HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Treatonomics bùng nổ giữa giai đoạn nền kinh tế biến động
"Kinh tế tự thưởng" (Treatonomics) đang phát triển mạnh mẽ khi nhiều người tìm cách cải thiện tâm trạng giữa sóng gió kinh tế. Đây là xu hướng chi tiền cho cả những niềm vui nhỏ bé lẫn trải nghiệm đáng nhớ như búp bê Labubu, nước hoa, son phấn đến buổi biểu diễn ca nhạc…

Theo kênh CNBC (Mỹ), “kinh tế tự thưởng” được coi là thước đo tâm lý của người tiêu dùng trước bối cảnh kinh tế chung, hiện chịu tác động bởi áp lực lạm phát, lãi suất duy trì ở mức cao và lo ngại về tăng trưởng cũng như việc làm.

Hiện tượng này không phải là mới. Trước đó, từng có “hiệu ứng son môi” - xu hướng doanh số bán son môi tăng lên trong thời kỳ suy thoái kinh tế và xu hướng này đã tồn tại gần một thế kỷ. Lần đầu tiên được ghi nhận trong thời kỳ Đại khủng hoảng những năm 1930. Thuật ngữ này đã được hồi sinh vào những năm 2000 khi Leonard Lauder, cựu chủ tịch của thương hiệu mỹ phẩm Estée Lauder, nhận thấy doanh số tăng đột biến sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001.

Ông John Stevenson, nhà phân tích bán lẻ tại Peel Hunt, phát biểu với CNBC: “Hiệu ứng son môi về cơ bản có nghĩa là tự thưởng cho bản thân những món quà nhỏ khi bạn đang chịu áp lực tài chính. Bạn không đủ tiền mua một chiếc váy hay bộ trang phục mới, nhưng bạn luôn có thể mua một thỏi son mới. Bạn không đủ tiền mua ghế sofa mới, nhưng bạn có thể mua khăn trải bàn hoặc một vài chiếc gối”.

Đại dịch COVID-19, cùng với việc nhìn nhận lại sức khỏe tinh thần và thể chất cá nhân, cũng như điều tạo nên cuộc sống trọn vẹn và đáng nhớ, đã thúc đẩy “kinh tế tự thưởng”, trong đó người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền để có được trải nghiệm, đặc biệt là những sự kiện chỉ diễn ra một lần như bỏ ra hơn 200 USD cho một vé xem buổi biểu diễn của Taylor Swift hoặc chuyến lưu diễn tái hợp của Oasis.

Ông Stevenson nói: “Kinh tế tự thưởng gần như là bước tiến xa hơn so với ‘hiệu ứng son môi’, khi người ta cắt giảm chi phí sinh hoạt hàng ngày, cắt giảm những thứ cơ bản, nhưng đồng thời, người ta sẽ đi xem một buổi hòa nhạc của Oasis vào cuối tuần và chi tới 1.330 USD”.

Các nhà kinh tế đều có cùng quan điểm rằng “kinh tế tự thưởng” có thể phát triển mạnh trong thời đại kinh tế bất ổn và niềm tin của người tiêu dùng lung lay.

Bà Meredith Smith tại công ty phân tích bán lẻ Kantar lập luận: “Đây giống như ‘hiệu ứng son môi’ nhưng ở mức độ mạnh mẽ hơn nhiều, vì người tiêu dùng đang trải qua cảm giác bất ổn cao độ, đồng thời lại có nhiều lựa chọn và kênh tiếp cận để biến những quyết định thường ngày trong cuộc sống thành cơ hội tự thưởng cho bản thân. Kết quả là, mọi người đang lãng mạn hóa ngay cả việc uống nước, cách ăn mặc và trang trí nhà cửa, mua quà cho bản thân để ‘cải thiện sức khỏe tinh thần’ và nhiều điều khác nữa để tìm chút niềm vui giữa giai đoạn nhiều biến động”.

Theo bà Smith, những cột mốc truyền thống trong đời người như kết hôn, sở hữu nhà, thành tựu nghề nghiệp và nghỉ hưu giờ đây đã mang ý nghĩa khác đối với thế hệ hiện tại. Những cột mốc này đang được tái định nghĩa hoặc dần phai nhạt bởi mọi người muốn vậy hoặc vì chúng đã không còn nằm trong tầm với.

Điều đó dẫn đến sự chuyển dịch từ việc ăn mừng những cột mốc lớn sang ăn mừng cả những cột mốc nhỏ, dẫn đến gia tăng nhanh chóng của “kinh tế tự thưởng”.

Bà phân tích: "Ví dụ, đối với những người không có bạn đời hoặc con cái, thay vì tổ chức đám cưới và tiệc mừng em bé, họ đang dồn năng lượng vào các bữa tiệc sinh nhật cho chó, các quy trình chăm sóc sức khỏe. Chúng tôi đã ghi nhận xu hướng gia tăng "tiệc từ chức" ở Trung Quốc, "tiệc ly hôn" ở Mỹ và châu Âu, mọi người tự thưởng cho mình bánh ngọt hoặc thậm chí là kim cương sau khi chia tay hoặc khi họ không được thăng chức tại nơi làm việc”.

Tương tự như vậy, thế hệ Millennial (sinh từ năm 1981 đến 1996) và Gen Z (sinh từ năm 1997 đến năm 2012) chuyển sang “Kidulting”, tức là người trưởng thành tận hưởng những niềm vui thời thơ ấu như chi tới 1.000 USD mua LEGO, Labubu... Búp bê Labubu với bộ lông xù và chiếc răng nanh ngộ nghĩnh, do hãng đồ chơi Pop Mart (Trung Quốc) sản xuất, đã nhanh chóng trở thành một món đồ được yêu thích trên toàn cầu. Chúng xuất hiện trên những chiếc túi xách của nhiều người nổi tiếng như Rihanna và Dua Lipa. Với số lượng phát hành giới hạn và giá bán lẻ khoảng 40 USD, Labubu đã tạo nên một cơn sốt tại các cửa hàng trên khắp thế giới mỗi khi ra mắt.

Theo bà Smith, xu hướng “kinh tế tự thưởng” có thể tồn tại trong 3-5 năm tới.

VietBF@ sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



PinaColada
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 08-10-2025
Reputation: 136961


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 118,938
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	521.jpg
Views:	0
Size:	98.9 KB
ID:	2559770  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,859 Times in 6,988 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 23 Post(s)
Rep Power: 137
PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
Reply

User Tag List

Thread Tools

Kế hoạch y tế mới của Trump: Chưa kịp ra mắt đã vỡ trận ngay trong nội bộ Cộng Hòa Cuộc trả thù chính trị của Trump: Từ vụ Comey, Letitia James đến đòn nhắm vào Mark Kelly Cơn say trên mây: Ai chịu trách nhiệm về hành khách nhậu nhẹt trên máy bay?
Giáng Sinh thắt lưng buộc bụng mà vẫn đủ ấm và đủ vui Mùa mua sắm Giáng Sinh 2025: Kinh tế chữ K và ảo giác “chi tiêu vẫn tăng” DOGE – thí nghiệm quyền lực thất bại của Trump và Musk
Ukraine, Trump và bản hòa ước mong manh giữa tiếng drone gầm rú Dũng Taylor: Căng thẳng đỉnh điểm giữa người Việt MAGA và người Việt Dân Chủ Hùng Cao về thăm Việt Nam: Từ đứa bé tị nạn đến kiến trúc sư an ninh Thái Bình Dương
“Ngày Tri Ân Trump” ở Little Saigon: khi tượng đài chiến sĩ bị biến thành sân khấu chính trị “Giải thưởng Neville Chamberlain” cho Trump và bản thỏa thuận 28 điểm bẩn thỉu Biển lửa Hồng Kông: giàn giáo tre bốc cháy, chung cư Tai Po hóa địa ngục giữa trời
Từ iPod đến “Delete Day”: Hành trình Gabriela Nguyễn thoát khỏi cơn nghiện mạng xã hội “Cha già dân tộc” đã khép lại: khi thần tượng chính trị bị kéo xuống mặt đất DOGE đã chết: “cải cách” 135 tỷ đô la đốt sạch tiền thuế của người Mỹ
VinFast VF 8 ở Mỹ: từ cáo buộc “sạc rùa bò” đến nguy cơ mất lái và lệnh triệu hồi hàng loạt Trump, Putin và ván cờ hòa bình Ukraine: khi “hạn chót” chỉ còn là lời nói gió bay 1.000 tỷ USD bốc hơi: Bitcoin bước vào thời kỳ ‘dành cho người thường’ và cơn say tiền số tan vỡ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 16:47.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11241 seconds with 13 queries