Mỹ trút cơn cuồng nộ xuống chiến trường Syria? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mỹ trút cơn cuồng nộ xuống chiến trường Syria?
Tổng thống Trump trút cơn cuồng nộ xuống chiến trường Syria v́ bị đồng minh coi thường. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Mỹ “đă chuẩn bị đầy đủ” để sẵn sàng sử dụng vũ lực chống lại Thổ Nhĩ Kỳ nếu “thấy cần thiết”. Nhưng ngay lập tức ông Pompeo lại dịu giọng, Washington muốn sử dụng “sức mạnh ngoại giao hơn”.



Ngoại trưởng Mỹ Pompeo

“Chúng tôi yêu chuộng ḥa b́nh hơn là chiến tranh”, Ngoại trưởng Pompeo phát biểu trên đài CNBC trong cuộc trả lời phỏng vấn được phát sóng chiều ngày hôm qua (21/10).

“Tuy nhiên, trong trường hợp cần có hành động mạnh, hành động quân sự, các bạn nên biết rằng Tổng thống Trump đă chuẩn bị đầy đủ để sẵn sàng dùng vũ lực”, ông Pompeo cho hay.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ không cho biết hành động nào của phía Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được coi là tạo ra t́nh huống cần thiết để Mỹ buộc phải dùng hàn động quân sự chống lại.

Ông Pompeo cũng nói thêm rằng, Washington sẽ sử dụng “sức mạnh ngoại giao” và kinh tế trước khi phải cho khai hỏa các hệ thống pháo hạng nặng. Ngoại trưởng Pompeo bày tỏ rằng, ông không muốn đứng ra nói ǵ trước khi Tổng thống đưa ra quyết định về việc liệu có cần phải sử dụng đến sức mạnh quân sự của Mỹ hay không. Phát biểu này ám chỉ, mọi việc giờ đây phụ thuộc vào quyết định của ông chủ Nhà Trắng trong vấn đề liệu Ankara đă bước qua lằn ranh đỏ hay chưa.

Tổng thống Trump trước đó đă rất khôn khéo khi nói về việc tạo cho Thổ Nhĩ Kỳ một khoảng không gian nhất định để họ thực hiện chiến dịch quân sự ở khu vực biên giới Syria nhằm chống lại các nhóm người Kurd mà Ankara coi là lực lượng khủng bố. “Thỉnh thoảng các bạn phải để cho họ chiến đấu một chút để sau đó họ thấy rằng một cuộc chiến sẽ khó khăn thế nào”, ông Trump phát biểu tại một cuộc họp vận động tranh cử hồi tháng trước. “Đôi khi bạn phải để cho họ đánh nhau như hai đứa trẻ và các bạn phải để họ đánh nhau rồi sau đó mới kéo họ ra.”

Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ hồi tuần trước đă nhất trí với nhau về một lệnh ngừng bắn kéo dài 5 ngày ở chiến trường phía bắc Syria, cho phép người Kurd rút khỏi khu vực mà Ankara muốn thiết lập một vùng đệm an toàn. Trong khi cả hai bên đều cáo buộc nhau vị phạm thỏa thuận ngừng bắn tạm thời th́ ông Trump hôm qua vẫn khăng khăng nói với các phóng viên rằng, lệnh ngừng bắn ở Syria tiếp tục được duy tŕ.

Tổng thống Trump trước đó đă khiến đồng minh ngỡ ngàng khi đột ngột tuyên bố rút quân khỏi chiến trường Syria. Đồng minh của Mỹ ở chiến trường Syria – lực lượng người Kurd cáo buộc Mỹ “đâm sau lưng” họ. Giới phân tích tin rằng, hành động của Mỹ chẳng khác nào việc “bật đèn xanh” cho Thổ Nhĩ Kỳ đánh người Kurd.

Sau khi Mỹ rút quân đi, Thổ Nhĩ Kỳ ngay lập tức khai hỏa chiến dịch quân sự mà họ đă lên kế hoạch từ lâu nhằm đánh đuổi lực lượng người Kurd ra khỏi khu vực phía bắc Syria, dọc biên giới với nước họ. Chiến dịch này đang đẩy chiến trường Syria đến bờ vực của sự bùng nổ nguy hiểm bởi với một chiến dịch quân sự quy mô lớn và quyết liệt của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào lực lượng người Kurd ở chiến trường phía bắc sẽ khiến Syria quay trở lại thành một chiến trường đẫm máu và thảm khốc. Cuộc chiến giữa Thổ Nhĩ Kỳ với lực lượng người Kurd sẽ kéo theo sự tham gia của nhiều bên liên quan và có thể khiến tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trỗi dậy trở lại.

Thổ Nhĩ Kỳ đă can thiệp vào chiến trường Syria nhằm đánh đuổi lực lượng chiến binh người Kurd YPG ra khỏi vùng lănh thổ ở phía tây sông Euphrates trong các chiến dịch quân sự được phát động trong suốt hơn 2 năm qua. Mặc dù vậy, cho đến gần đây,Thổ Nhĩ Kỳ vẫn kiềm chế chưa đánh sang phần khu vực lănh thổ nằm trong sự quản lư của lực lượng người Kurd do c̣n kiêng nể đồng minh Mỹ. Tuy nhiên, với việc Mỹ rút quân đi, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ rơ ràng được mở đường để thực hiện mục tiêu mà họ ấp ủ lâu nay.

Thổ Nhĩ Kỹ coi lực lượng người Kurd ở Syria là một tổ chức khủng bố và là cánh tay nối dài của Đảng Lao động người Kurd (PKK). PKK đă phát động cuộc nổi dậy chống lại Thổ Nhĩ Kỳ trong suốt 34 năm qua.

Việc Mỹ rút quân ra khỏi chiến trường Syria đang vấp phải làn sóng chỉ trích mạnh mẽ của nhiều quan chức trong chính quyền Mỹ và của các đồng minh của Mỹ. Thực tế này đă khiến ông Trump buộc phải quan tâm giải quyết. Kết quả là, một quan chức Nhà Trắng hôm 20/10 tiết lộ, Tổng thống Trump có thể sẽ thay đổi quyết định và sẽ duy tŕ một lực lượng Mỹ nhất định ở chiến trường Syria.

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 10-22-2019
Reputation: 35259


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,330
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	381.jpg
Views:	0
Size:	63.7 KB
ID:	1472294  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,181 Times in 6,360 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 15 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:24.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06150 seconds with 12 queries