưa đi thử nghiệm, th́ có nghĩa là dự án đă được tiến hành không chỉ mới trong năm nay.

Dự án này- chính xác đó là dự án tên lửa tầm trung, v́ nếu đạn có động cơ phản lực, có các thiết bị điều khiển bay và hệ thống dẫn đường đến mục tiêu – th́ đích thị đó chính là một quả tên lửa. Và không quan trọng việc nó được phóng như thế nào - từ bệ phóng hay được tăng tốc trong ṇng pháo bằng khí thuốc nổ.

Thế mà người Mỹ cứ liên tục cao giọng cáo buộc Nga vi phạm Hiệp ước INF. Nhưng nói cho công bằng, ngay cả khi đó nhiều người cũng biết rằng Mỹ đang tiến hành nhiều thiết kế bí mật......

Nhưng trước người Mỹ, đă từng có một người khác nghiên cứu thiết kế pháo có tầm bắn siêu xa- đó là vị kỹ sư cực kỳ tài năng người Canada Gerald Bull (1928 - 1990), - một c̣n người rất xứng đáng với danh hiệu "nghệ sĩ tự do".

Ông đă thành lập một công ty tư nhân nhỏ, nhận đơn đặt hàng hiện đại hóa hoặc thiết kế mới các hệ thống pháo. Thêm nữa, ông nhận đơn đặt hàng từ mọi ngóc nghách trên thế giới- ngay cả Trung Quốc và Iraq cũng là khách hàng của ông. Ông cũng đă phải ngồi bóc lịch vài tháng trong nhà tù Mỹ v́ can tội bán vũ khí cho Nam Phi lúc đó đang bị cấm vận.

Nhưng tất cả số tiền kiếm được từ các đơn đặt hàng ông đều đầu tư vào một dự án siêu pháo – loại pháo có thể phóng được cả vệ tinh lên vũ trụ. Ư tưởng này cuối cùng đă được Nhà lănh đạo Iraq khi đó Saddam Hussein ủng hộ,- ông này rất muốn có một kiểu pháo lưỡng dụng.

Nhưng cùng với dự án này, nhà lănh đạo Iraq cũng ra điều kiện với G. Bull là nếu muốn được cung cấp tài chính cho dự án th́ phài “nhân tiện” hiện đại hóa luôn tên lửa “Scud” cho Iraq (từ một số nguồn- số tiền Iraq tài trợ cho dự án là 25 triệu đôla). Và chính cái này đă giết vị công tŕnh sư – ông đă bị các điệp viên MOSSAD bắn chết ngày 22/ 3/1990 ngay cạnh nhà ḿnh.

Kiểu pháo mà Bull thiết kế trong nhiều năm, được gọi là “Đại Babylon” ("Big Babylon."). Ṇng pháo được đặt gia công từng phần ở Anh, nó được cho là có chiều dài 156 mét, đường kính – một mét. Kỹ sư G. Bull dự tính đẩy tốc độ đạn pháo lên tới 3 km/s.

Tốc độ này nhỏ hơn tốc độ vũ trụ cấp một- tức tốc độ cần thiết để đưa có thể đưa vật thể lên quỹ đạo gần Trái đất. Tuy nhiên, tốc độ này cũng đủ để đầu đạn có thể thực hiện một chuyến bay cận quỹ đạo vũ trụ, có nghĩa là có mặt trong khoảng không vũ trụ và sau đó "rơi" trở lại về Trái Đất.

G.Bull đă không kịp hiện thực hóa kế hoạch này. Tuy nhiên, hai năm trước khi ông chết, Iraq đă lắp ráp xong và cho thử nghiệm một khẩu “thần công” khác có chiều dài ṇng 45 mét. Có nhiều bằng chứng khẳng định rằng khẩu pháo này đă bắn được một quả đạn pháo xa tới 750 km.

G.Bull biết rất rơ rằng sẽ không thể phóng vệ tinh nếu chỉ sử dụng “lực đẩy thuốc nổ”. Ông đă có kế hoạch thay đạn bằng một tên lửa lắp động cơ phản lực. Có nghĩa là ta có thể khẳng định rằng những ư tưởng của G.BBull đă được người Mỹ “học hỏi tiếp thu” khi bắt đầu nghĩ đến việc thiết kế “pháo 1.000 dặm”.

Nhưng cùng lớp với những khẩu pháo có tầm bắn độc đáo c̣n có “Pháo Paris” mà người Đức đă sử dụng để pháo kích thủ đô nước Pháp năm 1918. Quả đạn pháo nặng 120 kg bay ở độ cao 45 km nên không “vướng” lực cản không khí. Nhờ vậy mà tầm bắn có thể lên tới 130km. Ṇng pháo cỡ 210 ly có chiều dài tới 34 mét. Liều phóng nặng 200 kg. Pháo được lắp đặt trên một đường ray đặc biệt.

Ṇng pháo bị ṃn hoàn toàn, không sử dụng nữa sau 65 phát bắn, và nó được thay thế bằng một cái ṇng mới. Tổng cộng, người Đức đă bắn khoảng 350 quả đạn pháo, làm thiệt mạng 250 người, làm bị thương 600 người. Vị trí trận địa pháo trên được giữ tuyệt mật. Tuy nhiên, cuối cùng th́ người Pháp cũng đă t́m ra và điều hai đại đội pháo hạng nặng đến sát tuyến tiền duyên, tập trung hỏa lực phá hủy khẩu pháo này của người Đức.

Khẩu pháo Đức này c̣n có hai đặc điểm nữa rất thú vị. Thứ nhất, để ṇng pháo không bị uốn cong v́ chính trọng lượng của ḿnh, nó được neo giữ bằng các dây cáp cố định chúng trên một khung thẳng đứng. Thứ hai, sau mỗi lần bắn, đường kính trong của ṇng pháo lại tăng lên do hao ṃn vật liệu. Do đó, người Đức bắn các viên đạn pháo được đánh số với cỡ đạn tăng dần.

Và nữa, khi xem xét tổng quan lực lượng pháo binh "từng khẩu một" như thế này, rất cần phải nói thêm về hai khẩu pháo Đức trong Chiến tranh Thế giới Thứ hai nữa là "Dora" và "Fat Gustav" (chỉ có hai khẩu pháo được chế tạo). Cự ly bắn không phải là kỷ lục - "chỉ vẻn vẹn" 48 km. Nhưng kỷ lục là trọng lượng của đạn pháo – 4.800 kg (bộc phá) và 7.000 kg (xuyên bê tông). Cỡ đạn - 800 mm. Trọng lượng của súng (không tính toa tàu 40 trục) -1.350 tấn.

Như chúng ta có thể thấy qua những ǵ đă nói ở trên, tại thời điểm này, kỷ lục về tầm bắn trong tất cả các hệ thống pháo đă được sản xuất hàng loạt thuộc về pháo AGS trang bị cho tàu khu trục Zumwalt– tới 150 km (Pháo tự hành Nga "Koalitsia -SV" – chỉ 70 km).

Chiều dài ṇng pháo cỡ 155 - gần 10 mét. Pháo Mỹ trên có được cự ly bắn lớn như vậy, trước hết, là nhờ có một lượng nhiên liệu lớn cho động cơ tên lửa của quả đạn pháo chiều dài vượt quá 2 mét. Đạn được dẫn đến mục tiêu bằng hệ thống điều khiển quán tính và hiệu chỉnh bằng tín hiệu GPS.



Pháo tự hành Nga "Koalitsia -SV"

Tốc độ bắn (10 quả/phút) và ṇng có thể “chịu được” tới 3.000 quả đạn mới phải thay- đấy cũng là những chỉ số rất xuất sắc.

Và như vậy, chúng ta có thể nói rằng việc chế tạo một khẩu pháo 1000 dặm là hoàn toàn có thể. Nhưng, tất nhiên, nó đ̣i hỏi những công nghệ đột phá. Bởi v́ để tăng tầm bắn của pháo AGS (như đă nói ở trên-ND) lên gấp hơn 10 lần bằng những giải pháp kỹ thuật truyền thống là không thể.

Ví dụ, với phương pháp tăng tốc đạn trong ṇng súng truyền thống, phải tăng chiều dài quả đạn lên tới 25 mét (để tăng thể tích nhiên liệu cho động cơ phản lực)- và đó là chuyện bất khả thi.

C̣n có một số phương pháp khác để tăng cự ly bắn và hiện đang trong giai đoạn nghiên cứu. Các phương pháp này, lấy ví dụ, như sử dụng liều phóng không phải là thuốc súng, mà là dung dịch lỏng các chất cháy. Hoặc làm cho phần lớn quỹ đạo bay của đạn là trên khoảng không gian không có không khí....

Nhưng, sẽ là ngu ngốc nếu cứ tăng măi chiều dài của ṇng pháo trong thời buổi hiện tại. Bởi v́- một trong những yêu cầu chủ yếu đối với các trang thiết bị kỹ thuật quân sự hiện đại- đó là phải có khả năng cơ động cao.

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 10-22-2019
Reputation: 35303


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 101,054
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	351.jpg
Views:	0
Size:	41.0 KB
ID:	1472302   Click image for larger version

Name:	352.jpg
Views:	0
Size:	54.0 KB
ID:	1472303  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,203 Times in 6,381 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 113 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:02.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07443 seconds with 12 queries