Angela Merkel - 16 năm ấn tượng với vai tṛ thủ tướng nữ tài ba - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Angela Merkel - 16 năm ấn tượng với vai tṛ thủ tướng nữ tài ba
Trong 16 năm làm thủ tướng, bà Angela Merkel đă ghi dấu trong chính sách đối ngoại của Đức, giúp gia tăng đáng kể vai tṛ của nước này trên trường thế giới. Những thành tựu bà Angela Merkel đạt được khiến nhiều lănh đạo nam phải thừa nhận tài năng của bà. Nước Đức cũng không ít lần đi qua nhiều cơn biến động mà không gặp quá nhiều hậu quả nặng nề trong suốt thời gian bà Angela Merkel nắm quyền.

Khởi đầu của "người vô danh"

Hầu như không ai bên ngoài nước Đức biết Angela Merkel là ai khi bà lần đầu trở thành thủ tướng vào năm 2005.

Khi đó, khó ai có thể tưởng tượng được người phụ nữ xuất thân từ Đông Đức này sẽ phần nào tái định h́nh nền chính trị thế giới. Tuy nhiên, bà Merkel đă nhanh chóng khẳng định vị trí của ḿnh cả ở trong và ngoài nước.

Ngay từ những ngày đầu, bà đă tự định h́nh cách tiếp cận của chính phủ đối với chính sách đối ngoại.

Là người chủ tŕ Hội nghị thượng đỉnh G8, được tổ chức tại khu nghỉ mát Heiligendamm bên bờ biển Baltic, vào năm 2007, bà Merkel tự tin đối mặt với các nhà lănh đạo hàng đầu thế giới.

Bà Angela Merkel đă ghi dấu trong chính sách đối ngoại của Đức, giúp gia tăng đáng kể vai tṛ của nước này trên trường thế giới. Ảnh: Raymong Tang

Cuộc khủng hoảng đồng euro

Chính quyền bà Merkel nhanh chóng đối mặt cuộc khủng hoảng đầu tiên. Năm 2008, khủng hoảng tài chính toàn cầu bùng nổ và đồng euro, một trong những biểu tượng mạnh nhất của sự thống nhất châu Âu, chịu sức ép lớn.

Bà Merkel cảnh báo: "Nếu đồng euro sụp đổ th́ châu Âu cũng sụp đổ theo". Dưới sự lănh đạo của bà, Đức đảm nhận vai tṛ lănh đạo châu Âu.

Một mặt, chính phủ Berlin áp đặt các biện pháp "thắt lưng buộc bụng", thực hiện cải cách, đồng thời áp dụng chính sách cứng rắn đối với các quốc gia mắc nợ. Mặt khác, Đức thông qua gói viện trợ mở rộng của châu Âu.

Khi đó, trách nhiệm pháp lư của Đức đối với các khoản nợ của các quốc gia khác ngày càng lớn. Nh́n chung, các nước c̣n lại trong EU đều chấp nhận vai tṛ thủ lĩnh mới của Đức v́ cách cư xử khéo léo của bà Merkel.

Chính sách tị nạn hào phóng

Quyết định mở cửa biên giới nước Đức cho hàng trăm ngàn người tị nạn và di cư vào tháng 8 và tháng 9-2015 mang tính bước ngoặt trong sự nghiệp chính trị của bà Merkel. Bước đi khiến bà Merkel nổi tiếng hơn trên toàn thế giới nhưng cũng gây phân cực dữ dội trong dư luận trong nước lẫn quốc tế.

Nữ thủ tướng lèo lái nước Đức qua nhiều khủng hoảng. Ảnh: Reuters

Thời điểm đó, tạp chí Time (Mỹ) b́nh chọn bà Merkel là "nhân vật của năm" với danh hiệu "Thủ tướng của thế giới tự do".

Thế nhưng, nhiều nhà lănh đạo khác, đặc biệt ở các nước Đông Âu, không đồng t́nh với việc bà Merkel cố áp đặt chính sách tị nạn hào phóng của Đức cho toàn EU. Kể từ đó, chủ nghĩa dân túy cánh hữu ở châu Âu đă gia tăng đáng kể.

Ngoại giao khéo léo

Không thể phủ nhận rằng vai tṛ ngày càng lớn của Đức đă tạo ra sự mất cân bằng trong cán cân quyền lực với Pháp. Tuy nhiên, bà Merkel đă có những cam kết rơ ràng với đối tác thân cận nhất của ḿnh khi để các nhà lănh đạo Pháp quyết định một số vấn đề khác trong EU, như việc bổ nhiệm một bộ trưởng tài chính khu vực đồng euro.

Thủ tướng Merkel cũng duy tŕ chính sách đối ngoại của chính quyền tiền nhiệm như khách quan, tổ chức tốt, thỏa thuận tốt với tất cả các bên trong chừng mực có thể, luôn hướng đến lợi ích kinh tế toàn cầu của Đức.

Chính sách này đă giúp thương mại của Đức, đặc biệt là với Trung Quốc, tăng trưởng nhanh chóng. Bà Merkel c̣n có khả năng phi thường trong việc gắn kết châu Âu và kết nối các bên xung đột đối thoại. Bà đă nhiều lần nỗ lực ḥa giải cho cuộc xung đột Ukraine - Nga.

Bà Merkel là động lực thúc đẩy sự gắn kết của châu Âu và nỗ lực duy tŕ mối quan hệ chặt chẽ với Mỹ và Trung Quốc. Ảnh: DPA

Trong quan hệ với Mỹ, bà Merkel ban đầu là một người ủng hộ nhiệt t́nh cho mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương chặt chẽ. Tuy nhiên, quan hệ Berlin - Washington đă nguội lạnh dưới thời bà Merkel do chính sách của cựu Tổng thống George W. Bush và cựu Tổng thống Barack Obama xoay trục sang châu Á.

Đến thời cựu Tổng thống Donald Trump, Đức và Mỹ mâu thuẫn về vấn đề Iran, thương mại, Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và nhiều vấn đề khác.

Trước khi rời nhiệm sở, bà Merkel đă có những bước chuẩn bị cho việc thúc đẩy quan hệ Mỹ - Đức dưới thời Tổng thống Joe Biden. Chuyến thăm Mỹ của bà Merkel hồi tháng 7 vừa qua đă gửi một tín hiệu rơ ràng về việc tái khởi động và nâng tầm quan hệ Mỹ - Đức sau 4 năm rạn nứt dưới thời ông Trump.

Theo đài CNN, bà Merkel là động lực thúc đẩy sự gắn kết của châu Âu và nỗ lực duy tŕ mối quan hệ chặt chẽ với Mỹ và Trung Quốc.

Ứng phó Covid-19

Bà Merkel, thủ tướng tại vị lâu thứ hai trong lịch sử của Đức, đă lèo lái đất nước vượt qua nhiều thách thức bao gồm việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (BREXIT) và gần đây nhất là đại dịch Covid -19.

Những tháng đầu năm 2020, Đức đă thành công trong việc duy tŕ tỉ lệ thất nghiệp chỉ ở mức 6%. Đức cũng tích cực xét nghiệm và truy vết các ca mắc Covid-19. Cuộc chiến chống dịch Covid-19 của Đức được đánh giá khá thành công dưới sự dẫn dắt của nữ thủ tướng có 30 năm kinh nghiệm trong chính trường.

TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 09-27-2021
Reputation: 13530


Profile:
Join Date: Oct 2014
Location: GB
Posts: 31,403
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	477.1.jpg
Views:	0
Size:	57.9 KB
ID:	1879462   Click image for larger version

Name:	477.2.jpg
Views:	0
Size:	84.4 KB
ID:	1879463   Click image for larger version

Name:	477.3.jpg
Views:	0
Size:	67.7 KB
ID:	1879464  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,581 Times in 1,435 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 41 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08461 seconds with 12 queries