Răn đe người phá vỡ công sức chống dịch - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Răn đe người phá vỡ công sức chống dịch
Trong thời gian cách ly toàn xă hội, người dân đă thực hiện nghiêm chỉnh lệnh của nhà nước. Tuy nhiên gần đây người dân ở Hà Nội và TP.HCM đổ ra đường đông gây lo lắng sẽ phá vỡ công sức chống dịch bấy lâu.

Sau hơn 1 tuần nghiêm túc thực hiện cách ly toàn xă hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, những ngày qua ở Hà Nội và TP.HCM, người dân lại đổ xô ra đường gây cảnh tượng đông đúc, nhộn nhịp. Điều này có nguy cơ đe dọa thành quả pḥng chống dịch COVID-19 của cả nước.

VTC News có cuộc phỏng vấn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phạm Văn Hoà, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội về vấn đề này.

- Một tuần sau Chỉ thị 16 của Thủ tướng, đường phố Hà Nội, TP.HCM bắt đầu đông nghẹt như chưa từng có lệnh cách ly xă hội, thưa ông?

Chính phủ đă công bố dịch COVID-19 trên toàn quốc. Đây là đại dịch, không chỉ Việt Nam mà cả thế giới đều bị ảnh hưởng rất lớn. So với thế giới, Việt Nam bị tác động chưa nhiều nhưng chúng ta không thể nào chủ quan, mất cảnh giác được.

Ở nước ta hiện nay, nếu để lây nhiễm nhiều trong cộng đồng th́ bệnh viện có thể quá tải, không đủ y bác sĩ để điều trị cho người nhiễm, rất nguy hiểm. Khi không đủ lực lượng, số ca mắc quá đông sẽ dẫn đến chết người, đó là điều tất nhiên.

V́ vậy, ư thức của toàn bộ người dân trong việc pḥng chống bệnh COVID-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng là cực kỳ quan trọng.

Một tuần qua, mọi người cơ bản chấp hành rất tốt. Tuy nhiên 2 ngày gần đây, ở Hà Nội, TP.HCM có hiện tượng dân đổ xô ra đường, tụ tập, đi lại rất đông, có người không mang khẩu trang. Ở các ngă ba, ngă tư, khi đèn đỏ, rất nhiều xe máy ùn ứ lại, điều này rất nguy hiểm v́ không hề có sự giăn cách xă hội.

Một số người c̣n tụ tập để câu cá, hát ḥ… Đây có thể coi là hành động hết sức phi lư, có phần vô cảm trong bối cảnh hiện nay.

Sự thiếu ư thức của một số người có thể dẫn đến hậu hoạ mà chúng ta không thể lường trước, khiến công sức chống dịch 2 tháng nay có thể đổ sông, đổ biển.

Nếu lỡ phát sinh một cộng đồng nhiễm bệnh lây lan nhanh th́ chúng ta sẽ trở tay không kịp. Trên thế giới, nhiều nước hùng mạnh về kinh tế, quân sự đang thảm thương v́ t́nh cảnh này. Cho nên Việt Nam phải cố gắng cao nhất để điều đó không xảy ra.

- Hà Nội, TP.HCM và các địa phương trên phải làm ǵ để ngăn chặn kịp thời sự chủ quan của người dân và không để xảy ra viễn cảnh đen tối đó?

Chúng ta đă có quy định xử phạt vi phạm hành chính với vấn đề pḥng chống dịch COVID-19, v́ vậy phải xử phạt nghiêm minh để pḥng ngừa, răn đe với những người thiếu ư thức.

Việc tập trung đông người ở các quán hàng, ngă ba, ngă tư, hay tụ tập hát ḥ, câu cá là điều cấm kỵ. Lực lượng chức năng cần xử phạt nghiêm các đối tượng này. Với những kẻ lợi dụng dịch COVID-19 để đua xe cũng phải bị xử lư.

C̣n những người trốn cách ly là đối tượng nguy hiểm, có thể trở thành nguồn lây nhiễm cho xă hội, cần phạt nặng. Người không đeo khẩu trang cũng phải xử phạt.

- Ngoài việc xử phạt những người vi phạm, có cần thiết áp dụng các biện pháp mạnh tay hơn không, thưa ông?

Tôi cho rằng hiện nay, biện pháp hàng đầu là xử phạt những người vi phạm, song song với việc tuyên truyền, nâng cao ư thức cho người dân.

Với những kẻ có hành vi chống đối, cự căi, không hợp tác th́ phải bắt giữ, bắt giam theo quy định đề pḥng ngừa, răn đe.

Theo tôi, thời điểm hiện tại, các biện pháp của chúng ta đă cứng rắn, nếu muốn mạnh hơn nữa th́ phải chờ ư kiến của Chính phủ và các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Việc thực hiện các biện pháp răn đe nặng nề hơn như một số nước đă làm th́ phải xem xét trong từng hoàn cảnh cụ thể.

- Nhiều ư kiến cho rằng nếu t́nh trạng không được cải thiện, cần phải phong toả cả thành phố để kiểm soát chặt chẽ hơn. Theo ông, thời điểm nào cần thiết áp dụng việc này?

Chúng ta đă phong toả các điểm nhỏ như những ổ dịch có người dương tính, ví dụ ổ dịch Bạch Mai hay một số tuyến phố, chung cư. T́nh h́nh hiện tại ở nước ta chưa đến mức phải phong toả quy mô lớn, cả một tỉnh hay thành phố.

Thời điểm này, theo tôi chỉ cần phong toả những nơi có mầm bệnh. Thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM nếu cần phong toả th́ phải xem xét rất thấu đáo, xem mức độ dịch như thế nào, có cần thiết phong toả hay không.

Yêu cầu cấp thiết hiện nay với chúng ta là không được chủ quan. Hiện số ca mắc mới hàng ngày tăng không nhiều, lệnh cách ly xă hội của Chính phủ được người dân rất hoan nghênh và nghiêm túc thực hiện.

Nếu để xuất hiện nhiều ca bệnh ngoài cộng đồng th́ trên đất nước Việt Nam, tỉnh thành nào cũng sẽ bị, như vậy hết sức nguy hiểm.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-09-2020
Reputation: 20934


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 69,279
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	9bf937224a61a33ffa70.jpg
Views:	0
Size:	21.3 KB
ID:	1561355  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,964 Times in 3,998 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 78 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:35.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07812 seconds with 12 queries