HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Công ty Hà Lan gây chú ý với kế hoạch chế máy bay điện có tầm hoạt động 800km
Công ty khởi nghiệp Elysian của Hà Lan lên kế hoạch chế tạo một chiếc máy bay chạy hoàn toàn bằng điện với tầm bay 500 dặm (805km), đủ chỗ cho 90 hành khách và có khả năng giảm lượng khí thải tới 90%.Ngành hàng không thương mại đang nỗ lực giảm tác động khí hậu và vẫn đang "chật vật" tìm hướng đi để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Nhiên liệu hàng không bền vững không được sản xuất đủ nhanh, và dường như có rất ít lựa chọn thay thế cho tình trạng thiếu nhiên liệu động cơ phản lực và động cơ turbin.

Trong khi đó, việc điện khí hóa máy bay không dễ dàng như với phương tiện giao thông đường bộ. Các chuyên gia trong ngành cho rằng cần có công nghệ pin phát triển trước khi máy bay chở khách chạy điện có thể trở thành hiện thực.

Tuy nhiên, công ty khởi nghiệp Elysian của Hà Lan đang thách thức thực tế này bằng kế hoạch chế tạo một chiếc máy bay chạy hoàn toàn bằng điện, với tầm bay 500 dặm (805km), đủ chỗ cho 90 hành khách, và có khả năng giảm lượng khí thải tới 90%. Mục tiêu của hãng là đưa chiếc máy bay này vào “bay thương mại” trong vòng một thập kỷ.CNN dẫn lời Reynard de Vries, Giám đốc thiết kế và kỹ thuật tại Elysian, cho biết: “Nhiều chuyên gia cho rằng bạn cần công nghệ pin… để đạt tầm bay và khả năng tải trọng hợp lý.”

“Nhưng câu hỏi mà chúng tôi tự đặt ra là 'làm cách nào để đạt được tầm bay tối đa với công nghệ pin mà chúng ta hiện có?' Chúng ta có thể bay xa hơn nhiều bằng máy bay điện chạy bằng pin, so với hầu hết những gì mà các nghiên cứu khẳng định - nếu bạn đưa ra những lựa chọn đúng đắn.”

Thiết kế độc đáo
Chiếc máy bay có tên E9X hiện mới chỉ tồn tại trên giấy.

Elysian đang lên kế hoạch xây dựng một mô hình máy bay này trong vòng hai đến ba năm tới, với dự tính phát triển một mẫu “nguyên cỡ” vào năm 2030.

“Bạn không nên cho rằng máy bay điện sẽ trông giống những chiếc máy bay (thành công nhất) ngày nay,” de Vries nói. “Điều bạn thực sự phải làm là thiết kế nó từ đầu, bắt đầu từ một tờ giấy trắng.”

“Chẳng hạn, thứ bạn thiết kế sẽ là một chiếc máy bay có tỷ lệ trọng lượng giống với máy bay phản lực cũ của những năm 1960, nhưng có tỷ lệ pin rất cao và trọng lượng kết cấu thấp hơn nhiều. Kết quả là bạn có một chiếc máy bay lớn hơn và nặng hơn nhiều, nhưng có thể bay xa hơn nhiều so với những gì mọi người nghĩ trước đây.”

De Vries cho biết E9X sẽ có tám động cơ cánh quạt và sải cánh dài gần 42m - lớn hơn một chiếc Boeing 737 hoặc Airbus A320, mặc dù cả hai máy bay này đều có thể chở lượng hành khách nhiều hơn gấp đôi so với chiếc máy bay “ý tưởng.” E9X cũng sẽ có thân máy bay mỏng hơn, cho phép cải thiện những đặc điểm cả về cấu trúc lẫn khí động học.

Thiết kế này là kết quả của sự hợp tác với Đại học Công nghệ Delft - trường đại học kỹ thuật lâu đời nhất và lớn nhất ở Hà Lan. Các nguyên tắc thiết kế được giải thích trong một bài viết khoa học có tựa đề “A new perspective on battery-electric aviation” (tạm dịch: “Một góc nhìn mới về máy bay chạy điện”). De Vries và người đồng sáng lập Elysian, Rob Wolleswinkel, là hai trong số các tác giả của bài viết này.

Một nguyên lý quan trọng là pin sẽ được đặt ở cánh chứ không phải thân máy bay. De Vries nói: “Đó là một lựa chọn thiết kế quan trọng. Pin chiếm một phần đáng kể trong trọng lượng của máy bay và điều bạn muốn làm với ‘khối nặng’ này là đặt nó ở nơi lực nâng được tạo ra.”

Theo de Vries, công nghệ pin sẽ tương tự như những gì hiện có, và những tiến bộ về công nghệ pin trong 4-5 năm tới có thể mở ra những kịch bản khác nhau.“Trong kịch bản thận trọng nhất, tầm bay có thể đạt 300 dặm (482km), nhưng chúng tôi tin rằng mục tiêu thực tế trong bốn năm nữa có thể là 500 dặm (805km).”

De Vries hy vọng tác động đến khí hậu của máy bay sẽ thấp hơn từ 75-90% so với các máy bay phản lực thân hẹp ngày nay, ngay cả khi tính đến việc sản xuất pin và điện dùng để sạc lại chúng.

Thách thức về thời gian "tiếp liệu"
E9X sẽ được thiết kế để phù hợp với cơ sở hạ tầng sân bay sẵn có. Tuy nhiên, thời gian “tiếp liệu” cho mỗi chặng bay kế tiếp có thể là một thách thức với một chiếc máy bay điện: Việc sạc pin mất nhiều thời gian hơn so với việc đổ đầy nhiên liệu vào bình.

“Mục tiêu của chúng tôi hiện nay là thời gian sạc tối đa 45 phút, nghĩa là lâu hơn một chút so với khoảng thời gian quen thuộc đối với một số hãng hàng không, đặc biệt là các hãng hàng không giá rẻ. Nhưng đó là mức tối đa, còn thời gian trung bình sẽ vào khoảng nửa giờ.”

Từ góc độ hành khách, de Vries tin rằng E9X sẽ mang lại trải nghiệm bay yên tĩnh và thú vị hơn.

Một số công ty khác cũng đang nghiên cứu máy bay điện và dự kiến đưa máy bay của họ đi vào hoạt động sớm hơn E9X. ZeroAvia của Anh và Mỹ đã cho bay thử thành công một chiếc máy bay 19 chỗ chạy bằng hai động cơ điện-hydro và đặt mục tiêu đưa nó vào sử dụng vào cuối năm 2025.

Eviation do Israel thành lập cũng đã bay thử nghiệm chiếc máy bay của mình. Chiếc máy bay có tên Alice, có thể chở chín hành khách, “thuần điện” với tầm bay 250 hải lý (463km) được dự kiến đưa vào sử dụng vào năm 2027.

Cuối cùng, nhà sản xuất Heart Aerospace của Thụy Điển đang nghiên cứu một chiếc máy bay 30 hành khách có tên ES-30, với tầm hoạt động chỉ 100 hải lý (185km) nếu chạy hoàn toàn bằng điện, nhưng có thể đạt hơn 400 hải lý (740km) nếu kết hợp động cơ điện với động cơ cánh quạt phản lực truyền thống.

Công ty mới chỉ thử nghiệm một phiên bản mô hình, nhưng đang lên kế hoạch đưa ES-30 vào khai thác thương mại vào năm 2028.

Theo Gary Crichlow, nhà phân tích hàng không tại hãng tư vấn AviationValues, Elysian sẽ phải đương đầu với “trở lực” không nhỏ khi hiện nay có hơn 5.000 máy bay cùng cỡ E9X, với 70 đến 100 chỗ ngồi, đang hoạt động.

“Dữ liệu của chúng tôi cho thấy những chiếc máy bay này có thể tiếp tục hoạt động trong nhiều thập kỷ. Rất khó để ‘đua’ với lợi thế truyền thống mà các nhà sản xuất lâu đời có được trong phân khúc thị trường này” - ông nói.

Theo Crichlow, ngoài thách thức về công nghệ, việc đảm bảo cơ sở hạ tầng với nguồn cung cấp máy bay, phụ tùng và dịch vụ đào tạo ổn định trên quy mô lớn cũng như mạng lưới sạc điện đáng tin cậy là những thách thức khổng lồ.

Ngay cả khi Elysian có thể vượt qua những thách thức về công nghệ và cơ sở hạ tầng, hãng sẽ phải đối mặt với thách thức thương mại khi bước chân vào một thị trường cạnh tranh khốc liệt.

Crichlow nói: “Một kẻ đột phá như Elysian sẽ được chào đón, nhưng đó là một ngọn núi cực kỳ khó leo ngay cả với một công ty đã thành danh để sản xuất và hỗ trợ một sản phẩm có khả năng tồn tại về mặt thương mại trong thời gian dài.” “Nó sẽ cần túi tiền rất đầy.”./.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Romano's Avatar
Release: 07-24-2024
Reputation: 344547


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 138,394
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,560 Times in 5,506 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 174
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Tướng Nga thiệt mạng vì bom gài dưới gầm xe ở Moscow Tự tử vì bị Trump trục xuất Mỹ bán gói vũ khí 11,1 tỷ USD cho Đài Loan: HIMARS, drone cảm tử và lời cảnh cáo từ Bắc Kinh
Hàn Quốc xin “vé” vào CLB tàu ngầm hạt nhân: Trump gật đầu, nhưng cái giá là gì? Số người gốc Việt sống chui ở nước ngoài tăng lên mức kỷ lục 517.000 người Vì sao “vượt biển” của họ Hồ là cứu nước, còn vượt biển của dân Việt sau 1975 là “Cali, đu càng”?
Con trai người lính VNCH hôm nay là Captain Hải quân Mỹ và Giáo sư tại Walter Reed Chính quyền Trump muốn trục xuất khoảng 100.000 người gốc Việt khỏi Mỹ Dân Việt Nam làm mờ biển số xe khiến AI của Công An không biết đường nào mà phạt
Công dân Mỹ cũng có thể bị ICE bắt nhầm: ‘Xứ tự do’ và nỗi sợ gõ cửa lúc nửa đêm Khi CIA mù tịt, còn một tướng VNCH đã nhìn ra trước Kinh tế Trung Quốc kẹt giữa lạm phát và giảm phát
Hàng Tàu phá vây thuế quan, Trump khoe kinh tế A+++ và chiếc ví rỗng của người Mỹ Nguyễn Cao Kỳ, cái chết bất ngờ và bài học đắt giá về ‘hòa hợp hòa giải’ Trung Quốc siết cổ doanh nghiệp Việt: Cuộc xâm lược thương mại ngay trên sân nhà
Mỹ đuổi thẳng tay nếu chửi Mỹ trên Facebook Hòa bình mong manh cho Ukraine: Kế hoạch 20 điểm, sức ép từ Trump và bài toán bầu cử giữa làn đạn Fed cắt lãi suất lần thứ ba liên tiếp: Powell “phanh gấp”, túi tiền người Mỹ thay đổi ra sao?
IKEA khai trương cửa hàng đầu tiên ở New Zealand: Người Kiwi xếp hàng từ tờ mờ sáng Nước Mỹ không dung dưỡng kẻ vô ơn: Tị nạn, di dân và cơn giận của Donald Trump Dư âm Giáng Sinh Sài Gòn xưa: Từ mùa sao sáng đến thánh ca buồn
Lê Duẩn – Mao Trạch Đông và cái giá “lá chắn phương Nam” của Việt Nam Trung Quốc hủy 540.000 vé sang Nhật: Đòn răn đe hay cú “tự bắn vào chân”? Trump xóa bỏ tiêu chuẩn nhiên liệu thời Biden
Mỹ đã hiểu sai tham vọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc và đánh giá thấp sự quyết liệt tàn nhẫn của họ Tị nạn, thẻ xanh, visa du học cùng bị “khóa cửa” Khi bia Mexico gặp búa trừng phạt di trú của Trump: Cú ngã đau của đế chế Modelo – Corona
Biển số 37.77: Thông điệp ngầm của Thủ tướng Nhật Takaichi Sanae gửi Bắc Kinh Quốc tịch Mỹ: Tường thành gần như tuyệt đối cho người nhập tịch Con gái Hà Nội, giọt nước dưới mặt lá
Những tay giang hồ miền Nam: huyền thoại, bóng tối và cái giá phải trả Huỳnh Điều – “anh lớp Ba” mà Cộng sản sợ cái miệng hơn sợ khẩu M.79 Tiếng súng 9 giờ sáng ở Florida và hành trình cuối của nữ deputy Terri Sweeting-Mashkow
“Giang sơn” nào được sắp xếp, và sắp xếp cho ai? Sau 40 tuổi, khuôn mặt là “bản lý lịch” của tâm hồn Siêu biệt phủ trăm tỷ của Chủ tịch phường Hải Phòng: “Đại Lộc Thiên tử” giữa làng nghèo
Từ vụ sạc 24 giờ ở Mỹ đến chết yểu ở Ấn Độ: VinFast và câu hỏi dành cho người Việt Khi chú Hòa xây nhà bình dân: những kiệt tác âm thầm giữa lòng Sài Gòn Việt Nam – Xứ sở của những người bị bắt phải học nghề đói
Mailisa bị bắt và ký ức đôi vợ chồng ăn chay đi chùa Đi Hàn, đi Nhật rồi nhìn lại Việt Nam: yêu nước đâu chỉ nói trên môi Nepal – Đất nước sống ở năm 2082 giữa trái tim Himalaya
Nicholas Winton – Người hùng thầm lặng cứu 669 đứa trẻ khỏi bóng đen Đức Quốc Xã Bi kịch giáo sư Yoshihiro Sato: khi dữ liệu đẹp đổi lấy danh dự và cái chết Sự ngu dốt của bọn có học – từ Nguyễn Huy Thiệp đến thời những lời nói lật ngược sự thật

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 02:16.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11140 seconds with 15 queries