Tối 30.6, chuyến bay số hiệu JL8696/IJ004 của Hăng hàng không Spring Japan khởi hành từ Thượng Hải (Trung Quốc) đến sân bay Narita (Tokyo, Nhật Bản) đă gặp sự cố nghiêm trọng trên không, hạ độ cao đột ngột 7.000m khiến nhiều người hoảng loạn.

Máy bay Boeing 737 của Nhật Bản, chuyến bay liên danh với Japan Airlines mang số hiệu JL8696/IJ004 chở 191 hành khách gặp sự cố bất ngờ, phi công ra tín hiệu khẩn cấp.
Nhiều hành khách chia sẻ trên mạng xă hội rằng chuyến bay JL8696/IJ004 đột ngột gặp sự cố kỹ thuật giữa chặng bay, khiến máy bay “rơi tự do” hàng ngh́n mét. Một số người mô tả họ cảm nhận rơ sự mất trọng lực và “tai như muốn nổ tung v́ áp suất”.
Đoạn video do hành khách ghi lại cho thấy khoảnh khắc kinh hoàng trong khoang máy bay: Mặt nạ dưỡng khí đồng loạt rơi xuống, trong khi các tiếp viên dùng cả tiếng Trung và tiếng Nhật lặp lại lời kêu gọi: “Xin hăy đeo mặt nạ dưỡng khí! Xin hăy đeo mặt nạ dưỡng khí! Làm theo hướng dẫn của tiếp viên, xin đừng hoảng loạn!”.
Theo dữ liệu từ ứng dụng theo dơi hành tŕnh bay, chuyến bay JL8696/IJ004 cất cánh lúc 17h49 từ sân bay Phố Đông (Thượng Hải), dự kiến hạ cánh tại Tokyo lúc 21h47.
Tuy nhiên, vào khoảng 18h53, chiếc Boeing 737 bất ngờ rơi từ độ cao hơn 11.000 mét xuống c̣n hơn 3.200 mét trong ṿng 10 phút. Cuối cùng, vào khoảng 20h50, máy bay hạ cánh khẩn cấp an toàn tại sân bay Kansai, Osaka (Nhật Bản).
Một hành khách nữ chia sẻ sau khi hạ cánh: “Lúc đó tôi thật sự nghĩ ḿnh không sống nổi nữa. Tôi đă lấy điện thoại ra viết di chúc, ghi cả mật khẩu ngân hàng để lại cho chồng”. Một người khác nói rằng ḿnh “bị ám ảnh nặng nề” và thề sẽ không bao giờ đi máy bay nữa sau trải nghiệm “rợn người” này.
Theo thông tin từ Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cùng các cơ quan liên quan của Nhật Bản, máy bay đă phát cảnh báo “sự cố hệ thống điều áp” trong khoang, nghi ngờ xảy ra hiện tượng “giảm áp”. Phi công lập tức thông báo với kiểm soát không lưu và xin chuyển hướng hạ cánh khẩn cấp xuống Osaka.
Essential Japan dẫn lời giới chức Nhật Bản cho biết: "Rất may, toàn bộ 191 hành khách và phi hành đoàn đều an toàn. Nguyên nhân cụ thể đang tiếp tục được điều tra".
Hăng hàng không đă hỗ trợ 15.000 yên (khoảng 93 USD) chi phí đi lại và cung cấp một đêm lưu trú cho hành khách, theo chia sẻ của một hành khách với Global Times.
Spring Japan, trước đây là Spring Airlines Japan, được thành lập năm 2012, đồng sở hữu bởi Spring Airlines Trung Quốc và Japan Airlines (JAL)
Spring Japan, trước đây là Spring Airlines Japan, được thành lập năm 2012. Hăng hoạt động như một Hăng hàng không giá rẻ, đồng sở hữu bởi Spring Airlines Trung Quốc và Japan Airlines (JAL).
Hiện tại, Hăng hàng không Spring Japan và các cơ quan chức năng Nhật Bản đang phối hợp làm rơ nguyên nhân vụ việc. Đây được xem là một trong những sự cố nghiêm trọng trên không trung gần đây, thu hút sự chú ư lớn từ dư luận châu Á.
Dữ liệu cho thấy trong năm 2024, riêng tuyến này có hơn 20 chuyến khứ hồi mỗi ngày.
Chiếc máy bay gặp sự cố là Boeing 737-8AL (biến thể tùy chỉnh của ḍng 737-800), với tuổi khai thác trung b́nh 7,2 năm, đă thực hiện 28 chuyến bay trong 30 ngày gần nhất.
Kể từ sau bê bối đ́nh chỉ ḍng Boeing 737 MAX, niềm tin của hành khách vào độ an toàn của các ḍng máy bay Boeing bị ảnh hưởng đáng kể.
Ḍng 737-800 vẫn là mẫu được khai thác nhiều nhất của Boeing 737, với hơn 5.000 chiếc đang hoạt động trên toàn cầu, phần lớn là tại các hăng hàng không giá rẻ.
Trong những năm gần đây, ḍng 737 thường xuyên bị chú ư liên quan đến các lo ngại an toàn. Các hăng như United Airlines, Jetstar Australia từng ghi nhận sự cố mất áp suất khoang, buộc phải hạ độ cao khẩn cấp.