HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Lái xe buýt được cưng chiều vì... hiếm
Old 10-28-2011   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 75
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
TPHCM có khoảng hơn 3.000 xe buýt đang hoạt động, tuy nhiên để đảm bảo duy trì cho số xe buýt trên hoạt động ổn định, không bị gián đoạn tuyến phục vụ hành khách, các đơn vị vận tải thường xuyên đau đầu với tình trạng thiếu lái xe.
Do phải chịu áp lực mệt mỏi với tần suất làm việc nhiều, căng thẳng khi lưu thông trên đường, thu nhập lại chưa tương xứng, không ít tài xe đã bỏ nghề xe buýt.
Thiếu lái xe và chất lượng giảm



Ông Phùng Đăng Hải – Tổng GĐ Liên hiệp HTX vận tải xe buýt TPHCM – cho biết, Liên hiệp HTX có 6 đơn vị HTX thành viên với gần 1.000 xe buýt đang hoạt động nhưng hiện nay thiếu đến khoảng 10% lái xe (gần 80 - 100 lái xe). Theo các đơn vị vận tải xe buýt khác, do mỗi xe buýt hoạt động thường xuyên, với tần suất 10 - 20 chuyến/ngày và chạy từ sáng đến tối, nên ngoài số lượng lái xe chính tương ứng với số đầu xe, cần phải có thêm lái xe dự phòng, để thay thế kịp thời những lái xe chính xin tạm nghỉ vì lý do bận gia đình, con cái ốm đau. Tuy nhiên trên thực tế, không ít đơn vị còn thiếu cả lái xe chính thì đừng nói gì đến lái xe dự phòng, thậm chí có đơn vị vào một số thời điểm phải cho xe nằm bãi vì không đủ lái xe.
Lái xe buýt tranh thủ ăn cơm hộp ngay trên xe
Theo ông Phùng Đăng Hải, với áp lực và căng thẳng của công việc hoạt động xe buýt, trong khi thu nhập chưa xứng đáng với công sức họ bỏ ra (mỗi chuyến từ 16.000 đến hơn 20.000 đồng - tùy chuyến có cự ly dài hay ngắn) nên chưa thu hút được lái xe gắn kết lâu dài với xe buýt. “Thu nhập mỗi tháng 7 - 9 triệu đồng cứ tưởng là cao, nhưng mấy ai biết để có được mức thu nhập đó, họ phải làm việc vất vả ở ngoài đường từ sáng sớm đến tối mịt” - ông Phùng Đăng Hải tâm sự.
Nhiều lái xe buýt không chịu nổi áp lực đã xin nghỉ chuyển ra ngoài chạy xe hợp đồng, du lịch có thu nhập cao và thoải mái. Đặc biệt, những tháng cuối năm khi nhu cầu cần xe đi du lịch của người dân tăng, các đơn vị vận tải xe buýt lại lo ngại tài xế xe buýt bỏ việc có nguy cơ tiếp tục còn tăng.



Một khi thiếu lái xe, để đảm bảo chuyến phục vụ khách, các đơn vị vận tải đành phải yêu cầu lái xe hiện hữu tăng thêm chuyến, điều này làm tăng thêm áp lực, căng thẳng, mệt mỏi cho lái xe và từ đó làm giảm chất lượng phục vụ đối với hành khách.
Ngại làm phật lòng lái xe
Hoạt động kinh doanh xe buýt một vài năm gần đây thường xuyên thua lỗ, nên việc chi trả lương cho lái xe cũng bấp bênh. Theo ông Phùng Đăng Hải, hiện các đơn vị xe buýt vẫn chưa nhận được tiền trợ giá xe buýt từ tháng 8 đến nay, khiến một số đơn vị gặp rất nhiều khó khăn kinh phí để chi trả lương cho lái xe, nhân viên.
Thiếu nhân viên, có thể sử dụng nhân viên văn phòng hoặc chủ xe kiêm nhiệm, nhưng nếu không có tài xế coi như xe buýt... đứng bánh. Với hoạt động kinh doanh xe buýt trong thời điểm khó khăn, biết không thể giữ chân lái xe bằng cách trả lương cao nên một số chủ xe chuyển sang giải pháp “chăm sóc” tài xế như: Lo cho ăn sáng, cà phê, thuốc lá, thậm chí đưa cả xe gắn máy của mình cho lái xe về nhà, còn chủ xe về nhà bằng xe ôm.



Phản ánh từ các đơn vị vận tải xe buýt còn cho thấy, nếu như trước đây đối với một số lái xe lớn tuổi, sức yếu thường sợ bị chủ xe cho nghỉ việc thì nay không hiếm trường hợp còn tỏ ra lên giọng với chủ xe, trong khi chủ xe lại không dám nói nặng hay ngại phải làm những điều phật lòng lái xe.



Theo ông Phùng Đăng Hải, cần phải trả thu nhập xứng đáng với công sức lái xe bỏ ra, để gắn kết họ lâu dài với xe buýt. Muốn vậy, thành phố cần tạo điều kiện để các đơn vị vận tải xe buýt tiến dần đến hiện đại hóa dịch vụ xe buýt.
Hiện nay, trên mỗi chuyến xe buýt thường có 1 lái xe và 1 nhân viên phục vụ soát vé, thu tiền. Vì vậy sắp tới cần rút nhân viên khỏi xe buýt, thay vào đó là những thùng bán vé tự động, lấy 50 -70% số tiền lương của nhân viên trước đây trả thêm cho lái xe, số còn lại phục vụ cho hoạt động kiểm tra, giám sát.
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1319801601-thieu-tai-xe.jpg
Views:	8
Size:	35.6 KB
ID:	328616  
 
User Tag List


Khủng hoảng “affordability” ở Mỹ Trump mở cửa chip H200 cho Trung Quốc và cuộc chiến giành “quyền viết luật” cho trí tuệ nhân tạo Google và giấc mơ thay thế smartphone bằng cặp kính AI
Trump, Netflix và Paramount: Cuộc chiến thâu tóm Warner Bros. biến Hollywood thành bàn cờ chính trị Trung Quốc bứt tốc xuất khẩu, nông dân Mỹ sống bằng trợ cấp VN: Sợ áp lực mỗi khi ra tòa, Hoa hậu Thùy Tiên chấp nhận bản án 2 năm tù
Lại to tiếng: Ông Trump nói nữ ký giả của CNN là "ngu ngốc và độc ác" Zelensky chạy đua ngoại giao: London, Brussels, Rome và cái bóng hòa kế của Trump New Orleans trong vòng vây ICE: Chiến dịch “Catahoula Crunch” và nỗi lo của người Việt
“Huyền thoại ‘Trung Quốc là Singapore phóng đại’ đang sụp đổ như thế nào?” Trung Tá Nhảy Dù Bùi Quyền: Từ thủ khoa Võ Bị đến chiếc ghế trống sau 60 năm gặp lại Làm gì có “giải phóng” mà tôn vinh “chiến sĩ giải phóng”?
Cuba cá đầy biển, ngư dân vẫn đói: Khi thiên nhiên hào phóng nhưng thể chế “thắt nút cổ chai” Quận Cam: Người già gốc Việt sống trong nhà tiền chế, run rẩy trước mỗi lá thư cảnh cáo Doanh nghiệp châu Âu lặng lẽ tháo chạy khỏi Trung Quốc, nguyên nhân?
Năm tiếng trong Điện Kremlin: Hòa bình Ukraine đang đến gần? Một tổng thống lim dim, một thế giới nín thở Trump, Venezuela và cơn bão “tội ác chiến tranh” ở Washington
5 bí mật trên buồng lái mà phi công hiếm khi kể cho hành khách Đồng chí 3 X và chiếc bình xịt gây tê Hồi ký Trịnh Xuân Thanh và thương vụ 50 triệu đô đưa Nguyễn Cao Kỳ về nước
Vì sao Việt Nam vẫn vắng bóng Nobel Văn học? Khi sự thật bị nhào nặn: Nga, Trung Quốc và cuộc chiến bẻ cong hình ảnh dân chủ ‘Đổ bộ lên mặt trời ban đêm’ – khi ngu dốt ngồi lên ngai quyền lực
Xuất khẩu lao động – khi một quốc gia đóng gói tương lai của mình gửi ra nước ngoài Vụ kiện chất độc da cam – khi cộng sản Việt Nam tự làm nhục mình trước thế giới Nhiều người hỏi mình: “Qua Mỹ trễ vậy có hối hận không?”
Lũ quét miền Trung, Khánh Hoà, Nha Trang, “kỷ lục của kỷ lục” +video 12 ngày trên đất Mỹ: Những điều mắt thấy tai nghe của một bà mẹ Việt Khi ‘cái tôi’ phình to hơn thực tài của người Việt Cộng
Bài học nhớ đời khi lao vào bán hàng Amazon theo trend Pokémon Nghỉ hưu ở Texas: Thiên đường mới sau ‘giấc mơ California Nơi sóng radio chết lặng và những chuyện không thể giải thích
Bà Ngô Đình Nhu trên tầng 11 Paris: từ ánh đèn Dinh Độc Lập đến căn hộ cô quạnh “Đánh từ sẵn”: một đêm gõ cửa và cả đời bất an của chú Ba Lợi Người thầy tội nghiệp và nỗi đau hai chữ “lưu dung”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 10:16.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10865 seconds with 13 queries