‘Hy sinh’ ghế Quốc hội Mỹ, bà Liz Cheney quyết đối đầu ông Trump - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default ‘Hy sinh’ ghế Quốc hội Mỹ, bà Liz Cheney quyết đối đầu ông Trump
Tuy thất bại ghế tại Hạ viện Mỹ, bà Cheney vẫn chưa loại bỏ khả năng tham gia vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024 - dù là đối đầu trực tiếp với ông Trump trong ṿng bầu cử sơ bộ của đảng Cộng ḥa hay chạy đua với tư cách ứng viên độc lập, sau khi bà Liz Cheney tuyên bố công việc của bà vẫn “chưa kết thúc” - chỉ dấu cho thấy chính trị gia này có thể tiếp tục ra tranh cử năm 2024.

Ngày 16/8, Hạ nghị sĩ Liz Cheney của đảng Cộng ḥa đă thất bại trước đối thủ Harriet Hageman - người được cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ủng hộ - trong cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Wyoming. Với kết quả này, bà là thành viên gia tộc Cheney đầu tiên trong lịch sử thất cử tại bang có truyền thống bảo thủ hàng đầu nước Mỹ.

“Lời đầu tiên, tôi muốn gửi lời cảm ơn đặc biệt tới mọi thành viên trong đội ngũ của ḿnh - những người đang ở đây - và nói với các bạn rằng công việc của chúng ta vẫn chưa kết thúc”, bà Cheney nói trong diễn văn thừa nhận thất bại, theo AFP.

Là con gái của cựu Phó tổng thống Dick Cheney, bà Cheney từng được coi là bộ mặt của phe bảo thủ Mỹ: Ủng hộ giảm thuế, quyền sở hữu súng đạn hay hạn chế vai tṛ chính phủ.

Tuy nhiên, sự nổi lên của ông Trump đă khiến bà trở thành nhân vật bị ruồng bỏ ngay trong đảng của ḿnh. Việc không chấp nhận các tuyên bố chỉ trích cuộc bầu cử năm 2020 của ông Trump đă khiến bà mất ghế trong đội ngũ lănh đạo đảng Cộng ḥa.

Bà cũng là một trong 10 hạ nghị sĩ đảng này bỏ phiếu luận tội ông Trump liên quan tới vụ bạo loạn ngày 6/1/2021 ở Điện Capitol. Trong 10 người này, chỉ có hai nghị sĩ có thể tiếp tục tham gia cuộc đua vào tháng 11 sắp tới.

Mục tiêu tương lai

Tuy thất bại, bà Cheney chưa loại bỏ khả năng tham gia vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024 - dù là đối đầu trực tiếp với ông Trump trong ṿng bầu cử sơ bộ của đảng Cộng ḥa hay chạy đua với tư cách ứng viên độc lập.

Trong bài phát biểu thừa nhận thất bại ở ngoại ô Jackson - một thị trấn nhỏ ở bang Wyoming - bà Cheney dường như hướng đến một bức tranh lớn hơn.

“Kể từ ngày 6/1/2021, tôi đă nói rằng bản thân sẽ làm mọi điều cần thiết để đảm bảo Donald Trump không bao giờ có thể quay lại gần Pḥng Bầu dục (trong Nhà Trắng)”, bà nói.

Bà Cheney và ông Trump năm 2017, khi hai chính trị gia chưa mâu thuẫn. Ảnh: AP.

Dù bị Tổng thống Joe Biden đánh bại trong cuộc bầu cử năm 2020, ông Trump vẫn có tầm ảnh hưởng đáng kể trong đảng Cộng ḥa.

“Họ cho rằng vụ việc ngày 6/1/2021 không phải là vấn đề trong cuộc bầu cử năm 2022”, nhà b́nh luận chính trị bảo thủ Bill Kristol viết trên Twitter trước các cuộc bầu cử sơ bộ. “Tuy vậy, trên thực tế, đây là thời khắc mang tính quyết định với đất nước. Bà Liz Cheney coi đây là điều nghiêm túc. Chúng ta đều nên vậy”.

Bên cạnh bà Cheney, chỉ có Hạ nghị sĩ Adam Kinzinger của bang Illinois tham gia vào cuộc “nổi dậy” khi đồng ư làm thành viên của ủy ban điều tra vụ việc 6/1 của Hạ viện Mỹ. Dù vậy, ông Kinzinger quyết định từ chức, thay v́ cố gắng chiến đấu để được bầu lại.

Hai nghị sĩ này bị các đảng viên Cộng ḥa khác, những người thậm chí có quan điểm kém bảo thủ hơn theo hồ sơ bỏ phiếu tại Quốc hội, gọi là “RINO” - viết tắt của thuật ngữ “đảng viên Cộng ḥa chỉ trên danh nghĩa”.

Nhiều nghị sĩ Cộng ḥa đă t́m cách cân bằng giữa việc chỉ trích ông Trump và không chọc giận vị cựu tổng thống. Dù vậy, đây không phải cách thức mà bà Cheney lựa chọn.

“Tổng thống Mỹ đă triệu tập đám đông và châm ng̣i cho vụ tấn công”, bà cáo buộc.

Ứng viên đặc biệt

Bà Cheney đến từ một gia đ́nh chính trị nổi danh tại bang Wyoming vốn nổi tiếng bảo thủ. Ông Dick Cheney - cha của bà - từng ngồi trên chính chiếc ghế nghị sĩ mà bà đang nắm giữ từ năm 1979 đến năm 1989. Sau đó, ông trở thành bộ trưởng Quốc pḥng, rồi phó tổng thống Mỹ.

Sau khi tốt nghiệp trường luật tại Đại học Chicago, bà Cheney làm việc cho Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC) và Bộ Ngoại giao Mỹ. Năm 2014, bà từng thử ra tranh cử ghế thượng nghĩ sĩ, nhưng sớm từ bỏ.

Một cuộc biểu t́nh phản đối bà Cheney tại Wyoming năm 2021. Ảnh: AP.

Hai năm sau, bà giành được chiếc ghế duy nhất đại diện cho bang Wyoming tại Hạ viện Mỹ. Bà dễ dàng tái cử các năm 2018 và 2020 khi đánh bại ứng viên đảng Dân chủ tới hơn 40 điểm phần trăm.

Tuy vậy, đến năm 2022, bà không thể duy tŕ đà thành công của ḿnh. Ứng viên Hageman đối địch đă tấn công bà khi cho rằng vị nghị sĩ đă “đóng vai tṛ chủ chốt trong ủy ban 6/1/2021, vốn không hợp pháp và được lập nên để hướng sự chú ư của người dân khỏi hồ sơ tồi tệ của Tổng thống Biden”, thay v́ đấu tranh cho người dân.

Trong khi đó, bà Cheney coi chiến dịch của ḿnh là cuộc chiến để cứu đảng Cộng ḥa khỏi các lực lượng “vi hiến” theo “chủ nghĩa Trump”.

Tuy nhiên, bà dường như phải tổ chức một chiến dịch vận động tranh cử “trong bóng tối” và không thể tổ chức một sự kiện trước công chúng nào. Đảng bộ Cộng ḥa tại Wyoming đă từ chối công nhận bà là một thành viên từ tháng 11/2021, sau khi nghị sĩ này bỏ phiếu luận tội ông Trump.

Bà thậm chí lảng tránh truyền thông vào ngày bầu cử. Thay v́ đến điểm bỏ phiếu tại địa phương, bà tham gia bỏ phiếu ở một địa điểm gần thị trấn Jackson.

“Bà Liz đại diện cho các cử tri mà bà ấy nghĩ đến - đây không phải là các cử tri tại Wyoming”, bà Mary Martin, lănh đạo đảng Cộng ḥa tại hạt Teton - một trong chỉ hai hạt mà bà Cheney giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 16/8 - nói với AFP.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 08-17-2022
Reputation: 67295


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,323
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	23.8 KB
ID:	2098489  
vuitoichat is_online_now
Thanks: 11
Thanked 12,713 Times in 10,124 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Old 08-17-2022   #2
DaChuaDeo
R1 Thường Dân
 
Join Date: Jun 2008
Posts: 19
Thanks: 0
Thanked 9 Times in 7 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 16
DaChuaDeo Reputation Uy Tín Level 1DaChuaDeo Reputation Uy Tín Level 1
Default

Không phải hy sinh mà bị loại bỏ.
DaChuaDeo_is_offline   Reply With Quote
Old 08-18-2022   #3
yenco88
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
yenco88's Avatar
 
Join Date: Jul 2008
Posts: 519
Thanks: 11,153
Thanked 846 Times in 281 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 114 Post(s)
Rep Power: 17
yenco88 Reputation Uy Tín Level 7yenco88 Reputation Uy Tín Level 7yenco88 Reputation Uy Tín Level 7
yenco88 Reputation Uy Tín Level 7yenco88 Reputation Uy Tín Level 7yenco88 Reputation Uy Tín Level 7yenco88 Reputation Uy Tín Level 7yenco88 Reputation Uy Tín Level 7yenco88 Reputation Uy Tín Level 7yenco88 Reputation Uy Tín Level 7yenco88 Reputation Uy Tín Level 7yenco88 Reputation Uy Tín Level 7
Default

Bộ mặt hăm tài nếu đắc cử Tổng Thống chắc cả nước Mỹ mắc bệnh táo bón kinh niên.
yenco88_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:30.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07832 seconds with 12 queries