WASHINGTON (AP) — Doanh số bán lẻ giảm mạnh vào tháng 5 khi người tiêu dùng rút lui khỏi đợt chi tiêu tăng vọt vào đầu năm nay để chuẩn bị trước mức thuế quan toàn diện của Tổng thống Donald Trump đối với hầu hết các mặt hàng nhập khẩu.
Bộ Thương mại cho biết doanh số tại các cửa hàng bán lẻ và nhà hàng đă giảm 0,9% vào tháng 5, sau khi giảm 0,1% vào tháng 4. Con số này bị kéo xuống do doanh số bán ô tô giảm mạnh sau khi người Mỹ tăng cường mua ô tô vào tháng 3 để chuẩn bị trước mức thuế 25% của Trump đối với ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu. Không tính ô tô, doanh số giảm 0,3%.
Doanh số giảm sau khi niềm tin của người tiêu dùng giảm mạnh trong năm nay. Tuy nhiên, lạm phát đă hạ nhiệt đều đặn và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp, điều này có thể thúc đẩy chi tiêu ổn định trong những tháng tới, v́ nền kinh tế vẫn chủ yếu vững chắc.
Nh́n chung, báo cáo cho thấy người tiêu dùng đă rút lui một chút nhưng không quá đáng kể. Báo cáo bán lẻ bao gồm khoảng một phần ba chi tiêu của người tiêu dùng, hai phần ba c̣n lại bao gồm chi tiêu cho dịch vụ. Các nhà kinh tế dự kiến tổng chi tiêu của người tiêu dùng sẽ tăng trong quư 4.
Ellen Zentner, chiến lược gia kinh tế trưởng của Morgan Stanley Wealth Management, cho biết trong một email rằng "Dữ liệu ngày hôm nay cho thấy người tiêu dùng đang giảm tốc, nhưng họ vẫn chưa phanh gấp". "Giống như toàn bộ nền kinh tế, chi tiêu của người tiêu dùng vẫn kiên cường trước sự bất ổn về thuế quan".
Tuy nhiên, nhiều danh mục đă chứng kiến sự sụt giảm mạnh. Doanh số bán ô tô giảm 3,5%, trong khi doanh số bán tại các trung tâm gia dụng và làm vườn giảm 2,7%. Doanh số bán hàng giảm 0,6% tại các cửa hàng điện tử và thiết bị gia dụng và giảm 0,7% tại các cửa hàng tạp hóa. Có một số điểm sáng: Doanh số bán hàng tăng 0,9% tại các nhà bán lẻ trực tuyến, 0,8% tại các cửa hàng quần áo và 1,2% tại các cửa hàng đồ nội thất.
Doanh số bán hàng tại các nhà hàng và quán bar, một chỉ số được theo dơi chặt chẽ về chi tiêu tùy ư, đă giảm 0,9% vào tháng 5, mặc dù sau đó đă tăng trưởng vững chắc 0,8% vào tháng 4.
Một số công ty sản phẩm tiêu dùng cho biết họ đang thấy tác động của thuế quan đối với chi phí và doanh số bán hàng của chính họ.
Paul Cosaro, Tổng giám đốc điều hành của Picnic Time, Inc, công ty sản xuất các phụ kiện dă ngoại như giỏ, thùng giữ nhiệt và ghế gấp, cho biết đơn đặt hàng từ các nhà bán lẻ đă giảm tới 40% trong mùa hè này so với một năm trước. Công ty của ông bán cho nhiều cửa hàng như Target và Williams-Sonoma.
Cosaro lưu ư rằng một số cửa hàng đă thận trọng v́ họ không chắc chắn người mua sẽ phản ứng thế nào với mức giá cao hơn. Một số đơn hàng đă hủy v́ Cosaro không thể cho họ biết mức giá mới sẽ là bao nhiêu do mọi sự không chắc chắn. Khoảng 80% hàng hóa của công ty được sản xuất tại Trung Quốc, phần c̣n lại được sản xuất tại Ấn Độ và Việt Nam.
Cosaro cho biết công ty được thành lập cách đây khoảng 40 năm và có trụ sở tại Moorpark, California, đă buộc phải tăng giá trung b́nh từ 11% lên 14% cho mùa bán hàng mùa hè này.
Ông cho biết thêm, một chiếc ghế gấp ngoài trời hiện có giá 137 đô la trong tháng này, tăng từ mức 120 đô la vào cuối năm 2024. Doanh số bán hàng của công ty vẫn giảm trong năm nay, mặc dù một số người mua hàng đă đẩy nhanh việc mua hàng v́ lo ngại giá sẽ tăng.
Liza Gresko, một bà mẹ 42 tuổi có ba con ở Doylestown, Pennsylvania, cho biết bà đă theo dơi giá các mặt hàng thiết yếu như kem đánh răng hoặc dầu gội đầu bắt đầu tăng trở lại và đă bắt đầu mua hàng tạp hóa với số lượng lớn để tiết kiệm tiền, cũng như chuyển sang các thương hiệu chung chung.
Gresko cho biết "Nếu tôi thực hiện những thay đổi nhỏ này, th́ chúng tôi đang hy sinh cho mục tiêu dài hạn là tiết kiệm nhiều hơn".
Bà cũng đă bắt đầu mua sắm tại các cửa hàng tiết kiệm quần áo trẻ em, thay v́ Macy's hoặc H&M.
Bà cho biết "Ngay cả khi có các đợt giảm giá và chiết khấu tại cửa hàng, chi phí tăng cao khiến việc mua quần áo mới liên tục trở nên không bền vững".
Ông cho biết thêm rằng công ty đă thực hiện lệnh đóng băng tuyển dụng v́ tất cả các chi phí thuế quan bổ sung. Cho đến nay trong năm nay, công ty, nơi tuyển dụng từ 70 đến 100 nhân viên, đă phải trả 1 triệu đô la tiền thuế quan. Vào thời điểm này một năm trước, hóa đơn chỉ bằng một phần ba số tiền đó.
Báo cáo doanh số bán lẻ được đưa ra khi có bằng chứng khác cho thấy người mua sắm đă rút lui nhiều hơn trong bối cảnh lo ngại về giá cả tăng cao do thuế quan của Trump.
Naveen Jaggi, chủ tịch dịch vụ tư vấn bán lẻ tại Châu Mỹ của công ty bất động sản JLL, cho biết ông nghe từ các trung tâm thương mại rằng doanh số đang chậm lại khi bước vào những tháng mùa hè chính thức. Ông cho biết các nhà bán lẻ đang đẩy mạnh các chương tŕnh khuyến măi trở lại trường học vào tháng này từ tháng 7. Ông cho biết họ muốn thu hút người mua sắm sớm v́ lo ngại người tiêu dùng có thể không muốn chi tiêu vào những tháng sau khi giá cả có khả năng tăng.
Cho đến nay, thuế quan của Trump vẫn chưa thúc đẩy giảm lạm phát. Giá tiêu dùng chỉ tăng 2,4% vào tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái, chính phủ cho biết vào tuần trước.
Nhiều cửa hàng và thương hiệu, bao gồm Walmart, Lululemon và J.M. Smucker Co., đă cho biết họ có kế hoạch hoặc đă tăng giá để ứng phó với thuế quan.
Deckers Outdoor, công ty đứng sau các nhăn hiệu giày như Hoka và Uggs, đă tuyên bố vào cuối tháng trước rằng họ có kế hoạch tăng giá, điều này có thể sẽ gây tổn hại đến doanh số bán hàng.
"Chúng tôi hy vọng sẽ hấp thụ một phần tác động của thuế quan", Giám đốc tài chính Steven Fasching nói với các nhà phân tích. "Chúng tôi cũng tin rằng có khả năng nhu cầu sẽ giảm sút do sự kết hợp giữa việc tăng giá và sự yếu kém chung trong môi trường chi tiêu của người tiêu dùng".
|
|