HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2005-2011 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Câu chuyện về chiếc Bentley cổ nhất thế giới
Old 10-10-2011   #1
jojolotus
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
jojolotus's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 41,760
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 59
jojolotus Reputation Uy Tín Level 1jojolotus Reputation Uy Tín Level 1
Đó là chiếc Bentley 3-Litre 1921 Chassis #3 vừa được bán đấu giá ở mức 875.000 USD.

Trước tiên, cần làm rõ khái niệm “xe Bentley cổ nhất”. Chiếc xe Bentley cổ nhất còn tồn tại trên thế giới hiện nay là Experimental Chassis #2, hay EXP2, đang nằm tại nhà máy Bentley ở Crewe, Anh quốc. Đây là chiếc thứ 2 trong 3 chiếc xe thử nghiệm mà kỹ sư Walter Owen Bentley làm trước khi bắt đầu sản xuất phiên bản để bán cho khách hàng.

Khi chiếc xe sản xuất thử nghiệm ra mắt tại Triển lãm ô tô Olympia năm 1919 đã thuyết phục được doanh nhân Welshman Ivor Llewelyn móc hầu bao để đặt cọc. Cái tên Ivor Llewelyn có thể xa lạ, nhưng con trai ông, diễn viên Desmond, người đóng vai Q trong loạt phim về điệp viên James Bond từ “From Russia with Love” năm 1963 đến “The World is not Enough” năm 1999, thì rất nổi tiếng.

Vào tháng 8/1921, hai năm sau khi đặt cọc, ông Llewelyn được nhận chiếc Bentley sản xuất đại trà đầu tiên, chiếc Chassis #3. Không phải là 1 hay 2, mà là số khung #3 một phần là chiêu thức PR của hãng, phần khác do phương pháp sản xuất thời kỳ đầu của ngành ô tô. Chiếc Chassis #1 được giao tới tay khách hàng một tháng sau đó, là xe được hứa dành cho một nhà đầu tư của Bentley, cũng chính là nhà cung cấp bugi cho hãng.

Dù không mang số 1, nhưng Bentley 3-Litre Chassis #3 trên thực tế là chiếc xe Bentley sản xuất đại trà đầu tiên của hãng đến tay khách hàng.


Thân xe khá đơn giả, nhưng thanh lịch, với thiết kế mui trần 2 chỗ ngồi.

Chiếc xe này đã được quý ông Thurston Twigg-Smith Jr. người Anh mua lại vào năm 1994 rồi sau đó vài năm đem bán đấu giá. Ông này cũng chính là người sở hữu một chiếc Bentley 4.5-Litre đời 1928.

“Tôi biết đến chiếc xe này qua một tạp chí của câu lạc bộ những người lái xe Bentley. Nha sĩ của tôi cũng là một nhà kinh doanh xe Bentley cổ và có chiếc Chassis #3 từ cuối thập niên 80. Tôi thường tới cửa hàng của ông ấy và thích mê những chi tiết cổ của xe. Khi nghe nói vị nha sĩ ly hôn, tôi đã nghĩ rằng vợ ông sẽ có quyền sở hữu những chiếc ô tô. Và đúng như vậy, khi đó tôi đã đề nghị mua lại chiếc xe - khi đó đã bị tháo rời một phần và không còn hoạt động. Bà ấy đã đồng ý bán cho tôi. Đó là vào năm 1994,” ông Thurston Twigg-Smith Jr. kể lại.

Ngay cả khi bị tháo rời một số bộ phận, chiếc xe vẫn rất đáng chú ý. “Tôi nghĩ, phần đặc biệt nhất của chiếc Chassis #3 là đã tồn tại trong tình trạng gần như nguyên bản.”


Biểu trưng trên mũi xe

Tình trạng nguyên bản là điều không dễ thấy ở những chiếc xe được đóng thân vỏ thủ công từng chiếc (coachbuilt), vì những người đủ khả năng mua một chiếc xe nguyên bản thường đủ khả năng làm lại thân vỏ xe, và đa số vẫn làm như vậy.

Chuyên gia Paul Hagenancủa công ty đấu giá Gooding đã giúp ông Twigg-Smith chuẩn bị việc bán đấu giá chiếc Bentley 3-Litre, cho biết: “Với các xe tính năng vận hành cao ở thời đó, như Bentley, Bugatti và Alfa, chuyện hoán đổi thân vỏ và động cơ là bình thường. Đặc biệt sau chiến tranh, mọi người người thường tháo vỏ ô tô - không có nhiều xe từ thập niên 20 - 30 còn tồn tại đến thời hậu chiến. Dường như chẳng an quan tâm đến việc giữ thứ gì đó nguyên bản. Nhưng đến thập niên 30 và 40, thân xe nguyên bản trở nên đặc biệt đáng chú ý, và trong khoảng 10 năm trở lại đây thì rất có giá trị. Vì vậy, việc chiếc xe này được giữ trong tình trạng nguyên bản suốt 90 năm qua là một điều đặc biệt.”

Trong số ba chiếc xe sản xuất thử nghiệm để làm mẫu của Bentley, chỉ có chiếc EXP2 còn tồn tại và nó đã được làm lại thân vỏ hơn một lần. Trong số 5 chiếc đầu tiên được sản xuất để bán cho khách hàng, chỉ có chiếc số 3 và số 5 còn tồn tại, nhưng chỉ có chiếc số 3 (Chassis #3) là nguyên bản từ năm 1921.

Việc phục chế chiếc Chassis #3 mất hàng năm và khá khó khăn vì vào năm 1921, Bentley chỉ mới bắt đầu sản xuất xe để bán cho khách hàng và chưa tiêu chuẩn hoá các nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng.


Gương chiếu hậu nguyên bản

Ông Hagenan cho biết, Bentley đã làm việc với nhiều nhà cung cấp phụ tùng khác nhau, như đồng hồ và bộ chế hoà khí, nên những chiếc xe ban đầu xuất xưởng sử dụng những phụ tùng được chế tạo riêng cho loại khung xe đó, hay riêng cho các xe 3-Litre.

Ông Twigg-Smith đã mất nhiều năm khôi phục các catalog và thuê Câu lạc bộ những người lái xe Bentley xác định loại phụ tùng nào dùng cho chiếc xe ông đã mua, và xác định các thông số chính xác của chiếc Chassis #3.

Sau đó, ở chỗ nào có thể, ông không thay phụ tùng mới mà sửa đồ nguyên bản. Catalog của công ty Gooding giới thiệu rằng: “Tất cả các phụ tùng đều là nguyên bản, ngoại trừ trục trước đã được thay bằng loại không có phanh lấy từ xe Chassis 261 (những chiếc 3-Litre đầu tiên không được lắp phanh trước). Thân vỏ xe bằng nhôm là nguyên bản. Đuôi xe được Bentley làm bằng nhôm nhưng đã được làm lại vào năm 1921 bằng thép, khi bà Llewelyn yêu cầu lắp thêm một ghế ngồi phía sau. Ông Twigg-Smith giữ nguyên kết cấu thân xe, nhưng thay phần thép bằng hợp kim.

Sự kỳ công đã mang lại giá trị tuyệt vời cho chiếc xe. “Nó giống như một giấc mơ, và là một minh chứng hoàn hảo cho những gì kỹ sư Walter Owen Bentley muốn có ở những chiếc xe của mình: tốc độ, tiện dụng, có thể chở hai người đi quãng đường dài ở tốc độ cao,” ông Twigg-Smith cho biết.

“Tôi nghĩ rằng điều sẽ khiến hầu hết mọi người ngạc nhiên là việc sang số rất dễ (không cần ly hợp để tăng hoặc giảm số), và bộ phanh ở hai bánh hoạt động hiệu quả ra sao. Khởi động xe là điều khó học nhất, vì cần tuân thủ trình tự chính xác nếu bạn muốn bảo vệ động cơ, cơ bản là do bộ chế hoà khí thuở sơ khai của Smith, thứ chỉ còn ở những chiếc Bentley đời đầu.”

Khi được hỏi là liệu có mẫu xe hiện đại nào của Bentley có gì đó giống với những xe như Chassis #3 không, thì Robin Page, giám đốc thiết kế nội thất của Bentley, khẳng định chắc chắn là có, như kiểu núm tròn có khía, hay kiểu kim đồng hồ bắt đầu ở vị trí 1 giờ, thay vì 12h như thông thường.


Kiểu đồng hồ "1h" của xe Bentley cổ được giữ nguyên trên xe Bentley hiện đại

Tại cuộc đấu giá diễn ra ở sự kiện Pebble Beach (Mỹ) hồi tháng 8, chiếc Chassis #3 được phát giá khởi điểm là 500.000 USD và cuối cùng chốt ở mức 875.000 USD chưa kể các chi phí đấu giá (sau khi cộng hết các chi phí khác, giá trị xe là 962.500 USD). Mức giá này vẫn thấp hơn một chút so với dự kiến ban đầu của công ty Gooding, nhưng cao gấp 3 lần một chiếc 3-Litre thông thường có thể đạt được ở một buổi đấu giá.

“Tôi tin rằng đây là món hời của người thắng đấu giá,” ông Twigg-Smith nói, “Dù không thất vọng, nhưng tôi đã hy vọng chiếc xe được trả giá cao hơn. Tôi cho rằng chiếc xe này hầu như chỉ được biết đến trong cộng đồng những ai lái và quan tâm đến xe Bentley nên không được giới sưu tập quan tâm nhiều trong lần bán đấu giá này. Tôi sẽ chẳng ngạc nhiên nếu nó được bán với giá cao hơn nhiều chỉ sau vài năm nữa.”





































Theo dantri
jojolotus_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	o96_resize.jpg
Views:	9
Size:	38.4 KB
ID:	323482  
 
User Tag List


Chiến lược an ninh mới của Trump: Hạ giọng với Trung Quốc, đặt cược tất tay vào kinh tế và lá bài Đài Loan Kho ảnh mới từ dinh thự Jeffrey Epstein: Bóng dáng giới quyền lực và cuộc đấu Trump – Quốc hội Mỹ Cây chổi cho Donald Trump
Nước Mỹ Trump đang kéo châu Âu đi đâu? Nền kinh tế chữ K: 79 ngàn tỷ đô bị “ăn cắp” khỏi túi người lao động Mỹ Khi Trump “đại tu” FEMA và tấn công các cơ quan độc lập
Ukraine đánh thẳng vào “cây ATM năng lượng” của Nga, NATO cảnh báo: chiến tranh đã ở ngay trước cửa Tyler Robinson lần đầu trực tiếp xuất hiện trước tòa: Vụ ám sát Charlie Kirk và câu hỏi về thù hận chính trị ở nước Mỹ Chính quyền Trump chính thức mở trang mạng để bán "thẻ vàng định cư"
Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 10:36.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09700 seconds with 13 queries