HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Kaiten - 'kẻ hủy diệt' tàu sân bay?
Old 08-05-2011   #1
saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
saigon75's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 73
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
Trong Thế chiến 2, chiến thuật sử dụng các tàu ngầm Kaiten tốc độ cao cùng quyết tâm tử chiến giúp Nhật Bản đánh phá nhiều tàu lớn của Mỹ.

Là một cuộc chiến tranh trên bình diện toàn cầu, Thế chiến hai chứng kiến không ít cuộc hải chiến khốc liệt. Trong đó, chiến trường Thái Bình Dương với sự tham chiến giữa một bên là Nhật Bản và bên còn lại là Mỹ cùng đồng minh, liên tục có nhiều diễn biến gay cấn, phức tạp.

Nhật tìm cách phản công

Dù Mỹ bị Nhật Bản gây thiệt hại lớn trong trận Trân Châu Cảng năm 1941, các xưởng sửa chữa, cơ sở dự trữ nhiên liệu của họ tại đây vẫn duy trì hoạt động. Nhờ đó, Mỹ nhanh chóng tiến hành sửa chữa các tàu chiến hỏng sau đợt tấn công của máy bay cảm tử kamikaze Nhật. Thêm vào đó, lực lượng tàu sân bay Mỹ tại khu vực này vẫn an toàn. Với nền tảng hải quân và không quân có ưu thế hơn hẳn so với Nhật, Mỹ từng bước giành lại thế thượng phong trên Thái Bình Dương. Bắt đầu từ những năm 1943 - 1944, hải quân Mỹ ngày càng tiến gần Nhật Bản. hải quân Nhật Bản dần rơi vào thế co cụm và phải đối mặt với lực lượng Mỹ hùng mạnh hơn hẳn.

Trước tình hình đó, Nhật Bản phải viện đến phương án bất ngờ tiếp cận tấn công các tàu sân bay, tàu tuần dương, tàu khu trục và tàu thiết giáp cỡ lớn của Mỹ. Đây là phương án tấn công hiệu quả bởi các tàu chiến Mỹ có kích thước lớn nên thiếu linh hoạt, khi cận chiến sẽ không phát huy được lợi thế “tàu to”.

“Ngư lôi có người lái” Kaiten

Phương án di chuyển nhanh, bất ngờ tiếp cận tàu địch đòi hỏi Nhật Bản phải có những tàu chiến tốc độ cao, di chuyển êm, khó bị phát hiện. Do đó, Nhật chọn phương án phát triển các thế hệ tàu ngầm cỡ nhỏ, được lái bởi một - hai người, mang theo ít vũ khí để di chuyển nhanh, linh hoạt, cận chiến tốt.

Nổi bật trong số này phải kể đến “tàu ngầm ngư lôi” Kaiten, tàu ngầm nhưng mang cấu trúc của một ngư lôi, còn được gọi là “ngư lôi có người lái”, theo website The U.S Naval Historical Center. Kế hoạch phát triển “tàu ngầm ngư lôi” Kaiten được thông qua vào tháng 2.1944 và đến ngày 20.11.1944, chiếc Kaiten đầu tiên tham chiến. Tàu ngầm Kaiten do một người lái có 10 loại cơ bản được đánh số từ một đến 10 nhưng chỉ có bốn loại 1, 2, bốn và 10 được triển khai tác chiến.

Tàu ngầm Kaiten được mang theo trên các tàu ngầm lớn, mỗi “tàu mẹ” chứa khoảng bốn tàu Kaiten. Các tàu ngầm mẹ cố gắng tiếp cận các tàu chiến đối phương càng gần càng tốt và chỉ khi những tàu này bị phát hiện hoặc tiếp cận đối phương đủ gần thì các tàu Kaiten mới tách ra. Ngoài ra, vì được mang theo bởi các tàu mẹ, nên lực lượng tàu ngầm Kaiten rất khó bị đối phương nhận biết chính xác số lượng.

Từ khoảng cách gần, các tàu Kaiten nhanh chóng triển khai vây quanh tàu chiến đối phương. Thông thường, từ 4-5 “ngư lôi có người lái” phụ trách tấn công một tàu lớn, theo website Kamikaze Image. Khi đó, trong tình thế bất ngờ bị vây hãm, dù các tàu chiến lớn được trang bị vũ khí vượt trội thì cũng khó có thể xoay trở và chống đỡ.

Hơn thế nữa, Nhật Bản còn tuyển mộ các binh sĩ tình nguyện, có ý chí quyết tử để điều khiển tàu ngầm Kaiten, sẵn sàng lao vào tàu đối phương theo kiểu các phi công kamikaze. Bất ngờ, linh hoạt lại dũng mãnh, các đội tàu ngầm Kaiten có sức chiến đấu đáng sợ, gây nhiều tổn thất cho hải quân Mỹ và đồng minh trên Thái Bình Dương.

Sau Thế chiến 2, đội tàu ngầm Kaiten cũng chính thức cáo chung cùng thất bại của phát xít Nhật. Đến nay, chỉ còn khoảng 7 tàu tương đối nguyên vẹn và đang được trưng bày tại nhiều bảo tàng ở Nhật, Mỹ và Anh.

“Tàu ngầm ngư lôi” Kaiten


Một số hoạt động của tàu ngầm Kaiten Tháng 11/1944: 8 chiếc Kaiten đầu tiên đánh đắm tàu chở dầu USS Mississinewa.

Tháng 1/1945: một đội tàu Kaiten làm hỏng tàu USS Conklin và đánh đắm một tàu đổ bộ của Mỹ.

Tháng 7/1945: đội tàu I-53 của Nhật gồm 7 chiếc Kaiten và 1 tàu ngầm loại khác đánh chìm tàu khu trục USS Underhill. Sau đó 6 ngày, đội tàu này đánh đắm một tàu chiến không rõ tên. Tiếp theo I-53 chạm trán với tàu khu trục Mỹ USS Earl V. Johnson và cả hai bên đều bị tổn thất nặng.


Theo Thanh Niên
saigon75_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	auto.jpg
Views:	34
Size:	10.9 KB
ID:	306267  
Old 08-05-2011   #2
nguyen.minhdung
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Apr 2011
Posts: 1,531
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 16
nguyen.minhdung Reputation Uy Tín Level 1
Default

Bây gời là năm mấy rồi, đúng là thằng bán nước tìm chứng cứ xa xưa , sao không ca tụng nhửng bom diệt cảu bọn tàu vừa la làng "diệt tàu sân bay" chỉ là hàng dởm thôi.
nguyen.minhdung_is_offline  
Old 08-05-2011   #3
vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 148,911
Thanks: 11
Thanked 14,098 Times in 11,259 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 184
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Default Kaiten - 'kẻ hủy diệt' tàu sân bay?

Trong Thế chiến 2, chiến thuật sử dụng các tàu ngầm Kaiten tốc độ cao cùng quyết tâm tử chiến giúp Nhật Bản đánh phá nhiều tàu lớn của Mỹ.

Là một cuộc chiến tranh trên bình diện toàn cầu, Thế chiến hai chứng kiến không ít cuộc hải chiến khốc liệt. Trong đó, chiến trường Thái Bình Dương với sự tham chiến giữa một bên là Nhật Bản và bên còn lại là Mỹ cùng đồng minh, liên tục có nhiều diễn biến gay cấn, phức tạp.

Nhật tìm cách phản công

Dù Mỹ bị Nhật Bản gây thiệt hại lớn trong trận Trân Châu Cảng năm 1941, các xưởng sửa chữa, cơ sở dự trữ nhiên liệu của họ tại đây vẫn duy trì hoạt động. Nhờ đó, Mỹ nhanh chóng tiến hành sửa chữa các tàu chiến hỏng sau đợt tấn công của máy bay cảm tử kamikaze Nhật. Thêm vào đó, lực lượng tàu sân bay Mỹ tại khu vực này vẫn an toàn. Với nền tảng hải quân và không quân có ưu thế hơn hẳn so với Nhật, Mỹ từng bước giành lại thế thượng phong trên Thái Bình Dương. Bắt đầu từ những năm 1943 - 1944, hải quân Mỹ ngày càng tiến gần Nhật Bản. hải quân Nhật Bản dần rơi vào thế co cụm và phải đối mặt với lực lượng Mỹ hùng mạnh hơn hẳn.

Trước tình hình đó, Nhật Bản phải viện đến phương án bất ngờ tiếp cận tấn công các tàu sân bay, tàu tuần dương, tàu khu trục và tàu thiết giáp cỡ lớn của Mỹ. Đây là phương án tấn công hiệu quả bởi các tàu chiến Mỹ có kích thước lớn nên thiếu linh hoạt, khi cận chiến sẽ không phát huy được lợi thế “tàu to”.

“Ngư lôi có người lái” Kaiten

Phương án di chuyển nhanh, bất ngờ tiếp cận tàu địch đòi hỏi Nhật Bản phải có những tàu chiến tốc độ cao, di chuyển êm, khó bị phát hiện. Do đó, Nhật chọn phương án phát triển các thế hệ tàu ngầm cỡ nhỏ, được lái bởi một - hai người, mang theo ít vũ khí để di chuyển nhanh, linh hoạt, cận chiến tốt.

Nổi bật trong số này phải kể đến “tàu ngầm ngư lôi” Kaiten, tàu ngầm nhưng mang cấu trúc của một ngư lôi, còn được gọi là “ngư lôi có người lái”, theo website The U.S Naval Historical Center. Kế hoạch phát triển “tàu ngầm ngư lôi” Kaiten được thông qua vào tháng 2.1944 và đến ngày 20.11.1944, chiếc Kaiten đầu tiên tham chiến. Tàu ngầm Kaiten do một người lái có 10 loại cơ bản được đánh số từ một đến 10 nhưng chỉ có bốn loại 1, 2, bốn và 10 được triển khai tác chiến.

Tàu ngầm Kaiten được mang theo trên các tàu ngầm lớn, mỗi “tàu mẹ” chứa khoảng bốn tàu Kaiten. Các tàu ngầm mẹ cố gắng tiếp cận các tàu chiến đối phương càng gần càng tốt và chỉ khi những tàu này bị phát hiện hoặc tiếp cận đối phương đủ gần thì các tàu Kaiten mới tách ra. Ngoài ra, vì được mang theo bởi các tàu mẹ, nên lực lượng tàu ngầm Kaiten rất khó bị đối phương nhận biết chính xác số lượng.

Từ khoảng cách gần, các tàu Kaiten nhanh chóng triển khai vây quanh tàu chiến đối phương. Thông thường, từ 4-5 “ngư lôi có người lái” phụ trách tấn công một tàu lớn, theo website Kamikaze Image. Khi đó, trong tình thế bất ngờ bị vây hãm, dù các tàu chiến lớn được trang bị vũ khí vượt trội thì cũng khó có thể xoay trở và chống đỡ.

Hơn thế nữa, Nhật Bản còn tuyển mộ các binh sĩ tình nguyện, có ý chí quyết tử để điều khiển tàu ngầm Kaiten, sẵn sàng lao vào tàu đối phương theo kiểu các phi công kamikaze. Bất ngờ, linh hoạt lại dũng mãnh, các đội tàu ngầm Kaiten có sức chiến đấu đáng sợ, gây nhiều tổn thất cho hải quân Mỹ và đồng minh trên Thái Bình Dương.

Sau Thế chiến 2, đội tàu ngầm Kaiten cũng chính thức cáo chung cùng thất bại của phát xít Nhật. Đến nay, chỉ còn khoảng 7 tàu tương đối nguyên vẹn và đang được trưng bày tại nhiều bảo tàng ở Nhật, Mỹ và Anh.

“Tàu ngầm ngư lôi” Kaiten


Một số hoạt động của tàu ngầm Kaiten

Tháng 11/1944: 8 chiếc Kaiten đầu tiên đánh đắm tàu chở dầu USS Mississinewa.
Tháng 1/1945: một đội tàu Kaiten làm hỏng tàu USS Conklin và đánh đắm một tàu đổ bộ của Mỹ.
Tháng 7/1945: đội tàu I-53 của Nhật gồm 7 chiếc Kaiten và 1 tàu ngầm loại khác đánh chìm tàu khu trục USS Underhill. Sau đó 6 ngày, đội tàu này đánh đắm một tàu chiến không rõ tên. Tiếp theo I-53 chạm trán với tàu khu trục Mỹ USS Earl V. Johnson và cả hai bên đều bị tổn thất nặng.


Theo Thanh Niên
vuitoichat_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	a11.jpg
Views:	17
Size:	10.9 KB
ID:	306360  
 
User Tag List

Thread Tools

Khủng hoảng “affordability” ở Mỹ Trump mở cửa chip H200 cho Trung Quốc và cuộc chiến giành “quyền viết luật” cho trí tuệ nhân tạo Google và giấc mơ thay thế smartphone bằng cặp kính AI
Trump, Netflix và Paramount: Cuộc chiến thâu tóm Warner Bros. biến Hollywood thành bàn cờ chính trị Trung Quốc bứt tốc xuất khẩu, nông dân Mỹ sống bằng trợ cấp VN: Sợ áp lực mỗi khi ra tòa, Hoa hậu Thùy Tiên chấp nhận bản án 2 năm tù
Lại to tiếng: Ông Trump nói nữ ký giả của CNN là "ngu ngốc và độc ác" Zelensky chạy đua ngoại giao: London, Brussels, Rome và cái bóng hòa kế của Trump New Orleans trong vòng vây ICE: Chiến dịch “Catahoula Crunch” và nỗi lo của người Việt
“Huyền thoại ‘Trung Quốc là Singapore phóng đại’ đang sụp đổ như thế nào?” Trung Tá Nhảy Dù Bùi Quyền: Từ thủ khoa Võ Bị đến chiếc ghế trống sau 60 năm gặp lại Làm gì có “giải phóng” mà tôn vinh “chiến sĩ giải phóng”?
Cuba cá đầy biển, ngư dân vẫn đói: Khi thiên nhiên hào phóng nhưng thể chế “thắt nút cổ chai” Quận Cam: Người già gốc Việt sống trong nhà tiền chế, run rẩy trước mỗi lá thư cảnh cáo Doanh nghiệp châu Âu lặng lẽ tháo chạy khỏi Trung Quốc, nguyên nhân?
Năm tiếng trong Điện Kremlin: Hòa bình Ukraine đang đến gần? Một tổng thống lim dim, một thế giới nín thở Trump, Venezuela và cơn bão “tội ác chiến tranh” ở Washington
5 bí mật trên buồng lái mà phi công hiếm khi kể cho hành khách Đồng chí 3 X và chiếc bình xịt gây tê Hồi ký Trịnh Xuân Thanh và thương vụ 50 triệu đô đưa Nguyễn Cao Kỳ về nước
Vì sao Việt Nam vẫn vắng bóng Nobel Văn học? Khi sự thật bị nhào nặn: Nga, Trung Quốc và cuộc chiến bẻ cong hình ảnh dân chủ ‘Đổ bộ lên mặt trời ban đêm’ – khi ngu dốt ngồi lên ngai quyền lực
Xuất khẩu lao động – khi một quốc gia đóng gói tương lai của mình gửi ra nước ngoài Vụ kiện chất độc da cam – khi cộng sản Việt Nam tự làm nhục mình trước thế giới Nhiều người hỏi mình: “Qua Mỹ trễ vậy có hối hận không?”
Lũ quét miền Trung, Khánh Hoà, Nha Trang, “kỷ lục của kỷ lục” +video 12 ngày trên đất Mỹ: Những điều mắt thấy tai nghe của một bà mẹ Việt Khi ‘cái tôi’ phình to hơn thực tài của người Việt Cộng
Bài học nhớ đời khi lao vào bán hàng Amazon theo trend Pokémon Nghỉ hưu ở Texas: Thiên đường mới sau ‘giấc mơ California Nơi sóng radio chết lặng và những chuyện không thể giải thích
Bà Ngô Đình Nhu trên tầng 11 Paris: từ ánh đèn Dinh Độc Lập đến căn hộ cô quạnh “Đánh từ sẵn”: một đêm gõ cửa và cả đời bất an của chú Ba Lợi Người thầy tội nghiệp và nỗi đau hai chữ “lưu dung”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 00:10.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12793 seconds with 13 queries