Kẻ đạo đức giả mở miệng thường nói 4 câu: Nhận dạng kiểu người hai mặt hóa ra đơn giản như thế - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Kẻ đạo đức giả mở miệng thường nói 4 câu: Nhận dạng kiểu người hai mặt hóa ra đơn giản như thế
Người đạo đức giả mở miệng là nói 4 câu này:

"Chuyện này để sau hẵng nói đi."

Những kẻ đạo đức giả luôn rất hời hợt với mọi việc. Đó là những kẻ không đáng kết giao bạn bè bởi sẽ không bao giờ đối xử chân thành với bạn. Kẻ đó sẽ luôn t́m cách để lợi dụng, chiếm đoạt lợi ích từ bạn dưới cái mác bạn bè.

Một ví dụ thường thấy là trong cuộc sống, có nhiều người rất hay chia sẻ về một "người anh em tốt" của ḿnh, và hay nghĩ tới đối phương mỗi khi gặp khó khăn. Sau đó khi người kia có việc cần giúp đỡ, bạn chẳng chút nề hà, bỏ ra cả tiền bạc và công sức không một lời phàn nàn.

Vất vả cả buổi đến khi xong việc, những ǵ bạn nhận được là một câu nhẹ nhàng từ người kia, "Xong việc rồi sao, hôm nào nhất định sẽ mời anh một bữa ngon." Nhưng cái "hôm nào" đó luôn là một khoảng thời gian xa xôi không xác định. Ở đời, những câu hứa hẹn như vậy vẫn thường hay xảy ra: “Hẹn hôm nào đó, hôm khác nói chuyện, rảnh th́ gặp…”


Nhưng "hôm nào đó" là ngày nào, có chắc chắn xảy ra không? Lăo Tử có câu: "nhân vô tín bất lập, nghiệp vô tín bất hưng", tức là làm người mà không giữ chữ tín th́ không thể đứng được ở đời, làm ăn mà không có tín th́ không thể phát đạt hưng thịnh. Thành tín không chỉ là một phẩm hạnh của con người mà c̣n là một kiểu trách nhiệm. Đó không chỉ là đạo nghĩa mà c̣n là nguyên tắc là người. Sẩy chân bạn có thể đứng dậy được ngay lập tức nhưng thất tín thất hứa có thể sẽ không bao giờ cứu văn được.

Một kẻ đạo đức giả khẩu Phật tâm xà, nói lời không giữ lấy lời, thái độ không đủ chân thành, bạn coi hắn như bạn bè, hắn lại coi bạn như đồ ngốc. Cổ nhân nói rằng: "Hữu sự Chung Vô Diệm, vô sự Hạ Nghênh Xuân" (Có việc t́m Chung Vô Diệm, không việc th́ t́m Hạ Nghênh Xuân). Câu nói này ám chỉ hai nữ nhân Chung Vô Diệm và Hạ Nghênh Xuân của Tề Tuyên Vương, một người đẹp nghiêng nước nghiêng thành nhưng lại không có trí tuệ, một người lại vô cùng xấu xí nhưng tài hoa ngất trời.

V́ thế, mỗi khi Tề Tuyên Vương có chuyện rắc rối ǵ sẽ đi t́m Chung Vô Diệm nhờ hỗ trợ, mỗi lúc không có việc ǵ sẽ đi t́m Hạ Nghênh Xuân để vui đùa thỏa thích. Câu thành ngữ này ư chỉ khi người khác có việc mới t́m đến ḿnh, không cần th́ vứt bỏ một nơi không quan tâm; kết giao với những kẻ như vậy bạn chẳng những phí chân t́nh mà c̣n bị lợi dụng. V́ vậy, người thực sự xứng đáng để bạn kết giao, người ấy sẽ cố gắng hết sức để đối đăi chân thành với bạn như cách bạn cho đi, nói lời giữ chữ tín, đảm bảo rằng mỗi câu nói đều xuất phát từ trái tim. C̣n những kẻ thích dùng giọng điệu trịch thượng, ngôn từ mơ hồ thực ra rất giỏi giả vờ, nội tâm dối trá, rất đạo đức giả. Nếu bạn gặp kẻ đó, xin vui ḷng tránh xa càng sớm càng tốt.

"Tôi đă nói rồi mà!”

"Tôi biết ngay mà", "Tôi đă nói rồi mà?", v.v. việc xảy ra rồi mới nói những câu như thể bản thân đă lường trước, đây chính là những câu nói điển h́nh của những kẻ đạo đức giả mà bạn nên dè chừng.

Cổ nhân có câu: "Thà mưa đúng lúc c̣n hơn thả ngựa sau pháo", tức là làm việc đúng thời điểm bao giờ cũng tốt hơn là để việc xảy ra rồi mới hành động hoặc mới nói, lúc này sẽ chẳng có tác dụng ǵ cả. Khi có người gặp khó khăn mà đưa tay ra giúp đỡ trực tiếp luôn tốt hơn những lời nói an ủi sáo rỗng sau khi việc đă xảy ra rồi. Khi kết giao bạn bè, những người sẵn sàng hành động v́ ta mới là những người bạn thực sự. Có một câu chuyện như sau, có một người đang vội vă đi báo cáo công việc với cấp trên, không may khi anh ta đang đi thang máy th́ thang máy xảy ra sự cố.

Thang máy bị kẹt ở giữa hai tầng lầu, không thể lên xuống, mọi người bên ngoài đều rất hoảng loạn, anh ta đứng bên trong cũng lo lắng giậm chân. Vấn đề này đă tới tai các nhà lănh đạo trong công ty, và một trong số họ đă lên tiếng: "Các anh xem, thấy chưa, thang máy này đă cũ lắm rồi, tôi biết thế nào cũng sẽ xảy ra chuyện mà, chẳng qua tôi không muốn nói mà thôi!"

Trên thực tế, những câu nói vuốt đuôi kiểu này chúng ta rất hay gặp trong cuộc sống. “Tôi đă nói với anh từ lâu rằng điều này sẽ không hiệu quả đâu, giờ th́ sáng mắt ra chưa!”, “Nh́n là biết sai rồi, sao anh ngốc thế, anh không có tầm nh́n xa ǵ cả. “, “Các cậu c̣n trẻ quá, có chút việc như thế mà cũng không làm nổi, nếu là tôi th́ đă xong từ lâu rồi..." Những kẻ ra cái vẻ thông thái, lên mặt dạy đời người khác khi sự việc đă xảy ra rồi, c̣n trước đó th́ im thin thít không một lời nào, được cho là những kẻ đạo đức giả chỉ biết nói lời vô ích khi sự đă rồi để tỏ ra ḿnh tài giỏi.

Khi có chuyện ǵ xảy ra với bạn, những kẻ đạo đức giả sẽ trốn bên lề xem kịch, và khi thấy bạn vấp ngă cũng là khi họ đă có đủ sự phấn khích, họ sẽ lại tỏ ra "quan tâm" bạn một chút. Thực ra chẳng có chút chân t́nh nào cả, chỉ là những lời nói mát vô thưởng vô phạt, hoặc nói vuốt đuôi mà thôi.

Trong cuộc sống, bạn nhất định phải nhận ra loại người đạo đức giả này, tuyệt đối đừng dây dưa dính dáng ǵ tới kẻ đó, nếu không có thể sẽ rước họa vào thân. Đặc biệt, những kẻ này giỏi nhất là chối bỏ trách nhiệm, nếu là việc tốt th́ đứng ra tranh công đoạt lợi, tỏ ra ḿnh đă góp phần làm nên thành công; c̣n nếu mọi việc đổ bể th́ lập tức đổ hết mọi tội lỗi lên đầu người trực tiếp có hành động. Có thể rất nhiều người đă từng ít nhiều gặp phải những đồng nghiệp như vậy. Một câu chuyện khác, có hai người làm cùng tổ thiết kế với nhau. Trong quá tŕnh thiết kế cùng nhau, nhân viên B rất ít khi đưa ra những ư kiến mang tính xây dựng, nhưng ngay khi có kết quả nhận định, anh ta sẽ tỏ ra thông thái và đưa ra một số nhận xét dựa trên chính kết quả đă có sẵn.

Nếu hiệu quả tốt, anh ta sẽ khoe khoang và nói: "Nghe lời tôi là đúng rồi, tôi biết chắc chắn kế hoạch này sẽ thành công." Nếu kết quả không tốt, anh ta sẽ lắc đầu thở dài: "Xong rồi sao? Không đùa đấy chứ? Tôi đă sớm nói là không được làm thế mà." Đây gọi là: đ̣i công trạng cho những điều tốt và trốn tránh trách nhiệm khi thất bại.

Trong xă hội này không ai ngu ngốc cả, nhiều người nh́n thấu nhưng không nói ǵ. C̣n những kẻ thích bày tṛ bịp bợm sớm muộn ǵ cũng lộ ra bản chất lật lọng và hớt tay trên của ḿnh, dần dà bạn bè bên cạnh sẽ rời xa v́ chẳng ai có thể chịu được cái tính "khôn lỏi" đó, cũng chẳng ai muốn làm việc chung với kẻ như vậy. Giúp người khi gặp nạn luôn tốt hơn thêu hoa trên gấm (làm việc vô ích), thành thật đối đăi với nhau luôn đáng trân trọng hơn đổ thêm dầu vào lửa.

Tiền không thành vấn đề

Xung quanh chúng ta luôn có một số người hay khoe khoang tiền bạc. Câu cửa miệng của họ là: “Tiền không thành vấn đề” kèm theo thái độ hợm hĩnh, coi thường người khác. Nhưng đến khi xảy ra vấn đề cần dùng đến tiền, họ sẽ lập tức biến mất hoặc t́m cách lảng tránh.

Nguyên tắc và tính cách của một người ẩn chứa trong thái độ của họ đối với tiền bạc. Trên thực tế, nói chuyện thẳng thắn về tiền bạc sẽ không làm tổn thương t́nh cảm và chính cách tiếp cận mơ hồ mới khiến người khác cảm thấy khó chịu.

Bạn cũng đừng mong chờ sự giúp đỡ của những người bạn luôn nói: “Tiền không thành vấn đề”. Sự thật kiểu người này không hỗ trợ được bạn lúc khó khăn. Họ giống như “thùng rỗng kêu to” vậy, chẳng đáng tin tưởng, cũng chẳng có giá trị.

C̣n những người tốt thật sự sẽ ít khoe khoang, luôn khiêm tốn. Họ không có tư duy giải quyết mọi việc bằng tiền nên dĩ nhiên không đặt tiền lên hàng đầu. Khi bạn gặp khó khăn, chắc chắn họ sẽ ở bên hỗ trợ trong tầm khả năng. Họ là người tốt bụng, tử tế.

Lời nịnh hót

Đàn ông hay phụ nữ, ai cũng thích được người khác lắng nghe và dành những lời khen ngợi có cánh cho ḿnh. Những kẻ đạo đức giả biết điều này và t́m cách lợi dụng nó. Cho dù trong ḷng rất chán ghét, họ vẫn chẳng ngại nói những lời nịnh nọt ngọt ngào.

"Bạn thật tuyệt vời. Tôi thực sự rất bất ngờ đấy. Chắc chắn kỳ sau bạn sẽ là người chiến thắng tiếp."

Tất nhiên, những lời nịnh hót họ nói ra đều có mục đích rơ ràng. Có thể bạn đang sở hữu điều ǵ đó có thể làm lợi cho họ hoặc có thể đằng sau những lời nịnh hót đó là sự mỉa mai. Đừng để bị lừa bởi những lời tưởng chừng ngọt ngào đó.

VietBF@ Sưu tập

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 02-12-2024
Reputation: 7717


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 45,404
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-02-12 at 10.38.32.jpg
Views:	0
Size:	57.5 KB
ID:	2334534  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,354 Times in 2,912 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 51 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:39.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10602 seconds with 12 queries