Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 11-11-2011   #1
vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 139,696
Thanks: 11
Thanked 12,809 Times in 10,214 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 159
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Default Góc khuất bí ẩn của cựu nữ đặc vụ FBI gốc Việt

Hơn 20 năm lăn lộn với công việc truy lùng những tên tội phạm nguy hiểm, chị là người gốc Việt đầu tiên trở thành đặc vụ FBI. Thành công trên con đường sự nghiệp nhưng hai cuộc hôn nhân tan vỡ đă khiến chị luôn nhắc đến số phận để trấn an ḿnh.

Giờ đây, người đẹp đặc vụ đang sống những tháng ngày b́nh yên tại khu phố Sukhumvit, thủ đô Bangkok, Thái Lan cùng với hai con trong vai tṛ bà chủ nhà hàng Xuân Mai, một địa chỉ ẩm thực thuần Việt.

Bóng hồng Việt trong toà nhà "thép"


Bà Mỹ Dung - cựu đặc vụ FBI

Những người thân yêu bên cạnh người phụ nữ xinh đẹp này đều gọi chị bằng cái tên Việt Nam rất thân mật - Mỹ Dung, thay cho cựu nữ đặc vụ FBI Meyung Robson. Người phụ nữ nhỏ nhắn, xinh xắn giống như tất cả những người phụ nữ Việt Nam khác đă có một số phận cũng như cơ may khi trở thành một trong những nhân vật quan trọng của FBI.

Cách đây gần 40 năm, Mỹ Dung đă vinh dự đăng quang danh hiệu hoa hậu. Nghĩ về khoảnh khắc đó, chị rạng rỡ như ḿnh đang sống trong những ngày tháng của tuổi trẻ. “Khi đó, tôi đang là sinh viên năm thứ nhất ngành luật. Một buổi sáng đẹp trời, cô giáo chủ nhiệm đến lớp và nói rằng, sẽ có một cuộc thi sắc đẹp ở Sài G̣n và khuyên tôi tham gia. Tôi đă quyết định thử không phải chỉ là giải thưởng mà tôi c̣n muốn được tự tin và bản lĩnh hơn trước những khó khăn của cuộc sống”.

Giữa một rừng nhan sắc của những cô gái của đất Sài Thành thời đó, với trí tuệ, bản lĩnh cùng với sắc đẹp của một cô sinh viên trường luật, chị đă giành được ngôi vị cao nhất. Hiện tại, chiếc vương miện hoa hậu vẫn được chị nâng niu và cất giữ cẩn thận như một kỷ vật trong cuộc đời ḿnh.

Con đường đưa một người phụ nữ xinh đẹp trở thành đặc vụ FBI bắt đầu vào một ngày đầu năm 1975 khi chị cùng gia đ́nh sang Mỹ định cư. Mỹ Dung theo học ngành luật ở Đại học New York, t́nh cờ quen biết một nhân viên FBI, sau đó chị đă xin t́nh nguyện dịch tài liệu cho tổ chức này. Công việc có sức cuốn hút mănh liệt nên chị quyết định gửi hồ sơ xin gia nhập FBI.

"Cứ mỗi sáng thứ hai hàng tuần, tôi đều gọi điện đến Washington chỉ để hỏi: Hồ sơ của tôi đă được duyệt chưa? Thậm chí, tôi c̣n viết thư cho giám đốc FBI thời đó là ngài William Sessions với đề nghị: "Hăy nhận tôi hoặc là không". Tôi đă rất mệt mỏi khi phải chờ đợi suốt 3 năm rưỡi mới được họ chấp nhận hồ sơ vào ngày 29/4/1978".

Ban đầu, Mỹ Dung chỉ ứng cử vào vị trí phiên dịch viên cho FBI với mong muốn giúp đỡ những người Việt không rành ngôn ngữ tại Mỹ dễ dàng hơn trong việc tiếp cận với luật pháp nước này. Tuy nhiên, FBI đă "chấm" chị với tư cách là một đặc vụ chuyên nghiệp. Mỹ Dung trở thành người gốc Việt đầu tiên làm đặc vụ FBI, biết trước đó là một công việc cực kỳ nguy hiểm, đặc biệt là đối với phụ nữ nhưng chị vẫn quyết tâm theo đuổi.

Lư do mà chị muốn tham gia vào công việc nguy hiểm này bởi chị muốn có mặt trong một tổ chức của chính phủ Hoa Kỳ để giúp những người Việt Nam tị nạn ở Hoa Kỳ khi họ gặp phải những khó khăn về luật pháp, thêm nữa là chị cũng muốn đền đáp phần nào công ơn mà nhân dân Hoa Kỳ đă dành cho chị, đă giúp chị toại nguyện được ước mơ của ḿnh.

Ngày mới sang định cư tại đây, chị hoàn toàn tay trắng, không nhà, không cửa nhưng chị đă nhận được nhiều t́nh cảm cũng như sự giúp đỡ, họ đă dành cho chị một chỗ đứng ngay trên đất nước của họ. Chính v́ vậy, chị đă dành hết tâm huyết cho công việc của ḿnh như một sự trả ơn chứ không hề nghĩ đến sự nguy hiểm và rủi ro trong công việc. Chị cho rằng, mỗi người có một số phận riêng nên những ǵ chị sợ nhất th́ chị lại càng cố gắng làm để hết sợ. Là phụ nữ lại là người nước ngoài nên cản trở về ngôn ngữ, khác biệt về văn hoá là những khó khăn không thể tránh khỏi.

Mỹ Dung nhớ lại, sau khi gia nhập FBI, chị phải trải qua khoá đào tạo 16 tuần khắc nghiệt ở Học viện đào tạo FBI tại vịnh Quantico, phía Bắc Virginia. Học viên được tuyển chọn phải trải qua một khóa huấn luyện gồm 4 chương tŕnh chính: pháp luật, các phương pháp theo dơi và thẩm vấn, bắn súng và luyện tập thể lực.

Một trong những bài test khắc nghiệt nhất với Mỹ Dung là vượt qua 8.000 ṿng lửa. Đối với một phụ nữ, đó thực sự là một thử thách cam go bởi vừa phải kề súng bên người vừa phải vượt qua ṿng lửa mà không để ḿnh bị thương. Với phần đào tạo bắn súng, chị phải tham gia học bắn trong pḥng, trên không, trong bóng tối, trong sương mù, trên băng tuyết... ở mọi điều kiện và tư thế khó h́nh dung nổi.

Trong suốt khóa học, mỗi học viên như chị phải tiêu tốn từ 3.000 đến 5.000 băng đạn các loại. Sau thời gian đào tạo, Mỹ Dung bước vào nghề bằng những cuộc truy lùng tội phạm triền miên, đầy rẫy nguy hiểm. Không biết đă bao lần, chị giáp mặt với những tên tội phạm nguy hiểm, những lần đọ súng khốc liệt trên phố, hay truy bắt và áp giải những tên tội phạm đang lẩn trốn ở nước ngoài về nước.

Mỹ Dung nói: "Làm đặc vụ của FBI phải thường xuyên đối mặt với cái chết. Đặc biệt, nếu ra nước ngoài truy lùng tội phạm th́ những rủi ro c̣n cao hơn. Tôi may mắn và thành công một phần v́ được đào tạo chuyên nghiệp, một phần nhờ cái vẻ yếu đuối bên ngoài của một phụ nữ châu Á đă khiến bọn tội phạm mất cảnh giác".

Góc khuất

Mỹ Dung cho biết, một trong những thách thức lớn nhất của chị là truy lùng 2 kẻ tội phạm nguy hiểm trong danh sách truy nă quốc tế của FBI. Hai tên này gây án tại Mỹ và quay về Việt Nam lẩn trốn.

Vào thời điểm những năm 80 của thế kỷ trước, giữa Mỹ và Việt Nam chưa kư hiệp định hợp tác, tương trợ tư pháp nên việc truy bắt rất khó khăn. Cả hai tên tội phạm đă bị sa lưới vào năm 1995 và chị là một trong những người đầu tiên làm cầu nối cho việc hợp tác giữa FBI và cảnh sát Việt Nam.

Khó khăn trong nghề nghiệp đă khiến chị nhiều khi mệt mỏi nhưng vẫn chưa hết, bởi bên cạnh chị c̣n biết bao nhiêu thử thách trong cuộc sống t́nh cảm cá nhân của ḿnh. Mới kết hôn, áp lực công việc vẫn đè lên vai cộng với những khó khăn của cuộc sống hôn nhân mới. Chồng chị lúc đó chưa đi làm mà vẫn đang theo học tại trường Đại học Y khoa. Nỗi lo về kinh tế, những khó khăn không được chia sẻ và thông cảm đă khiến chị càng phải gồng ḿnh để vượt qua. Người đàn ông của chị cũng không đủ kiên nhẫn để chờ đợi người vợ của ḿnh luôn phải đi sớm về khuya, thời gian đi lại thất thường.

Do đặc thù của công việc, chị không thể từ chối bất cứ một nhiệm vụ nào và sẵn sàng bỏ chồng, bỏ con ở nhà ngay nếu như nhận nhiệm vụ. Người đàn ông của chị cũng phải hy sinh rất nhiều v́ công việc của chị nhưng đôi lúc, anh thấy nản. Anh có thông cảm, có hy sinh nhưng không thể cứ hy sinh măi như vậy đến hết cuộc đời. Anh bắt đầu gây áp lực cho chị trong cuộc sống vợ chồng. Chị đau khổ, mệt mỏi nhưng công việc là công việc, chị vẫn tâm huyết với con đường ḿnh đă chọn, không để khó khăn trong cuộc sống riêng tư làm ảnh hưởng đến công việc của ḿnh.

Mỹ Dung cũng như tất cả những người phụ nữ khác, chị mong có được một bờ vai để dựa vào mỗi khi ḿnh yếu đuối, mong bàn tay ấm áp vỗ về mỗi khi chị mệt mỏi, mong những lời động viên mỗi khi chị căng thẳng nhưng đúng là mỗi người có một số phận. Chị đă không trách cứ ǵ người đàn ông của ḿnh mà cho rằng tất cả là tại chị. Chị đă dành cho công việc quá nhiều, chồng chị cũng đă phải hy sinh v́ chị nên chị cũng không mong đợi ǵ hơn nữa.

20 năm lăn lộn với nghề đặc vụ, Mỹ Dung được ghi nhận là một trong những phụ nữ xuất sắc nhất của FBI. Tổ chức ghi nhận chị nhưng phía sau thành công đó là cả một chuỗi buồn. Tổ ấm của chị luôn bị phủ bóng đen bởi trạng thái căng thẳng và stress cao độ.

Không c̣n có thể tiếp tục đi chung trên một con đường, Mỹ Dung đành phải chấm dứt cuộc hôn nhân của ḿnh trong đau khổ sau hơn 10 năm chung sống. Cuộc hôn nhân không hạnh phúc đă khiến chị luôn mệt mỏi, đến khi quyết định ly hôn vẫn không làm chị thoải mái hơn bởi cuộc ly hôn cũng phải kéo dài với những vụ kiện tụng mà người trong cuộc không thể tự giải quyết.

Sự nguy hiểm trong công việc là thế mà chị vẫn có thể vượt qua, kẻ thù gian xảo là vậy nhưng chị đâu có thua, nhưng chị phải đầu hàng với chính cuộc hôn nhân của ḿnh trong nước mắt, trong sự tranh giành, kiện cáo. Không có người đàn ông bên cạnh, Mỹ Dung vẫn mạnh mẽ, sắt đá bước tiếp trên con đuờng sự nghiệp của ḿnh.

10 năm sau khi cuộc hôn nhân tan vỡ, Mỹ Dung đă quyết định rời bỏ công việc mà ḿnh gắn bó mấy chục năm để đi t́m sự thanh thản, yên b́nh trong cuộc sống tại đất nước Thái Lan. Làm việc cho sở FBI tại sứ quán Hoa Kỳ ở Bangkok 5 năm, chị về hưu và quyết định ở lại Thái Lan sinh sống cùng với hai con của ḿnh. Quyết định ở lại Thái Lan cũng v́ cuộc hôn nhân mới của chị một lần nữa không như những ǵ chị kỳ vọng.

Ra ṭa lần thứ hai với nhiều trải nghiệm nhưng cũng đă khiến chị suy sụp. Chị xinh đẹp, thông minh và thành đạt nhưng chị đă không giữ nổi hạnh phúc của ḿnh. Lại đổ cho số phận để tự trấn an ḿnh, chị tiếp tục đơn thân nuôi dạy hai con tại Thái Lan.

Chọn một vị trí khá đẹp và lăng mạn trên đường phố Sukhumvit, chị và con gái Xuân Mai mở một nhà hàng chuyên các món ăn Việt Nam. Bà chủ quán giờ đă bước sang tuổi 57, nhưng nhan sắc vẫn mặn mà. Thi thoảng, có khách đến nhà hàng thưởng thức các món ăn và hỏi về gốc gác, Mỹ Dung thường mỉm cười với câu nói đầy ẩn ư: "Tôi mang hộ chiếu Mỹ nhưng là người có tâm hồn thuần Việt". Chị quyết định mở nhà hàng và tự tay nấu nướng các món ăn bởi nấu ăn đă giúp chị t́m được sự tĩnh tâm, quên đi hết những mệt mỏi trong cuộc sống.

Mỹ Dung là một người phụ nữ luôn thành công trong công việc ở bất kỳ lĩnh vực nào. Chị tự tin, bản lĩnh và mạnh mẽ nhưng bên trong vẫn là sự nữ tính, yếu đuối của một người phụ nữ. Có những lúc cô đơn, trống trải nhưng chị biết tự điều chỉnh ḿnh để dung hoà với cuộc sống, chính v́ vậy, chị vẫn giữ được sự trẻ trung, xinh đẹp và một tâm hồn thanh thản.

Theo Phunutoday
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	t710519.jpg
Views:	24
Size:	65.9 KB
ID:	333094  
vuitoichat_is_offline  
Old 11-14-2011   #2
tinhusa
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
tinhusa's Avatar
 
Join Date: May 2007
Posts: 1,951
Thanks: 0
Thanked 2 Times in 1 Post
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 19
tinhusa Reputation Uy Tín Level 1tinhusa Reputation Uy Tín Level 1
Default

sao không gọi mấy người nầy là Việt kiều mà gọi là góc Việt vậy ta
tinhusa_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.