HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Móng Cái - Vì đâu hàng lậu lộng hành?: Gã “nghiện” bên sông và những con đò “bí ẩn”
Old 11-16-2011   #1
vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 148,864
Thanks: 11
Thanked 14,096 Times in 11,257 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 184
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
GiadinhNet - Thật khó để xác định trong những chiếc xe tải nặng trĩu từ Móng Cái về, có bao nhiêu chiếc chở hàng lậu.

Móng Cái, thành phố vùng biên của Quảng Ninh, những ngày giữa tháng 11 tấp nập hơn thường lệ. Qua rồi cái thời cánh buôn lậu dùng xe máy, xe thồ chở từng bao hàng luồn lách qua rừng núi vào nội địa. Trong loạt bài điều tra này, PV Báo GĐ&XH sẽ phản ánh một khía cạnh khác, nghiêm trọng và nhức nhối hơn, liên quan đến sự buông lỏng quản lý đường mòn lối mở dọc biên giới, tạo điều kiện cho hàng lậu vào sâu trong nội địa Việt Nam.


Hàng lậu qua đò sắt sang sông để tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng. Ảnh: Việt Nguyễn


Quốc lộ 18A là con đường duy nhất đưa hàng hóa từ thành phố vùng biên Móng Cái vào nội địa. Vào những dịp cao điểm cuối năm, hàng về càng nhiều. Trên con đường hẹp, xe container, xe tải hạng nhẹ, xe thùng kín... chạy nườm nượp. Thật khó để xác định trong những chiếc xe tải nặng trĩu từ Móng Cái về, có bao nhiêu chiếc chở hàng lậu. Đếm thì không dễ, song muốn tìm một chiếc xe như vậy chẳng khó.

Hai ngày "vật vờ"

Ngày thứ nhất. Xe khách chạy hướng Hạ Long - Móng Cái "thả" chúng tôi xuống khu vực Km15 trên quốc lộ 18A, ngay sát Trạm kiểm soát liên hợp (KSLH) Km15 - Bến tàu Dân Tiến (Cục Hải quan Quảng Ninh). Xe khách, xe tải qua trạm đông đúc, được hải quan và lực lượng liên ngành kiểm tra khá kỹ lưỡng trước khi nhận phiếu qua trạm để đi tiếp. Nhưng chúng tôi chú ý nhiều hơn đến một số lối rẽ ngang trước khi đến trạm (chiều từ Móng Cái về). Ấy là một con đường đất rộng, vắng vẻ, bụi bặm, gồ ghề, tan nát và một con đường nhỏ đi qua khu dân cư. Cả hai đều nối ra bờ sông - nơi có cầu Dân Tiến bắc qua. Trời chưa tối hẳn, đủ để thấy rõ hàng chục con đò sắt đậu hai bên bờ sông. Bến nước rộng rãi, in hằn vết bánh xe tải. Đây là khu vực xe chở hàng lậu "né" trạm kiểm soát? Chúng tôi đặt nghi vấn như vậy bởi phía bên kia cầu Dân Tiến có rất nhiều xe tải đợi sẵn. Khả năng là, xe chở hàng lậu sẽ không đi qua trạm để tránh lực lượng chức năng kiểm tra, mà theo hai ngả rẽ này tiến ra bờ sông, thả hàng xuống đò. Những con đò sắt "bí ẩn" có nhiệm vụ chở hàng qua bờ bên kia, rồi xe tải bên đó bốc hàng đi tiếp vào nội địa.

Ngày thứ hai. Giữa buổi trưa, chúng tôi từ thành phố quay lại khu vực Km15, đi qua con đường đất cách Trạm KSLH hơn 100m, rẽ đến mép sông. Bờ bên này (chỗ phóng viên đứng) chỉ còn một con đò sắt đang nhàn tản trên mặt nước. Nhưng bờ bên kia, có ít nhất 3 chiếc đò sắt chở đầy hàng dưới sông, 3 chiếc xe tải trên 2,5 tấn đang quay đuôi ra mép nước cho cánh "cửu vạn" bốc hàng lên. Một chiếc xe khác thì vừa rời bến. Tuy vậy, không khí ban ngày khá im ắng. Chúng tôi cân nhắc trở lại một lần nữa vào ban đêm.

"Thằng nghiện" bên sông

Hơn 22h30 đêm 4/11, sau khi trang bị thêm một... xi-lanh, một ống nước cất, chúng tôi quyết định tiến sâu vào bãi thả hàng của những chiếc xe trốn qua Trạm KSLH. Lái xe taxi tên B. cho biết, đợt này đang "cấm biên" nên hàng hóa không nhiều lắm. Dù vậy, trong khoảng 30 phút, chúng tôi vẫn thấy ít nhất 4 chiếc xe chở nặng tiến vào con đường đất để đi ra bờ sông. Bên kia cầu, gần chục chiếc xe tải hạng nhẹ trống rỗng đang đợi sẵn để "đón" hàng đi tiếp. Đò sắt bập bềnh, công kênh từng bao tải nặng trĩu, được lái từ bờ bên này sang bên kia. Taxi chỉ dám đỗ phía ngoài, chúng tôi quyết định đi sâu vào trong, khi cách khu vực đổ hàng chừng 100m, đã đủ quan sát và ghi hình thì có 2 thanh niên đi xe máy lượn qua. Chỉ ngó nghiêng một lát rồi họ phi xe thẳng ra đường chính (QL 18A). Chưa đầy 5 phút sau, 2 thanh niên quay lại, thấy chúng tôi vẫn ngồi đó liền đi chậm lại, định tiến về phía phóng viên. Biết sẽ bị "hỏi thăm", chúng tôi đưa ống nước cất lên miệng cắn vỡ, chọc xi-lanh vào, rồi đúng tư thế ngồi... "chích", sau đó nằm vật ra "thưởng thức". Hai thanh niên thấy vậy chửi tục mấy câu rồi quay lại phía bờ sông.

Rất muốn có những hình ảnh cận cảnh, sống động hơn nữa, song cũng không thể liều lĩnh thêm, chúng tôi quyết định trở lại đường chính, đi về phía gác chắn barie của Trạm KSLH để... nhờ giúp đỡ. Một cảnh sát giao thông tên Hiệp, phụ trách barie này, nói: "Bây giờ bọn anh vào chúng nó cũng ném vỡ đầu ấy chứ". Một cán bộ hải quan trong kíp trực cho biết, các đối tượng khá liều lĩnh nên muốn vào phải huy động tổ công tác.

Đi tìm "đầu vào đích thực"

Ông Nguyễn Văn Tính - Trưởng trạm KSLH Km15 - Bến tàu Dân Tiến chia sẻ, tình trạng nhiều xe chở hàng không đi qua trạm để kiểm tra đã diễn ra từ khá lâu, bị các lực lượng liên ngành của trạm bắt giữ, xử lý nhiều lần xong vẫn tái diễn. Hai phía đầu cầu Dân Tiến đều có "chim lợn" để theo dõi hoạt động của hải quan, công an. Nếu trạm bố trí lực lượng, đi xe vào thì những "điệp viên" này sẽ thông tin ngay cho các xe, cho những đối tượng khác ở 2 bờ sông nhằm tẩu tán hàng hóa. Ông Tính cho biết, trước đây có trường hợp đối tượng thậm chí còn xông vào trụ sở làm việc của trạm đập phá, "đòi" lại hàng bị thu giữ.

Tuy nhiên, Trạm KSLH tại Km15 cũng chỉ là đơn vị kiểm soát sau khi hàng đã qua biên giới vào nội địa. Lưu lượng xe qua trạm mỗi ngày là khoảng 800 xe, việc kiểm tra cũng chỉ đơn giản là nhờ chiếc đèn pin và ánh mắt nghiệp vụ, ngoài ra có sử dụng các "cộng tác viên bí mật" thông tin về xe tình nghi. Do đó, chúng tôi quyết định trở lại biên giới để thâm nhập sâu vào những "điểm nóng" - nơi hàng lậu được hiểu theo đúng nghĩa- đã từ bên kia sông Kalong (Trung Quốc), qua bờ bên này (Việt Nam) như thế nào? Hầu hết những đường mòn biên giới này đều có lực lượng biên phòng canh giữ. Chuyện bốc hàng từ đò lên xe tải, chạy qua các đường mòn lối mở rồi mới rời thành phố Móng Cái đi về QL18A, dễ thấy bất kể ngày đêm. Những "bến bãi" nghe tên đã thấy mùi "giang hồ" như "ngã tư ông Liềng", "cổ Ngỗng", "ông Nho", "bến Z1"... thực chất là gì? Ngoài các cửa khẩu hợp pháp, tại sao trong câu cửa miệng của người Móng Cái lại xuất hiện khái niệm "bến bãi" nhạy cảm như vậy?

(Còn nữa)
Điều tra của Việt Nguyễn
vuitoichat_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	bian.jpg
Views:	7
Size:	25.9 KB
ID:	334581  
 
User Tag List


Lá Cờ Vàng – Giấc Mơ Nhỏ Và Vận Mệnh Lớn Của Dân Tộc Những trùng hợp rợn người trong lịch sử nhân loại Những bí mật bên trong xác ướp Ba Đình
Dân kinh doanh trả giá đắt vì chính sách thuế của Cộng Sản Trăm năm bia đá cũng mòn, bia hám danh thì còn mãi Sài Gòn ‘bỏ phố’: Mặt bằng trăm triệu, đèn tắt và kỷ nguyên thu mình của người kinh doanh
Costco kiện thuế quan: Cú tát 2.000 USD vào lời hứa ‘năm sau’ của ông Trump 401k – IRA – IUL: Ba cái ‘hũ để dành’ ở Mỹ, xài trật là mất toi tuổi già Chi bộn tiền làm đẹp, giờ ôm rổ mỹ phẩm mà run: Nỗi hoang mang của khách Mailisa sau ngày thẩm mỹ viện tắt đèn
Cột điện gỗ Mỹ để: Nửa thế kỷ vẫn đứng vững ở miền Nam Việt Nam Việt Nam sau 50 năm: Quyền được tự hào và nghĩa vụ… tự chịu đựng Thất thủ trước mưa lũ: Khi bộ máy cứu nạn chỉ còn là những công điện trên giấy
Từ quán phở tị nạn đến tiệm ăn làn sóng mới Hai cái bắt tay lịch sử Nixon – Thiệu và bi kịch một đồng minh bị bỏ rơi Lũ đã dâng tới nóc nhà rồi, lệnh cứu hộ mới ký: 24 giờ vàng bị đánh cắp bởi hai chữ “chờ lệnh”
Việt Nam dưới chế độ cộng sản: Có thật đáng để tự hào? Từ thuyền nhân Việt Nam đến công tố viên hạ gục “Kẻ sát nhân Golden State” Mỹ chính thức “khai tử” đồng penny: Chia tay 1 cent sau 232 năm lặng lẽ trong túi áo người dân
Địa đạo Củ Chi: Huyền thoại tuyên truyền và sự thật bị chôn trong đất đỏ Saudi bắt tay đại gia AI Mỹ: canh bạc nghìn tỷ USD của Thái tử Mohammed bin Salman Walmart – “liều thuốc giải” cho cơn khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở nước Mỹ
Trump khoe “thời hoàng kim” dưới mái vòm McDonald’s, trong khi người Mỹ vẫn ngộp vì tiền chợ tiền nhà Doanh nghiệp nhỏ nước Mỹ oằn mình dưới thuế quan Trump và cơn bão chi phí sinh hoạt Trump xoay sang “Plan B”: Giấc mơ làm nước Mỹ rẻ hơn và thực tế hóa đơn ngày một dày
Trump “ảo thuật” giá cả: nói lạm phát giảm, nhưng hóa đơn người Mỹ vẫn tăng Trump trong lâu đài mạ vàng: hứa cứu tầng lớp lao động, rồi lạc khỏi nỗi lo tiền chợ “No Kings” rầm rộ khắp nước Mỹ: Gần 7 triệu người xuống đường, khẳng định “Không có vua trong nền dân chủ”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 13:04.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10309 seconds with 13 queries