Coi chừng Trung Quốc chiếm đóng ngay những thực thể trên thềm lục địa của Việt Nam - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Coi chừng Trung Quốc chiếm đóng ngay những thực thể trên thềm lục địa của Việt Nam
Trung Quốc đă đưa tàu Haiyang Dizhi 8 xâm phạm trở lại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đi hộ tống tàu này là nhiều tàu hải cảnh khác mà Việt Nam chưa có một động thái mạnh mẽ nào để ngăn chặn.


Du khách và người dân TP.HCM xem triển lăm ảnh về quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam tại Đường sách TP.HCM - Ảnh: TỰ TRUNG

Các tàu của Trung Quốc không chỉ đi theo Haiyang Dizhi 8 mà c̣n xuất hiện ở khu vực băi cạn, băi ngầm xung quanh băi Tư Chính của Việt Nam.

Có một số ư kiến cho rằng có thể đây là hành động "giương đông kích tây" của Trung Quốc nhằm thực hiện mưu đồ chiếm đóng trái phép một số thực thể ngầm trên thềm lục địa của Việt Nam.

Hành vi này không bao giờ được cho phép xảy ra, hơn nữa chiếm đóng cũng không có giá trị về mặt pháp lư. Theo luật định đă được quốc tế công nhận, nếu các thực thể ngầm nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, đương nhiên thuộc về Việt Nam mà không hành vi chiếm đóng nào thay thế được sự thật pháp lư này.

Tuy nhiên, Việt Nam cũng nên đề pḥng trường hợp này xảy ra để tránh "sự kiện Scarborough" diễn ra lần 2. Đó là khi Trung Quốc chiếm băi cạn Scarborough của Philippines năm 2012; từ đó dẫn đến bước ngoặt quan trọng là Philippines đă kiện Trung Quốc ra Ṭa trọng tài quốc tế một năm sau đó.

Việt Nam có thể kiện ra ṭa Trọng tài quốc tế như Philippines đă làm, nếu Trung Quốc cứ "giương đông kích tây" để chiếm đóng trái phép. Tuy nhiên, để không phải mất thời gian và chi phí cho một vụ kiện tương tự, Việt Nam phải theo dơi chặt chẽ và thực hiện các biện pháp đúng luật pháp để ngăn ngừa âm mưu phi pháp này.

Bên cạnh đó, ở Biển Đông đă có một phán quyết khá đầy đủ để bác bỏ lập luận về đường chín đoạn hay quyền lịch sử của Trung Quốc, Việt Nam cần khôn khéo sử dụng các mặt có lợi của phán quyết để bảo vệ quyền lợi của ḿnh.

Giá trị pháp lư của phán quyết sẽ luôn tồn tại trong hệ thống pháp luật quốc tế. Ngoài ra, phán quyết cũng sẽ có đời sống chính trị của nó nếu như vẫn được nhắc đến trong các công tác ngoại giao.

Thực tế, tổng thống Philippines đă gợi ư sử dụng phán quyết để đàm phán về khai thác chung với Trung Quốc. Việc không tuân thủ phán quyết của Trung Quốc nếu được nhắc đi nhắc lại trong cộng đồng quốc tế cũng sẽ tạo những áp lực về mặt thể diện cho quốc gia này.

Tiếp đến, nếu Việt Nam liên tục đưa những thông tin về các hành động phi pháp của Trung Quốc tại vùng biển Việt Nam ra các hội nghị quốc tế, điển h́nh là các cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc sắp tới (như Việt Nam đă từng làm năm 2014 với sự kiện giàn khoan 981) sẽ tạo thêm nhiều áp lực cho Bắc Kinh phải kiềm chế các hoạt động quấy rối của ḿnh.

Để tạo được áp lực từ dư luận quốc tế, Việt Nam c̣n phải đoàn kết với các nước ASEAN khác, quan trọng nhất là Malaysia và Philippines - hai quốc gia cũng đang phải đối phó với các hoạt động gây nhiễu của Trung Quốc tại Biển Đông. Cấp thiết nhất hiện giờ đó là việc Việt Nam có thể cân nhắc gặp gỡ Philippines trước khi Tổng thống Duterte tiến hành chuyến thăm Bắc Kinh sắp tới.

Quan trọng hơn hết, các hoạt động của Việt Nam cần nằm trong khuôn khổ ḥa b́nh, tuân thủ luật pháp quốc tế nhằm tránh Bắc Kinh viện cớ để có các hành động mạnh mẽ hơn.

VietBF © sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-20-2019
Reputation: 33278


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,307
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	24.jpg
Views:	0
Size:	126.1 KB
ID:	1438751  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,233 Times in 5,545 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:48.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06470 seconds with 12 queries