Bệnh nhân Covid-19 với biến chứng đầy bí ẩn - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bệnh nhân Covid-19 với biến chứng đầy bí ẩn
Theo thống kê, hầu hết trẻ em mắc Covid-19 đều không nghiêm trọng. Ấy vậy mà có những trường hợp tiếp tục phát triển các triệu chứng MIS-C rất đáng lo ngại. Những trường hợp đó là:

Katharine Dunn thực sự lo lắng cho cậu con trai Nolan của ḿnh, dù đă được các bác sĩ trấn an rằng cơn sốt của cậu bé "chỉ do một loại virus".

Nolan không bị đau họng hay ho. Các xét nghiệm Covid-19 của cậu bé cho kết quả âm tính đến hai lần. Song, cơn sốt nhẹ sau đó đă tăng lên hơn 40 độ C.

"Đó là khi tôi nhận ra có điều ǵ đó thực sự không ổn", cô cho biết. "Những đứa trẻ có thể sốt cao đột biến kiểu đó, nhưng con tôi th́ không bao giờ".

Căn bệnh hiếm gặp
Cha của Dunn nhận ra rằng triệu chứng của cháu trai ḿnh tương tự với con một người bạn mắc hội chứng viêm đa hệ (MIS-C) ở trẻ em.

Các bác sĩ chưa rơ nguyên nhân gây nên căn bệnh này. Thông thường, trẻ mắc Covid-19 trước, nhưng không phải lúc nào cũng như vậy. Virus corona thường không gây ra bệnh nặng ở trẻ em, song đối với một số trẻ tiếp tục phát triển thành MIS-C, virus có thể gây viêm các bộ phận khác nhau của cơ thể và ca bệnh có thể nghiêm trọng.

Những ǵ bác sĩ biết được là nhiều bệnh viện nhi khác nhau trên khắp nước Mỹ báo cáo số ca mắc bệnh cao hơn trong vài tháng qua, dù MIS-C vẫn được coi là một căn bệnh hiếm gặp.

Trong bản cập nhật được công bố ngày 5/3, Trung tâm Kiểm soát và Pḥng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết đă có 2.617 trường hợp MIS-C ở Mỹ trước ngày 1/3 và 33 trẻ em đă tử vong. Con số này tăng so với đầu tháng 2, khi chỉ có 2.060 trường hợp nhiễm bệnh và 30 trường hợp tử vong được ghi nhận.

"Điều đó làm tôi hoảng sợ"
Hồi tháng 2, khi con trai bị ốm, Dunn đă t́m kiếm thông tin về chứng bệnh MIS-C trên mạng. Nhiều triệu chứng của con trai cô trùng khớp với kết quả t́m kiếm.

CDC khuyên cha mẹ hoặc người chăm sóc liên hệ với bác sĩ ngay lập tức nếu trẻ bị sốt, đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, đau cổ, phát ban, mặt đỏ ngầu hoặc cực kỳ mệt mỏi.


Cậu bé Nolan Dunn mắc MIS-C hồi tháng 2. Nhiều ca bệnh đang được ghi nhận ở các bệnh viện nhi trên khắp đất nước. Ảnh: CNN.
Bụng Nolan rất đau khi bị chạm vào. Môi cậu bé nứt nẻ và lưỡi sưng lên. Khi được gia đ́nh đưa đến văn pḥng bác sĩ nhi khoa, mắt cậu đă chuyển sang màu đỏ.

Bác sĩ nói Katharine Dunn rời văn pḥng và lái xe thẳng đến viện nhi Ann & Robert H. Lurie ở Chicago ngay sau khi nh́n thấy Nolan.

"Điều đó làm tôi hoảng sợ", cô nói.

Bệnh viện đă tiến hành rất nhiều xét nghiệm, Nolan cho biết sau đó.

"Cháu có tất cả triệu chứng", Nolan nói. "Cháu được nối ống tĩnh mạch vào cơ thể và cảm thấy mệt mỏi, đau nhức. Toàn bộ cơ thể cháu chỉ thấy khó chịu. Cháu không biết làm thế nào để giải thích sự khó chịu đó hoặc xác định nó bằng một cảm giác được gọi tên".

Các bác sĩ đă có thể xác định chính xác căn bệnh và đó là MIS-C. Họ điều trị cho cậu bé bằng cách truyền globulin miễn dịch kéo dài 10 giờ và bắt đầu cho cậu bé dùng steroid.

Cô Katharine kể lại: “Đến sáng hôm sau, thằng bé đă khá hơn rơ rệt".

Trong hơn một nửa số trường hợp MIS-C được ghi nhận, 59% người bệnh là nam giới. Hầu hết là trẻ em và thanh thiếu niên trong độ tuổi 1-14, CDC cho biết.

Số ca MIS-C tăng khi số ca mắc Covid-19 tăng
Trong vài tháng qua, nhiều bệnh viện nhi ở Mỹ đă tiếp nhận nhiều ca MIS-C hơn so với trước đại dịch.

Tiến sĩ Roberta DeBiasi, trưởng khoa nhi tại Viện nghiên cứu quốc gia về trẻ em ở Washington, cho biết: "Tháng 1, chúng tôi có một ca mỗi ngày. Song sang tháng 2, có những ngày chúng tôi có 2-3 ca mới".

Ông DeBiasi cho rằng sự gia tăng này không phải do sự gia tăng của các biến thể hay bất kỳ hiện tượng nào khác. Thông thường, sự gia tăng MIS-C diễn ra theo các trường hợp Covid-19.

Ủy ban MIS-C tại bệnh viện của ông DeBiasi đă nhận thấy xu hướng này. Ngay khi thấy số ca Covid-19 tăng đột biến vào những ngày nghỉ lễ, họ đă chuẩn bị đón những đứa trẻ nhiễm MIS-C từ 4-6 tuần sau đó.

Con trai của cô Tammie Hairston, bé Kyree McBride, bị đau bụng vào tháng 5/2020. “Vào thời điểm đó, tôi chưa nghe nói về MIS-C", Hairston nói.

Lúc đầu, Hairston và một vài bác sĩ khác, bao gồm cả những người trong pḥng cấp cứu, cho rằng đó là một loại virus dạ dày thông thường.


Kyree McBride nhiễm MIS-C vào tháng 5/2020, ở giai đoạn đầu của đại dịch. Ảnh: CNN.
Song, cơn sốt của Kyree vẫn không biến mất ngay cả khi sử dụng Tylenol và Motrin. "Ngay lập tức, tôi rơi vào trạng thái hoảng sợ v́ con trai tôi chưa bao giờ bị ốm", Hairston nói.

Khi phải quay lại cửa hàng để mua chai Tylenol và Motrin thứ hai, Hairston càng lo lắng hơn. Ngoài cơn sốt, Kyree c̣n mê man dù không ngủ được. Tim cậu bé đập loạn nhịp và mắt bắt đầu đỏ lên.

Họ đến bệnh viện sau đó. Tại Children National, các bác sĩ xác nhận Kyree mắc MIS-C. Cậu bé chưa bao giờ xét nghiệm dương tính với Covi-19, nhưng các xét nghiệm phát hiện kháng thể, cho thấy cậu bé đă bị nhiễm bệnh trước đó. Kyree cũng được phát hiện bị viêm tim.

"Thật kinh khủng", Hairston nói. May mắn thay, việc truyền globulin miễn dịch trong 12 giờ đă có tác dụng. Sau một vài cuộc hẹn tái khám với bác sĩ tim mạch, cậu bé đă có thể đạp xe và chơi bóng rổ trở lại.

Tuy nhiên, trải nghiệm này khiến Hairston bối rối, cô tự hỏi tại sao con trai ḿnh lại mắc căn bệnh hiếm gặp này.

Các nhà khoa học cũng muốn có đáp án. Viện Y tế Quốc gia đă thông báo hôm 2/3 rằng họ sẽ khởi động một chiến dịch mới để hỗ trợ nghiên cứu MIS-C.

Ảnh hưởng sức khỏe sau MIS-C
Caden Hendricks, 12 tuổi, mắc Covid-19 vào tháng 11/2020. Khoảng 4 tuần sau đó, Caden phàn nàn về việc bị cứng cổ, đau bụng và sốt cao.

Maylan Hendricks đưa con trai đến viện nhi Cincinati, nơi cậu được chữa trị 12 ngày sau đó.


Caden Hendricks mắc MIS-C vào dịp Giáng sinh 2020. Đội bóng rổ của cậu bé đă mặc chiếc áo có ghi ḍng chữ "Mạnh mẽ lên Caden" để cổ vũ cậu. Ảnh: CNN.
“Một trong những điều khiến căn bệnh này thực sự đáng sợ là bạn không biết chính xác điều ǵ đang xảy ra và gây ra vấn đề”, Maylan Hendricks nói.

Caden đă b́nh phục. Tuy nhiên, các bác sĩ không chắc chắn về ư nghĩa của việc hồi phục và những vấn đề lâu dài mà MIS-C có thể gây ra.

Một nghiên cứu được công bố hôm 5/3 trên tạp chí JAMA Neurology cho thấy các triệu chứng thần kinh xảy ra phổ biến ở trẻ em phải nhập viện v́ Covid-19 hoặc MIS-C. Mặc dù các triệu chứng được giải quyết cho hầu hết bệnh nhân, một số phát triển thành các triệu chứng có thể đe dọa tính mạng.

Một nghiên cứu khác được công bố hồi tháng 3 khuyến khích các bác sĩ theo dơi những bệnh nhân này để đảm bảo không có bất kỳ vấn đề nào về nhận thức, phát triển hoặc thể chất.

Bệnh viện nhi Cincinnati đang thu nhận bệnh nhân trong một thử nghiệm NIH lớn nhằm t́m hiểu tác động lâu dài của Covid-19 nghiêm trọng ở trẻ em.

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 03-08-2021
Reputation: 35255


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,310
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	491.jpg
Views:	0
Size:	67.5 KB
ID:	1752649   Click image for larger version

Name:	492.jpg
Views:	0
Size:	54.1 KB
ID:	1752650   Click image for larger version

Name:	493.jpg
Views:	0
Size:	60.8 KB
ID:	1752651  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,179 Times in 6,358 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 15 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:40.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08530 seconds with 12 queries