Hy vọng điều trị Covid-19 bằng huyết tương - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hy vọng điều trị Covid-19 bằng huyết tương
Nghiên cứu liệu pháp huyết tương điều trị virus Vũ Hán. Rất nhiều người dân đang hy vọng vào phương pháp điều trị này. Nghiên cứu được thực hiện bởi nhóm các nhà khoa học Trung Quốc.

10 t́nh nguyện viên tham gia thử nghiệm tuổi từ 34 đến 78, đều mắc Covid-19 và có triệu chứng nguy hiểm như khó thở, tức ngực. Tất cả được truyền 200ml huyết tương. Sau ba ngày, các bệnh nhân dứt sốt và giảm ho. Chức năng gan và phổi cũng như nồng độ oxy trong máu cải thiện đáng kể. Số lượng tế bào bạch cầu chống lại bệnh tật - tế bào lympho - cũng tăng lên, nồng độ kháng thể vẫn cao sau khi truyền dịch, các chuyên gia cho biết.

Đặc biệt một bệnh nhân nam, 42 tuổi, bị bệnh nặng, chỉ sau hai ngày điều trị bằng huyết tương đă có thể bỏ máy thở, hô hấp b́nh thường. Các nhà khoa học coi đây là kết quả "đáng chú ư".

Nhóm nghiên cứu khác đến từ Bệnh viện Nhân dân Số ba, Thâm Quyến cũng sử dụng biện pháp tương tự cho 5 bệnh nhân nguy kịch. Triệu chứng của họ được cải thiện trong ṿng 10 ngày. Ba người có thể dừng thở máy. Báo cáo sơ bộ về thử nghiệm được đăng tải trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA).

Những phát hiện mới nhất làm tăng hy vọng vào liệu pháp này.

Nếu chứng minh độ hiệu quả và an toàn thông qua các thử nghiệm lâm sàng khác, truyền huyết tương có thể là lời giải cho bài toán khan hiếm máy thở ở nhiều quốc gia.

Theo công bố của Hiệp hội Hồi sức cấp cứu (SCCM), Mỹ dự trữ khoảng 200.000 máy thở. Tuy nhiên, cơ quan cũng ước tính có khoảng 960.000 bệnh nhân trong nước sẽ cần dùng đến thiết bị này trong đại dịch. T́nh trạng khan hiếm c̣n trầm trọng hơn ở Anh. Bộ Y tế cho biết quốc gia chỉ có hơn 8.000 máy.

Trên thực tế, thở máy (hay thông khí cơ học) không phải biện pháp điều trị Covid-19. Đây là h́nh thức hỗ trợ hô hấp trong quá tŕnh chờ bệnh nhân hồi phục, theo chuyên gia về phổi của Hệ thống Y tế Đại học Miami ở Florida. Có từ 40 đến 50% bệnh nhân suy hô hấp nặng tử vong khi đang thở máy. Trong khi đó, 80% bệnh nhân Covid-19 tại New York điều trị bằng biện pháp này vẫn qua đời, theo báo cáo của giới chức bang và thành phố.

Liệu pháp huyết tương từng được sử dụng trong đại dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918, trước khi có vaccine hoặc thuốc kháng virus, dựa trên một khái niệm y học có tên gọi "miễn dịch thụ động". Những người đă khỏi một bệnh nhiễm trùng thường phát triển kháng thể, lưu thông trong máu, có khả năng bất hoạt mầm bệnh. Truyền huyết tương - dịch lỏng c̣n lại sau khi các tế bào máu được lọc ra - có thể làm tăng phản ứng chống lại virus ở người, giúp hệ thống miễn dịch trở nên mạnh mẽ hơn.

Ông Xiaoming Yang, chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Kỹ thuật Quốc gia về Vaccine ở Vũ Hán, nhận định đây có thể là biện pháp cấp cứu tiềm năng đối với các ca bệnh nặng. Tuy nhiên ông cảnh báo cần thực hiện nghiên cứu trên phạm vi rộng hơn để đánh giá mức độ an toàn và hiệu quả.

Ông Munir Pirmohamed, chủ tịch Hiệp hội Dược lư Anh, cũng nhấn mạnh: "Đây không phải là thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên. Tất cả bệnh nhân đă được điều trị kết hợp bằng phương pháp khác, bao gồm thuốc chống siêu vi như remdesivir".

Trước đó, Cơ quan Quản lư Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đă phê duyệt thử nghiệm lâm sàng liệu pháp huyết tương cho các bệnh nhân nguy kịch trong trường hợp không có lựa chọn khả quan hơn.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-10-2020
Reputation: 20848


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 68,284
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	3291-1586419791-7037-1586419875.jpg
Views:	0
Size:	87.4 KB
ID:	1561663  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,955 Times in 3,989 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 77 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:10.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06747 seconds with 12 queries