HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2019-2021


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Quyết định 'quay lưng' với TQ của Thái Lan ngừng xây kênh Kra thực chất là gì?
Đằng sau quyết định 'quay lưng' với Trung Quốc ngừng xây kênh Kra của Thai Lan là gì? Chúng ta hãy nghe các nhà phân tích nói gì?

Cứ sau vài năm, hoặc trải qua vài thế hệ lãnh đạo chính phủ, ý tưởng xây kênh đào xuyên qua vùng Kra Isthmus lại nhen nhóm ở Thái Lan, mở đường thủy nối liền vịnh Thái Lan với Ấn Độ Dương.



Tàu chở hàng cập cảng Thái Lan.

Theo SCMP, tham vọng xây kênh đào Kra ở Thái Lan đã hình thành từ cách đây 300 năm, nhằm tận dụng tối đa vị trí của Thái Lan ở bán đảo Malay và rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa qua khu vực này.

Theo các chuyên gia, kênh đào Kra sẽ giúp giảm 2 ngày di chuyển của tàu thuyền so với đi qua eo biển Malacca như bình thường, giảm tải cho tuyến đường vận chuyển hàng hóa sầm uất nhất kết nối Trung Đông và châu Á-Thái Bình Dương.

Dự án xây dựng kênh đào Kra từng bị hủy vào năm 2004 sau những khuyến cáo của một ủy ban thuộc Thượng viện Thái Lan. Trong vài tuần qua, kế hoạch biến Thái Lan trở thành một tiền đồn hậu cần quốc tế quan trọng lại quay lại, nhưng với một bất ngờ.

Thay vì xây kênh đào, chính phủ Thái Lan hôm 15.9 đã thông qua khoản ngân sách 68 triệu baht (khoảng 2,2 triệu USD) để nghiên cứu về khả năng xây dựng tuyến đường sắt và đường cao tốc kết nối hai cảng nước sâu xây ở hai bên bờ vùng Kra Isthmus.

Tháng trước, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Thái Lan Saksiam Chidchob nói trên Bloomberg rằng, tuyến đường dài 100km trên đất liền này sẽ giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đối với môi trường so với dự án xây kênh đào Kra.

Với việc Thái Lan đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha nói kế hoạch xây đường bộ và cảng biển sẽ giúp ổn định nền kinh tế về lâu dài, chuyển dịch nền kinh tế từ du lịch và phụ thuộc vào xuất khẩu sang nền kinh tế kỹ thuật cao hơn.

Thái Lan tìm giải pháp thay kênh Kra



Tàu thuyền đi qua eo biển Malacca.

Dự án xây kênh đào Kra dĩ nhiên ưu việt hơn xây đường cao tốc kết nối hai cảng nước sâu, nhưng Thái Lan phải cân nhắc đến các yếu tố tài chính, an ninh, ngoại giao, tương lai địa chính trị của Thái Lan giữa cuộc đối đầu ngày càng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Sumeth Suwanphrom, thành viên Hiệp hội Nghiên cứu và Phát triển Kênh đào Thái Lan, ước tính chi phí xây dựng kênh đào Kra và các cảng biển ở hai đầu kênh đào này là 2.000 tỉ baht (khoảng 64 tỉ USD).

Với một khoản đầu tư lớn như vậy, Thái Lan cần đến “sự giúp đỡ của các quốc gia khác” mới có thể triển khai được dự án.

Sumeth nói ý tưởng xây kênh đào được hồi sinh bởi một vị tướng về hưu, vì cho rằng dự án sẽ tạo ra việc làm mới, phát triển lĩnh vực canh tác trên biển và nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch của Thái Lan.

Nhưng những chỉ trích cho rằng, kênh đào về cơ bản sẽ chia cắt lãnh thổ Thái Lan, làm tăng nguy cơ xung đột và ly khai.

Một yếu tố khác là việc Bắc Kinh sẵn sàng tham gia vào dự án. Hiệp hội Nghiên cứu và Phát triển Kênh đào Thái Lan của Sumeth tin rằng Trung Quốc sẽ ủng hộ và hỗ trợ cho dự án này, tuy nhiên Phó giáo sư Aksornsri Phanishsarn tại trường Đại học Thammasat lại không đồng tình.

"Trung Quốc… có những dự án hậu cần khác để kết nối với Ấn Độ Dương, ví dụ như cảng nước sâu Kyaukpyu ở Myanmar", bà Aksornsri nói. Bà là người ủng hộ xây hai cảng nước sâu và đường cao tốc nối liền hai cảng này thay vì kênh đào.

Ian Storey, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện nghiên cứu ISEAS-Yusof Ishak, nói Trung Quốc có bày tỏ quan tâm đến việc Thái Lan xây kênh Kra, nhưng không công khai lên tiếng.

"Vào giữa thập niên 2000, các nhà phân tích chiến lược của Trung Quốc nói rằng kênh Kra sẽ giúp tăng cường an ninh năng lượng, bởi các tàu chở dầu mang cờ Trung Quốc có thể lựa chọn đi tuyến đường khác ngoài tuyến đường qua eo biển Malacca, vốn dễ dàng bị Mỹ kiểm soát", ông Storey nói.



Dự án xây kênh đào Kra sẽ chia cắt lãnh thổ Thái Lan.

Các nhà hoạch định chiến lược ở Trung Quốc luôn coi kênh Kra là một phương án hữu dụng, giảm thiểu rủi ro. Nhưng Bắc Kinh chưa từng chính thức đưa dự án này vào khuôn khổ sáng kiến Vành đai và Con đường.

Thay vào đó Bắc Kinh chỉ âm thầm chỉ đạo các công ty Trung Quốc tìm cách hỗ trợ dự án, ông Storey nói.

Dự án thay thế vẫn chưa khả thi

Đối với nhiều người ở Thái Lan, Trung Quốc nhảy vào dự án không đáng lo ngại bằng vấn đề kinh tế trong nước. Ghanyapad Tantipipatpong, Chủ tịch Hội đồng Vận chuyển Quốc gia Thái Lan, cho rằng việc xây đường cao tốc và hai cảng nước sâu cũng chưa phải giải pháp khả thi.

"Mọi người nhắc đến việc giảm thời gian di chuyển cho các tàu hàng, nhưng tổng thời gian di chuyển bằng đường bộ qua hai cảng nước sâu là bao lâu? Còn về những cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất khác thì sao? Việc xây dựng cảng biển ở hai đầu kênh đào sẽ phá hủy các rặng san hô, và tất nhiên môi trường và ngành du lịch cũng sẽ chịu ảnh hưởng", bà Ghanyapad nói.

Ông Sumeth nói xây đường cao tốc nối hai cảng biển mới là không thực tế, bởi con đường này sẽ gây phức tạp thêm cho việc vận chuyển khi các container hàng hóa phải được dỡ xuống ở một cảng, sau đó chuyển sang một tàu khác ở cảng phía bên kia.

Cuối cùng, chuyên gia Storey nói rằng, mặc dù chi phí xây đường bộ và hai cảng nước sâu có thể thấp hơn so với xây kênh đào, nhưng "cả hai dự án này đều không khả thi nếu xét đến khía cạnh kinh tế".

VietBF@ sưu tầm.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



PinaColada
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 09-21-2020
Reputation: 136963


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 118,972
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	421.jpg
Views:	0
Size:	93.4 KB
ID:	1657578   Click image for larger version

Name:	422.jpeg
Views:	0
Size:	216.6 KB
ID:	1657579   Click image for larger version

Name:	423.jpg
Views:	0
Size:	70.3 KB
ID:	1657580  

PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,860 Times in 6,989 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 23 Post(s)
Rep Power: 137
PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
 
User Tag List


Từ Geneva đến Kyiv: Kế hoạch 28 điểm của Trump và thế lưỡng nan của Ukraine Nước Nga trên ván bài cuối: biết không thể thắng nhưng vẫn lao vào cuộc chiến đến cùng Tiền thuế đã đi đâu, khi dân miền Trung đói rét trên nóc nhà chờ chết?
Nellie Bly – 72 ngày vòng quanh thế giới và cú đòn vào mọi định kiến về phụ nữ “Góa phụ đen” ở nước Nga: khi cái chết của người lính trở thành một mô hình kinh doanh Lá thư cuối của Kurt Vonnegut: hãy sáng tạo chỉ để tâm hồn mình lớn lên
Trung Quốc vỡ trận công nghiệp: khi “Made in China” bước vào thập niên suy thoái mới Bốn ngày trên nóc nhà: khi người dân miền Trung thực sự bị bỏ rơi giữa lũ dữ Không một lời cảnh báo: Miền Trung chết chìm trong lũ thủy điện “đúng quy trình”
Biệt kích Chung Tử Ngọc – Từ ngọn đồi lửa đạn đến sáu năm lao tù cộng sản Một mạng người đáng giá bao nhiêu – từ vụ tai nạn ở California đến những xác người trong lũ Việt Nam Mercury – đoàn tàu Art Deco biến tốc độ thành cái đẹp hữu hình
Hoa Kỳ-Ukraine đạt sự đồng thuận cho kế hoạch hòa bình với 19 điểm mới Tấm chăn thơ rách nát giữa địa ngục cộng sản – từ hố xí tập thể đến bến bờ tị nạn Morgan Geyser trốn khỏi giám sát: Bóng ma Slender Man trở lại sau vụ đâm bạn 19 nhát chấn động nước Mỹ
New Delhi ngạt thở: Khi Pháo đài Đỏ hóa đen và người dân chỉ còn ước được… hít thở Red Bull – từ lon nước vàng ở Bangkok đến đế chế nội dung làm thay đổi thế giới Kế hoạch 28 điểm của Trump: Hoà bình cho Ukraine hay bản hợp đồng nhượng bộ cho Nga?

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 14:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11978 seconds with 15 queries