HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đường sắt cao tốc được cung cấp năng lượng như thế nào?
Theo như trong khi xe ô tô và máy bay có thể sử dụng nhiên liệu hóa thạch trực tiếp để vận hành, đường sắt cao tốc lại phụ thuộc hoàn toàn vào điện năng. Để hiểu rõ khác với máy bay hay ô tô, tàu cao tốc không thể sử dụng năng lượng trực tiếp từ việc đốt nhiên liệu mà phụ thuộc hoàn toàn vào điện năng để duy trì hoạt động, thì điều gì khiến đường sắt cao tốc khác biệt so với các hình thức vận tải khác như ô tô hay máy bay?

Hình thức cung cấp điện cho đường sắt cao tốc


Điều gì khiến đường sắt cao tốc khác biệt so với các hình thức vận tải khác như ô tô hay máy bay? Câu trả lời nằm ở cách thức cung cấp năng lượng. Trong khi ô tô và máy bay có thể sử dụng nhiên liệu hóa thạch trực tiếp để vận hành, đường sắt cao tốc lại phụ thuộc hoàn toàn vào điện năng. Để hiểu rõ hơn, chúng ta cần khám phá cách mà hệ thống đường sắt cao tốc lấy và sử dụng năng lượng điện.

Hệ thống cung cấp năng lượng cho đường sắt cao tốc bao gồm hai phần chính: nguồn điện và thiết bị cấp nguồn. Nguồn điện là nơi mà hệ thống lấy năng lượng, bao gồm điện trường, máy phát điện và pin. Thiết bị cấp nguồn đảm nhiệm việc truyền tải điện năng từ nguồn đến các đầu máy của tàu cao tốc thông qua các thành phần như dây cáp, ray dẫn hướng, máy biến áp và động cơ.

Trong các hệ thống đường sắt cao tốc hiện đại, dòng điện xoay chiều (AC) thường được sử dụng làm nguồn điện chính. Dòng điện xoay chiều có hiệu suất truyền tải cao hơn và khả năng điều khiển tốt hơn so với dòng điện một chiều (DC). Điện xoay chiều được tăng cường bởi các máy biến áp và truyền đến các bộ phận của tàu cao tốc thông qua cáp. Tại đây, nguồn AC sẽ được chuyển đổi thành DC nếu cần thiết và điều khiển động cơ của các đầu máy để cung cấp năng lượng cho tàu di chuyển.

Phần lớn các hệ thống đường sắt cao tốc trên thế giới sử dụng điện xoay chiều với điện áp cao, ví dụ như 25kV AC. Một số hệ thống cũ hơn hoặc một số hệ thống đường sắt đô thị có thể sử dụng điện một chiều.

Đường sắt cao tốc sử dụng hai hình thức cung cấp năng lượng chính:

Dây dẫn trên cao, đây là phương pháp phổ biến nhất. Các dây dẫn điện áp cao được treo trên những cột hoặc tháp dọc theo đường ray.Tàu sẽ lấy điện qua các bộ phận tiếp xúc đặc biệt gọi là "chân tiếp xúc" trượt trên dây dẫn này.

Ray thứ ba, Ít phổ biến hơn so với dây dẫn trên cao. Một ray thứ ba được đặt song song với hai ray chính. Tàu sẽ lấy điện qua một thanh trượt tiếp xúc với ray thứ ba này.

Hệ thống phân phối điện bên trong tàu cao tốc

Không chỉ cần năng lượng để di chuyển, hệ thống đường sắt cao tốc còn cần phân phối điện năng tới nhiều bộ phận khác nhau để đảm bảo hoạt động ổn định và an toàn. Bên trong mỗi tàu cao tốc, hệ thống phân phối điện chịu trách nhiệm cung cấp năng lượng cho các hệ thống con khác nhau, bao gồm hệ thống lực kéo, điều hòa không khí, chiếu sáng và thông tin liên lạc. Điều này đảm bảo rằng mọi hoạt động trên tàu diễn ra suôn sẻ, từ việc điều khiển tốc độ cho đến duy trì môi trường thoải mái cho hành khách.

Sự phức tạp trong hệ thống cung cấp điện của tàu cao tốc đồng nghĩa với việc cần một sự tính toán cẩn thận để tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng. Từ hệ thống truyền tải điện cho đến các hệ thống con bên trong tàu, mọi thứ đều được kết nối chặt chẽ với nhau, tạo ra một chuỗi cung cấp năng lượng liên tục và hiệu quả. Tuy nhiên, với tốc độ cao, nhu cầu tiêu thụ năng lượng tăng lên đáng kể, tạo ra một thách thức lớn trong việc duy trì hiệu suất mà không làm tăng chi phí vận hành quá mức.
Tốc độ và tiêu thụ năng lượng: Mối quan hệ không thể tách rời

Một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định mức độ tiêu thụ năng lượng của tàu cao tốc chính là tốc độ. Động năng, đại lượng vật lý liên quan trực tiếp đến "tốc độ", là một yếu tố quan trọng trong việc xác định mức tiêu thụ năng lượng. Theo nguyên lý vật lý, động năng tăng theo bình phương tốc độ, điều này có nghĩa là khi tốc độ tăng, mức tiêu thụ năng lượng cũng tăng theo cấp số nhân.

Điều này lý giải tại sao công nghệ đường sắt cao tốc luôn phải đối mặt với thách thức trong việc duy trì hiệu suất cao trong khi vẫn đảm bảo an toàn và kiểm soát được mức tiêu thụ năng lượng. Một trong những giải pháp mà các nhà thiết kế tàu cao tốc áp dụng là sử dụng mô hình thiết kế phi tập trung. Thay vì sử dụng một đầu máy duy nhất để kéo toàn bộ đoàn tàu như các tàu truyền thống, tàu cao tốc sử dụng đầu máy nhỏ trong mỗi toa xe, giúp phân phối công suất đồng đều hơn và tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng.

Thiết kế phi tập trung này mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng đồng thời tạo ra những thách thức. Một mặt, nó giúp tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng khi mỗi toa xe có hệ thống điện riêng. Tuy nhiên, việc mỗi toa xe đều cần một hệ thống điện riêng cũng làm tăng mức tiêu thụ năng lượng tổng thể, bởi vì các tổn thất năng lượng từ mỗi hệ thống riêng lẻ sẽ cộng dồn lên.
Chi phí vận hành đường sắt cao tốc: Những con số không hề nhỏ

Một trong những câu hỏi lớn nhất đối với các hệ thống đường sắt cao tốc là chi phí vận hành. Điều này bao gồm chi phí điện năng, chi phí bảo trì và chi phí nhân công. Đường sắt cao tốc, mặc dù mang lại nhiều lợi ích về mặt thời gian và hiệu quả giao thông, nhưng lại phải đối mặt với một thực tế khó khăn là chi phí vận hành rất cao. Điều này đặc biệt đúng khi nói đến chi phí điện năng, yếu tố chính quyết định mức độ tiêu thụ tài chính của hệ thống.

Khi tốc độ của tàu cao tốc tăng lên, lượng điện tiêu thụ cũng tăng theo, đồng nghĩa với việc giá điện sẽ tăng lên đáng kể. Bên cạnh đó, chi phí bảo trì cũng là một yếu tố không thể bỏ qua. Việc vận hành ở tốc độ cao gây ra hao mòn nhanh chóng cho các thành phần của hệ thống đường sắt cao tốc, từ ray dẫn hướng cho đến các bộ phận điện tử bên trong tàu. Điều này đòi hỏi phải thực hiện bảo trì thường xuyên và kỹ lưỡng, làm tăng thêm chi phí vận hành.

Dù vậy, từ góc độ quốc gia, giá trị của hệ thống đường sắt cao tốc không chỉ nằm ở việc mang lại lợi nhuận trực tiếp mà còn ở những lợi ích dài hạn mà nó mang lại cho nền kinh tế. Đường sắt cao tốc cung cấp một cơ sở hạ tầng quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng, và tạo ra sự kết nối hiệu quả giữa các khu vực. Đồng thời, nó cũng mang lại cho người dân một phương tiện di chuyển tiện lợi và nhanh chóng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 08-13-2024
Reputation: 370380


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 149,059
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	8d93c36f9e084dfbbd3f6984088aea59-1723516861593273002994-1723536513877-17235365153311271257236.png
Views:	0
Size:	66.4 KB
ID:	2411699  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 14,104 Times in 11,265 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 185
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Công dân Mỹ cũng có thể bị ICE bắt nhầm: ‘Xứ tự do’ và nỗi sợ gõ cửa lúc nửa đêm Khi CIA mù tịt, còn một tướng VNCH đã nhìn ra trước Kinh tế Trung Quốc kẹt giữa lạm phát và giảm phát
Hàng Tàu phá vây thuế quan, Trump khoe kinh tế A+++ và chiếc ví rỗng của người Mỹ Nguyễn Cao Kỳ, cái chết bất ngờ và bài học đắt giá về ‘hòa hợp hòa giải’ Trung Quốc siết cổ doanh nghiệp Việt: Cuộc xâm lược thương mại ngay trên sân nhà
Mỹ đuổi thẳng tay nếu chửi Mỹ trên Facebook Hòa bình mong manh cho Ukraine: Kế hoạch 20 điểm, sức ép từ Trump và bài toán bầu cử giữa làn đạn Fed cắt lãi suất lần thứ ba liên tiếp: Powell “phanh gấp”, túi tiền người Mỹ thay đổi ra sao?
IKEA khai trương cửa hàng đầu tiên ở New Zealand: Người Kiwi xếp hàng từ tờ mờ sáng Nước Mỹ không dung dưỡng kẻ vô ơn: Tị nạn, di dân và cơn giận của Donald Trump Dư âm Giáng Sinh Sài Gòn xưa: Từ mùa sao sáng đến thánh ca buồn
Lê Duẩn – Mao Trạch Đông và cái giá “lá chắn phương Nam” của Việt Nam Trung Quốc hủy 540.000 vé sang Nhật: Đòn răn đe hay cú “tự bắn vào chân”? Trump xóa bỏ tiêu chuẩn nhiên liệu thời Biden
Mỹ đã hiểu sai tham vọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc và đánh giá thấp sự quyết liệt tàn nhẫn của họ Tị nạn, thẻ xanh, visa du học cùng bị “khóa cửa” Khi bia Mexico gặp búa trừng phạt di trú của Trump: Cú ngã đau của đế chế Modelo – Corona
Biển số 37.77: Thông điệp ngầm của Thủ tướng Nhật Takaichi Sanae gửi Bắc Kinh Quốc tịch Mỹ: Tường thành gần như tuyệt đối cho người nhập tịch Con gái Hà Nội, giọt nước dưới mặt lá
Những tay giang hồ miền Nam: huyền thoại, bóng tối và cái giá phải trả Huỳnh Điều – “anh lớp Ba” mà Cộng sản sợ cái miệng hơn sợ khẩu M.79 Tiếng súng 9 giờ sáng ở Florida và hành trình cuối của nữ deputy Terri Sweeting-Mashkow
“Giang sơn” nào được sắp xếp, và sắp xếp cho ai? Sau 40 tuổi, khuôn mặt là “bản lý lịch” của tâm hồn Siêu biệt phủ trăm tỷ của Chủ tịch phường Hải Phòng: “Đại Lộc Thiên tử” giữa làng nghèo
Từ vụ sạc 24 giờ ở Mỹ đến chết yểu ở Ấn Độ: VinFast và câu hỏi dành cho người Việt Khi chú Hòa xây nhà bình dân: những kiệt tác âm thầm giữa lòng Sài Gòn Việt Nam – Xứ sở của những người bị bắt phải học nghề đói
Mailisa bị bắt và ký ức đôi vợ chồng ăn chay đi chùa Đi Hàn, đi Nhật rồi nhìn lại Việt Nam: yêu nước đâu chỉ nói trên môi Nepal – Đất nước sống ở năm 2082 giữa trái tim Himalaya
Nicholas Winton – Người hùng thầm lặng cứu 669 đứa trẻ khỏi bóng đen Đức Quốc Xã Bi kịch giáo sư Yoshihiro Sato: khi dữ liệu đẹp đổi lấy danh dự và cái chết Sự ngu dốt của bọn có học – từ Nguyễn Huy Thiệp đến thời những lời nói lật ngược sự thật

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 04:40.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11906 seconds with 13 queries